[Funland] Cái thú chơi âm thanh của các cụ offun.

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Em chỉ hầu cụ được đoạn này thôi vì đến giờ đi ngủ rồi.
Mấy cái hai hai đó, cụ đấu nguợc dây loa sẽ rõ ngay mà, fullrangle hay nhiều đường tiếng cũng giống nhau cả.


Em cũng bay bớt chút cồn rồi...
Nhưng là cụ cũng chưa hiểu ý em lắm, loa nào cũng thế, nhưng ví như fullrange lo có 2 cái thôi, thì loa kia lo 4-6-8-10...cái. Nó sẽ nhiều vấn đề hơn rất nhiều chứ? :D
 

tiennam

Xe tải
Biển số
OF-1997
Ngày cấp bằng
17/10/06
Số km
493
Động cơ
572,212 Mã lực
Em cũng bay bớt chút cồn rồi...
Nhưng là cụ cũng chưa hiểu ý em lắm, loa nào cũng thế, nhưng ví như fullrange lo có 2 cái thôi, thì loa kia lo 4-6-8-10...cái. Nó sẽ nhiều vấn đề hơn rất nhiều chứ? :D
Cái đó em giả dụ thế,. Nhưng em tin ko bao giờ xảy ra. Em chưa gặp trường hợp nào lại ngược pha giữa các driver. Cũng chưa đọc được tài liệu nào như thế.
Vậy nên đi ngủ chứ chém mãi về chuyện ko có làm gì, có phải không?
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
13,161
Động cơ
478,858 Mã lực
Thôi liều... làm tới luôn. Ngao Tây tạng cụ nhỉ...hehe.
Vì loại này nó chỉ yêu mỗi mình chủ thôi. Và ngược lại...hehe phắn thôi cụ.
Hehe! Nhà em cũng nuôi cặp Béc giê cỡ 7 chục ký 1 con nên em biết! Giống này to xác nhưng ko sủa to mà lại ư ử tình cảm lắm! :D
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Cái đó em giả dụ thế,. Nhưng em tin ko bao giờ xảy ra. Em chưa gặp trường hợp nào lại ngược pha giữa các driver. Cũng chưa đọc được tài liệu nào như thế.
Vậy nên đi ngủ chứ chém mãi về chuyện ko có làm gì, có phải không?
Vâng cụ, bàn cái này xa xôi quá.
Và em thì không nói về cái sự ngược pha, chỉ nói về sự mất cân xứng giữa các loa thôi.
Ví dụ như chơi fullrange đơn, thì nếu mất cân xứng chỉ diễn ra ở 2 loa. Còn chơi nhiều đường tiếng thì sự mất cân xứng sẽ dễ xảy ra theo cấp số nhân.
Là nói về cái phức tạp trong cân bằng thôi, chứ như tai em thì 1 bên loa có thủng 1 lỗ chắc em cũng không nghe ra đâu. :D
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Hehe! Nhà em cũng nuôi cặp Béc giê cỡ 7 chục ký 1 con nên em biết! Giống này to xác nhưng ko sủa to mà lại ư ử tình cảm lắm! :D
Chó liên quan đến audio phết.
Bọn Tây nó còn chúc mừng nhau là “Ông có đôi tai chó” hay “Mong sao tai như tai chó”... :))
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,936
Động cơ
320,257 Mã lực
Tuổi
58
Giờ nhà em không nuôi chó còn trước thì nhiều.
Trêu bọn đấy tếu lắm. Em hay dí sát mặt gần chạm mõm nó rồi quát ngồi im xong nhìn sâu vào mắt nó.
Hehe nó cũng nhìn sâu vào mắt mình với vẻ hơi bối rối nhưng lưỡi thè ra liếm mõm liên tục như thèm xơi mình lắm. Có con thì rít lên khe khẽ kkkkkk.
Đúng là......chó hehe.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,165
Động cơ
374,272 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Vâng cụ, bàn cái này xa xôi quá.
Và em thì không nói về cái sự ngược pha, chỉ nói về sự mất cân xứng giữa các loa thôi.
Ví dụ như chơi fullrange đơn, thì nếu mất cân xứng chỉ diễn ra ở 2 loa. Còn chơi nhiều đường tiếng thì sự mất cân xứng sẽ dễ xảy ra theo cấp số nhân.
Là nói về cái phức tạp trong cân bằng thôi, chứ như tai em thì 1 bên loa có thủng 1 lỗ chắc em cũng không nghe ra đâu. :D
Dành nhiều thời gian cho kỹ thuật quá, lại mất thời gian nghe nhạc cụ ạ. Còn mất cân xứng như cụ nói do thời gian thì cái gì chả bị. Hic, Cụ Ngố Rừng còn kết luận cái L của loa là biến đổi lung tung nhất, mà hình như cái L nào cũng thế, than ôi. Để mấy hôm nữa em ra HN em đưa cụ cái máy đo. Cụ lưu lại các giá trị đo, một năm sau, cụ đo lại xem số nó lệch nhiều không.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Dành nhiều thời gian cho kỹ thuật quá, lại mất thời gian nghe nhạc cụ ạ. Còn mất cân xứng như cụ nói do thời gian thì cái gì chả bị. Hic, Cụ Ngố Rừng còn kết luận cái L của loa là biến đổi lung tung nhất, mà hình như cái L nào cũng thế, than ôi. Để mấy hôm nữa em ra HN em đưa cụ cái máy đo. Cụ lưu lại các giá trị đo, một năm sau, cụ đo lại xem số nó lệch nhiều không.
Hì cụ.
Hôm qua là vừa nghe nhạc vừa chém đấy, cũng vẫn nghe được mà. Nhậu về hơi phấn khích chút. :D
Câu chuyện lan man đó là ngoài tầm của em, vì em không rành kỹ thuật và các chi tiết. Mục tiêu để chứng minh cái sự "lười" của em, có cụ nào cũng dùng cái chữ "nhàn" đó.
Nhưng đúng là không nên như vậy, vì có thể làm mọi người nghĩ là cổ súy cho lựa chọn fullrange...
Không phải như vậy, và em xin rút sợi dây kinh nghiệm ạ. :D
 

