Cách chuyển từ chế độ số tự động sang bán tự động như thế nào khi xe đang chạy trên đường

Biển số
OF-410927
Ngày cấp bằng
17/3/16
Số km
148
Động cơ
225,580 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Gửi cụ SDT mầu trắng nhé. Nếu cụ thích cứ Inbox sđt em sẽ gửi cụ rồi copy ra chỗ in quảng cáo gần cụ bảo họ làm Decal dán lên xe. Đơn giản vả rẻ mà cụ.
theo em nên để lại nền theo màu Logo cụ ạ.
Số để font trắng ko họp!
 

DucCD

Xe hơi
Biển số
OF-409921
Ngày cấp bằng
12/3/16
Số km
102
Động cơ
225,365 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Túm váy lại là khi dang chạy số D có thể chuyển luôn về số 1, 2 - S mà không phải đệm phanh phải không các cụ? Cũng băn khoăn mà ko dám thử vì nghe nói cái hộp số đắt bằng 1/4 cái xe^:)^
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,471
Động cơ
900,142 Mã lực
Túm váy lại là khi dang chạy số D có thể chuyển luôn về số 1, 2 - S mà không phải đệm phanh phải không các cụ? Cũng băn khoăn mà ko dám thử vì nghe nói cái hộp số đắt bằng 1/4 cái xe^:)^
D-S có phải đệm phanh hay không thì lại phụ thuộc vào sự cài đặt của từng cái xe!
Còn chuyển ngay về số 1 hay số 2 thì bác cảnh giác. Có những cái xe có chế độ tự canh tốc độ với vòng tua máy mà lúc đó tốc độ xe đang chạy vẫn quá cao thì bác có kéo cần số để cố về 2 hay 1 thì nó sẽ kêu bíp bíp báo cho lái xe biết việc chuyển số không thành công, lái xe phải giảm tốc độ xuống rồi mới thử tiếp, nhưng nếu cái xe AT mà không có chế độ canh như vậy thì nguy cơ hỏng bộ hộp số khá cao!!!
 

