[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,204
Động cơ
350,693 Mã lực
Các cụ cứ mải tranh luận về vấn đề nhiệt điện hay tái tạo mà quên mất một yếu tố quan trọng nữa là truyền tải. Hệ thống truyền tải hiện tại chỉ tải được 2200MW ra miền Bắc, bằng khoảng 10% nhu cầu tiêu thụ lúc cao điểm lên tới hơn 20,000MW. Nếu các nguồn phát bị thiếu hụt quá 2200MW thì miền Bắc sẽ bị thiếu điện và phải cắt điện.

Như lý giải của ngành điện lực thì thời gian qua hầu hết các thủy điện lớn Sơn La, Lai Châu, ... đều về mực nước chết rồi nên công suất bị thiếu hụt từ thủy điện là rất lớn, hiện tại là thiếu 5000MW, có thể lên đến 7000MW khi hồ Hòa Bình cũng về mực nước chết, dự báo sẽ đến trong mấy ngày tới. Còn lại nhiệt điện thì liên tục gặp sự cố (chả rõ vô tình hay thế nào) thì việc miền Bắc thiếu điện là hiển nhiên, dù điện tái tạo ở miền Trung có dư thừa đến đâu.

Nếu tình hình như vậy, em đoán chỉ khi mưa về thủy điện đủ nước thì mới giải quyết được tình trạng thiếu điện (ở miền Bắc) này.

1686138977560.png
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,031
Động cơ
481,790 Mã lực
Các cụ cứ mải tranh luận về vấn đề nhiệt điện hay tái tạo mà quên mất một yếu tố quan trọng nữa là truyền tải. Hệ thống truyền tải hiện tại chỉ tải được 2200MW ra miền Bắc, bằng khoảng 10% nhu cầu tiêu thụ lúc cao điểm lên tới hơn 20,000MW. Nếu các nguồn phát bị thiếu hụt quá 2200MW thì miền Bắc sẽ bị thiếu điện và phải cắt điện.

Như lý giải của ngành điện lực thì thời gian qua hầu hết các thủy điện lớn Sơn La, Lai Châu, ... đều về mực nước chết rồi nên công suất bị thiếu hụt từ thủy điện là rất lớn, hiện tại là thiếu 5000MW, có thể lên đến 7000MW khi hồ Hòa Bình cũng về mực nước chết, dự báo sẽ đến trong mấy ngày tới. Còn lại nhiệt điện thì liên tục gặp sự cố (chả rõ vô tình hay thế nào) thì việc miền Bắc thiếu điện là hiển nhiên, dù điện tái tạo ở miền Trung có dư thừa đến đâu.

Nếu tình hình như vậy, em đoán chỉ khi mưa về thủy điện đủ nước thì mới giải quyết được tình trạng thiếu điện (ở miền Bắc) này.

View attachment 7888453
Tạo mưa nhân tạo ở miền bắc lấy nước cho các thủy điện.
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
621
Động cơ
122,308 Mã lực
Em nghĩ cái điện xanh tiêu biểu là ĐMT có vẻ bị chệch hướng bởi những con cá to trục lợi chính sách, đúng hướng thì nhà nước nên tập chung hỗ trợ cho các hộ gia đình hay nhà máy lắp hệ thống điện áp mái kiểu tự sản tự tiêu, thiếu hụt thì EVN lấy chỗ khác bù vào! Nhà nước đưa ra danh sách nhà cung cấp tấm panel đạt tiêu chuẩn, giá thành rõ ràng, gia đình hay công ty mua phù hợp với nhu cầu sử dụng, nhà nước hỗ trợ miễn phí tất cả phụ kiện, công lắp đặt (một đợn vị của EVN thi công luôn cho đỡ lằng nhằng). Đấy mới là lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ chứ như bây giờ mấy con cá to nó chạy trước làm toàn trang trại trăm ngàn MW, đấu nối xong rồi giờ dung đùi hưởng lợi hoặc ép thằng EVN phải đi hốt mứt rùm( vỡ quy hoạch không cân đối nổi), trong khi những đối tượng hộ gia đình,công ty nhỏ rất phù hợp làm điện áp mái lại chả được hỗ trợ tương xứng gì cả! :D Phí cả cái chủ trương tốt của nhà nước!
Được như cụ nói thì mình chả mấy hoá rồng hoá phượng, chết cái lời hay ý đẹp toàn trên tivi mà thôi
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
0D9EB005-C61E-4652-A569-4280944B96FD.png


