Cách điều khiển hộp số Powershift cho người new-owner.

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,479
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
EM chỉ ghét là cứ lên dốc cao, khii lên đỉnh dốc, nhấn ga là xe cứ ù máy lên, vòng tua lên đến 3000 nhưng xe không lao đi, thấy bảo đó là chế độ bù ga... nhưng cũng khó chịu, còn khi đi ẩu ẩu tí ở tốc độ thấp 20-30 Km xe có giật giật thì em quen rồi
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,420 Mã lực
Chào cụ,
Vụ relearn hộp số này voi vụ tháo cọc ắc quy xong đấu lại như tren OF ae vẫn pót có giống nhau ko cụ? E đã thử cách tháo cọc ắcquy và chạy đủ quy trình nhưng chưa thấy ưng lắm. Xe em ffi 2011. Tks
Như cháu nói ở phần đầu topic. Để thực hiện quá trình re-learn hộp số bắt buộc phải kết nối xe với máy tính có phần mềm Ford- IDS để nạp lại phần mềm. Sau đó thực hiện việc re-learn mới hiệu quả. Việc tháo cực acquy có thể không hiệu quả vì bản chất hộp số lưu dữ liệu trên NV-RAM nên khi tháo acquy tức là xả hết điện của bộ đk nhưng vẫn ko mất được dữ liệu nên khi re-learn lại thì vẫn ko thay đổi đc. Nếu cụ ko muốn vào hãng thì có thể cụ Hải Nguyễn trên OF làm giúp, mất mấy phút thôi mà.
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,420 Mã lực
EM chỉ ghét là cứ lên dốc cao, khii lên đỉnh dốc, nhấn ga là xe cứ ù máy lên, vòng tua lên đến 3000 nhưng xe không lao đi, thấy bảo đó là chế độ bù ga... nhưng cũng khó chịu, còn khi đi ẩu ẩu tí ở tốc độ thấp 20-30 Km xe có giật giật thì em quen rồi
Lúc cụ leo dốc thì lúc đó xe cần momen lớn chứ ko cần tốc độ do đó cụ nhấn ga thì hộp số hiểu là cụ cần gia tốc thì sẽ ko nhảy số chứ ko phải chế độ bù ga gì đâu ạ. Nếu cụ muốn nhảy số tăng tốc thì giữ chân ga ở 2200-2500v/p chứ đừng cố nhấn ga để vòng tua lên 3000v/p, khi đó hộp số sẽ tự nhảy. Trong trường hợp cụ muốn vừa leo dốc vừa tăng tốc nhanh thì Ford đã thiết kế thêm tính năng nữa cho cụ đó là số S. Cụ cảm thấy lúc nào phù hợp thì chuyển số bằng nút Select Shift trên cần số để chọn số thích hợp. Việc đi số D chỉ nên dùng ở chế độ lái bình thường thôi.
Ngay cả các xe thể thao, muốn tăng tốc từ 0-100km/h nhanh thì họ cũng chạy ở số thấp chứ ko chạy số cao. Khi đó có khi vòng tua máy lên 4000v/p chứ chẳng chơi, thế nhưng thời gian đó ko quá lâu và ko ảnh hưởng gì tới xe đâu ạ. Thỉnh thoảng cũng phải gằn máy lên tý chứ, hãng nó đã tính toán hết cả rồi.
Nhiều cụ đi xe mà vòng tua chả bao giờ quá 2500v/p thì xe bao giờ mới hỏng được :D
 

noobie

Xe hơi
Biển số
OF-372666
Ngày cấp bằng
6/7/15
Số km
138
Động cơ
250,996 Mã lực
Nhiều cụ đi xe mà vòng tua chả bao giờ quá 2500v/p thì xe bao giờ mới hỏng được :D
Ha ha,
Em toàn đi số D và không quá 2500v/p thật.

Nhân tiện em hỏi cụ ý trên đã hỏi: xe em Escape AT, em không cảm giác thấy nó chuyển số khi đi số D. Vậy làm thế nào để biết xe đang đi số mấy? Hoặc đi như thế nào để cảm giác được nó chuyển số (Em mới đi xe nên hỏi hơi gà).
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,420 Mã lực
Ha ha,
Em toàn đi số D và không quá 2500v/p thật.

