Cách điều khiển hộp số Powershift cho người new-owner.

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,420 Mã lực
Chào cụ,
Vụ relearn hộp số này voi vụ tháo cọc ắc quy xong đấu lại như tren OF ae vẫn pót có giống nhau ko cụ? E đã thử cách tháo cọc ắcquy và chạy đủ quy trình nhưng chưa thấy ưng lắm. Xe em ffi 2011. Tks
Cụ tháo acquy và xả hết điện trên xe để cho reset các thông số lưu trên TCM sau đó làm đúng theo quy trình cháu vừa post bên trên. Đây là quy trình đưa ra theo đúng manual của Ford đấy ạ. Cụ thử đi một thời gian xem thế nào rồi report lên đây. Nhiều cụ khá ưng í sau khi re-learn rồi đấy ạ.
 

l81428

Xe đạp
Biển số
OF-17405
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
15
Động cơ
507,350 Mã lực
bám đuôi giờ cao điểm em hay chuyển về s, hạn chế đạp phanh chỉ mớm mớm cho xe trôi theo nhẹ nhàng nên không cảm thấy giật cục như lúc mới chạy nữa.
 

Vhtien

Xe buýt
Biển số
OF-146387
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
835
Động cơ
368,054 Mã lực
Đi lâu quen hết các cụ ạ. Các cụ cứ đi nhẹ nhàng thôi. Hồi đầu em hay để ý số này rồi vòng tua. Giờ kệ, bơ đi chân ga nhẹ nhàng thế là mượt:D
 

noobie

Xe hơi
Biển số
OF-372666
Ngày cấp bằng
6/7/15
Số km
138
Động cơ
250,996 Mã lực
Phần 2: Hướng dẫn cách điều khiển chân ga thế nào sao cho hộp số nhảy mượt và ko bị hiện tượng giật khi đi ở số thấp. Trong đó có một số lưu ý:
- Khi đi số thấp thì không nên nhấn nhả chân ga quá nhiều. Vì hộp số làm việc dựa vào tín hiệu từ chân ga, nếu thay đổi quá nhiều thì hộp số sẽ không đáp ứng kịp sự thay đổi đó. Do đó sẽ gây ra hiện tượng giật.
- Lưu ý rằng ở tốc độ thấp thì ly hợp vẫn luôn luôn đóng 100% không giống như hộp số sàn có thể doa côn. Trừ khi vòng tua máy dưới 1000v/p thì ly hợp mới nhả. Do đó không nên điều chỉnh chân ga qua nhiều khi đi dưới 20km/h mà nên giữ ổn định tốc độ vì bộ điều khiển sẽ ko đáp ứng kịp.
- Khi lưu thông ở đường ùn tắc thì ko nên cho xe bám xe trước quá nhiều. Nếu phanh quá nhiều sẽ dẫn ly hợp đóng mở nhiều và làm quá nhiệt bộ ly hợp. Khi đó hộp số sẽ nhảy không được mượt. Nên giữ khoảng cách nhất định với xe phía trước và giữ chân ga ổn định.
- Khi đi ở tốc độ thấp <20km/h, nên dùng chế độ S để khống chế số ở số 1. Như thê sẽ tránh hiện tượng giật. Khi tăng tốc thì có thể chuyển về D bình thường hoặc dùng nút + trên cần số để tăng số.
Và điều cuối cùng nên nhớ là Powershift không hẳn là một hộp số tự động và hoạt động như một hộp số tự động thông thường. Do đó người dùng nên thích ứng với cách thức hoạt động của nó để điều khiển một cách hiệu quả.
Vodka cụ nhé.
Em đi ga cũng nhẹ nhàng nên chưa để ý, toàn đi D, không về số 1-2, để thử xem khác nhau thế nào..hehe.
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,420 Mã lực
Vodka cụ nhé.
Em đi ga cũng nhẹ nhàng nên chưa để ý, toàn đi D, không về số 1-2, để thử xem khác nhau thế nào..hehe.
Có 2 việc mà cụ test sẽ thấy khác biệt ngay.
- Với tốc độc <20km. Cụ đạp thốc ga sẽ thấy có hiện tượng rung xe do trượt ly hợp như số sàn.
- Nếu ga nhẹ nhàng thì việc chuyển số sẽ rất êm ái và ko bao giờ chuyển số ở vòng tua trên 2500 cả.
 