Con số trên nghe mà giật cả mình. Nó chứng toe một điều trong mấy năm qua E N và đơn vị chủ quản chả làm được gì nhiều để bù đắp lượng điện thiếu hụt. Trong khi đó cho DN làm thì lại ko hỗ trợ cho đến đầu đến đuôi. Quá buồn với các anh.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
0D9EB005-C61E-4652-A569-4280944B96FD.png


Con số trên nghe mà giật cả mình. Nó chứng toe một điều trong mấy năm qua E N và đơn vị chủ quản chả làm được gì nhiều để bù đắp lượng điện thiếu hụt. Trong khi đó cho DN làm thì lại ko hỗ trợ cho đến đầu đến đuôi. Quá buồn với các anh.
Tốt, thừa nhận thực tế (trung thực) là bước đầu tiên của giải pháp. Chứ như ai đó nói đến 25/5 là chưa hiểu căn bản rồi, chỉ gq tình huống thôi
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Tốt, thừa nhận thực tế (trung thực) là bước đầu tiên của giải pháp. Chứ như ai đó nói đến 25/5 là chưa hiểu căn bản rồi, chỉ gq tình huống thôi
Đó mới chỉ miền Bắc. Cả miền Trung và miền Nam nữa tính sơ sơ là tổng thiếu hụt 10.000 MW điện. Ôi mẹ ơi. Rõ ràng cái ông EVN chả nắm được điện nó đang được tiêu thụ chỗ nào. Khâu thống kê rất có vấn đề. Như này ko biết Bộ chủ quản và CP có được báo cáo ko nữa ấy chứ. Thế hằng đến cơ quan làm cái gì nhỉ????

Như vậy đếm cua ngoài lỗ sơ sơ phải xây thêm tầm 10 Dự án điện mỗi dự án 1000MW. Ôi cha mạ ơi. Điên thật rồi.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Đó mới chỉ miền Bắc. Cả miền Trung và miền Nam nữa tính sơ sơ là tổng thiếu hụt 10.000 MW điện. Ôi mẹ ơi. Rõ ràng cái ông EVN chả nắm được điện nó đang được tiêu thụ chỗ nào. Khâu thống kê rất có vấn đề. Như này ko biết Bộ chủ quản và CP có được báo cáo ko nữa ấy chứ. Thế hằng đến cơ quan làm cái gì nhỉ????

Như vậy đếm cua ngoài lỗ sơ sơ phải xây thêm tầm 10 Dự án điện mỗi dự án 1000MW. Ôi cha mạ ơi. Điên thật rồi.
Theo dõi phụ tải mấy hôm mưa ở Miền bắc không cao mà vẫn thiếu điện ae lại nghĩ có thuyết âm mưu hoặc là mở đường tăng giá điện hoặc mở đường cho đống gió mặt trời ngoài qh hòa lưới :))) nếu đúng thì ảo ma phết
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Theo dõi phụ tải mấy hôm mưa ở Miền bắc không cao mà vẫn thiếu điện ae lại nghĩ có thuyết âm mưu hoặc là mở đường tăng giá điện hoặc mở đường cho đống gió mặt trời ngoài qh hòa lưới :))) nếu đúng thì ảo ma phết
Đây cụ này. Thực sự em thấy công tác quản lý và điều hành điện quá nhiều uẩn khúc và vấn đề. Đừng có nguỵ biện là những điều chúng tôi làm đều mang lại lợi ích cho quốc gia dân tộc. Khi mà bị dồn vào thế bí thì mới ra tay xử lý tạm thời cho các DN.