Dâu đất

Xe tải
Biển số
OF-527293
Ngày cấp bằng
17/8/17
Số km
359
Động cơ
175,340 Mã lực
Cái món này cũng tốn thời gian và tiền bạc nhiều lắm đấy. Em chỉ khơi khơi bên ngoài thôi chứ không dám chơi sâu nên chỉ hóng các cụ thôi
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
3,162
Động cơ
452,298 Mã lực
Lấy khán giả để đánh giá, chắc sẽ khách quan hơn ạ. Tất nhiên yếu tố quan trọng là mình setup cho mình chứ không cho hàng xóm, nhưng mình hài lòng mà thiên hạ cũng khoái thì dễ đánh giá hơn chứ không thì chỉ “tự sướng” thôi. :D
Mà còn yếu tố nữa là “tuỳ vùng”, như vùng em toàn tai trâu thì đánh giá sẽ khác vùng khác toàn tai lông. :D
Giả dụ như bộ nhà em, không biết dư lày thì có sướng được hay không:
Tức là chung quanh nhiều dân làm ăn, nhưng rất máu âm thanh. Có thằng còn bẩu kể cả bán đất mua thêm loa đài cũng chơi. Nhìn chung các bộ khác thì giá gấp ít ra 3 lần bộ cỏ nhà em.
Nhân tiện các cụ vừa bàn về Tannoy, có thằng mấy cặp (quanh khu em thì cứ Tannoy, AR, Pioneer thôi).
Tình hình hiện tại là chúng nó không thích nghe bộ ở nhà chúng nó nữa, mà lâu rồi cũng không thấy chúng nó mời đến nhà nghe nhạc...
Em đã nghĩ hay là do đến mình nghe thì trà rượu nhiều nên chúng nó cứ đến? :))
Nhưng sau thấy vài thằng thật lòng là “về nhà nghe không được, cũng băng đấy đĩa đấy mà nghe không vào...”
Rồi thì mấy thằng nhấm nháy “anh nâng cấp thì để em bộ này, em đăng ký trước thằng kia đấy nhé...”
Em bẩu: Bộ nhà chúng mày gấp mấy bộ tao, mà tao làm gì có ý định thay đổi đâu.
Vậy là em càng khoái bộ của mình, và tự động viên là dù sao thì mình cũng không “tự sướng” lắm, mà cũng có vài thằng lông dân khác thấy sướng đó chứ. :))
Cụ cho em xin cấu hình bộ giàn của cụ nhé. :)
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
3,162
Động cơ
452,298 Mã lực
Các cụ cứ mải mê với thiết bị âm thanh mà quên mất rằng: Theo năm tháng, tuổi tác, đôi tai của chúng ta ngày càng kém đi, sự nhạy cảm giảm xuống, dải tần nghe được dần thu hẹp lại. Lúc đó thì dù có thiết bị đắt tiền hay phần mềm tốt thì cũng chưa chắc đã cảm nhận được. Đó là sự thật đáng buồn mà chúng ta phải chấp nhận (hỡi ôi các Audiophile).
May thay, vẫn có những phương pháp giúp chúng ta duy trì, bảo vệ, thậm chí còn có thể nâng cao thính lực.

