[Funland] Cách vận hành doanh nghiệp sme xuất phát từ em giai đoạn này hy vọng giúp ích cho ai

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Vâng xoay đủ để sống. Mình đỡ hơn thì chia sẻ. Ae giai đoạn này bạc tóc. Em chỉ cần cuối năm tổng hoà ae có cơm là em vui. Phần em đỡ dịch kiếm lại chứ biết sao giờ.
Cách đây ba năm em từng định bỏ 49% mua lại cổ phần cty đá thi công nhưng run rủi test 136 hồ tùng mậu. Xong bỏ chạy. Rút nhanh giờ vẫn còn vài trăm ko lấy được thấy mình qđ cắt quá chuẩn. Tính ra xdung có tay trong còn ổn chứ giờ vòng quay vốn xd quá dài ko hiệu quả trong giai đoạn này nên bỏ đi hoặc bán mẹ thầu cho nhẹ
Le lói trong nguy có cơ, phi thương bất phú. Sau mấy ngày thức trắng test và tính toán em lại đang xoay thời gian sang chạy mấy cái sản phẩm CNTT phục vụ hội họp made in Việt nam - đánh vào vấn đề bảo mật với thế mạnh máy chủ tại Vn hoặc trên nền phần cứng của tổ chức sử dụng.
Đợt này các cháu học online và mẫu giáo phải ở nhà liệu có món gì buôn buôn bán bán được phục vụ các cháu cho cha mẹ đỡ đau đầu không các cụ? Nghĩ mãi chẳng ra cái gì cho mấy đứa NV hành chính có việc làm thêm thu nhập ăn trưa cho công ty :))
 

hungeverest

Xe điện
Biển số
OF-32800
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
2,370
Động cơ
2,319,152 Mã lực
Bên e vừa sx, vừa thi công. Nhà máy sx ở hd ko bị áp ct16, các công trình thi công ở các tp lớn đều bị lock&lock, công nhân ngoài ct ngồi chơi, thế là hàng hoá sx ra ùn ở nm sau cũng cho cn nhà máy nghỉ luôn. Giờ mấy trăm con người nếu ko trả lương thì hết dịch ko có người làm, mà trả thì tháng này là tháng thứ 2 và chưa thấy khi nào kết thúc. Cụ chủ có cao kiến gì giúp e ko.
 

Xe 4 chân

Xe hơi
Biển số
OF-161166
Ngày cấp bằng
17/10/12
Số km
198
Động cơ
352,396 Mã lực
Các cụ còn sống không. Tình hình duy trì đến đâu rồi ạ.
Giải pháp của em xin chia sẻ cùng các cụ là: doanh nghiệp em là sản xuất nên ba tại chỗ gửi ra phường nhận đơn hàng gia công tại xưởng. Giai đoạn này đàm phán giá rẻ nhưng tạm ứng 50% trước khi bàn giao thanh toán ko thì khỏi đi hàng.
Giảm thiểu công nợ.
Các đối tác còn công nợ gãi mỗi nơi một ít. Đòi cục khó chứ nơi dăm trăm ok hơn.
Thợ trả lương đầy đủ nhưng làm full ko tính tăng ca, cấp quản lý xin khất toàn bộ trợ cấp quản lý các chi phí khác. Còn lại trả đủ lương.
Làm bảo lãnh thanh toán công nợ mỗi nhà cung ứng đôi tỷ. Cái này phải có tài sản.
Cấp hai hạn mức một doanh nghiệp một hộ kinh doanh lãi độ 9% đảo các khế ước cho nhau.
Phần kinh doanh giáo dục: chết hẳn. Bù lỗ.
Phần kinh doanh tài chính: giai đoạn này đẩy mạnh vì không bị đọng vốn nằm chủ yếu ở nhân sự. Nên vẫn ổn.
Áp dụng thế này nên hiện tại em sống rất khoẻ. Hai năm nếu ko làm gì em vẫn giữ được bộ máy này. Ông nào chết là chết giai đoạn này thế nên xin chia sẻ với các bác.
Bác nào cần tư vấn cơ cấu có dòng tiền và gặp khó thì có thể trao đổi ạ. Chúc các bác vượt qua giai đoạn này!
Quan trọng là tùy ngành. Cái này không rập khuôn được. Nó là các mắt xích liên quan đến nhau. Đầu ra cuối cùng mà thông thì mọi thứ mới thông. Còn các chính sách cụ đưa ra thì ok với ngành của cụ. Vì thị trường vẫn đang có nhu cầu. Qua mấy cái cụ nói thì tóm gọn lại. Doanh nghiệp muốn hoạt động được thì phải có dòng tiền. Tiền đến từ đâu. Vốn vay. Và tiền đến từ hoạt động kinh doanh. Nếu đến từ kinh doanh thì có mấy loại. Bán hàng thu tiền công nợ. Khách hàng ứng trước. Nếu nhu cầu còn thì còn ép được đối tác thanh toán trước hoặc ứng trước. Chứ không ai mua hàng. Đầu ra dừng thì không áp dụng được gì
 

