[Funland] Căn cứ luận tội vụ Ocean Bank

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,351
Động cơ
336,196 Mã lực
Điểm này đang tranh luận tại tòa mà cụ. Thắm bảo là việc chi lãi ngoài này là hình thức CSKH (thời điểm đấy hầu như cac ngân hàng đều như vậy) và Thắm đưa tiền cho ông Sơn để ông Sơn đưa cho ông Quỳnh và các bác khác. Đúng ra, các bác khác phải đưa tiền đấy vào nguồn thu của công ty các bác ấy, đưa vào sổ sách tài chính của công ty các bác ấy. Còn việc các bác ấy giữ lại làm của riêng thì Thắm không biết, không chịu trách nhiệm. Chứ nếu Thắm bảo là em hối lộ các anh ấy thì Thắm dựa cột đầu tiên. Thắm đâu có dại?
Theo em nhớ thì quy định từ 2010_2011 đã có rằng nếu chi từ 20 triệu đồng trở lên phải chuyển khoản, không có lý do gì CSKH lại rút tiền mặt ra đưa, mà cũng không yêu cầu khách hàng ký vào biên nhận. Anh Thắm giải thích thế nào về việc chi tiền mà không ký nhận. Chi phí này đâu được chấp nhận là chi phí hợp lệ.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ có thể giải thích giúp con số này không : 14k nợ xấu chiếm 50% tổng cho vay suy ra cho vay khoảng 30k tỉ thì lấy đâu ra tổng tài sản 129k tỉ
Có sai đâu đó thôi.
Tổng tài sản: 64k tỷ
Cho vay: 27k tỷ
Tiền gửi tại các NH khác: 13k tỷ
Chứng khoán: 15k tỷ.
Đại loai thế.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,501 Mã lực
VỀ 2 BÁO CÁO KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP OCEAN BANK

Mình vừa đọc 2 Báo cáo kiểm toán độc lập, cùng ngày phát hành, cùng người ký, cùng số tham chiếu mà E&Y đã phát hành - liên quan đến việc kiểm toán báo cáo tài chính năm 2014 của Ocean Bank.

Đây là 2 văn bản mà LS. Nguyễn Huy Thiệp đã nêu tại phiên tòa sáng 11/9 (ông Thiệp thường gọi tắt là "báo cáo kiểm toán").

Đúng như LS. Thiệp nói, hai văn bản này mang hai nội dung khác nhau.

Tuy nhiên, như mình đọc, nó không đối lập nhau và không phủ nhận lẫn nhau.

Một báo cáo, do "không thể thu thập đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán", nên E&Y từ chối đưa ra ý kiến.

Báo cáo còn lại, E&Y thể hiện rõ "báo cáo tài chính kèm theo được lập cho mục đích đặc biệt theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, vì thế, báo cáo tài chính này có thể không phù hợp cho mục đích khác".

"Báo cáo kiểm toán của chúng tôi chỉ dành riêng cho Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và không được cung cấp cho bên nào khác ngoài các đơn vị này", E&Y nói thêm.

Thông tin "có hai báo cáo kiểm toán Ocean Bank" dễ khiến người đọc có xu hướng nghĩ đến những kịch bản mờ ám, kiểu như E&Y đã "bắt tay" ai đó để...

Tuy nhiên, sau khi đọc 2 báo cáo kiểm toán độc lập và tham vấn một số người có chuyên môn sâu trong lĩnh vực kiểm toán, mình tin E&Y đã làm đúng trách nhiệm.

Nhưng nói thế không có nghĩa là không cần phải xem xét gì nữa về 2 báo cáo kiểm toán độc lập này.

Mình đồng tình với ý kiến mà LS. Thiệp đã nêu ra, rằng phải làm rõ xem trước khi bị NHNN mua lại 0 đồng, các cổ đông Ocean Bank có được tiếp cận đầy đủ các thông tin cần thiết và chính đáng.