wanabeme308

Xe máy
Biển số
OF-379908
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
85
Động cơ
245,150 Mã lực
Tuổi
44
Có 2 việc mà cụ test sẽ thấy khác biệt ngay.
- Với tốc độc <20km. Cụ đạp thốc ga sẽ thấy có hiện tượng rung xe do trượt ly hợp như số sàn.
- Nếu ga nhẹ nhàng thì việc chuyển số sẽ rất êm ái và ko bao giờ chuyển số ở vòng tua trên 2500 cả.
Lưu ý thêm là nếu ở số thấp thì kinh nghiệm của em là chuyển số ở vòng tua cao sẽ êm hơn hehe :D Em hay đi ga rất từ tốn dưới 1800rpm khi không muốn e chuyển số và rít ga phát lên trên 2000rpm thậm chí 3000rpm nếu muốn em nó chuyển số, khi đi tốc độ thấp, và nói thực là sướng :D
Đi S cũng khiến cho xe cuyển số ở vòng tua cao, nhưng đạp ga dứt khoát và bám với tốc độ vẫn là cách tốt nhất.
 

min18vn

Xe điện
Biển số
OF-1104
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,787
Động cơ
602,000 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nói thì dễ, em vẫn bị giật ;)), em bị vài lần, tua lên 2,5k rùi nó vào số, nó down 1 phát xuống dưới 1,5k thế là giật 1phát luôn, em vẫn đang tập đi ~X(, có xe mới là học lái lại từ đầu>:D<
 

wanabeme308

Xe máy
Biển số
OF-379908
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
85
Động cơ
245,150 Mã lực
Tuổi
44
Down 2 phát, 2k rồi mới xuống dưới 1.5k bác mới nhận xe vài hôm nên thời gian nữa là yêu ngay. Xe có bốc không bác?
 

khactuyen

Xe tăng
Biển số
OF-57268
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
1,679
Động cơ
450,235 Mã lực
Nơi ở
0964102233
Down 2 phát, 2k rồi mới xuống dưới 1.5k bác mới nhận xe vài hôm nên thời gian nữa là yêu ngay. Xe có bốc không bác?
hs từ 2500 giật phát xuống 1500 khác gì cỡi ngựa cụ nhỉ?
xe đang chạy tốc độ cao -> phanh gấp -> tăng tốc phải làm thế nào để hs bắt côn ngay ạ? PS cứ phanh là ngắt ly hợp thế này rất căng nếu đi đường đèo núi, tăng giảm tốc đột ngột.
nhược điểm cố hữu của focus 2 đời trước là hs giật từ 1-2 vẫn chưa dc khắc phục, trong khi mấy model khác của huyndai-kia họ làm rất tốt việc này từ lâu rồi.
 