DucCD

Xe hơi
Biển số
OF-409921
Ngày cấp bằng
12/3/16
Số km
102
Động cơ
225,365 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
D-S có phải đệm phanh hay không thì lại phụ thuộc vào sự cài đặt của từng cái xe!
Còn chuyển ngay về số 1 hay số 2 thì bác cảnh giác. Có những cái xe có chế độ tự canh tốc độ với vòng tua máy mà lúc đó tốc độ xe đang chạy vẫn quá cao thì bác có kéo cần số để cố về 2 hay 1 thì nó sẽ kêu bíp bíp báo cho lái xe biết việc chuyển số không thành công, lái xe phải giảm tốc độ xuống rồi mới thử tiếp, nhưng nếu cái xe AT mà không có chế độ canh như vậy thì nguy cơ hỏng bộ hộp số khá cao!!!
D-S có phải đệm phanh hay không thì lại phụ thuộc vào sự cài đặt của từng cái xe!
Còn chuyển ngay về số 1 hay số 2 thì bác cảnh giác. Có những cái xe có chế độ tự canh tốc độ với vòng tua máy mà lúc đó tốc độ xe đang chạy vẫn quá cao thì bác có kéo cần số để cố về 2 hay 1 thì nó sẽ kêu bíp bíp báo cho lái xe biết việc chuyển số không thành công, lái xe phải giảm tốc độ xuống rồi mới thử tiếp, nhưng nếu cái xe AT mà không có chế độ canh như vậy thì nguy cơ hỏng bộ hộp số khá cao!!!
Chà, vậy phải nghiên cứu kỹ lại hdsd rồi. Thank cụ nhiều.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chà, vậy phải nghiên cứu kỹ lại hdsd rồi. Thank cụ nhiều.
Đọc hdsd thì cần nhưng phanh để chuyển D-> M,S thì ko cần.
Khi chuyển từ D sang M thì hộp số tự tính toán lại lực kéo và sẽ có 3 khả năng xảy ra:
- Nó giữ nguyên số nếu thấy ko cần điều chỉnh.
- Nó tự thêm chút ga và vẫn giữ nguyên số nếu chỉ thiếu chút lực.
- Nó giảm số để tăng lực kéo.
Nếu ta muốn chuyển số bằng tay luôn:
- Gạt lên để tăng số: Nó sẽ không tăng số.
- Gạt xuống để giảm số: Sẽ giảm số tức khắc. Lúc này gạt lên thì nó lại tăng số ngay. Việc tăng giảm số này ko ảnh hưởng có hại tới hộp số.
Dĩ nhiên nên tránh gạt số xuống liên tiếp 2 lần vì ko cần thiết.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,471
Động cơ
900,142 Mã lực
Nếu ta muốn chuyển số bằng tay luôn:
- Gạt lên để tăng số: Nó sẽ không tăng số.
- Gạt xuống để giảm số: Sẽ giảm số tức khắc. Lúc này gạt lên thì nó lại tăng số ngay. Việc tăng giảm số này ko ảnh hưởng có hại tới hộp số.
Dĩ nhiên nên tránh gạt số xuống liên tiếp 2 lần vì ko cần thiết.
Giảm số S rồi - để xuống ngay với cái Camry LE thì không được nếu tốc độ xe đang chạy vẫn quá cao, xe trả lời với tiếng bíp-bíp. Việc gạt cần số về - để giảm (ngưỡng số cao nhất) chỉ thực hiện được sau khi đã phanh nhẹ để giảm tốc độ xe (cần để ý khi muốn dung sức ỳ của máy làm phanh lúc xuống những cái dốc cao)!
Nhưng với cái Tiguan, sang M rồi kéo về trừ em đã thử liên tiếp xuống được tới 3 số, mỗi lần xuống các số sau là nghe tiếng khựng và xe giật. Mà cũng chẳng cần phải gạt sang M, chỉ cần để cần số ở D, nhún ga em cũng giảm được xuống 3 số, lúc đó chân ga không giữ ở mức cao, hay nhả ga từ từ để xe tự lên số tiếp thì xe cũng giật (cái xe này cho lùi số rất nhanh, nhưng để tránh xe giật phải biết giữ mức ga). Như vậy hộp số sẽ bị ảnh hưởng khá nặng!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Giảm số S rồi - để xuống ngay với cái Camry LE thì không được nếu tốc độ xe đang chạy vẫn quá cao, xe trả lời với tiếng bíp-bíp. Việc gạt cần số về - để giảm (ngưỡng số cao nhất) chỉ thực hiện được sau khi đã phanh nhẹ để giảm tốc độ xe (cần để ý khi muốn dung sức ỳ của máy làm phanh lúc xuống những cái dốc cao)!
Nhưng với cái Tiguan, sang M rồi kéo về trừ em đã thử liên tiếp xuống được tới 3 số, mỗi lần xuống các số sau là nghe tiếng khựng và xe giật. Mà cũng chẳng cần phải gạt sang M, chỉ cần để cần số ở D, nhún ga em cũng giảm được xuống 3 số, lúc đó chân ga không giữ ở mức cao, hay nhả ga từ từ để xe tự lên số tiếp thì xe cũng giật (cái xe này cho lùi số rất nhanh, nhưng để tránh xe giật phải biết giữ mức ga). Như vậy hộp số sẽ bị ảnh hưởng khá nặng!
Cụ mô tả là sử dụng số để hỗ trợ phanh khi đổ đèo - Đương nhiên dù có về số hay không thì vẫn phải phanh để giảm tốc, xử lý bằng cách phanh trước để giảm vòng tua máy rồi mới chuyển số.
Trường hợp nhà cháu là giảm số để tăng sức kéo khi lên dốc hoặc kickoff để vượt xe thì không phanh khi chuyển sang M.
 