Kể cả việc, có được gửi đủ cả 2 báo cáo kiểm toán độc lập vừa nêu. Bởi, dù một văn bản được phát hành theo yêu cầu đặc biệt của NHNN đi chăng nữa, thì các cổ đông Ocean Bank - lúc đó, với hình thức là một công ty đại chúng - vẫn có quyền được biết.

Mình cũng rất muốn biết, tình trạng tài chính thực sự của Ocean Bank trước lúc bị mua 0 đồng.

P/s: Quan sát diễn biến phiên tòa đến thời điểm này, nói gở mồm, mình đang nghĩ đến kịch bản trả hồ sơ một lần nữa @@

Cái này em copy của Paven Thao, cụ nào chuyên ngành về kiểm toán cho em cái đánh giá chút. Hsi cái này cùng một số nhé!
Khi copy & post bài của người khác lên thì chắc ý kiến của cụ cũng tương đồng. Nhiều ý kiến của cụ nghe thì giống phân tích, nhưng việc đúng sai chắc còn phải cần thời gian kiểm chứng.

Giờ còn hơn 1 ngày để bước sang giai đoạn luận tội, tranh tụng; khi đó sẽ có nhiều thông tin rõ ràng hơn. Nhưng bản chất của sự việc này, nếu càng tìm hiểu thì sẽ càng thấy khó hiểu; vì nhiều khi nghĩ sâu quá, nghĩ xa quá.

Một miếng len rối thì càng gỡ càng rối; trừ khi anh cắt thành đoạn nhỏ để buộc lại.

Và vụ này sẽ như vậy! Cắt thành từng đoạn để xử; xử xong cái này lại đến xử cái kia. Chiến thuật là vậy. Chứ kéo dài đến bao giờ; vì định hướng là xử rồi.

Không ai tắm 2 lần trong cùng 1 dòng sông. Triết lý này sẽ được áp dụng.

Một điều đơn giản nhất để hiểu việc này là: có chỉ đạo xử lý và hệ thống pháp/l hiện chưa đầy đủ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,144
Động cơ
339,808 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy cụ nào trên bảo Ocaen bank hoạt động hiệu quả, ko biết các cụ có phải người Oceanbank không:

OceanBank có vốn điều lệ 4 nghìn tỷ đồng đến 31/3/2014, phát hành 400 triệu cổ phần, 1.137 cổ đồng, 16 cổ đông pháp nhân, 1.120 cổ đông cá nhân trong nước. Tổng tài sản 129.040 tỷ đồng, LNST lỗ 10.188 tỷ đồng, trích DPRR tín dụng 8.200 tỷ đồng”, đại diện theo ủy quyền của Thống đốc NHNN cho biết.

Theo đại diện của NHNN, sai phạm trong cho vay, bảo lãnh, đầu tư kinh doanh chứng khoán, trích lập dự phòng rủi ro của OceanBank gây tổn thất 10.233 tỷ đồng. Theo kết quả thanh tra, nợ xấu tính đến 31/3/2014 là 14.923 tỷ đồng, chiếm 49,84% tổng dư nợ, trong đó có bao gồm hồ sơ ủy thác đầu tư chuyển sang nợ xấu.