Xin giới thiệu một số phương pháp như:

1. Tự bảo vệ đôi tai bằng cách tránh những tiếng động lớn, nghe nhạc quá to. Vệ sinh tai thường xuyên.

2. Bổ thận tráng dương, sinh hoạt điều độ, tránh ù tai.

3. Xoa bóp, bấm huyệt vùng tai

Bài tự xoa bóp loa tai bảo vệ sức khỏe của Bs. Hoàng Khánh Toàn. Đây là bài mà em áp dụng hàng ngày, rất hiệu quả.

Mặc dù diện tích không quá 20cm nhưng loa tai nhỏ bé, với hình ảnh hiện ra như thể một bào thai nằm cuộn mình trong nôi tử cung, lại chứa đựng trên mình nó các điểm xuất chiếu của tất cả các cơ quan, tạng phủ trong cơ thể và là nơi tụ hội của cả 12 kinh mạch chính. Bởi vậy, theo Đông y, chỉ bằng việc tự dùng các ngón tay của hai bàn tay thực hành các động tác xoa bóp loa tai đều đặn hằng ngày cũng là sự vận động toàn thân, có tác dụng phòng chống bệnh tật, bảo vệ và nâng cao sức khỏe khá độc đáo. Vậy quy trình cụ thể ra sao?

Trước hết, xát hai bàn tay vào nhau cho thật ấm rồi dùng lòng bàn tay vò loa tai cả hai bên theo đường tròn từ trước ra sau, từ trên xuống dưới chừng 10-20 vòng.

Dùng ngón tay cái đặt phía sau, ngón trỏ và ngón giữa đặt phía trước lần lượt xoa xát nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong, tất cả các ngóc ngách của loa tai trong 1 phút.

Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ véo *** tai, day đi day lại nhiều lần, cuối cùng làm động tác kéo *** tai xuống dưới với một lực tương đối mạnh để toàn bộ tai bị kéo xuống dưới, miễn sao không đau là được.

Hai bàn tay bịt chặt lỗ tai, dùng ngón trỏ và ngón giữa gõ vào xương chẩm sau đầu 10 lần. Sau đó, các ngón tay ấn chặt vào xương chẩm rồi bàn tay đột nhiên mở tai ra, làm liên tục bịt, mở như vậy 10 lần.

Dùng hai ngón tay trỏ đồng thời nút nhẹ vào hai lỗ tai, xoay đi xoay lại 3 lần rồi đột nhiên rút ra thật nhanh, làm như vậy 10 lần.
(cái này cực hay)

Cuối cùng, để cánh tay phải vòng qua đỉnh đầu rồi kéo tai trái lên trên 14 lần, sau đó để cánh tay trái vòng qua đỉnh đầu rồi kéo tai phải lên trên 14 lần.
Cách tự xoa bóp tai như vậy đơn giản, dễ học, dễ làm và không tốn kém. Mỗi ngày nên thực hiện tối thiểu 2 lần, tốt nhất là vào lúc trước khi đi ngủ và khi tỉnh giấc vào buổi sáng sớm. Điều quan trọng là phải thực hành đều đặn, kiên trì và đúng kỹ thuật. Có như vậy mới mong đạt được hiệu quả đánh thức, điều hòa, nâng cao công năng của các tạng phủ, ích thận, bổ não, cải thiện thính lực, tích cực phòng chống bệnh tật, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ. "Nhân chi tiểu thiên địa", cơ thể con người cũng là một vũ trụ còn ẩn tàng vô số những điều bí mật. Loa tai nhỏ bé của chúng ta cũng vậy, hãy bắt đầu từ việc xoa bóp loa tai, bạn sẽ dần phát hiện được những điều kỳ diệu của chính cơ thể mình.


