Chính sách của nhà nước là do các hãng xe lái cho méo mó đấy bác ạ. Các ông quan chức bên chính phủ biết gì về ngành ô tô đâu, cũng là mấy ông hãng xe lobby chính sách cả đấy. Sau đó quay lại đổ lỗi cho nhà nước. nhà nước từ lâu là cái bung sung cho các cá nhân hưởng lợi rồi. Em nói thật, cái hội VAMA đấy dẹp sớm ngày nào, người tiêu dùng VN được lợi ngày đấy. Với các quy định hiệp hội lỏng lẻo như hiện nay, đó thực chất là 1 tổ chức hoạt động như mafia. Cùng phân chia lãnh địa, định giá bán, tổ chức tác động chính sách để hưởng lợi... Cuối cùng chúng lại quay lại chửi "Nhà Nước" không ủng hộ! Công Nghiệp phụ trợ là để cung cấp cho các mợ ấy, các mợ ấy không lôi các em đấy theo sang, làm sao "nhà nước" Việt Nam lôi sang được? Môi trường là thế nào nữa, thuế ưu đãi chưa tới nửa thuế nhập khâu nguyên chiếc, trong khi giá bán tương đương nhau, còn muốn gì nữa?
Chính sách thay đổi vì mấy bố Nhật thấy máy cụ Mỹ bỗng dưng bán xe bán tải nhập khẩu chạy quá, thế là làm quả lobby thay đổi thuế TTĐB để bóp cổ mây bố nhập nguyên chiếc kia. Cái vòng luẩn quẩn đấy vẫn thế từ bao lâu nay rồi. Toàn là các cụ VAMA đạo diễn cả đấy ạ. Mấy năm trước xe bán èo uột, các cụ ấy lobby áp quy định có giấy phép nhập khẩu chính hãng làm mấy bác nhập khẩu tư nhân bị loại ra khỏi cuộc chơi nhập xe mới hoàn toàn, như vậy có gọi là cạnh tranh công bằng không? Họ không cải tổ từ bên trong hoặc đầu tư thêm, giảm giá thành để tăng tính cạnh tranh mà dùng việc lobby chính sách, tạo rào cản các điều kiện bắt buộc để hạn chế số lượng đối thủ cạnh tranh tham gia thị trường, đó là những điều cấm kỵ trong kinh tế thị trườn thực thụ. Ở các nước có luật cạnh tranh áp dụng chặt chẽ, chắc chắn họ không dám làm trắng trợn như vậy. Hậu quả thì đã rõ ràng, người tiêu dùng là thiệt thòi.
Câu chuyện xe Everest mới này là 1 câu chuyện buồn! Cứ nghĩ rằng 4 là 1 công ty có văn hóa kinh doanh kiểu Mỹ, dám đứng thẳng lưng chống lại những áp lực phe cánh và 4 đã học được bài học lớn từ việc xuýt phá sản năm 2007, đó là phải tôn trọng và đáp ứng lại nhu cầu người tiêu dùng, những người sẽ mua xe và làm lợi cho hãng. Tuy nhiên, có vẻ như nguyên tắc khắc nghiệt "đăt lợi nhuận lên trên hế"t lại thắng thế. Tình cảm và sự ưu ái họ xây dựng được với người tiêu dùng Việt Nam hơn chục năm qua 1 lần nữa lại bị ném xuống chân và đạp lên không thương tiếc. Tôi đã từng yêu chiếc xe Ford Focus của tôi và yêu thương hiệu Ford. Đến mức độ đi nước ngoài tôi cũng thuê xe 4 nhưng giờ thì tôi thất vọng rồi. Họ cũng cùng 1 phường với đám làm bậy rồi quay lại đổ lỗi cho "Nhà nước" thôi, không hơn!