Khi chuyển sang M, chưa kéo về - thì cái xe nó giữ nguyên số đang chạy nên chẳng phải phanh, chỉ khi nào kéo về - để lùi số nghe tiếng bíp của xe báo cho là tốc độ vẫn nhanh, việc chuyển số không thành công thì mới phải đệm phanh để giảm tốc độ!
Còn em đã viết khi kickdown, chẳng cần về M em vẫn để cần số ở D và nhún ga, nhưng ngay sau khi nó lùi số mà mức ga chưa đủ cao xe sẽ giật và với việc lùi liên tiếp thì xe sẽ giật rất mạnh (nếu không đủ ga)!
Xe cụ hộp số tốt hơn hộp số 4 cấp của xe em. Chắc chắn nó đỡ giật hơn.
Cam LE em lái rồi, cũng kickdown mà chả thấy giật gì, phần còn lại đèo dốc cũng chỉ cắm D nên ko thấy gì đặc biệt lắm.
Có thể kết luận với cái hộp số đó là tương đối tốt. Tốt hơn nữa có nhẽ là bọn 7,8 cấp của Đức.
Nhân có cụ ở trên hỏi mà hôm qua đang chạy đèo dốc nên tranh thủ kiểm tra chế độ M với cái xe hộp số 4 cấp (Kiểm tra vì lâu nay chỉ cán D khi đi đèo, lúc xuống mới sang M) thế này:
- Dốc vào Yên tử lúc lên chạy D, gạt sang M thì thấy là số 3. Khi đổ dốc gạt về 2 ko phanh thì thấy nhanh quá, gạt tiếp về 1 thì tua máy lên 3.500 đành phải gạt lên 2 kết hợp phanh thì vòng tua còn 2.800.
- Đường vào Chùa Ba vàng hơi dốc lên, cắm D chạy 60 km/h gạt sang M giữ nguyên ga thì thấy chạy số 4 và ko đổi suốt đoạn dài cho tới khi giảm tốc để rẽ thì xuống 3.
- Lại cắm D leo dốc đầu tiên lưng chừng dốc gạt M thì thấy chạy số 2 tại vòng tua 2.200, chốt lát xe lên 2.400 và leo nhanh hơn, gạt trở về D thì xe laịi chùng xuống và leo hết dốc.
- Tiếp dốc nữa đang chạy D ở vòng tua 2.200 gạt M thì thấy xe đang chạy số 3 giữ đều ga đi tiếp thì xe vẫy chạy số 3 gần đỉnh dốc thì xe tự xuống số 3.
- Khi quay xuống thì mới thấy dốc tởm quá bèn cắm số 1 ko phanh cho xe tự xuống.