Cách chuyển từ chế độ số tự động sang bán tự động như thế nào khi xe đang chạy trên đường

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,036
Động cơ
317,242 Mã lực
AT cũng phức tạp nhỉ, em cũng đi nhiều loại xe AT, nhưng chỉ duy nhất có Mondeo là em chạy thử chế độ M. Em thấy thế này:
- Ở mọi tốc độ, gạt về (-) xe đều giảm số và giật nhẹ.
- Tăng số thì cũng phải đạt vòng tua+tốc độ thì mới tăng được, khi không đạt yêu cầu có gạt (+) thoải mái xe cũng không lên số.
- Khi đã lên số cao rồi giảm tốc độ xuống xe lại lần lượt về số thấp theo tốc độ.
- Tăng tốc trở lại thì phải lên số bằng tay, không thì nó vẫn giữ ở số hiện tại :D
- Còn thao tác chuyển AT về M và ngược lại thì thực hiện được luôn lúc xe đang chạy. Nếu lúc AT đang ở số nào thì chuyển sang M vẫn duy trì ở số đấy và giảm số nếu giảm tốc :D
 

laovietlao

Xe tải
Biển số
OF-317198
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
425
Động cơ
297,650 Mã lực
Nơi ở
ສາລະວັນ,ສປປລາວ
Chào các cụ nhà Otofun. Như tiêu đề. Em mới lấy xe nên muốn hỏi các cụ kỹ năng chuyển từ chế độ số tự động sang bán tự động (S, M, D1, ...) như thế nào khi xe đang chạy trên đường? Ý em hỏi là giả sử xe đang chạy ở chế độ D, muốn chuyển sang số S (em đi City 2015) hoặc ngược lại thì có phải dừng hẳn xe để chuyển hay có thể chuyển sống như số sàn được ạ? Khi chuyển số mình có phải tăng hay giảm ga gì không? Cái này em băn khoăn quá nên chưa thử bao giờ cả.
Xe khác thì ko biết...nhưng với xe FT số D321 ,Thì khi về số thấp hơn cụ phải đệm phanh ,nhất là từ 2 về 1 ; Nếu ngược lại thì cụ phải thêm ga...
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe khác thì ko biết...nhưng với xe FT số D321 ,Thì khi về số thấp hơn cụ phải đệm phanh ,nhất là từ 2 về 1 ; Nếu ngược lại thì cụ phải thêm ga...
Đấy là cách đi của bác thôi. Khi cần lực kéo mạnh hơn thì vẫn về số mà không cần phanh.
 

hoangminh3B

Xe tăng
Biển số
OF-81189
Ngày cấp bằng
26/12/10
Số km
1,485
Động cơ
429,699 Mã lực
E thì cứ giảm tí ga rồi mới đổi chế độ ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,269
Động cơ
898,012 Mã lực
Quen xe, chỉ sử dụng chân ga hầu như em chẳng bao giờ chuyển sang chế độ M hay S, chỉ trừ mấy hôm đầu lúc mới mua xe. Cứ D nhún ga vài cái là nó có thể lùi xuống tới 3 số. Khi leo mấy cái cầu cao mà tốc độ bị hạn chế (như dạng cầu Thăng Long), chạy hết tốc độ cho phép (50km/h), cái ECU của xe được lập trình sẵn để tiết kiệm xăng nó đã cho nhẩy lên số 5, xe rên hư hử (trong nhiều forums dân Mẽo chạy cái xe này cũng kêu "ồn" như vậy), nhưng em chỉ nhún nhẹ chân ga (cần số vẫn để ở D) cho số nó về số 4 là máy lại êm cho đến đỉnh dốc nới ga ra một chút nó lại trở lại số 5 để xuống hết dốc.
Trên đường cao tốc cũng vậy, khi qua những chỗ giới hạn tốc độ, nhưng chỉ 60km/h là nó vẫn chạy số 6, hết đoạn giới hạn, chỉ gí ga, tốc độ sẽ tăng, nhưng vẫn từ từ, muốn rất nhanh, nhún ga 2 lần là nó về số 4, xe tăng tốc rất nhanh, nhưng muốn nhanh nữa thì nhún thêm, ở số 3 nó chồm lên như ngựa đua, cái turbo rú như Su30... (mà cần số vẫn để ở D)!
Nhưng chạy như vậy (hay cả chạy ở chế độ M để về số thấp) thì chân ga cũng phải gần như khi đi xe số sàn. Thay đổi nhanh mức ga sẽ làm xe giật, không êm gây khó chịu cho người đi cùng!
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em vẫn lái theo cách của cụ @coolpix8750. Thật ra chuyển số bằng chân ga khá dễ dàng:
Dậm ga mạnh 1 phát lùi 1 số, dậm tiếp phát nữa thì lùi tiếp. Thật ra lùi 1 phát là đủ rồi.
Để tăng số: Ở vòng tua đủ thì nhả ga rồi nhè nhẹ đạp ga trở lại thì xe tăng 1 số.
Tốc độ vòng tua xe em lần lượt là:
Eco - Kinh tế: 1.800v/p
Comfort - Tiện nghi: 2.000
Sport - Thể thao >2.200
Xe của các bác có thể khác. Tự tìm hiểu.
Xe AT tùy loại có thể nhớ được thói quen của chủ xe để chuyển số phù hợp nên khi cho mượn lâu hay thay accu thì nó chuyển số ấm ớ trong vòng 2 ngày, qua thời gian đó lại ngọt ngào.
 