5599

Xe buýt
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
511
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Em tóm lại vài ý cụ chia sẻ xem có đúng không, để trao đổi học hỏi:
1. Cắt giảm các phụ cấp quản lý, công nhân thì sx 3 tại chỗ, không tính tăng ca.
2. Giảm giá để thu được tiền ngay, giảm công nợ trả chậm.
3. Xây dựng 2 loại hạn mức tín dụng: 1 cho cty, 1 cho hộ kinh doanh để đảo nợ.
4. Làm bảo lãnh thanh toán đối với các nhà cung cấp.
5. Mảng tài chính: không hiểu ý cụ là cho vay cầm đồ hay đầu tư trái phiếu, cổ phiếu hay đầy tư tiền ảo...

Em nói thật là em chưa thấy đc cái hay nếu như cái phương án này.
1. Khách hàng cụ khai thác ở đâu?
2. Chi phí để lưu thông sẽ tăng cao, mà cụ vẫn sống khoẻ thì rõ ràng ngành cụ đang làm siêu lợi nhuận?
3. Các nguồn cung của cụ không bị ảnh hưởng của covid?
 
Chỉnh sửa cuối:

Longtime No See

Xe tải
Biển số
OF-676534
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
475
Động cơ
114,782 Mã lực
Cũng vẫn chỉ là lay lắt kiểu đầy bệnh nền nhưng may mắn chưa dính covid, nếu tình trạng này kéo dài đến hết năm e là dân bank cũng toang với các khách hàng sme lay lắt đảo nợ sống qua ngày. Một thế hệ cán bộ Bank vào tù ra tội sắp ra đời. Thời 2010 - 2012 ngan nhà e làm bank, cán bộ làm cho vay Sme thay như thay áo, trưởng phòng, giám đốc được các anh áo xanh vào còng & đọc lệnh bắt ngay tại trận cùng vì cố gắng níu kéo để khách ko rơi vào nợ xấu, đến khi ko gồng được nữa thì vỡ trận. Thực ra banker chúng cực kỳ dốt tài chính so với người làm tài chính bên ngoài, chỉ biết làm theo quy trình, nhưng ko bao giờ làm đúng vì phải chiều khách nên khi vỡ trận lôi hồ sơ ra thanh tra thì 10 ông làm sai đến cả 11 => quy ra tội hình sự gần như cán bộ bank cầm chắc áo Juventus :)
 

Bình minh biển

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757578
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
7,847
Động cơ
164,930 Mã lực
Chúc mừng Cụ đã có p/a phù hợp trong giai đoạn này :)
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,842
Động cơ
3,306,562 Mã lực
Em xin lỗi ko biết có sửa lại tit được ko: cách duy trì sống sốt dn giai đoạn dịch của em.
Cụ thông cảm
Đã đổi cho cụ, nhưng mạn phép thêm

Cách duy trì để Doanh nghiệp sống sót trong giai đoạn dịch của em.

Mong các cụ/mợ là chủ DN tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, câch làm của mình
Câc cụ mợ khác nghe, gạn lấy những thông tin cần thiết và có thể hỏi, làm rõ nhưng không quy chụp.
 