4. Cách thứ 4, rất mới lạ, có hiệu quả rõ rệt ngay trong vài ngày, sẽ giới thiệu đến các cụ sau.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Hợp thế còn gì. Như cậu với mợ.
Trâu ta ăn cỏ đồng ta. Nhưng sao lại có câu cái lạ bằng tạ cái quen...hehe.
Cơ bản như vậy và cũng ý định khai thác lâu dài, đỡ bị tăng xông cụ ạ. :D
Đang kiếm thêm R-core thay cái EI của bộ đổi nguồn tổng mà khó phết.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
7,622
Động cơ
542,731 Mã lực
Chẳng ngược đời đâu lão. Mạch Class A là dùng 1 đèn (hoặc nhiều đèn ghép song song) đồng thời làm việc trên toàn chu kỳ tín hiệu sóng Sin,
mạch Class AB thì dùng 2 đèn - 1 cặp (hoặc nhiều cặp) được ghép sao cho mỗi thằng chỉ làm việc ở bán chu kỳ (+) hoặc (-) của tín hiệu thôi (PP). Chính vì vậy với mạch Class AB yêu cầu 2 chú đèn phải có thông số càng giống nhau càng tốt...điều này là khó => có sự méo dạng nhất định sơ với Class A là vì vậy.
Bản thân mạch Class A bán dẫn cũng hay hơn Class AB bán dẫn đấy cụ anh :))
mấy em bán dẫn class A thấy bẩu nghe nhẹ nhàng chi tiết nhưng thiếu dynamic do sò chỉ sinh nhiệt là chủ yếu, thực hư ra sao lão? em đang ngắm mấy em bán dẫn class A với đôi tản nhiệt to đùng nhưng giá chát quá. :(
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
mấy em bán dẫn class A thấy bẩu nghe nhẹ nhàng chi tiết nhưng thiếu dynamic do sò chỉ sinh nhiệt là chủ yếu, thực hư ra sao lão? em đang ngắm mấy em bán dẫn class A với đôi tản nhiệt to đùng nhưng giá chát quá. :(
Class A nào cũng sinh nhiệt khủng hết lão ei, về lý thuyết Class A tiêu tốn 75% công suất vào nhiệt òi - cả đèn điện tử, cả bán dẫn :|
Tuy nhiên Class A bán dẫn sinh nhiệt khủng hơn do bán dẫn chỉ làm việc được ở điện áp thấp - vài chục vôn - do đó dòng điện phải rất cao (chu đủ công suất) => nhiệt lượng sinh ra rất khủng. Cũng vì thế Class A bán dẫn thường dùng nguồn dòng mà không dùng biến áp.
Còn Class A đèn làm việc ở điện áp cao - vài trăm vôn - nên dòng nhỏ. Cũng vì thế mà phải dùng biến áp để vừa phối hợp trở kháng, vừa hạ áp cấp cho loa. Biến áp của Amp đèn ảnh hưởng rất nhiều đến chất âm đới :))
Nhiều người đã thử dùng BA xuất âm cho Class A bán dẫn, nhưng khả năng thành công không cao, do dòng điện sơ cấp lớn quá, dễ tèo cả BA lẫn đèn công suất :D
Trước em cũng thử mạch Class A dùng tran Mosfet roài, công suất chỉ được 5W/kênh mà đã phải làm bộ tản nhiệt to đoành. Cho kéo cặp Sansui SP-5500 cũng phê phết. Nhưng ếch kéo được loại có độ nhạy thấp nên ném sọt rác òi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
7,622
Động cơ
542,731 Mã lực
Class A nào cũng sinh nhiệt khủng hết lão ei, về lý thuyết Class A tiêu tốn 75% công suất vào nhiệt òi - cả đèn điện tử, cả bán dẫn :|