Hùngcadilac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-404437
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
9,505
Động cơ
322,454 Mã lực
Cảm ơn ý kiến của các cụ. Như vậy là trừ số lùi là buộc phải dừng. Còn số tiến là cứ chuyển đổi qua lại bình thường. Ga cũng được mà không ga cũng được. Như vậy có ảnh hưởng gì tới hộp số không ạ? Có cụ nào ý kiến khác không?
Cụ có xe chưa?cụ lái lâu chưa?cụ có đọc hướng dẫn trước khi...dùng không.cụ trả lời 3câu hỏi trên là ok!
 

Hùngcadilac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-404437
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
9,505
Động cơ
322,454 Mã lực
Quen xe, chỉ sử dụng chân ga hầu như em chẳng bao giờ chuyển sang chế độ M hay S, chỉ trừ mấy hôm đầu lúc mới mua xe. Cứ D nhún ga vài cái là nó có thể lùi xuống tới 3 số. Khi leo mấy cái cầu cao mà tốc độ bị hạn chế (như dạng cầu Thăng Long), chạy hết tốc độ cho phép (50km/h), cái ECU của xe được lập trình sẵn để tiết kiệm xăng nó đã cho nhẩy lên số 5, xe rên hư hử (trong nhiều forums dân Mẽo chạy cái xe này cũng kêu "ồn" như vậy), nhưng em chỉ nhún nhẹ chân ga (cần số vẫn để ở D) cho số nó về số 4 là máy lại êm cho đến đỉnh dốc nới ga ra một chút nó lại trở lại số 5 để xuống hết dốc.
Trên đường cao tốc cũng vậy, khi qua những chỗ giới hạn tốc độ, nhưng chỉ 60km/h là nó vẫn chạy số 6, hết đoạn giới hạn, chỉ gí ga, tốc độ sẽ tăng, nhưng vẫn từ từ, muốn rất nhanh, nhún ga 2 lần là nó về số 4, xe tăng tốc rất nhanh, nhưng muốn nhanh nữa thì nhún thêm, ở số 3 nó chồm lên như ngựa đua, cái turbo rú như Su30... (mà cần số vẫn để ở D)!
Nhưng chạy như vậy (hay cả chạy ở chế độ M để về số thấp) thì chân ga cũng phải gần như khi đi xe số sàn. Thay đổi nhanh mức ga sẽ làm xe giật, không êm gây khó chịu cho người đi cùng!
Chân thành mời cụ 1 ly!chuẩn...nhưng chưa chính xác...100%
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
514
Động cơ
471,295 Mã lực
Chào các cụ nhà Otofun. Như tiêu đề. Em mới lấy xe nên muốn hỏi các cụ kỹ năng chuyển từ chế độ số tự động sang bán tự động (S, M, D1, ...) như thế nào khi xe đang chạy trên đường? Ý em hỏi là giả sử xe đang chạy ở chế độ D, muốn chuyển sang số S (em đi City 2015) hoặc ngược lại thì có phải dừng hẳn xe để chuyển hay có thể chuyển sống như số sàn được ạ? Khi chuyển số mình có phải tăng hay giảm ga gì không? Cái này em băn khoăn quá nên chưa thử bao giờ cả.
Cụ cứ vô tư mà chuyển, không cần quan tâm đến ga. Số MT là chuyển theo số thực, cứ đạp côn, gạt cần là về đúng số đó. Số AT có thể gọi là "ảo" vì khi cụ gạt cần số từ D sang bán tự động hay ngược lại, cục ECU (máy tính của xe) sẽ căn cứ vòng tua máy, tốc độ xe hiện thời mà tự chuyển chế độ làm việc của hộp số sang bán tự động hay về tự động. Ở chế độ bán tự động, ECU chỉ cho xe làm việc tự động theo số hiện thời mà cụ đi. Ví dụ, cụ đi số 3, ECU sẽ tự động chuyển số trong phạm vi 1 đến 3. Nếu đi số 1 (khi xuống dốc cao), ECU chỉ cho đi số 1...
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực
Ta mua chiếc xe số tự động với giá cao hơn số sàn là để nhàn thân( điều ai cũng nghĩ đến) và tiện nghi hơn ( vì đi xe số tự động êm hơn) ít ai nghĩ đến.
Em thích đi AT đúng như những gì cụ nói :)
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thật ra xe AT có đủ ga, côn, số nhưng ECU nó cướp quyền điều khiển. Nó chuyển số nhanh từ 0.2-0.5 giây nên các cụ hầu như chả cảm giác gì.
Một số xe có cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc còn tự phanh hộ các cụ.
Hộp số CVT thì khác. Nó chả có cấp số nào trừ số lùi.
Khi sang M+- thì nó tạo ra cú giật nhẹ như sang số để chiều lòng những người thích MT.
 

