[Funland] Cafe và những người bạn

Trạng thái
Thớt đang đóng

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
7,184
Động cơ
442,607 Mã lực
Bên thớt kia em đọc còm của ai đó thấy bảo da với lông khác nhau chứ lị. Cụ ấy nhầm da theo cách nói thông thường với thuật ngữ "da" trong giải phẫu, sinh học... thì phải. Chứ giả thử cụ ấy đó bắt được con hổ, mần thịt nấu cao, rồi có người đặt mua da hổ mà cụ ấy cạo sạch lông rồi giao mỗi da không lông chắc bị người mua táng cho sml ấy chứ và họ nghĩ cụ ấy không điên cũng trại Trâu Quỳ mới ra.

Em nghĩ, ngoài nhiệt độ pha chuẩn, các thứ thì cấp độ rang chuẩn espresso mới cho ra lớp crema đúng kiểu da hổ được.
Với áp suất :
- Áp suất bơm thường ghi 15bar tức là nó tạo áp suất tối đa 15bar. Với van an toàn thì GB hay GC để 11,5 bar (Có model chỉnh về 10.5 bar, e ko nhớ model nào). Với OPV mà các bạn Tây chỉnh về 9 bar, ở đây có nghĩa là nếu áp suất vượt quá ngưỡng đó thì van mở để xả ra vòi phụ,
- Như vậy, áp suất chiết xuất nó không phụ thuộc vào van an toàn, mà phụ thuộc vào bánh cà. Vì lúc bơm, bánh cà phê là lối thoát duy nhất cho nước, nó bị chặn lại bởi bánh cà. Do đó, độ mịn, lực nén của bánh cà quyết định áp suất chiết xuất cà là bao nhiêu. Ở tiêu chuẩn là 8,5 đến 9 bar tức là tuỳ độ dày bánh cà mà thời gian cho 1 ly espresso là 25-30 giây.
Hết quota rót cho Cụ nên em mời suông cốc cà của OF vậy:~o)=D>
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,343
Động cơ
131,562 Mã lực
....
Còn về vụ OPV và tác động của nó trong quá trình pha cà , em sẽ trình bày ở còm sau
Vâng xin trở lại vấn đề áp lực chiết xuất trong quá trình pha cà trên máy gia đình mà chúng ta sử dụng hàng ngày
Trên các máy pha cafe gia đình , mà cụ thể là dòng Giaggia được trang bị bơm rung để tạo áp lực chiết xuất , các loại bơm đó thường dùng của hãng Elka sản xuất với các với biểu đồ đặc tuyến được công bố như sau






Nhìn vào biểu đồ đặc tuyến bơm này , chúng ta thấy sức nén cao nhất của bơm đạt 15 Bar khi lưu lượng bằng 0 ml/phut và khoảng 650ml/phut khi áp lực bằng 0 bar ( Lấy đường trung bình màu xanh )
Quá trình pha cà , chúng ta cố gắng điều chỉnh độ mịn , lượng cà , lực nén ...vv sao cho trong thời gian chiết xuất 25 giây có được 30ml cà . Điều này tương ứng với việc khống chế lưu lượng dòng chảy 72ml/ phút ( 72cc/min )
Với lưu lượng này , cũng trên biểu đồ đặc tuyến, bơm phải nén ở áp lực trên 12bar . Đó là lý do các nhà sản xuất cài van ở mức áp xung quanh con số 12 Bar này ( Được kiểm nghiệm khi dùng rổ lọc mù và đồng hồ đo áp ta sẽ thấy ) Ở áp lực này luôn đạt đến ngưỡng làm việc của van quá áp OPV . Như vậy nếu lấy chuẩn về thời gian và lượng chiết xuất của mẻ pha , ta luôn thấy van OPV chạm đến ngưỡng làm việc .
Việc hạ áp lực chiết xuất sẽ ảnh hưởng như thế nào ?
Khi hạ áp lực chiết xuất , ví dụ xuống khoảng 9 bar , van OPV sẽ mở sớm hơn , bơm sẽ dịch điểm làm việc ,trên biểu đồ là khoảng lưu lượng 250ml / phút , lượng nước dư sẽ được xả quay về đầu vào của bơm hoặc về tank chứa tùy đời máy .
Tất nhiên , nếu thao tác xay , nén , lượng cà trong rổ không đạt yêu cầu thì điểm làm việc của bơm sẽ khác . ví dụ như xay quá thô , lượng cà ít ... dẫn đến dòng chảy quá mạnh thì áp lực chiết xuất không đạt đến điểm làm việc của OPV , lúc đó van này chẳng phải hoạt động gì cả ;;)
Các cụ chém thêm giúp em :D
 