Nhân tiện em hỏi cụ ý trên đã hỏi: xe em Escape AT, em không cảm giác thấy nó chuyển số khi đi số D. Vậy làm thế nào để biết xe đang đi số mấy? Hoặc đi như thế nào để cảm giác được nó chuyển số (Em mới đi xe nên hỏi hơi gà).
Xe cụ ESC đời bao nhiêu? Nếu đời trước thì có 4 số, đời sau này thì 6 số AT. Việc đi số mấy cụ có thể tự đếm khi nhìn trên đồng hồ vòng tua chứ ko thể hiện trên mặt táp lô trừ khi cụ có máy chuyên dụng của hãng cắm vào. Việc phát hiện việc chuyển số cũng đơn giản, khi cụ tăng tốc thì vòng tua máy và tốc độ sẽ tăng lên từ từ nhưng khi vòng tua máy tầm 2000-2500v/p mà kim vòng tua máy có hiện tượng giật trả về sau đó lại tăng lên thì lúc đó là nhảy số. Cụ cứ đếm số lần nhảy như thế thì sẽ biết được mình đang ở số mấy. Vì xe cụ là ESC AT nên hộp số sử dụng biến mô đầu nên chuyển số êm, khó phát hiện. Còn nếu xe sử dụng Powershift thì khi chuyển số sẽ hơi giật một chút do côn bám trở lại nên biết ngay.
 

gagaga

Xe máy
Biển số
OF-328252
Ngày cấp bằng
23/7/14
Số km
83
Động cơ
285,250 Mã lực
ựa, có option đổi hộp số không hả cụ? Em tiếc cái xe high tech này quá, em thì đang nghĩ có lẽ mình không chịu khó chiều nó như các cụ được. Vợ đẹp mà máy khô thì ^^
 

min18vn

Xe điện
Biển số
OF-1104
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,789
Động cơ
602,000 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
em bị 2 lần thôi, tua đang 2,5k, nó vào số rồi down 1 nhát về 1,5k, còn lại thì đi vẫn mượt, nhưng bật ĐH số max thì phải 2k3-2.5 nó mới chuyển số :D. lên dốc em chỉ cần dí thêm tí ga là nó về luôn 1 số. nói chung là đang học ạ, em mới đi xe này được 1 tuần mà
tuần trước em thử đạp lút 1 phát thấy nó về số rồi phi ầm ầm, như số sàn, tua lên gần 5k mới chuyển :-&, thử phát đó xong em lại chạy từ từ, xe em mới 500km, vẫn trong thời hạn đi lò dò :-??
còn xăng thì chưa tính, hiện đang ăn 9l cho đường hỗn hợp 2/3 là đường quốc lộ
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,420 Mã lực
ựa, có option đổi hộp số không hả cụ? Em tiếc cái xe high tech này quá, em thì đang nghĩ có lẽ mình không chịu khó chiều nó như các cụ được. Vợ đẹp mà máy khô thì ^^
Chỉ có p/án sử dụng PS hoặc số MT chứ ko có option nào khác. Việc cân đối giữa tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác giật thì phải chọn một trong 2 thôi. Ko có phương án nào toàn vẹn cả đâu.
 

trieuhoangu

Xe máy
Biển số
OF-304841
Ngày cấp bằng
13/1/14
Số km
60
Động cơ
304,100 Mã lực
Nói thì dễ, em vẫn bị giật ;)), em bị vài lần, tua lên 2,5k rùi nó vào số, nó down 1 phát xuống dưới 1,5k thế là giật 1phát luôn, em vẫn đang tập đi ~X(, có xe mới là học lái lại từ đầu>:D<
lúc mới đi máy chưa nóng thì giật, vòng tua cao; khi máy nóng rồi thì êm ru
 