Laceti2010

Xe tăng
Biển số
OF-36569
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,291
Động cơ
886,326 Mã lực
Cụ rất kinh nghiệm, thô sơ nhưng hiệu quả giai đoạn này. Tay trái đảo qua tay phải. Móc túi sau nhét sang túi trước nên các mắt xích : Tài chính - Vật liệu - Nhân công - Sản xuất tạm trơn tru không bị tắc.
Vấn đề cụ còn phần kinh doanh tài chính, chứ phần SX em thấy như cụ nói là đề duy trì bộ máy.
Em cũng đổ vốn vào ba nơi và cũng điều hành theo nhiệm vụ cả 3 mảng:
- Phần lưu trú em toi mịa nó 2 năm nay - đóng cửa kịp nên lỗ ít hơn so với bọn cùng phân khúc nhưng vẫn là lỗ nặng, coi như lãi lờ 2 năm trước đi tong vì trước covid khoảng 1 quý lại vừa đổ vào đầu tư thêm.
- Phần đầu tư Tư vấn dự án: EM làm thủ tục, tư vấn, quy hoạch cho 2 nhà đầu tư BĐS hạng nhỏ ở tỉnh lẻ. Từ giữa 2020 bắt đầu ĐH đoảng các cấp - mọi thủ tục tạm cầm chừng vì chờ dàn LĐ từ cấp huyện thị tới tỉnh mới thì mới triển khai bước tiếp theo, đùng cái xong ĐH và bầu cử thì dịch - các việc treo lại chậm chạp nên vốn đầu tư nuôi quân coi như đang bay lơ lửng chưa thu về được cái gì.
- Phần thi công XD: Đầu tư triển khai, uỵch phát 6 tuần nay tất cả công trường tạm dừng, vốn bỏ ra cũng đang bay lơ lửng chưa biết hồi nào mới khởi động lại. Hết CT-16 có làm được cũng lại tốn 1-2% chi phí huy động nhân lực và củng cố lại trang thiết bị, nhân sự...
- Tết vừa rồi và quý I đầu tư 1 mớ chi phí đi thị trường, quan hệ, xong dịch bùng lên dừng hết đi lại... coi như dòng vốn bỏ ra bị đọng :))
Căng quá... :)) Chiều nay họp online thương thảo hợp đồng vừa trúng 1 gói thầu sửa chữa cải tạo cho 1 CQNN thì giằng co mãi cũng phải chấp nhận 1 số thiệt thòi để lo việc cuối năm nuôi bộ máy quản lý thi công...
quả là làm xây dựng kể cả tk và tvgs thời điểm này đều toi hết ạ.
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,200
Động cơ
198,826 Mã lực
Các cụ còn sống không. Tình hình duy trì đến đâu rồi ạ.
Giải pháp của em xin chia sẻ cùng các cụ là: doanh nghiệp em là sản xuất nên ba tại chỗ gửi ra phường nhận đơn hàng gia công tại xưởng. Giai đoạn này đàm phán giá rẻ nhưng tạm ứng 50% trước khi bàn giao thanh toán ko thì khỏi đi hàng.
Giảm thiểu công nợ.
Các đối tác còn công nợ gãi mỗi nơi một ít. Đòi cục khó chứ nơi dăm trăm ok hơn.
Thợ trả lương đầy đủ nhưng làm full ko tính tăng ca, cấp quản lý xin khất toàn bộ trợ cấp quản lý các chi phí khác. Còn lại trả đủ lương.
Làm bảo lãnh thanh toán công nợ mỗi nhà cung ứng đôi tỷ. Cái này phải có tài sản.
Cấp hai hạn mức một doanh nghiệp một hộ kinh doanh lãi độ 9% đảo các khế ước cho nhau.
Phần kinh doanh giáo dục: chết hẳn. Bù lỗ.
Phần kinh doanh tài chính: giai đoạn này đẩy mạnh vì không bị đọng vốn nằm chủ yếu ở nhân sự. Nên vẫn ổn.
Áp dụng thế này nên hiện tại em sống rất khoẻ. Hai năm nếu ko làm gì em vẫn giữ được bộ máy này. Ông nào chết là chết giai đoạn này thế nên xin chia sẻ với các bác.
Bác nào cần tư vấn cơ cấu có dòng tiền và gặp khó thì có thể trao đổi ạ. Chúc các bác vượt qua giai đoạn này!
Ko phải chỗ nào cũng 3 tại chỗ được cụ ơi, và nếu công nhân địa phương thì họ ko chịu 3 tại chỗ đâu.
 