cuckhoai

Xe tăng
Biển số
OF-461320
Ngày cấp bằng
13/10/16
Số km
1,438
Động cơ
212,778 Mã lực
Vâng xin trở lại vấn đề áp lực chiết xuất trong quá trình pha cà trên máy gia đình mà chúng ta sử dụng hàng ngày
Trên các máy pha cafe gia đình , mà cụ thể là dòng Giaggia được trang bị bơm rung để tạo áp lực chiết xuất , các loại bơm đó thường dùng của hãng Elka sản xuất với các với biểu đồ đặc tuyến được công bố như sau






Nhìn vào biểu đồ đặc tuyến bơm này , chúng ta thấy sức nén cao nhất của bơm đạt 15 Bar khi lưu lượng bằng 0 ml/phut và khoảng 650ml/phut khi áp lực bằng 0 bar ( Lấy đường trung bình màu xanh )
Quá trình pha cà , chúng ta cố gắng điều chỉnh độ mịn , lượng cà , lực nén ...vv sao cho trong thời gian chiết xuất 25 giây có được 30ml cà . Điều này tương ứng với việc khống chế lưu lượng dòng chảy 72ml/ phút ( 72cc/min )
Với lưu lượng này , cũng trên biểu đồ đặc tuyến, bơm phải nén ở áp lực trên 12bar . Đó là lý do các nhà sản xuất cài van ở mức áp xung quanh con số 12 Bar này ( Được kiểm nghiệm khi dùng rổ lọc mù và đồng hồ đo áp ta sẽ thấy ) Ở áp lực này luôn đạt đến ngưỡng làm việc của van quá áp OPV . Như vậy nếu lấy chuẩn về thời gian và lượng chiết xuất của mẻ pha , ta luôn thấy van OPV chạm đến ngưỡng làm việc .
Việc hạ áp lực chiết xuất sẽ ảnh hưởng như thế nào ?
Khi hạ áp lực chiết xuất , ví dụ xuống khoảng 9 bar , van OPV sẽ mở sớm hơn , bơm sẽ dịch điểm làm việc ,trên biểu đồ là khoảng lưu lượng 250ml / phút , lượng nước dư sẽ được xả quay về đầu vào của bơm hoặc về tank chứa tùy đời máy .
Tất nhiên , nếu thao tác xay , nén , lượng cà trong rổ không đạt yêu cầu thì điểm làm việc của bơm sẽ khác . ví dụ như xay quá thô , lượng cà ít ... dẫn đến dòng chảy quá mạnh thì áp lực chiết xuất không đạt đến điểm làm việc của OPV , lúc đó van này chẳng phải hoạt động gì cả ;;)
Các cụ chém thêm giúp em :D
Em chưa hiểu tại sao áp lực lại về 0 bar ở thời điểm chiết xuất 650ml nhỉ? Tại vì khi đó tay pha + cafe vẫn trên máy thì nó vẫn tạo ra lực cản, bơm khi đó vẫn đang hoạt động thì sao áp lực nén lại về 0 được?
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,343
Động cơ
131,562 Mã lực
Em chưa hiểu tại sao áp lực lại về 0 bar ở thời điểm chiết xuất 650ml nhỉ? Tại vì khi đó tay pha + cafe vẫn trên máy thì nó vẫn tạo ra lực cản, bơm khi đó vẫn đang hoạt động thì sao áp lực nén lại về 0 được?
Đây là biểu đồ đặc tuyến bơm , không liên quan đến máy pha , nó biểu thị đặc tính kỹ thuật của bơm . trong đó có 2 thông số quan trọng là cột áp ( áp lực ) và lưu lượng . Hai đại lượng này tỷ lệ nghịch với nhau theo biểu đồ . Khi nén kín hoàn toàn ( Lưu lượng 0 m3/h ) thì áp lực đạt cực đại và khi bơm hở hoàn toàn ( áp lực = 0 bar ) thì lưu lượng đạt cực đại :D
Khi thiết kế hệ thống , người ta phải dựa vào đặc tuyến bơm để lựa chọn bơm phù hợp với yêu cầu
Còn trên máy pha , trường hợp áp lực gần đạt về 0 bar xảy ra khi ta mở vòi hơi lấy chế độ nước nóng ,gọi là gần đạt vì khi đó vẫn có chút trở lực trên đường đi , nhưng nó cũng gần ở trạng thái 0 bar ở đầu ra của bơm nhất
 