trantu12

Xe đạp
Biển số
OF-390784
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
17
Động cơ
237,470 Mã lực
Tuổi
40
cảm ơn cụ nhiều nhé
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,269
Động cơ
898,012 Mã lực
coolpix8700, Một lời khuyên bổ ích: "...sự đồng tốc của vòng tua máy với hộp số (tốc độ)..." Nó giống như đang chạy 80kmh chợt đẩy số về số 1 thì mệt đấy...
Chắc vài ba năm nay (do thời gian lâu không nhớ) cần số xe em không bao giờ S (hay số tay) mà toàn chạy ở D.
Nhưng ở Đ mà 80km/h bảng táp lô của cái xe đang hiện D2 hay cả lúc 120 vẫn D3 thì không chỉ 1 lần. Để nó làm việc đó em chỉ cần nhún nhẹ chân ga thôi. Miễn là đừng nhả ra và vào chậm nó sẽ giữ được đến tốc độ còn cao hơn nữa.
Như hướng dẫn của người Đức thì chạy vòng tua cao, nhưng không sát ngưỡng cao nhất bền máy hơn ép số chạy vòng tua thấp để máy rên, hoặc thậm chí máy gõ cọc cọc như mấy ông tắc xi vẫn hay làm để tiết kiệm xăng. Chắc em vẫn theo lời khuyên của tụi Đức chứ không nghe bác!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,269
Động cơ
898,012 Mã lực
coolpix8700, là tui khen bạn có ý kiến hay mà "Sự đồng tốc giữa vòng tua và cấp số" để mà chuyển số nào cho êm. AT hay MT mà quan tâm vụ này sẽ vẫn tốt. Tránh gào máy lệch đồng tốc.
Bác cũng đừng nghĩ là cái AT để nó tự động hoàn toàn luôn đồng tốc tốt!
Có nhiều lái xe chê xe này giật, xe kia giật là vì họ khoán hết cho cái xe để nó tự động, nhất là những người kéo cần số về S!
Người lái xe quen bằng bản năng, không cần phải để ý quá nhiều cũng tự động điều chỉnh chân ga để những lúc vượt nhanh, ép số cao thì ngoài tiếng máy do vòng tua cao (nhất là xe có tăng áp) thì cái xe vẫn chạy mượt, không giật. Như vậy mới làm cho cái xe bền!
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,743
Động cơ
476,856 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Em vẫn hay về M khi muốn leo/xuống dốc và vượt tên cao tốc, rất hữu ích. Có những lần tốc độ cao, đổ dốc em phải chuyển về đến số 1 rồi. Đi quen rồi thấy rất thích.
 

lebachtung

Xe hơi
Biển số
OF-67342
Ngày cấp bằng
29/6/10
Số km
100
Động cơ
433,071 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
em chưa thử bao giờ, vì toàn đi Hà nội, nhưng hiểu là đang vận hành thì có thể chuyển được, em thử chuyển khi lái chiều nay xem. Cảm ơn các Cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top