dancongnghiep

Xe tải
Biển số
OF-18827
Ngày cấp bằng
20/7/08
Số km
232
Động cơ
506,000 Mã lực
Sao các cụ đi toàn tua 2,5k nhỉ? Em cứ ga từ từ, 1 thời gian xe em chuyển số như thế này (Ecosport Trend AT):
Số 2: 15km/h tua 2k
Số 3: 20 - 30 km/h, tua 1,9 - 2,1k
Số 4: 35 - 45 km/h (Khoảng 42km) tua 1,9 - 2k
Số 5: 55 - 65 (tùy lúc thường >60) tua 1,8 - 2k
Số 6: > 80, khoảng 82 km, tua 1,8 - 2,2k tùy tải
Có cụ nào đi giống em hông? :) :) :)
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Chỉ có p/án sử dụng PS hoặc số MT chứ ko có option nào khác. Việc cân đối giữa tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác giật thì phải chọn một trong 2 thôi. Ko có phương án nào toàn vẹn cả đâu.
Vẫn biết hộp số côn kép là hộp số MT có 2 lá côn phụ trách từng dải số và sang số bằng Motor điện, nhưng tại sao hộp số côn kép của Audi hay Vw ko có hiện tượng giật như hộp số PS của Ford?
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,420 Mã lực
Vẫn biết hộp số côn kép là hộp số MT có 2 lá côn phụ trách từng dải số và sang số bằng Motor điện, nhưng tại sao hộp số côn kép của Audi hay Vw ko có hiện tượng giật như hộp số PS của Ford?
Hộp số côn kép của VW là sử dụng côn ướt cụ ạ, nên việc cắt nhả côn sẽ êm ái hơn PS dùng côn khô. Lá côn của hộp số VW dùng nhiều tầng, do đó giá hộp số của VW đăt hơn và bảo dưỡng tốn kém hơn. Cụ tham khảo hộp số DSG ở đây ạ:
 

khactuyen

Xe tăng
Biển số
OF-57268
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
1,675
Động cơ
450,235 Mã lực
Nơi ở
0964102233
Việc Ford sử dụng HS PS (kép khô) không nhắm ngoài mục đích cắt giảm chi phí SX mà thôi, các cụ nên nhớ bản Focus máy dầu 2010 sử dụng Ly hợp kép ướt nó cực ngon, sang số nhanh, êm và rất bền.
PS khô là sản phẩm lỗi của Ford.
 

min18vn

Xe điện
Biển số
OF-1104
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,789
Động cơ
602,000 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tại nó là côn khô nên nó phải cắt cồn rất nhiều ở tốc độ thấp, nguyên nhân giật chính là ở đó, và chỉ có vn mới kêu vì chỉ có ở vn đi ô tô phải bò số 1 và 2
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Việc Ford sử dụng HS PS (kép khô) không nhắm ngoài mục đích cắt giảm chi phí SX mà thôi, các cụ nên nhớ bản Focus máy dầu 2010 sử dụng Ly hợp kép ướt nó cực ngon, sang số nhanh, êm và rất bền.
PS khô là sản phẩm lỗi của Ford.
Cụ có video về hộp số đời này ko? tks cụ
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,420 Mã lực
Việc Ford sử dụng HS PS (kép khô) không nhắm ngoài mục đích cắt giảm chi phí SX mà thôi, các cụ nên nhớ bản Focus máy dầu 2010 sử dụng Ly hợp kép ướt nó cực ngon, sang số nhanh, êm và rất bền.
PS khô là sản phẩm lỗi của Ford.
Powershift ko phải có Ford mà của hãng Getrag- Đức. Ford mở nhà máy liên doanh với Getrag và sản xuất riêng cho Ford và đặt tên là Powershift thôi ạ. Tên gốc của hộp số này là 6DCT250. Hộp số này bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt vào 2010 và đến 2012 hãng đã sản xuất trên 1 triệu hộp số. Đến nay thì ko rõ con số đấy đã lên tới bao nhiêu rồi. Việc sử dụng hộp số này đúng là chi phí sản xuất sẽ rẻ hơn hộp số ướt nhưng không có nghĩa rẻ tiền là kém chất lượng. Nó chỉ có điểm phiền toái là với đường xá việt nam cứ đi là phanh thì nó sẽ giật ở số thấp (1,2). Nếu với đường nước ngoài thì vấn đề này không xảy ra. Hộp số này có rất nhiều ưu điểm như gọn nhẹ, khoang ly hợp tách riêng, truyền công suất trực tiếp từ động cơ đến hộp số do đó tiết kiệm nhiên liệu hơn. Mặt khác hộp số này ly hợp tách riêng nên nếu có vấn đề gì về ly hợp thì thay cũng rất dễ ( giá 10tr/bộ ly hợp). Còn nếu hộp số ướt sau vài năm, chi phí bảo dưỡng hoặc sửa chữa sẽ tốn rất nhiều tiền. Riêng dầu hộp số thôi cũng tầm 3-4tr. Cháu đã đi hộp số PS 2 năm nay thấy mọi thứ vẫn ổn và cảm thấy nó ổn vì nó đơn giản ko phức tạp như hộp số khác.
Link hãng mẹ của PS đây ạ: http://www.getrag.com/en/company/press/press_detail_1428.html
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,420 Mã lực
Cụ có video về hộp số đời này ko? tks cụ
Hộp số của Ford dùng trong các xe ở VN đây ạ. Cấu tạo đơn giản nhưng tiện lợi. Mà ở VN thì cái gì càng đơn giản thì càng khó hỏng, khi hỏng thì chi phí sửa cũng rẻ :D.
Link:
 