Chỉnh sửa cuối:

cuckhoai

Xe tăng
Biển số
OF-461320
Ngày cấp bằng
13/10/16
Số km
1,438
Động cơ
212,778 Mã lực
Đây là biểu đồ đặc tuyến bơm , không liên quan đến máy pha , nó biểu thị đặc tính kỹ thuật của bơm . trong đó có 2 thông số quan trọng là cột áp ( áp lực ) và lưu lượng . Hai đại lượng này tỷ lệ nghịch với nhau theo biểu đồ . Khi nén kín hoàn toàn ( Lưu lượng 0 m3/h ) thì áp lực đạt cực đại và khi bơm hở hoàn toàn ( áp lực = 0 bar ) thì lưu lượng đạt cực đại :D
Khi thiết kế hệ thống , người ta phải dựa vào đặc tuyến bơm để lựa chọn bơm phù hợp với yêu cầu
Còn trên máy pha , trường hợp áp lực gần đạt về 0 bar xảy ra khi ta mở vòi hơi lấy chế độ nước nóng ,gọi là gần đạt vì khi đó vẫn có chút trở lực trên đường đi , nhưng nó cũng gần ở trạng thái 0 bar ở đầu ra của bơm nhất
Giờ thì em đã hiểu, thank bác. :D
 

konghai1209

Xe tải
Biển số
OF-366761
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
288
Động cơ
257,707 Mã lực
các cụ ơi giúp em với, con GBT nhà em mới đặt về, bị lỗi y hệt của cụ Th4iNguy3n ko đánh hơi được mà chỉ ra nước rồi tịt luôn. Các cụ chỉ giùm e cách khắc phục với :((
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,343
Động cơ
131,562 Mã lực
các cụ ơi giúp em với, con GBT nhà em mới đặt về, bị lỗi y hệt của cụ Th4iNguy3n ko đánh hơi được mà chỉ ra nước rồi tịt luôn. Các cụ chỉ giùm e cách khắc phục với :((
Từ ngữ môn cafe phong phú thật , sau vụ "lông Gà" , "lông Hổ ", "râu Ngô" rồi bây chừ đến " Đánh hơi " :">
GBT được thiết kế hoạt động tạo hơi như sau : Khi xoay núm lấy hơi trên nóc máy , bơm vào chế độ " Đánh hơi " đặc trưng nghe tiếng kêu gừ gừ gián đoạn , đồng thời khi đó bộ phận gia nhiệt cho cái nồi hơi thứ hai bắt đầu làm việc , hơi nước được phụt ra
Lỗi " Đánh hơi " không được theo em xuất phát từ vài nguyên nhân
- Thao tác sai : xoay thế nào đó mà bơm không chịu gừ gừ gián đoạn , không đẩy được nước vào nồi hơi của vòi đánh sữa nên không ra hơi
- Bộ gia nhiệt nồi hơi đánh sữa hỏng , thường thì rơle nhiệt gắn trên đó hỏng nên không gia nhiệt được , không ra hơi nước tại vòi mà chỉ có nước nóng từ nồi hơi thứ nhất đẩy qua
- Điều chỉnh cảm biến trên núm xoay bị sai , đã thao tác đúng nhưng cảm biến bị ai đó vặn sai nên máy không vào chế độ đánh sữa , bơm không gừ , bộ gia nhiệt cũng không nhận lệnh làm việc
Thông tin của cụ ít nên cụ tự xem máy của mình rơi vào trường hợp nào nhé :D
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
7,184
Động cơ
442,607 Mã lực
Từ ngữ môn cafe phong phú thật , sau vụ "lông Gà" , "lông Hổ ", "râu Ngô" rồi bây chừ đến " Đánh hơi " :"
=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))
Thiếu "Cọng bún" của ai kia:)) và "Đuôi chuột" của em nữa Cụ ơi!:D
 