Trên cơ sở kiểm tra đánh giá mức độ vi phạm, nguy cơ rủi ro, NHNN yêu cầu OceanBank trích lập bổ sung dự phòng rủi ro 10.300 tỷ đồng, nhưng kết quả sau thanh tra, lợi nhuận trước thuế của OceanBank âm 10.233 tỷ đồng.
Trích tới trích lui, hỏi mợ 1 câu: mợ có biết dprr tín dụng là gì, nguyên tắc trích lập DPRR tín dụng thế nào không?
Về hoạt động NHTM, các ngân hàng có 1 room để hạch toán báo cáo tài chính, báo cáo lỗ lãi và cao hơn hết là trích lập dự phòng rủi ro (gồm dự phòng chung, dự phòng cụ thể) là rất lớn. Thế nên NH có thừa khả năng để điều khiển hạch toán lỗ lãi của 1 NHTM trong nháy mắt. Thế nên mới có chuyện ocean về tay NHnN chưa đầy 1 năm đã lãi 1000 tỷ, ko thấy vô lý sao. Mấy ông trong rescue team chẳng phải tài giỏi gì, ngon thì đã ngồi yên ở ghế ở NH cũ rồi, yếu mới bị đẩy đi tái cơ cấu với bao nhiêu bổng lộc mất đi.
Về nghiệp vụ NHTM, hoạt động lỗ không đáng sợ, mất thanh khoản mới đáng sợ. Thế nên giới bankers mới sợ nhất từ bank-run, tức là người gửi tiền chạy (run) đến ngân hàng rút tiền. Đối diện với bank-run thì ngân hàng hùng mạnh nhất, lợi nhuận cao nhất cũng chết nếu ko được NHTW cứu với tư cách lender of the last resort .
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,351
Động cơ
336,196 Mã lực
Quan điểm của em về vụ xử anh K bạc trước kia, em thấy không đủ quy định pháp luật để xử nhưng với vụ của anh Thắm thì có đủ luật để xử.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,465
Động cơ
387,503 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu khép tội chi lãi ngoài không ký nhận thì cũng đủ tiêu đời. Không chứng minh được rút tiền ra đưa cho ai thì đồng nghiã với việc tham ô tiền ngân hàng. Mà gìơ thì bọn nhận tiền nó chối hết mới đau. Chấp nhận thôi.
 

muahoaphuong

Xe tăng
Biển số
OF-363815
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
1,884
Động cơ
271,008 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trích tới trích lui, hỏi mợ 1 câu: mợ có biết dprr tín dụng là gì, nguyên tắc trích lập DPRR tín dụng thế nào không?
Về hoạt động NHTM, các ngân hàng có 1 room để hạch toán báo cáo tài chính, báo cáo lỗ lãi và cao hơn hết là trích lập dự phòng rủi ro (gồm dự phòng chung, dự phòng cụ thể) là rất lớn. Thế nên NH có thừa khả năng để điều khiển hạch toán lỗ lãi của 1 NHTM trong nháy mắt. Thế nên mới có chuyện ocean về tay NHnN chưa đầy 1 năm đã lãi 1000 tỷ, ko thấy vô lý sao. Mấy ông trong rescue team chẳng phải tài giỏi gì, ngon thì đã ngồi yên ở ghế ở NH cũ rồi, yếu mới bị đẩy đi tái cơ cấu với bao nhiêu bổng lộc mất đi.
Về nghiệp vụ NHTM, hoạt động lỗ không đáng sợ, mất thanh khoản mới đáng sợ. Thế nên giới bankers mới sợ nhất từ bank-run, tức là người gửi tiền chạy (run) đến ngân hàng rút tiền. Đối diện với bank-run thì ngân hàng hùng mạnh nhất, lợi nhuận cao nhất cũng chết nếu ko được NHTW cứu với tư cách lender of the last resort .
Cụ Tueminh2626 chỉ chuyên paste mấy bài kiểu đọc xong chả ai hiểu gì thôi cụ ạ :))
 

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,554
Động cơ
300,127 Mã lực
Chả giấu các cụ. E là người ocean bank. Vào đọc hết lần lượt các comment. Chỉ thấy buồn. Đôi điều nhắn gửi các cụ. Cái j cũng có (ít nhất) 2 mặt. Đừg vội đánh giá khi chưa tườg tận ..
 

dung21489

Xe buýt
Biển số
OF-161749
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
583
Động cơ
352,320 Mã lực
Chả giấu các cụ. E là người ocean bank. Vào đọc hết lần lượt các comment. Chỉ thấy buồn. Đôi điều nhắn gửi các cụ. Cái j cũng có (ít nhất) 2 mặt. Đừg vội đánh giá khi chưa tườg tận ..
Cảm ơn cụ chia sẻ. Em mở thớt mong muốn các cao nhân chỉ ra thêm các vấn đề mà báo chí đưa tin còn chưa đầy đủ hoặc cố tình bẻ lái. Còn ai đọc, hiểu cà thẩm thế nào thì là quyền của mỗi ng mà :)
 

puma2006

Xe tải
Biển số
OF-49693
Ngày cấp bằng
29/10/09
Số km
242
Động cơ
458,734 Mã lực
Sao chữ ký của ông nguyễn xuân đại trong 2 BCKT này khác nhau nhỉ ?
VỀ 2 BÁO CÁO KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP OCEAN BANK