Tuy nhiên Class A bán dẫn sinh nhiệt khủng hơn do bán dẫn chỉ làm việc được ở điện áp thấp - vài chục vôn - do đó dòng điện phải rất cao (chu đủ công suất) => nhiệt lượng sinh ra rất khủng. Cũng vì thế Class A bán dẫn thường dùng nguồn dòng mà không dùng biến áp.
Còn Class A đèn làm việc ở điện áp cao - vài trăm vôn - nên dòng nhỏ. Cũng vì thế mà phải dùng biến áp để vừa phối hợp trở kháng, vừa hạ áp cấp cho loa. Biến áp của Amp đèn ảnh hưởng rất nhiều đến chất âm đới :))
Nhiều người đã thử dùng BA xuất âm cho Class A bán dẫn, nhưng khả năng thành công không cao, do dòng điện sơ cấp lớn quá, dễ tèo cả BA lẫn đèn công suất :D
Trước em cũng thử mạch Class A dùng tran Mosfet roài, công suất chỉ được 5W/kênh mà đã phải làm bộ tản nhiệt to đoành. Cho kéo cặp Sansui SP-5500 cũng phê phết. Nhưng ếch kéo được loại có độ nhạy thấp nên ném sọt rác òi :D
với vài chục w bán dẫn classA liệu có cho dynamic tốt ko lão? em tìm amp ghép với đôi loa giá, thiếu lực nghe chắc chán đời lắm. :D
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
với vài chục w bán dẫn classA liệu có cho dynamic tốt ko lão? em tìm amp ghép với đôi loa giá, thiếu lực nghe chắc chán đời lắm. :D
Về cơ bản Class A (bán dẫn) bị hạn chế công suất và trở kháng ra nên rất khó phối loa lão ợ. Muốn chơi Class A nên chọn loa có trở kháng 8 ohm trở lên, tốt nhất là 16 ohm (loại này giờ khó kiếm, chỉ loa cổ mới có :D ), độ nhạy loa phải cao (>90dB) thì hãy tính đến chơi Class A. Loại độ nhạy thấp thì nghe chán đời lắm :|
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,936
Động cơ
320,257 Mã lực
Tuổi
58
Cơ bản như vậy và cũng ý định khai thác lâu dài, đỡ bị tăng xông cụ ạ. :D
Đang kiếm thêm R-core thay cái EI của bộ đổi nguồn tổng mà khó phết.
Ý cụ là cái biến áp cách ly cho bộ dàn ạ ?
Giờ điện tương đối ổn định nên làm thế này cụ xem thế nào : Phe EI Mỹ mỏng dính cạnh khoảng 22~23cm. Chữ I nhưng nó dập lồi phía tiếp giáp với ba đầu chữ E ( bọn nó làm màu... để định khử dòng....tắc tị hehe ).
Đặt quấn cách ly. Đầu sơ cấp có 200 210 220 230v thứ cấp 100 110 220 230. Giữa hai cuộn là miếng đồng tấm nối đất. Cuộn sơ nằm ngoài thứ nằm trong. Được khoảng 4500w.
Khi mở chỉnh bằng Cầu chuyển mạch bằng cơm ok trước rồi bật hệ thống. Còn khi đang chơi điện có thay đổi ( ít xảy ra ) như còn 210 thì chuyển trực tiếp trên sơ cấp mà không nhảy rơle CD và không có bất cứ tiếng gì trên loa. Đông tây y kết hợp cụ ạ. Lông rân chưa đặc sệt...hehe. Cụ nhận xét ạ.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Giữa hai cuộn là miếng đồng tấm nối đất
Dùng tấm đồng này không an toàn đâu cụ, dễ bị chập lắm :(
Giải pháp tiện dụng hơn là quấn 1 lớp dây để làm màn chắn nhiễu. 2 đầu dây màn chắn thò ra ngoài, sau này sẽ nối 1 trong 2 đầu này vào vỏ máy (Mass), nối 1 đầu nếu máy bị ù thì bỏ, nối đầu kia \m/
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top