Xe AT có rất nhiều ưu điểm so với số sàn MT. Càng ngày tỷ lệ xe AT càng tăng trong tổng số xe hơi xuất xưởng trên toàn thế giới - đặc biệt là xe nhỏ 4-7 chỗ.
Càng ngày càng có nhiều công nghệ mới ứng dụng vào xe AT để tăng tiện tích, tăng tính an toàn và tiết kiệm.
Thực ra thời gian đầu khi số tự động AT mới phổ biến rộng rãi thì anh em đều dễ nhận thấy xe AT đi bao giờ cũng tốn xăng hơn xe số sàn MT khoảng 15-20%.
Chính vì điều này mà anh em chạy AT mới tìm tòi mọi cách để giảm tiêu hao xăng. Trong đó theo em đc biết có cách chạy như sau : Chạy đến tốc độ cao tối ưu 70-80 hoặc hơn đến 90-100 cây chuối/giờ ở chế độ số AT cao nhất ( số 4 hoặc số 5 cho hộp số AT đời cũ, hoặc số 6-7 cho hộp số AT đời mới) sau đó chuyển cần số về N và buông ga để xe chạy theo quán tính ( trớn) mà không có lực cản từ động cơ - động cơ đã đc ngắt khỏi chuyền động của hộp số. Khi tốc độ xe giảm đến ngưỡng tối thiểu 60km/h ( nếu ở chế độ AT sẽ chuyển xuống số thấp hơn) thì lại đẩy cần số về D và tăng ga đến ngưỡng tốc độ cao để chạy theo trớn. Như vậy quá trình sẽ chuyển số D-N-D-N-D liên tục.
Cách chạy này cũng tương tự khi chạy số sàn MT các bác tài chuyển từ số cao ( số 4 hoặc số 5) về mo (N) để xe chạy theo trớn. Tuy nhiên xe MT thì chuyển số tay có thể về số bất kỳ còn xe AT thì số chuyển tự động khi ở chế độ D tùy theo tốc độ và chuyển lần lượt từ số thấp dần lên số cao và ngược lại chứ không chuyển ngang bất kỳ.
Vấn đề ở đây là khi đang chạy tốc độ cao xe AT chuyển từ D sang N có nguy cơ gì? Một số xe AT thế hệ trước và 1 số dòng xe AT khác hiện nay khi chuyển từ D sang N và từ N sang D lúc xe chưa dừng hẳn thì có khả năng bị hỏng hộp số??? - vì bơm nhớt không hoạt dộng (???) không bơm được nhớt bôi trơn cho các chi tiết truyền động khác vẫn đang hoạt động khi xe đang chạy , nhất là chạy với tốc độ cao. Thêm nữa khi đó có thể 1 số hệ thống đảm bảo an toàn như TCS, ABD... cũng có thể bị ngắt (???).
Nói chung nhiều anh em Ofers, Osers ( khoảng 90%?) có ý kiến không nên chuyển từ D sang N khi xe đang chạy, thậm chí cả khi dừng đèn đỏ dưới 30".
Còn lại khoảng 5% thì nói không sao miễn nhà sản suất không cấm và về mặt kỹ thuật đã đc đảm bảo. Chỉ lưu ý không nên mạo hiểm khi xuống dốc ( khi cần phanh bằng động cơ để giảm thời gian dùng đĩa phanh gây nóng, chay bố phanh và mất tác dụng phanh). Điều này có vẻ các nhà sản xuất lớn cho các dòng xe mới như Mer, Audi cũng lưu ý để tiết kiệm tiêu thụ xăng có ý định áp dụng như Stop IDE, ngắt bớt 1 số xi lanh khi chạy tốc độ cao mà không cần sức kéo lớn, không loại trừ ngắt hộp số truyền động khỏi động cơ khi không có tín hiệu đạp ga để giảm lực cản do ma sat của động cơ , tất cả những thứ này được điều khiển tự động và kiểm soát an toàn bằng ECU - tương tự như anh em ta điều khiển bằng cơm như nói trên ...
Kinh nghiệm các bác này ( trong số 5%) cũng không phải là ít - chạy cả trăm ngàn cây chuối mà xe cũng không có chuyện gì ảnh hưởng hoặc hỏng hộp số AT.
5% còn lại các bác không có ý kiến gì - có thể là không quan tâm.
Em lang thang sang bên OS có bài http://www.otosaigon.com/threads/thu...4570915/page-1 cũng nói đến vấn đề liên quan. Nhưng thực sự trong đó nguyên nhân là do dòng Ếch chết 3.0 có lỗi ngay từ khi sinh ra về hộp số chứ không hẳn là do cách chạy dẫn đến hỏng hộp số.
Các bác tham gia chém tiếp về việc này để làm rõ nhé.
Tiêu chí chạy xe AT tiết kiệm xăng nhưng phải đảm bảo :
- An toàn khi chạy xe;
- Không làm ảnh hưởng xấu, hư hại đến động cơ và hộp số tự động cũng như độ bền và tuổi thọ.