Mình vừa đọc 2 Báo cáo kiểm toán độc lập, cùng ngày phát hành, cùng người ký, cùng số tham chiếu mà E&Y đã phát hành - liên quan đến việc kiểm toán báo cáo tài chính năm 2014 của Ocean Bank.

Đây là 2 văn bản mà LS. Nguyễn Huy Thiệp đã nêu tại phiên tòa sáng 11/9 (ông Thiệp thường gọi tắt là "báo cáo kiểm toán").

Đúng như LS. Thiệp nói, hai văn bản này mang hai nội dung khác nhau.

Tuy nhiên, như mình đọc, nó không đối lập nhau và không phủ nhận lẫn nhau.

Một báo cáo, do "không thể thu thập đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán", nên E&Y từ chối đưa ra ý kiến.

Báo cáo còn lại, E&Y thể hiện rõ "báo cáo tài chính kèm theo được lập cho mục đích đặc biệt theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, vì thế, báo cáo tài chính này có thể không phù hợp cho mục đích khác".

"Báo cáo kiểm toán của chúng tôi chỉ dành riêng cho Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và không được cung cấp cho bên nào khác ngoài các đơn vị này", E&Y nói thêm.

Thông tin "có hai báo cáo kiểm toán Ocean Bank" dễ khiến người đọc có xu hướng nghĩ đến những kịch bản mờ ám, kiểu như E&Y đã "bắt tay" ai đó để...

Tuy nhiên, sau khi đọc 2 báo cáo kiểm toán độc lập và tham vấn một số người có chuyên môn sâu trong lĩnh vực kiểm toán, mình tin E&Y đã làm đúng trách nhiệm.

Nhưng nói thế không có nghĩa là không cần phải xem xét gì nữa về 2 báo cáo kiểm toán độc lập này.

Mình đồng tình với ý kiến mà LS. Thiệp đã nêu ra, rằng phải làm rõ xem trước khi bị NHNN mua lại 0 đồng, các cổ đông Ocean Bank có được tiếp cận đầy đủ các thông tin cần thiết và chính đáng.

Kể cả việc, có được gửi đủ cả 2 báo cáo kiểm toán độc lập vừa nêu. Bởi, dù một văn bản được phát hành theo yêu cầu đặc biệt của NHNN đi chăng nữa, thì các cổ đông Ocean Bank - lúc đó, với hình thức là một công ty đại chúng - vẫn có quyền được biết.

Mình cũng rất muốn biết, tình trạng tài chính thực sự của Ocean Bank trước lúc bị mua 0 đồng.

P/s: Quan sát diễn biến phiên tòa đến thời điểm này, nói gở mồm, mình đang nghĩ đến kịch bản trả hồ sơ một lần nữa @@

Cái này em copy của Paven Thao, cụ nào chuyên ngành về kiểm toán cho em cái đánh giá chút. Hsi cái này cùng một số nhé!





 

dung21489

Xe buýt
Biển số
OF-161749
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
583
Động cơ
352,320 Mã lực
Sao chữ ký của ông nguyễn xuân đại trong 2 BCKT này khác nhau nhỉ ?
Cụ nói em mới để ý là nó khác nhau thật.