hungmanhTNG

Xe buýt
Biển số
OF-173496
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
652
Động cơ
348,340 Mã lực
Gửi cụ SDT mầu trắng nhé. Nếu cụ thích cứ Inbox sđt em sẽ gửi cụ rồi copy ra chỗ in quảng cáo gần cụ bảo họ làm Decal dán lên xe. Đơn giản vả rẻ mà cụ.
Đẹp đới cụ, cụ gửi mail hungmanh@tng.vn e xin mẫu đi in. Sửa số đt cho e luôn - 0945 54 01 02. Nếu được cụ làm riêng thêm e cái decal otofun . Thanks
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,471
Động cơ
900,142 Mã lực
Cụ mô tả là sử dụng số để hỗ trợ phanh khi đổ đèo - Đương nhiên dù có về số hay không thì vẫn phải phanh để giảm tốc, xử lý bằng cách phanh trước để giảm vòng tua máy rồi mới chuyển số.
Trường hợp nhà cháu là giảm số để tăng sức kéo khi lên dốc hoặc kickoff để vượt xe thì không phanh khi chuyển sang M.
Khi chuyển sang M, chưa kéo về - thì cái xe nó giữ nguyên số đang chạy nên chẳng phải phanh, chỉ khi nào kéo về - để lùi số nghe tiếng bíp của xe báo cho là tốc độ vẫn nhanh, việc chuyển số không thành công thì mới phải đệm phanh để giảm tốc độ!
Còn em đã viết khi kickdown, chẳng cần về M em vẫn để cần số ở D và nhún ga, nhưng ngay sau khi nó lùi số mà mức ga chưa đủ cao xe sẽ giật và với việc lùi liên tiếp thì xe sẽ giật rất mạnh (nếu không đủ ga)!
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Khi chuyển sang M, chưa kéo về - thì cái xe nó giữ nguyên số đang chạy nên chẳng phải phanh, chỉ khi nào kéo về - để lùi số nghe tiếng bíp của xe báo cho là tốc độ vẫn nhanh, việc chuyển số không thành công thì mới phải đệm phanh để giảm tốc độ!
Còn em đã viết khi kickdown, chẳng cần về M em vẫn để cần số ở D và nhún ga, nhưng ngay sau khi nó lùi số mà mức ga chưa đủ cao xe sẽ giật và với việc lùi liên tiếp thì xe sẽ giật rất mạnh (nếu không đủ ga)!
Xe cụ hộp số tốt hơn hộp số 4 cấp của xe em. Chắc chắn nó đỡ giật hơn.
Cam LE em lái rồi, cũng kickdown mà chả thấy giật gì, phần còn lại đèo dốc cũng chỉ cắm D nên ko thấy gì đặc biệt lắm.
Có thể kết luận với cái hộp số đó là tương đối tốt. Tốt hơn nữa có nhẽ là bọn 7,8 cấp của Đức.:))
Nhân có cụ ở trên hỏi mà hôm qua đang chạy đèo dốc nên tranh thủ kiểm tra chế độ M với cái xe hộp số 4 cấp (Kiểm tra vì lâu nay chỉ cán D khi đi đèo, lúc xuống mới sang M) thế này:
- Dốc vào Yên tử lúc lên chạy D, gạt sang M thì thấy là số 3. Khi đổ dốc gạt về 2 ko phanh thì thấy nhanh quá, gạt tiếp về 1 thì tua máy lên 3.500 đành phải gạt lên 2 kết hợp phanh thì vòng tua còn 2.800.
- Đường vào Chùa Ba vàng hơi dốc lên, cắm D chạy 60 km/h gạt sang M giữ nguyên ga thì thấy chạy số 4 và ko đổi suốt đoạn dài cho tới khi giảm tốc để rẽ thì xuống 3.
- Lại cắm D leo dốc đầu tiên lưng chừng dốc gạt M thì thấy chạy số 2 tại vòng tua 2.200, chốt lát xe lên 2.400 và leo nhanh hơn, gạt trở về D thì xe laịi chùng xuống và leo hết dốc.