wanabeme308

Xe máy
Biển số
OF-379908
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
85
Động cơ
245,150 Mã lực
Tuổi
44
hs từ 2500 giật phát xuống 1500 khác gì cỡi ngựa cụ nhỉ?
xe đang chạy tốc độ cao -> phanh gấp -> tăng tốc phải làm thế nào để hs bắt côn ngay ạ? PS cứ phanh là ngắt ly hợp thế này rất căng nếu đi đường đèo núi, tăng giảm tốc đột ngột.
nhược điểm cố hữu của focus 2 đời trước là hs giật từ 1-2 vẫn chưa dc khắc phục, trong khi mấy model khác của huyndai-kia họ làm rất tốt việc này từ lâu rồi.
1. Việc hộp số sang số mà bác bảo giật, thú thật là em không bị tí nào nếu sang số ở vòng tua cao, nguyên lý sang số như MT nên cảm giác tương tự như việc em để số 2 đạp lút cán xong vào thẳng số 5, không bao giờ có chuyện giật. Giật chính là ở việc không chủ động hành trình số khi xe đang đi số thấp, cái này đúng, đi đường tắc hoặc đi chậm mà xe sang số lúc mình không để ý, thì hơi hụt hẫng, em mới bảo là chỉ bị khi mệt mỏi không muốn lái xe là thế.
2. Việc đang chạy tốc độ cao -> phanh gấp, em cũng thú thật 10 năm nay việc này nó xảy ra với em chưa đến 20 lần bác ạ nên em không có kinh nghiệm.
3. Việc phanh gấp -> Tăng tốc ngay. Em cũng thưa với bác em mới đi cái Focus được 2 tháng, chưa bao giờ test chuyện này, nhưng vì về cơ bản nó như hộp số sàn, em đoán bác chưa quen việc bơm ga rồi nhả côn từ từ cho nó bắt số, nếu bác đi số sàn bơm ga nhả côn tức thì, không tắt máy thì cũng rất hại hộp số cũng như bố côn, cái này chắc chỉ dân đua xe làm.
4. Test xe: Em đi Hyundai Veracruz rồi rất ưng ý, nhưng mà nó 3.8 hao xăng vãi luôn, cộng với việc phuộc sau nhún hơi nhiều nên ngồi sau xe ấy hay bị tưng lên tưng xuống một chút. Avante em cũng đi rồi, không hề có chuyện tăng tốc đột ngột được nếu không chạy Sport(hay D+- vì không phải xe em nên không nhớ rõ). Kia K3 cũng test rồi xe của người quen, chán rất chán nếu mói đến chuyện lái, ga rất trì và chậm chạp. Khiến em ác cảm luôn với số AT thông thường ý. Forte em ngồi sau xe người nhà ở HN, thì ồn thôi rôi, phuộc kêu inh ỏi. K3 là đời sau của Forte vậy em nghĩ số má không khá hơn.
Em đi Camry 2.4 một vài lần đường tốt ( khu Gia Lâm ), rất yên tâm và cảm giác lái không đến nỗi, nhưng cũng không có chuyện tăng tốc nhanh, nó thuộc dạng vãi chậm so với máy 2.4 ạ.
Em đi Merc C200 (thực ra form mới C200 ra mắt ở SG năm 2009 em làm toàn bộ phần ghi hình buổi ra mắt). Riêng về Merc là em thấy nó thiết kê dành cho sự từ tốn khi đi D. Bắt trớn cực kỳ chậm nhưng vẫn rất hợp lý, nếu bơm ga cũng rất êm và cảm giác, nhưng theo kiểu Comfortable, còn với ANF của em là đúng kiểu Sport, máy mà gầm rú một chút chạy mới ngon :D.
Em ngồi sau xe Merc E300 ( của em gái em) va nghe em rể nói chuyện, thì con này cũng thuộc dạng phục vụ sếp, chạy đường hoàng đĩnh đạc sang trọng, không có nhu cầu vượt. Em nghĩ chắc do nó thôi chứ đưa vào tay em thì bắn vèo vèo :D, có điều xe đấy 2009 rồi bgio đứng ngoài nghe tiếng máy có vẻ kêu to hơn xe em nhiều.
Đúc kết lại hộp số PS không phải là hộp số như thường nên cách sử dụng cũng không như AT thường, nếu tính về độ nhàn nhã. Nhưng hiệu năng thì rơi vào tay ai nó sẽ theo người đấy, vậy nếu bỏ chút thời gian sẽ okie thôi. Cái gì nó không cho thì mình không làm vậy :D AT thông thường nó cũng hạn chế nhiều mà tại nó phổ biến quá nên ai cũng quen thôi.
 

cclass

Xe buýt
Biển số
OF-8816
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
792
Động cơ
544,512 Mã lực
Nhà em chạy focus Classic, vào số giật ầm ầm, đạp ga bốc thì nhanh nhưng nghe tiếng máy xót ruột lắm, bọn này thích hợp đường trường, trong phố thì ko bằng morning :)
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,099
Động cơ
247,468 Mã lực
Em chạy Eco hơn năm rồi, mà giờ cảm giác chân ga mới thấy quen, hôm nào nhẹ nhàng thì 2k là chuyển số, thích thì 2.5k mới chuyển số, đổ dốc đường đèo như xe số sàn he he, thằng ku em đang đổ đèo số 4 mà nó hự 1 phát về số 2 làm e xót hết cả xe.
 

civic2010

Xe buýt
Biển số
OF-58897
Ngày cấp bằng
12/3/10
Số km
976
Động cơ
453,494 Mã lực
Việc phanh gấp rồi tăng ga mạnh như cụ khactuyen nói thường xảy ra khi ta đi chơi mà leo đèo cao chỗ cua tay áo. Phanh lại để vào cua sau đó phải ga mạnh vì dốc rất cao. Khi đó focus không kịp bám côn, tạo tiếng kêu nghe rất xót xe mặc dù nó vẫn lên dốc bình thường vì máy 2.0 rất khoẻ. Hơn nữa leo đèo xong thấy mùi khí xả rất khét làm ta có cảm giác không yên tâm.
Đi phố đông mà đi chậm vẫn có thể lựa ga làm xe không giật nhưng nó cần kỹ năng nhiều hơn là khi ta lái chiếc xe khác.
Đó là những hạn chế của focus mà ta nên nhìn nhận.
Chúng ta đều đã mua nó nên những ý kiến chê là để xem có ai khắc phục được rồi thì làm theo chứ không phải để ném đá cái xe. Nó cũng có rất nhiều ưu điểm nhưng không cần nêu ra vì ai cũng biết rồi, nêu nhược điểm để cùng nhau khắc phục. Chứ nếu nó toàn nhược điểm thì chắc các cụ cũng như em phải tìm cách đẩy đi thật nhanh rồi, bàn làm gì.
Mà cũng phải khen nó tý để các cụ khỏi dỗi :D
Xe đầm chắc, khoẻ, rất nhiều đồ chơi và hỗ trợ người lái. Các xe hàn và xe 1.6 thì không so được về độ sướng. Civic với alttis thì các hệ thống hỗ trợ và đồ chơi nghèo nàn quá. Đó là lý do ta chọn focus.
Thế đã được chưa hở các cụ :)):)):))=))
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
E chưa được cưỡi 4b leo dốc tay áo bao giờ nhưng cưỡi 2b leo dốc Tam Đảo thường xuyên ạ. Không biết 2b và 4b có khác nhau gì không, nhưng cưỡi 2b mà thực hiện theo cách của cụ Civic 2010 thì chỉ có tụt dốc chứ không có leo được dốc đâu ạ. Hạn chế tối đa việc giảm tốc, vào cua tay áo cũng vậy, luôn phải duy trì tốc độ. Chẳng may phải phanh 1 cái thì phải về số 1, ì ạch mãi mới lấy lại được tốc độ. Mà cũng không thể tăng ga mạnh ngay được đâu.
 