6FFD044B-9C4F-4D30-AD7E-0CC0918CBFAD.png
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Đây cụ này. Thực sự em thấy công tác quản lý và điều hành điện quá nhiều uẩn khúc và vấn đề. Đừng có nguỵ biện là những điều chúng tôi làm đều mang lại lợi ích cho quốc gia dân tộc. Khi mà bị dồn vào thế bí thì mới ra tay xử lý tạm thời cho các DN.

6FFD044B-9C4F-4D30-AD7E-0CC0918CBFAD.png
Phán đoán thôi cụ, mấy hôm nóng phụ tải cao giá kịch trần thật nhưng 2 3 hôm nay có vẻ hơi sai sai
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Đức đầu tư hơn 110 GW đó có tốn tiền không cụ? Tính vo cho 2 tỷ $ cho mỗi GW thì nước Đức đầu tư tầm 220 tỷ $ cho mớ điện tái tạo mà không tăng thêm được sản lượng khi không có nó. Chưa kể tiền đầu tư hệ thống truyền tải mới chắc cũng tầm đó tiền nữa.
Tui đã nhấn mạnh là đmt nhỏ hơn cả hiệu suất lẫn chi phí. Như ở VN thì 1gw đmt tốn 1 tỉ đô. 1.2gw than thái bình 2 tốn 4.3 tỉ. Như vậy là chi phí ban đầu thì 1 than = 3.5 điện, mà hiệu suất thì cũng cỡ đó (nếu làm ở miền trung) hoặc 4.5 lần (nếu miền bắc). Tuy nhiên là than còn tốn chi phí vận hành gấp mấy lần mt nữa. Nên là về so chi phí giữa 2 bên thì phải có bài chi tiết.

Tui nghĩ là Đức không tự nhiên giật sập 13gw điện than và 12gw hạt nhân, mấy cái đang chạy tốt, mà họ chỉ là không xây thay thế mấy cái đó. Bởi vì ngành điện của đức đi trước mình mấy chục năm, nên việc có các nhà máy điện quá cũ phải bỏ đi là dễ hiểu.

Nói cách khác là 20 năm qua thì 25gw truyền thống kia kiểu gì cũng hư. Thay vì bỏ X tỉ đô ra là 25gw truyền thống khác, thì họ bỏ 1.1, 1.2 X tỉ đô làm 110gw tái tạo, bác thấy có vấn đề gì to tát không?

Tất nhiên cái này là suy đoán. Tui nghĩ trong số 12gw hạt nhân bị dẹp cũng có 1 số cái bị cắt trước thời hạn, kể từ sự cố Nhật. Và cái sự dẹp đó là do người ta sợ sự cố, chứ có phải do ưu tiên làm điện tái tạo đâu.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Phán đoán thôi cụ, mấy hôm nóng phụ tải cao giá kịch trần thật nhưng 2 3 hôm nay có vẻ hơi sai sai
Công suất khả dụng miền Bắc chỉ đạt 59.2%. Cung thiếu trầm trọng

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Công suất khả dụng miền Bắc chỉ đạt 59.2%. Cung thiếu trầm trọng

P/s. Và đây là cơ cấu nguồn miền Bắc. Các con số tự nói lên thực tế

Screenshot_20230607-200500_Chrome.jpg
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,899
Động cơ
219,597 Mã lực
Tui nghĩ là Đức không tự nhiên giật sập 13gw điện than và 12gw hạt nhân, mấy cái đang chạy tốt, mà họ chỉ là không xây thay thế mấy cái đó. Bởi vì ngành điện của đức đi trước mình mấy chục năm, nên việc có các nhà máy điện quá cũ phải bỏ đi là dễ hiểu.
Đức nó muốn làm gì chả được có điều là kinh tế suy thoái, phải đi nhập điện hạt nhân của Pháp. Học nó làm gì mà cứ nói mãi.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Có câu thành bại luận anh hùng, dân và doanh nghiệp quan tâm méo đến phương pháp của các anh, chúng tôi chỉ quan tâm đến hiệu quả. Người dân bị cắt điện thì chửi đổng thôi nhỉ vì tiếng nói bé hơn con kiến.