- Tiếp dốc nữa đang chạy D ở vòng tua 2.200 gạt M thì thấy xe đang chạy số 3 giữ đều ga đi tiếp thì xe vẫy chạy số 3 gần đỉnh dốc thì xe tự xuống số 3.
- Khi quay xuống thì mới thấy dốc tởm quá bèn cắm số 1 ko phanh cho xe tự xuống.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,471
Động cơ
900,142 Mã lực
Xe cụ hộp số tốt hơn hộp số 4 cấp của xe em. Chắc chắn nó đỡ giật hơn...
Hộp số nhiều cấp chỉ đỡ giật khi để cái xe (ECU) tự động điều khiển số!
Còn khi đã chuyển sang chế độ M, hay bức số bằng chân ga thì người lái đã can thiệp sâu, ECU chỉ còn canh khi máy xe bị đe dọa nặng mới can thiệp (khi vòng tua quá cao-xe sẽ tự động nâng số). Nếu mức độ can thiệp không tốt thì cũng như lái xe số sàn, để vòng tua máy không phù hợp với tốc độ xe vẫn giật và có thể giật rất mạnh!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hộp số nhiều cấp chỉ đỡ giật khi để cái xe (ECU) tự động điều khiển số!
Còn khi đã chuyển sang chế độ M, hay bức số bằng chân ga thì người lái đã can thiệp sâu, ECU chỉ còn canh khi máy xe bị đe dọa nặng mới can thiệp (khi vòng tua quá cao-xe sẽ tự động nâng số). Nếu mức độ can thiệp không tốt thì cũng như lái xe số sàn, để vòng tua máy không phù hợp với tốc độ xe vẫn giật và có thể giật rất mạnh!
Có nhiều bánh răng số thì đỡ giật cụ ơi. Của cụ chia 5 thì phải mịn hơn của em chia 4 chứ. Số MT cũng thế, 6 số êm hơn 5 số.
Thằng CVT êm quá lại phải tạo cấp số ảo cho cái xe nó giật để lái đỡ nhàm chán.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,471
Động cơ
900,142 Mã lực
Có nhiều bánh răng số thì đỡ giật cụ ơi. Của cụ chia 5 thì phải mịn hơn của em chia 4 chứ. Số MT cũng thế, 6 số êm hơn 5 số.
Thằng CVT êm quá lại phải tạo cấp số ảo cho cái xe nó giật để lái đỡ nhàm chán.
Bác đọc kỹ ở trên: nhiều số để nó chạy tự động thì sẽ êm hơn ít số!
Cái Camry không có số M, mà chỉ là số S (thể thao), khi kéo tiếp cần số về (-) thì chỉ trừ mỗi khi số 1 hiện trên bảng táp lô là đúng số nó đang chạy, còn các số khác hiện lên chỉ là cái ngưỡng số cao nhất là xe vẫn tự động chuyển từ 1 lên cái số đó theo tốc độ nó chạy. Nó cũng là 1 cái xe bị canh rất kỹ, chỉ trừ số cao nhất (6), ở mọi số khác xe sẽ tự động nhẩy lên số trên nếu vòng tua máy quá cao, cho nên chỉ ở số 6 máy xe mới đạt được vòng tua máy cao nhất!
Những cái xe có M thì chúng đã cho lái xe can thiệp điều chỉnh, nếu số không phù hợp với tốc độ mà không để ý chân ga thì xe vẫn giật. Ép số sâu cho xe khoẻ, thì xe lại càng giật khi thay đổi nhanh chân ga vì sức ì của máy cũng là 1 cái phanh và khi xe giật sẽ ảnh hưởng đến hộp số. Tuỳ mức độ giật mà ảnh hưởng nhiều hay ít, những cái xe dùng côn ướt mức độ ảnh hưởng nhẹ hơn côn khô (do côn ướt trượt được)!
Đã chuyển cần số sang M, thì cái xe đã cho phép lái xe can thiệp vào số xe, vậy với người đã quen chạy số sàn chắc sẽ ít gặp vấn đề, nhưng người chỉ quen lái AT (dù khi học có đá gà qua số sàn) thì nên tìm hiểu kỹ nhất là tương quan giữa số và tốc độ!
 