MinhChi_2014

Xe tăng
Biển số
OF-349422
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
1,334
Động cơ
281,461 Mã lực
Nơi ở
Lĩnh nam hoàng mai
Website
compositethc.com
Bên e vừa sx, vừa thi công. Nhà máy sx ở hd ko bị áp ct16, các công trình thi công ở các tp lớn đều bị lock&lock, công nhân ngoài ct ngồi chơi, thế là hàng hoá sx ra ùn ở nm sau cũng cho cn nhà máy nghỉ luôn. Giờ mấy trăm con người nếu ko trả lương thì hết dịch ko có người làm, mà trả thì tháng này là tháng thứ 2 và chưa thấy khi nào kết thúc. Cụ chủ có cao kiến gì giúp e ko.
Nếu là em ạ. Thì em sẽ ko tìm kiếm ctrinh ở tp lớn dịch giai đoạn này mà đánh bắt vùng khác vì của cụ tồn nhiều thì lại phải dừng sx. Thêm nữa cái sx thì phải là loại bán được tồn cũng bán được chứ ko sx bán cho ai.
Vụ công nhân em sẽ chia ca để duy trì vì ae họ hiểu giai đoạn này khó khăn chứ nếu dừng sau ko tuyển được. Ít ra họ còn có lương ko nhiều nhưng đủ duy trì.
Vì ko biết là mặt hàng cụ là loại nào nên đi sâu được thực sự khó. Em hiểu là cty cụ còn dòng tiền đấy. Thế là mừng cụ ạ.
 

MinhChi_2014

Xe tăng
Biển số
OF-349422
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
1,334
Động cơ
281,461 Mã lực
Nơi ở
Lĩnh nam hoàng mai
Website
compositethc.com
Cũng vẫn chỉ là lay lắt kiểu đầy bệnh nền nhưng may mắn chưa dính covid, nếu tình trạng này kéo dài đến hết năm e là dân bank cũng toang với các khách hàng sme lay lắt đảo nợ sống qua ngày. Một thế hệ cán bộ Bank vào tù ra tội sắp ra đời. Thời 2010 - 2012 ngan nhà e làm bank, cán bộ làm cho vay Sme thay như thay áo, trưởng phòng, giám đốc được các anh áo xanh vào còng & đọc lệnh bắt ngay tại trận cùng vì cố gắng níu kéo để khách ko rơi vào nợ xấu, đến khi ko gồng được nữa thì vỡ trận. Thực ra banker chúng cực kỳ dốt tài chính so với người làm tài chính bên ngoài, chỉ biết làm theo quy trình, nhưng ko bao giờ làm đúng vì phải chiều khách nên khi vỡ trận lôi hồ sơ ra thanh tra thì 10 ông làm sai đến cả 11 => quy ra tội hình sự gần như cán bộ bank cầm chắc áo Juventus :)
Em đang đứng góc độ là chủ đấy cụ. Cụ cảm thấy ko phù hợp cũng ko sao ạ.
Đây là giải pháp cá nhân cụ à
 

MinhChi_2014

Xe tăng
Biển số
OF-349422
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
1,334
Động cơ
281,461 Mã lực
Nơi ở
Lĩnh nam hoàng mai
Website
compositethc.com
Đã đổi cho cụ, nhưng mạn phép thêm

Cách duy trì để Doanh nghiệp sống sót trong giai đoạn dịch của em.

Mong các cụ/mợ là chủ DN tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, câch làm của mình
Câc cụ mợ khác nghe, gạn lấy những thông tin cần thiết và có thể hỏi, làm rõ nhưng không quy chụp.
Cảm ơn mod nhiều cho nó phù hợp tránh hiểu lầm
 

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,133
Động cơ
218,057 Mã lực
Nếu còn hoạt động được thì còn thở chứ ngồi chơi xơi nước mới căng.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Yếu tố quyết định vẫn là khơi thông được dòng tiền thôi, khơi thế nào thì mỗi mô hình kinh doanh phải nghĩ ra phương án riêng, không rập khuôn được.
 

MinhChi_2014

Xe tăng
Biển số
OF-349422
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
1,334
Động cơ
281,461 Mã lực
Nơi ở
Lĩnh nam hoàng mai
Website
compositethc.com
Em tóm lại vài ý cụ chia sẻ xem có đúng không, để trao đổi học hỏi:
1. Cắt giảm các phụ cấp quản lý, công nhân thì sx 3 tại chỗ, không tính tăng ca.
2. Giảm giá để thu được tiền ngay, giảm công nợ trả chậm.
3. Xây dựng 2 loại hạn mức tín dụng: 1 cho cty, 1 cho hộ kinh doanh để đảo nợ.
4. Làm bảo lãnh thanh toán đối với các nhà cung cấp.
5. Mảng tài chính: không hiểu ý cụ là cho vay cầm đồ hay đầu tư trái phiếu, cổ phiếu hay đầy tư tiền ảo...