Ô hay, thế hiệp hội doanh nghiệp nó kiện EVN hoặc bộ chủ quản đền bù chi phí phát sinh và bị phạt đơn hàng được không nhỉ?

Điện có phải thuộc phạm trù an ninh năng lượng không nhỉ? Chủ tịch các tỉnh miền Bắc bảo không đạt chỉ tiêu GDP do tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng thì có thành câu chuyện chính trị không nhỉ?

Em dự sau đợt thanh tra, nhẹ thì TGĐ hoặc CT của EVN ra đi, nặng thì đến tận TT phụ trách
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,899
Động cơ
219,597 Mã lực
Em dự sau đợt thanh tra, nhẹ thì TGĐ hoặc CT của EVN ra đi, nặng thì đến tận TT phụ trách
Thanh tra của bộ Công thương thôi, có khi cùng bạn với nhau. Việc quy hoạch, đốc thúc xây dựng các nguồn điện bị chậm là do Bộ Công thương, mãi đến giờ vẫn chưa có tên tuổi ai chịu trách nhiệm.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,899
Động cơ
219,597 Mã lực
Hiện nay mới ở mức cam kết chính trị thôi, hay tuyên bố ủng hộ, hay QH8. Trong các cam kết đó đặt trần điện than là 30.2GW peak, QH8 cũng trần 30.128GW.
VN vẫn còn mấy dự án này trong tay áo, là mấy nhà máy điện than chưa tính công suất trong QH8, nhưng vẫn sẽ làm:

(1) Nhiệt điện Công Thanh, công suất 600 MW;

(2) Nhà máy nhiệt điện Nam Định, công suất 1200 MW;

(3) Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị, công suất 1320 MW;

(4) Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân III, công suất 1980 MW;

(5) Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu II, công suất 2120 MW.
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
180
Động cơ
37,620 Mã lực
Cần tính toán thiệt hại và liệt kê 10 quan chức chịu trách nhiệm từ to tới nhỏ. Yêu cầu bồi thường thiệt hại và góp công giảm tội. Sau đó thì chịu trách nhiệm hình sự có xét đến công giảm tội.

Không thể chấp nhận được. Như là giặc nội xâm làm suy yếu đất nước.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
VN vẫn còn mấy dự án này trong tay áo, là mấy nhà máy điện than chưa tính công suất trong QH8, nhưng vẫn sẽ làm:

(1) Nhiệt điện Công Thanh, công suất 600 MW;

(2) Nhà máy nhiệt điện Nam Định, công suất 1200 MW;

(3) Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị, công suất 1320 MW;

(4) Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân III, công suất 1980 MW;

(5) Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu II, công suất 2120 MW.
Mình chưa am hiểu điện than lắm, hỏi thêm cụ 1 chút: tại sao điện than miền Bắc đang chỉ khả dụng 76.6%? Về khả dụng thủy điện 23.7% thì có thể hiểu được
 

cenarius

Xe máy
Biển số
OF-446501
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
95
Động cơ
210,073 Mã lực
Tuổi
35
Vụ điện hạt nhân thì em nhớ có thần chú " Đề nghị cụ nổ địa chỉ để em đến trồng nhà máy điện hạt nhân gần đấy". Em ko biết def kèo này như nào =)).

Giờ có 2 can phạm cho kèo thiếu điện này, 1 là bộ công thương, 2 là EVN. Em đề nghị xì lốp cả 2x-(
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tức là 23.4% các tua-bin đang dừng sửa chữa, bảo trì hoặc chạy chạy chưa đến công suất cực đại.
Tất nhiên, nhưng hỏi nguyên nhân tại sao như vậy? Bình thường ai cũng biết lo trước để sẵn sàng chiến đấu mùa khô, nóng, El Nino mà. Ai bị sự cố, ai thiếu than vv?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top