haolq

Xe điện
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
2,039
Động cơ
241,215 Mã lực
Em chưa hiểu tại sao áp lực lại về 0 bar ở thời điểm chiết xuất 650ml nhỉ? Tại vì khi đó tay pha + cafe vẫn trên máy thì nó vẫn tạo ra lực cản, bơm khi đó vẫn đang hoạt động thì sao áp lực nén lại về 0 được?
Do đặc điểm của loại máy bơm này nó vậy, lưu lượng bơm tỉ lệ nghịch với áp suất bơm .
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
7,184
Động cơ
442,607 Mã lực
hu hu, vấn đề của em là cái vòi đánh hơi í cụ, nó chỉ ra nước mà ko lên hơi cụ ah :((
Vâng em biết mà vì Cụ nói chi tiết rồi!!!:-* Cụ Studer cũng đã có phân tích qua ở trên nên Cụ thử check xem của Cụ rơi vào trường hợp nào?
 

konghai1209

Xe tải
Biển số
OF-366761
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
288
Động cơ
257,707 Mã lực
Vâng em biết mà vì Cụ nói chi tiết rồi!!!:-* Cụ Studer cũng đã có phân tích qua ở trên nên Cụ thử check xem của Cụ rơi vào trường hợp nào?
à, híc, những cái cụ Studer note thì em lại ko biết kiểm tra :((. chắc e phải mang ra ngoài cửa hiệu mất.
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,343
Động cơ
131,562 Mã lực

konghai1209

Xe tải
Biển số
OF-366761
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
288
Động cơ
257,707 Mã lực
Cụ đóng núm xoay lại và mở tiếp lần nữa xem sao , tức là thực hiện 2 lần liên tiếp . Em nghe tiếng gừ nhưng có vẻ không phải của bơm ...
okiee cụ, em vừa chạy đi làm mất, tối về e sẽ thử lại ạ
 

kanteung

Xe tải
Biển số
OF-442302
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
218
Động cơ
212,405 Mã lực

các cụ giúp em với ạ, e mới mua về mà hoàng mang quá Studer
kanteung haolq Skoda_Favorit , em cảm ơn các cụ nhiều. Em lơ ma lơ mơ nên mong các cụ giúp đỡ
Máy cụ hay thật, đẹp long lanh và có cả tiếng trẻ con.
Khi nó bị hết nước cụ có nghe thấy tiếng bụp bụp của bơm không? Nếu có thì bơm vẫn hoạt động tốt và khả năng rất cao là bị nghẹt.
 

konghai1209

Xe tải
Biển số
OF-366761
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
288
Động cơ
257,707 Mã lực
Máy cụ hay thật, đẹp long lanh và có cả tiếng trẻ con.
Khi nó bị hết nước cụ có nghe thấy tiếng bụp bụp của bơm không? Nếu có thì bơm vẫn hoạt động tốt và khả năng rất cao là bị nghẹt.
à đúng rồi nó có tiếng bụp bụp cụ à, e nghe thì cứ như kiểu là máy bơm có đẩy nhưng ko có nước í. Tiếng con em cụ à, cháu mới được 10 tháng, gấu bắt trông e cho nó vào xe đẩy nó cứ đòi lao vào chỗ bố đang thất vọng với em máy pha cafe mới mua cụ à. kaka
 

Th4iNguy3n

Xe buýt
Biển số
OF-585460
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
594
Động cơ
141,881 Mã lực
các cụ ơi giúp em với, con GBT nhà em mới đặt về, bị lỗi y hệt của cụ Th4iNguy3n ko đánh hơi được mà chỉ ra nước rồi tịt luôn. Các cụ chỉ giùm e cách khắc phục với :((
Hôm trước em cũng nghĩ như cụ, nhưng sau đó em thử lại thì ok.
Cụ cứ bật máy lên, bấm nút số 4, vặn núm 25 xả nước, nước nóng là ok.

Sau đó, cụ nhấn lại nút số 4, trả máy về trạng thái bình thường, tức là sẵn sàng pha cafe; cụ vặn núm 25 từ từ, vòi sẽ ra nước 1 ít, rồi cụ thấy máy bơm hoạt động là nó bắt đầu xả hơi, cụ cứ mạnh dạn vặn núm 25 hết cỡ luôn xem như thế nào nhé.

Cụ thử xem ok không thì hỏi tiếp các cụ khác.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top