À nhân tiện quả chữ ký khác nhau làm đợt này cty mất đến dăm bảy tờ cheque vì bị mấy chi VCB phàn nàn cky không giống mẫu đk. Có khi em sắp bị phạt vài chục củ vì tội chữ ký rôic :(
 

puma2006

Xe tải
Biển số
OF-49693
Ngày cấp bằng
29/10/09
Số km
242
Động cơ
458,734 Mã lực
E nghi ngờ BCKT phát hành cho NHNN. Nhìn chữ ký của PTGĐ, KTV không giống báo cáo 1 và có về fake. Con dấu lại rất mờ.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Một cái là đại ký, một cái là ký đại :D
Cơ mà em nghi bản 1 fake, nhìn cái chữ ký ktv gượng gạo lắm :D
Ý kiến của cụ " không có sai sót trọng yếu do gian lận hay nhầm lẫn":D
 

coixay13

Xe tăng
Biển số
OF-526922
Ngày cấp bằng
14/8/17
Số km
1,398
Động cơ
190,595 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bẩm cụ! Doanh nghiệp Mỹ nó mà lên dc TTCK, thì nó sẽ phát hành cổ phiếu để huy động vốn. Nếu chưa lên được thì nó chen chân vào ngách TTCK phái sinh ( em đang say nên không nhớ nó viết tắt là gì, cụ thông cảm). Nhưng theo kinh nghiệm của em, thì em thấy gần như thằng nào cũng phải vay NH cả. Cụ tính đi, Việt Nam, lãi toàn trên 12%, mà doanh nghiệp nào cũng muốn đổ xô vào vay, còn thằng Mỹ, lãi nó khống chế dưới 4%, nếu thằng doanh nghiệp Mỹ nó không vay, chả nhẽ nó làm ăn dốt hơn VN mình à? Mình 12% là tối thiểu mà còn có lãi, sống phây phây, nó tối đa 4%, làm ăn ko dc nữa thì tự sát cho xong cụ nhỉ?

Nếu các doanh nghiệp không đủ điều kiện vào cả 2 thị trường trên thì nó sẽ kêu gọi qũy đầu tư, kiểu như các startup ấy. Và các quỹ này sẽ kiếm lời trên doanh số sau này của nó. Tất nhiên là cũng phải có sự mạo hiểm, vì nếu các doanh nghiệp này toi thì quỹ đầu tư mất vốn. Mỹ có các quỹ đầu tư mạo hiểm, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp mà có tỷ lệ lãi cực kỳ cao, đi kèm với rủi ro cao. Nói chung như kiểu số đề của mình vậy á.
Mấy thông tin này, cụ tìm trên mạng một hồi cũng ra ngay, nhưng để đỡ thời gian cho cụ thì em hấy cụ bằng kiến thức nhỏ như con kiến của em. Có sai đâu cụ cứ chỉ giáo.

Còn riêng về phần tạch của DN, thời điểm 2007-2010, em tạch 2 cơ sở vì lãi suất quá cao không thể chịu nổi. Thời điểm đó, số DN đóng cửa nhiều hơn số DN mở mới. Cho đến tận 2014, tình hình mới khá hơn được một chút. Nhưng nói thật, với cái lãi suất TB 12% thế này thì làm gì cũng đuối hết cụ à! Lãi suất của DN, ngoài khoản cố định thì còn khoản ngoài luồn, lại còn tốn chi phí bôi trơn nữa. Mà có chết thì cũng phải ngậm bồ hòn thôi, nên làm sao mà cụ thấy được thông tin DN nó chết thế nào vì cái lãi suất.
Bẩm cụ! Doanh nghiệp Mỹ nó mà lên dc TTCK, thì nó sẽ phát hành cổ phiếu để huy động vốn. Nếu chưa lên được thì nó chen chân vào ngách TTCK phái sinh ( em đang say nên không nhớ nó viết tắt là gì, cụ thông cảm). Nhưng theo kinh nghiệm của em, thì em thấy gần như thằng nào cũng phải vay NH cả. Cụ tính đi, Việt Nam, lãi toàn trên 12%, mà doanh nghiệp nào cũng muốn đổ xô vào vay, còn thằng Mỹ, lãi nó khống chế dưới 4%, nếu thằng doanh nghiệp Mỹ nó không vay, chả nhẽ nó làm ăn dốt hơn VN mình à? Mình 12% là tối thiểu mà còn có lãi, sống phây phây, nó tối đa 4%, làm ăn ko dc nữa thì tự sát cho xong cụ nhỉ?