noobie

Xe hơi
Biển số
OF-372666
Ngày cấp bằng
6/7/15
Số km
138
Động cơ
250,996 Mã lực
Xe em Escape 2.3 hộp số AT 4 cấp, hỏi hơi gà chút là làm sao để biết nó đang chạy ở cấp số 1, 2, 3 hay 4 nhỉ.
Em đi không thấy cảm giác nó chuyển số???
 

wanabeme308

Xe máy
Biển số
OF-379908
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
85
Động cơ
245,150 Mã lực
Tuổi
44
Thề với các bác em leo đèo rất ít khi dùng phanh. Nguy hiểm vãi. ANF có chế độ hỗ trợ khởi hành ngang dốc nếu bác phanh giữa dốc thì nó sẽ giữ phanh cho bác 2s. Còn đi đèo hiểm trở quá thì nên đi S chứ đi D thì căng lắm. Nói thế chư quen ga rồi là vút thôi. Đến mấy em 1.0 leo đèo còn bình thường mà.
 

wanabeme308

Xe máy
Biển số
OF-379908
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
85
Động cơ
245,150 Mã lực
Tuổi
44
Ngày đầu lấy xe lên dốc hầm bị y chang như bác Civic2010 tả. Vì nó vào số cao xong lên dốc không nổi nó tự về số thấp lúc đấy xe kêu rọt rọt. Sau em biết rồi lên hầm muốn đi D thì giảm tốc chút cho nó về số trước rồi cứ thế mà leo. Không thì vào S đi cái này em đi 1 mình hay dùng.
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
Phanh gấp rồi thốc ga ngay thì xe nào cũng bị trượt li hợp cả. Khi phanh, tốc độ bánh xe giảm lại nên má bị động của li hợp qua chậm lại. Khi thốc ga, má bị động của li hợp quay rất nhanh. Một má quay nhanh tiếp xúc với một má quay chậm thì phải trượt thôi.
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,394
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Đây là quy trình re-learn hộp số. Sau bước này hộp số sẽ mượt hơn.

NOTE: The following steps are for Drive cycle.
NOTE: If a drive cycle is not completed, the customer may feel erratic shifts and driveability concerns.
NOTE: To perform drive cycle, drive the vehicle on a level road surface.
  1. Depress vehicle brake pedal (do not use parking brake).
  2. Shift to Drive.
  3. Wait 15 seconds.
  4. Shift to Reverse.
  5. Wait 2 seconds.
  6. Repeat (1-5) ten (10) times.
  7. Accelerate from a stop with light throttle to 15 mph (24 km/h).
  8. Brake gently to a complete stop (allow at least 6 seconds).
  9. Repeat steps (7-8) five (5) times in dealership parking lot or similar setting.
  10. Accelerate from a stop with light throttle performing 1-2, 2-3, 3-4 shifts maintaining 1700-2000 rpm.
  11. Accelerate to a speed between 50 mph (80 km/h) and 65 mph (104 km/h), achieve 6th gear, keep throttle steady with engine below 3000 rpm for a minimum of two (2) minutes.
  12. Repeat step 11 two (2) times.
  13. Test drive the vehicle.
Cụ supervisor cho em hỏi tý: Trước khi cho hộp số re-learn thì phải tháo bình ắc quy để xóa các cài đặt của xe, vậy sau khi cho nó re-learn xong sẽ phải cài đặt lại các chức năng khác của xe không? Ví dụ cài lại cửa kính, chế độ đèn tự động, gạt mưa, ...
Cảm ơn cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top