Chỉnh sửa cuối:

quawaco182

Xe tải
Biển số
OF-408275
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
263
Động cơ
227,349 Mã lực
Tuổi
33
đang đi số D cụ gạt sag manual thì cụ căn tốc độ hiẹn tại để chọn số 1 2 3 sao cho phù hợp. Không phải đạp phanh hay làm j cả cụ ạ.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bác đọc kỹ ở trên: nhiều số để nó chạy tự động thì sẽ êm hơn ít số!
Nhưng khi đã muốn tự can thiệp (chuyển cần số về M) số không phù hợp với tốc độ mà không để ý chân ga thì xe vẫn giật. Ép số sâu cho xe khoẻ, thì xe lại càng giật khi thay đổi nhanh chân ga!
Có gì mà ko hiểu bác ơi.
Hộp số 4 cấp của em chênh lệch giữa các cấp số 15km/h, 5 cấp của bác là 12km/h.
Vì vậy nó giật là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, giật như thế vẫn tẻ nhạt nên người ta mới nghĩ ra số M, số S nhằm tạo ra cú giật mạnh mẽ hơn cho giống số sàn bằng cách là khi chuyển sang S thì xe chuyển số ở vòng tua cao hơn.
Êm nhất phải là bọn CVT nhưng tẻ nhạt vì vậy doanh số bán của Teana, Venza, X- Trail mới thảm hại.
 

bai

Xe điện
Biển số
OF-399202
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
4,126
Động cơ
265,297 Mã lực
Cảm ơn ý kiến của các cụ. Như vậy là trừ số lùi là buộc phải dừng. Còn số tiến là cứ chuyển đổi qua lại bình thường. Ga cũng được mà không ga cũng được. Như vậy có ảnh hưởng gì tới hộp số không ạ? Có cụ nào ý kiến khác không?
Trừ số R và P là phải dừng, ngoài ra hạn chế về N khi xe còn đang lăn bánh. Còn từ D <->S thì thoải mái.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,471
Động cơ
900,142 Mã lực
Trừ số R và P là phải dừng, ngoài ra hạn chế về N khi xe còn đang lăn bánh. Còn từ D <->S thì thoải mái.
Cái xe Tiguan chỉ trừ về P, còn về R cũng chẳng bắt buộc phải dừng. Em chưa dám thử với tốc độ cao, nhưng ở những tốc độ nhỏ thì cả trong hướng dẫn cho nó cũng có viết. Nhưng cũng đừng ai thử với những cái xe khác, khi trong hướng dẫn họ không ghi cái gì, vì có thể sẽ phá tan hộp số!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cái xe Tiguan chỉ trừ về P, còn về R cũng chẳng bắt buộc phải dừng. Em chưa dám thử với tốc độ cao, nhưng ở những tốc độ nhỏ thì cả trong hướng dẫn cho nó cũng có viết. Nhưng cũng đừng ai thử với những cái xe khác, khi trong hướng dẫn họ không ghi cái gì, vì có thể sẽ phá tan hộp số!
Xe em có lần nhỡ tay về P thì bị hất ra, về R thì vào được.
Tuy nhiên, chả nên thử.
 

bai

Xe điện
Biển số
OF-399202
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
4,126
Động cơ
265,297 Mã lực
Cái xe Tiguan chỉ trừ về P, còn về R cũng chẳng bắt buộc phải dừng. Em chưa dám thử với tốc độ cao, nhưng ở những tốc độ nhỏ thì cả trong hướng dẫn cho nó cũng có viết. Nhưng cũng đừng ai thử với những cái xe khác, khi trong hướng dẫn họ không ghi cái gì, vì có thể sẽ phá tan hộp số!
Có thể nhà sx cho phép, nhưng cũng không nên lạm dụng việc này cụ nhỉ. Hộp số bị quá tải và tệ hơn là vỡ bánh răng.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,471
Động cơ
900,142 Mã lực
Có thể nhà sx cho phép, nhưng cũng không nên lạm dụng việc này cụ nhỉ. Hộp số bị quá tải và tệ hơn là vỡ bánh răng.
Họ cho phép vì chương trình được cài trong ECU xe đã canh tốc độ xe. Mình đẩy cần số về R khi xe vẫn đang tiến thì cái ECU nhận lệnh, nhưng nó chờ, khi xe dừng hẳn nó mới chuyển về số lùi. Đó là cái tiện ích "Rocking" trang bị cho xe khi bị xa xuống hố lầy, nhưng hồi đầu mới lái nó em cũng mấy lần đẩy lên N khi xe đang chạy nhưng bị quá lên tận R vì cái rãnh cần số cứ thẳng và trơn tuồn tuột!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top