Nếu các doanh nghiệp không đủ điều kiện vào cả 2 thị trường trên thì nó sẽ kêu gọi qũy đầu tư, kiểu như các startup ấy. Và các quỹ này sẽ kiếm lời trên doanh số sau này của nó. Tất nhiên là cũng phải có sự mạo hiểm, vì nếu các doanh nghiệp này toi thì quỹ đầu tư mất vốn. Mỹ có các quỹ đầu tư mạo hiểm, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp mà có tỷ lệ lãi cực kỳ cao, đi kèm với rủi ro cao. Nói chung như kiểu số đề của mình vậy á.
Mấy thông tin này, cụ tìm trên mạng một hồi cũng ra ngay, nhưng để đỡ thời gian cho cụ thì em hấy cụ bằng kiến thức nhỏ như con kiến của em. Có sai đâu cụ cứ chỉ giáo.

Còn riêng về phần tạch của DN, thời điểm 2007-2010, em tạch 2 cơ sở vì lãi suất quá cao không thể chịu nổi. Thời điểm đó, số DN đóng cửa nhiều hơn số DN mở mới. Cho đến tận 2014, tình hình mới khá hơn được một chút. Nhưng nói thật, với cái lãi suất TB 12% thế này thì làm gì cũng đuối hết cụ à! Lãi suất của DN, ngoài khoản cố định thì còn khoản ngoài luồn, lại còn tốn chi phí bôi trơn nữa. Mà có chết thì cũng phải ngậm bồ hòn thôi, nên làm sao mà cụ thấy được thông tin DN nó chết thế nào vì cái lãi suất.
Cảm ơn cụ vitinh150! Quả thực em cũng lười đọc, càng nhiều chữ thì mắt nó càng khép nhanh.
 

dung21489

Xe buýt
Biển số
OF-161749
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
583
Động cơ
352,320 Mã lực
E nghi ngờ BCKT phát hành cho NHNN. Nhìn chữ ký của PTGĐ, KTV không giống báo cáo 1 và có về fake. Con dấu lại rất mờ.
Đúng là cái bcao phía trên có dấu, logo, chữ ký... đều rõ, đậm nét hơn hẳn cụ nhỉ. Mà k có gì khuất tất thì ôg đại diện NHNN lại chẳng gân cổ cò lên mà cãi rồi
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,501 Mã lực
Chả giấu các cụ. E là người ocean bank. Vào đọc hết lần lượt các comment. Chỉ thấy buồn. Đôi điều nhắn gửi các cụ. Cái j cũng có (ít nhất) 2 mặt. Đừg vội đánh giá khi chưa tườg tận ..
Nếu em là người trong cuộc (dù cấp cạc bin hay sĩ quan để hiểu nhiều hay ít việc), thấy cái topic thế này là em tham gia, trong phạm vi hiểu biết của mình, để mọi người hiểu đúng hơn cái mình đang là 1 phần; thay vì chỉ than thở và "xin xỏ" như vậy. Mình ko nói thì chả ai hiểu hơn để nói thay mình cả.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Kể cả việc, có được gửi đủ cả 2 báo cáo kiểm toán độc lập vừa nêu. Bởi, dù một văn bản được phát hành theo yêu cầu đặc biệt của NHNN đi chăng nữa, thì các cổ đông Ocean Bank - lúc đó, với hình thức là một công ty đại chúng - vẫn có quyền được biết.
Bọn kiểm toán đã không đồng ý thì sao có thể đưa, thật ra có thể đưa cho các cổ đông lớn xem nhưng không chính thức, kiểm toán không chịu trách nhiệm giải trình nếu có ai đó ngoài NHNN thắc mắc.

NHNN và Oceanbank dựa trên cái này có thể ra báo cáo cuối cùng, (không có kiểm toán, vì không ai chịu nhận kiểm toán); cái báo cáo này đã đưa cho các cổ đông xem.
 