supervisor

Xe tải
Biển số
OF-132241
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
359
Động cơ
376,420 Mã lực
Nếu xe dùng hộp số ly hợp dầu thì nhảy số êm nhưng khi xe cũ thì việc sửa chữa rất khó. Nếu nặng thì chỉ có cách thay hộp số. Nhưng với PS thì rất đơn giản vì nó kết cấu cũng đơn giản, việc bảo dưỡng sửa chữa như xe số sàn vậy.
Vấn đề ở đây là việc hộp số PS giật chỉ liên quan đến bộ côn ( Clutch) chứ không liên quan đến phần bánh răng số và điều khiển. Nên xử lý thì chỉ cần thay bộ côn là ok. Nếu xe cụ nào giật thì có 2 p.án
1. Vào hãng update lại phần mềm nên version mới nhất và chạy thử.
2. Nếu vẫn giật thì tiến hành đo độ trượt côn. Nếu độ trượt côn lớn hơn 250 thì phải thay côn. Nếu xe các cụ vấn trong thời gan bảo hành( 3 năm đối với xe và 5 năm với hộp số ) thì được thay miễn phí. Thay côn mới xong thì đi đảm bảo mượt. Còn nếu xe hết bảo hành thì chi phí thay côn cũng rẻ ( tầm 10tr cả công thay). Nếu gara báo giá đắt thì có thể lên ebay đặt bộ côn mới về ( tầm 300-400$) và mang vào hãng nhờ thay hộ( chi phí tháo lắp hộp số PS là 1.8tr).
Với 2 p.án trên đảm bảo xe các cụ sẽ chạy mượt như lúc mới mua, thời gian thực hiện mất một buổi sáng. Đơn giản hơn nhiều so với xử lý các bệnh khác.
Cháu gửi ảnh để các cụ tham khảo khi xử lý bộ côn của PS.



 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Nếu xe dùng hộp số ly hợp dầu thì nhảy số êm nhưng khi xe cũ thì việc sửa chữa rất khó. Nếu nặng thì chỉ có cách thay hộp số. Nhưng với PS thì rất đơn giản vì nó kết cấu cũng đơn giản, việc bảo dưỡng sửa chữa như xe số sàn vậy.
Vấn đề ở đây là việc hộp số PS giật chỉ liên quan đến bộ côn ( Clutch) chứ không liên quan đến phần bánh răng số và điều khiển. Nên xử lý thì chỉ cần thay bộ côn là ok. Nếu xe cụ nào giật thì có 2 p.án
1. Vào hãng update lại phần mềm nên version mới nhất và chạy thử.
2. Nếu vẫn giật thì tiến hành đo độ trượt côn. Nếu độ trượt côn lớn hơn 250 thì phải thay côn. Nếu xe các cụ vấn trong thời gan bảo hành( 3 năm đối với xe và 5 năm với hộp số ) thì được thay miễn phí. Thay côn mới xong thì đi đảm bảo mượt. Còn nếu xe hết bảo hành thì chi phí thay côn cũng rẻ ( tầm 10tr cả công thay). Nếu gara báo giá đắt thì có thể lên ebay đặt bộ côn mới về ( tầm 300-400$) và mang vào hãng nhờ thay hộ( chi phí tháo lắp hộp số PS là 1.8tr).
Với 2 p.án trên đảm bảo xe các cụ sẽ chạy mượt như lúc mới mua, thời gian thực hiện mất một buổi sáng. Đơn giản hơn nhiều so với xử lý các bệnh khác.
Cháu gửi ảnh để các cụ tham khảo khi xử lý bộ côn của PS.



Hình như bộ côn của hộp số PS hãng đang bán là 20 củ chưa tính công cụ ạ. Chát phết
 

khactuyen

Xe tăng
Biển số
OF-57268
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
1,675
Động cơ
450,235 Mã lực
Nơi ở
0964102233
Hình như bộ côn của hộp số PS hãng đang bán là 20 củ chưa tính công cụ ạ. Chát phết
Của cụ pải thay ah? HS được BH 5 năm cơ mà.

HD biến mô thủy lực tuy chi phí sửa chữa/thay thế đắt nhưng gần như ko hỏng trước 30v km, trong khi PS tầm 2-3v nhiều cụ phải thay rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top