Em nói thật là em chưa thấy đc cái hay nếu như cái phương án này.
1. Khách hàng cụ khai thác ở đâu?
2. Chi phí để lưu thông sẽ tăng cao, mà cụ vẫn sống khoẻ thì rõ ràng ngành cụ đang làm siêu lợi nhuận?
3. Các nguồn cung của cụ không bị ảnh hưởng của covid?
Cụ có thể chia sẻ giải pháp của cụ ko ạ. Biết đâu em cũng sẽ học được trong những cái đó. Vì kiến thức tư duy đều rất quí cụ à.
Cụ làm mảng ô tô cũ hả cụ?
Giai đoạn này ngành nào cũng khó thật sự cả. Nên ở góc nhìn người làm tài chính đi vào sản xuất em thấy tự tin vì tạo được dòng vốn nên khi ae kêu thì em vẫn bình thường. Em nói với ae thợ thuyền cứ làm đi cùng lắm anh nuôi ae nguyên năm.
Mảng tài chính là mảng mới mảng công nghệ môi trường cũng mới nhưng em đi ngang thêm là bởi nó ko mất nhiều chi phí trong khi mình có sẵn thế mạnh tạo ra dthu lấy dòng tiền bù nhau thôi. Hết dichh nếu hoạt động ổn tự mỡ nó rán nó em sẽ để người khác cầm quân em vào vì tậl trung mảng của mình thôi.
 

hungeverest

Xe điện
Biển số
OF-32800
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
2,370
Động cơ
2,319,152 Mã lực
Nếu là em ạ. Thì em sẽ ko tìm kiếm ctrinh ở tp lớn dịch giai đoạn này mà đánh bắt vùng khác vì của cụ tồn nhiều thì lại phải dừng sx. Thêm nữa cái sx thì phải là loại bán được tồn cũng bán được chứ ko sx bán cho ai.
Vụ công nhân em sẽ chia ca để duy trì vì ae họ hiểu giai đoạn này khó khăn chứ nếu dừng sau ko tuyển được. Ít ra họ còn có lương ko nhiều nhưng đủ duy trì.
Vì ko biết là mặt hàng cụ là loại nào nên đi sâu được thực sự khó. Em hiểu là cty cụ còn dòng tiền đấy. Thế là mừng cụ ạ.
Bên e là ngành sx, sp phục vụ các công trình xd, mà xd muốn có nhiều việc chỉ có ở các tp lớn chứ ở các tỉnh bọn e cũng tìm hiểu chán rồi(1 thằng gắp 100 thằng há mồm), có cái dự án bé tý mà thi nhau đấu đá rồi lót tay, cơ quan công quyền thì hạch sách, mệt lắm.
 

MinhChi_2014

Xe tăng
Biển số
OF-349422
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
1,334
Động cơ
281,461 Mã lực
Nơi ở
Lĩnh nam hoàng mai
Website
compositethc.com
Nếu còn hoạt động được thì còn thở chứ ngồi chơi xơi nước mới căng.
Em đã tính phương án này. Nếu stop hết mảng thương mại gánh dthu cho sx bù lại. Chấp nhận tăng chi phí lãi vay đập vào nuôi quân. Còn bỏ thì ko có người làm đâu cụ. Lúc này ko nuôi quân hết dịch họ ko làm đâu. Ngành của em thợ vào khó hơn ra vì nói đòi hỏi phải có nghề ah.
 

MinhChi_2014

Xe tăng
Biển số
OF-349422
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
1,334
Động cơ
281,461 Mã lực
Nơi ở
Lĩnh nam hoàng mai
Website
compositethc.com
Bên e là ngành sx, sp phục vụ các công trình xd, mà xd muốn có nhiều việc chỉ có ở các tp lớn chứ ở các tỉnh bọn e cũng tìm hiểu chán rồi(1 thằng gắp 100 thằng há mồm), có cái dự án bé tý mà thi nhau đấu đá rồi lót tay, cơ quan công quyền thì hạch sách, mệt lắm.
Cờ bí dí tốt thôi cụ. Ai chẳng hiểu điều này cụ nhỉ. Nhưng ít ra còn có việc đủ lương cho ae nó chứ ko lẽ chịu chết.
Năm nay xây dựng chỉ có mảng liên quan y tế hoặc ctrinh đã phê duyệt chứ mới e là khó.
Thú thật e ko khoái mảng này do vòng quay vốn cao vốn mình mỏng lơ mơ là stop
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top