Xoto

Xe máy
Biển số
OF-493777
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
50
Động cơ
189,370 Mã lực
Tuổi
38
VỀ 2 BÁO CÁO KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP OCEAN BANK

Mình vừa đọc 2 Báo cáo kiểm toán độc lập, cùng ngày phát hành, cùng người ký, cùng số tham chiếu mà E&Y đã phát hành - liên quan đến việc kiểm toán báo cáo tài chính năm 2014 của Ocean Bank.

Đây là 2 văn bản mà LS. Nguyễn Huy Thiệp đã nêu tại phiên tòa sáng 11/9 (ông Thiệp thường gọi tắt là "báo cáo kiểm toán").

Đúng như LS. Thiệp nói, hai văn bản này mang hai nội dung khác nhau.

Tuy nhiên, như mình đọc, nó không đối lập nhau và không phủ nhận lẫn nhau.

Một báo cáo, do "không thể thu thập đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán", nên E&Y từ chối đưa ra ý kiến.

Báo cáo còn lại, E&Y thể hiện rõ "báo cáo tài chính kèm theo được lập cho mục đích đặc biệt theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, vì thế, báo cáo tài chính này có thể không phù hợp cho mục đích khác".

"Báo cáo kiểm toán của chúng tôi chỉ dành riêng cho Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và không được cung cấp cho bên nào khác ngoài các đơn vị này", E&Y nói thêm.

Thông tin "có hai báo cáo kiểm toán Ocean Bank" dễ khiến người đọc có xu hướng nghĩ đến những kịch bản mờ ám, kiểu như E&Y đã "bắt tay" ai đó để...

Tuy nhiên, sau khi đọc 2 báo cáo kiểm toán độc lập và tham vấn một số người có chuyên môn sâu trong lĩnh vực kiểm toán, mình tin E&Y đã làm đúng trách nhiệm.

Nhưng nói thế không có nghĩa là không cần phải xem xét gì nữa về 2 báo cáo kiểm toán độc lập này.

Mình đồng tình với ý kiến mà LS. Thiệp đã nêu ra, rằng phải làm rõ xem trước khi bị NHNN mua lại 0 đồng, các cổ đông Ocean Bank có được tiếp cận đầy đủ các thông tin cần thiết và chính đáng.

Kể cả việc, có được gửi đủ cả 2 báo cáo kiểm toán độc lập vừa nêu. Bởi, dù một văn bản được phát hành theo yêu cầu đặc biệt của NHNN đi chăng nữa, thì các cổ đông Ocean Bank - lúc đó, với hình thức là một công ty đại chúng - vẫn có quyền được biết.

Mình cũng rất muốn biết, tình trạng tài chính thực sự của Ocean Bank trước lúc bị mua 0 đồng.

P/s: Quan sát diễn biến phiên tòa đến thời điểm này, nói gở mồm, mình đang nghĩ đến kịch bản trả hồ sơ một lần nữa @@

Cái này em copy của Paven Thao, cụ nào chuyên ngành về kiểm toán cho em cái đánh giá chút. Hsi cái này cùng một số nhé!





Bác đọc kỹ đi....Báo cáo đặc biệt có trước "Chính sách kế toán riêng của Ngân hàng cho mục đích đặc biệt theo yêu cầu"........yêu cầu sao làm vậy đó......còn cái từ chối là sau cho đúng thủ tục thôi "Ban kiểm soát đặc biệt rà soát nợ...Dựa trên tài liệu hiện có, không thể xác định được liệu có cần thực hiện các điều chỉnh theo yêu cầu của Ban kiểm soát đặc biệt hay không", trong khi Kiểm toán cũ Deloi...chấp nhận toàn phần báo cáo 31/03/2014 và không điều chỉnh hồi tố nên EY né và từ chối ra ý kiến cho lành.....chứ không phải là hồ sơ ảo không thu thập được bằng chứng mà từ chối như các công ty ma trên thị trường chứng khoán.......nên vụ này chắc còn kiện dài dài..........
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top