Mời các bác Ofers, Osers và các bác kỹ thuật ô tô, đại diện các hãng ô tô lớn...
Thanks for all !
Càng ngày càng có nhiều công nghệ mới ứng dụng vào xe AT để tăng tiện tích, tăng tính an toàn và tiết kiệm.
Thực ra thời gian đầu khi số tự động AT mới phổ biến rộng rãi thì anh em đều dễ nhận thấy xe AT đi bao giờ cũng tốn xăng hơn xe số sàn MT khoảng 15-20%.
Chính vì điều này mà anh em chạy AT mới tìm tòi mọi cách để giảm tiêu hao xăng. Trong đó theo em đc biết có cách chạy như sau : Chạy đến tốc độ cao tối ưu 70-80 hoặc hơn đến 90-100 cây chuối/giờ ở chế độ số AT cao nhất ( số 4 hoặc số 5 cho hộp số AT đời cũ, hoặc số 6-7 cho hộp số AT đời mới) sau đó chuyển cần số về N và buông ga để xe chạy theo quán tính ( trớn) mà không có lực cản từ động cơ - động cơ đã đc ngắt khỏi chuyền động của hộp số. Khi tốc độ xe giảm đến ngưỡng tối thiểu 60km/h ( nếu ở chế độ AT sẽ chuyển xuống số thấp hơn) thì lại đẩy cần số về D và tăng ga đến ngưỡng tốc độ cao để chạy theo trớn. Như vậy quá trình sẽ chuyển số D-N-D-N-D liên tục.
Cách chạy này cũng tương tự khi chạy số sàn MT các bác tài chuyển từ số cao ( số 4 hoặc số 5) về mo (N) để xe chạy theo trớn. Tuy nhiên xe MT thì chuyển số tay có thể về số bất kỳ còn xe AT thì số chuyển tự động khi ở chế độ D tùy theo tốc độ và chuyển lần lượt từ số thấp dần lên số cao và ngược lại chứ không chuyển ngang bất kỳ.
Vấn đề ở đây là khi đang chạy tốc độ cao xe AT chuyển từ D sang N có nguy cơ gì? Một số xe AT thế hệ trước và 1 số dòng xe AT khác hiện nay khi chuyển từ D sang N và từ N sang D lúc xe chưa dừng hẳn thì có khả năng bị hỏng hộp số??? - vì bơm nhớt không hoạt dộng (???) không bơm được nhớt bôi trơn cho các chi tiết truyền động khác vẫn đang hoạt động khi xe đang chạy , nhất là chạy với tốc độ cao. Thêm nữa khi đó có thể 1 số hệ thống đảm bảo an toàn như TCS, ABD... cũng có thể bị ngắt (???).
Nói chung nhiều anh em Ofers, Osers ( khoảng 90%?) có ý kiến không nên chuyển từ D sang N khi xe đang chạy, thậm chí cả khi dừng đèn đỏ dưới 30".
Còn lại khoảng 5% thì nói không sao miễn nhà sản suất không cấm và về mặt kỹ thuật đã đc đảm bảo. Chỉ lưu ý không nên mạo hiểm khi xuống dốc ( khi cần phanh bằng động cơ để giảm thời gian dùng đĩa phanh gây nóng, chay bố phanh và mất tác dụng phanh). Điều này có vẻ các nhà sản xuất lớn cho các dòng xe mới như Mer, Audi cũng lưu ý để tiết kiệm tiêu thụ xăng có ý định áp dụng như Stop IDE, ngắt bớt 1 số xi lanh khi chạy tốc độ cao mà không cần sức kéo lớn, không loại trừ ngắt hộp số truyền động khỏi động cơ khi không có tín hiệu đạp ga để giảm lực cản do ma sat của động cơ , tất cả những thứ này được điều khiển tự động và kiểm soát an toàn bằng ECU - tương tự như anh em ta điều khiển bằng cơm như nói trên ...
Kinh nghiệm các bác này ( trong số 5%) cũng không phải là ít - chạy cả trăm ngàn cây chuối mà xe cũng không có chuyện gì ảnh hưởng hoặc hỏng hộp số AT.
5% còn lại các bác không có ý kiến gì - có thể là không quan tâm.
Em lang thang sang bên OS có bài http://www.otosaigon.com/threads/thu...4570915/page-1 cũng nói đến vấn đề liên quan. Nhưng thực sự trong đó nguyên nhân là do dòng Ếch chết 3.0 có lỗi ngay từ khi sinh ra về hộp số chứ không hẳn là do cách chạy dẫn đến hỏng hộp số.
Các bác tham gia chém tiếp về việc này để làm rõ nhé.
Tiêu chí chạy xe AT tiết kiệm xăng nhưng phải đảm bảo :
- An toàn khi chạy xe;
- Không làm ảnh hưởng xấu, hư hại đến động cơ và hộp số tự động cũng như độ bền và tuổi thọ.
Mời các bác Ofers, Osers và các bác kỹ thuật ô tô, đại diện các hãng ô tô lớn...
Thanks for all !