[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,256
Động cơ
514,215 Mã lực
Bác đang muốn tách kinh doanh ra khỏi nhiệm vụ cho chính sách xã hội mà?
Nếu tách ra thì lãi (hay số lớn) làm cho việc bù lỗ cho điện sinh hoạt các hộ thui nhập thấp của điện kinh doanh không còn hỗ trợ được thì liệu người làm cái việc phục vụ cho dịch vụ công kia hàng năm nghe các bác chửi có ngồi được không?
Nhiệm vụ xã hội nhà nước lo. Trích từ ngân sách chứ đâu phải chỉ từ lãi dn kinh doanh điện.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Nhiệm vụ xã hội nhà nước lo. Trích từ ngân sách chứ đâu phải chỉ từ lãi dn kinh doanh điện.
Theo quy định tiền lãi từ kinh doanh nộp hết về ngân sách, chi tiêu từ ngân sách sẽ có các mã tài chính khác nhau. Phân bổ hàng năm do Quốc Hội quyết định. Hàng năm rất nhiều thứ tiền trợ cấp làm cho Nhà nước phải cân nhắc (Quốc hội chỉ bỏ phiếu thông qua).
Dù vẫn là thứ tiền được lấy từ túi này sang túi kia, nhưng nếu được hạch toán trong 1 doanh nghiệp, như trường hợp này là giá điện thì dễ dàng hơn rất nhiều. EVN chỉ cần cân nhắc trong các khoản phải lãi và có thể lỗ. Chỉ khi cân đối quá khó khăn mới phải tạo dư luận để thay đổi những vấn để gây ảnh hưởng đến các ngành kinh tế khác!
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Theo quy định tiền lãi từ kinh doanh nộp hết về ngân sách, chi tiêu từ ngân sách sẽ có các mã tài chính khác nhau. Phân bổ hàng năm do Quốc Hội quyết định. Hàng năm rất nhiều thứ tiền trợ cấp làm cho Nhà nước phải cân nhắc (Quốc hội chỉ bỏ phiếu thông qua).
Dù vẫn là thứ tiền được lấy từ túi này sang túi kia, nhưng nếu được hạch toán trong 1 doanh nghiệp, như trường hợp này là giá điện thì dễ dàng hơn rất nhiều. EVN chỉ cần cân nhắc trong các khoản phải lãi và có thể lỗ. Chỉ khi cân đối quá khó khăn mới phải tạo dư luận để thay đổi những vấn để gây ảnh hưởng đến các ngành kinh tế khác!
Cứ chửi Bờm với câu nói bất hủ: đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương, hóa ra Bờm vẫn còn khôn chán
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Từ mưa vừa mưa to tới rất to chuyển sang siêu bão. Bão mà vào mặc dù là xấu nhưng 1 cái tích cực của nó thì các hồ thủy điện của hoàn lưu sau bão sẽ đầy nước. Lúc đó mấy anh điện tái tạo khó đàm phán hơn nhiều.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Thế là ông trời không phụ nhân dân rồi, không cho các anh ấy cái cớ thiếu điện để làm mình làm mẩy
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,256
Động cơ
514,215 Mã lực
Theo quy định tiền lãi từ kinh doanh nộp hết về ngân sách, chi tiêu từ ngân sách sẽ có các mã tài chính khác nhau. Phân bổ hàng năm do Quốc Hội quyết định. Hàng năm rất nhiều thứ tiền trợ cấp làm cho Nhà nước phải cân nhắc (Quốc hội chỉ bỏ phiếu thông qua).
Dù vẫn là thứ tiền được lấy từ túi này sang túi kia, nhưng nếu được hạch toán trong 1 doanh nghiệp, như trường hợp này là giá điện thì dễ dàng hơn rất nhiều. EVN chỉ cần cân nhắc trong các khoản phải lãi và có thể lỗ. Chỉ khi cân đối quá khó khăn mới phải tạo dư luận để thay đổi những vấn để gây ảnh hưởng đến các ngành kinh tế khác!
Cũng rất lạ là các công ty con của EVN báo lãi mà công ty mẹ thì báo lỗ kêu gọi nhà nước giải cứu. Đây có phải là hình thức chuyển giá như một số công ty nước ngoài vẫn làm để tránh điều tiết lợi nhuận nội bộ. Có lợi ích nhóm ở đây không nhỉ?
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
544
Động cơ
42,534 Mã lực
Bù lỗ thế nào nhỉ? Hay em đưa ra phương án nhé. Bổ sung vốn đảm bảo hoạt động của evn. Điều kiện đó là kiểm toán hoạt động đối với evn, dừng mở rộng dự án tư nhân, số tiền bổ sung vốn để evn đầu tư dự án mới theo quy hoạch. Xây dựng chiến lược nâng cao hiệu quả, tiết giảm sử dụng điện gồm áp giá cao với toà nhà cao tầng sử dụng nhiều kính, phát triển, ứng dụng kiến trúc nhiệt đới. Dần thay thế thiết bị sử dụng điện hiệu suất thấp, kiên quyết loại bỏ các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, nhiều năng lượng….

Đấy là nói vo, chưa thành bài đâu.
Cụ có bằng lái chưa, mời cụ về … lái xe cho anh An , chém gió cho anh ý đỡ sầu ạ
 

nhim bong

Xe tăng
Biển số
OF-204367
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
1,584
Động cơ
334,158 Mã lực
EVN giờ ngoài thuỷ điện mở rộng, thì còn phương án đầu tư xây dựng mới nào đâu!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,495
Động cơ
408,551 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mợ ei. Kinh tế thị trường thì vẫn nên để thị trường điều tiết. :) Còn nhớ ngày xưa lúc bỏ độc quyện viễn thông 2 ông vnpt và mobiphone lên bài hù dọa liên tục lại:) còn vác con ngáo ộp an ninh quốc gia ra chụp mũ :Dnhững ng ủng hộ luôn;D. Cuối cùng khi viettel tham gia chỉ trong vòng 1 năm VN từ quốc gia lạc hậu 1 phát lên cường quốc viễn thông. e có bài phân tích tổng kết vụ viễn thông mà dám up lên đây vì người nghiên cứu nà gs bên nước thì dịt :)
Có 2 ý góp với cụ:

1. Viettel tham gia vào viễn thông lúc giá đang cao ngất, VNPT/Mobiphone kêu gào là vì muốn giữ lợi nhuận siêu ngạch, chứ không phải tình hình giá điện thấp và lỗ nặng như EVN hiện nay.

2. Viễn thông có thể vài ba nhà cung cấp trên cùng một địa bàn, còn điện thì chỉ có thể có 1. Thành ra giả sử nếu bỏ độc quyền bán điện của EVN thì sẽ sinh ra 1 kiểu khác là các độc quyền khu vực, cái này còn tệ hơn nhiều so với độc quyền cả nước.

3. Thái lan đang vận hành cơ cấu ngành điện gần y như Việt nam với tập đoàn nhà nước EGAT (Electricity Generating Authorisation of Thailand) tương tự EVN. Điều khá hài hước là ở Thái lan, dân chúng từng đấu tranh dữ dội chống lại việc tư nhân hóa EGAT, còn ở VN thì hơi tí là dân đòi "cổ phần hóa, tư nhân hóa" EVN. (Hiện tại, giá điện trung bình ở Thái cao hơn ở VN khoảng 8%)

4. Có thể tham khảo 1 ví dụ là Philippines, hiện đã tư nhân hóa hoàn toàn mảng bản lẻ điện. Giá điện ở Philippines cao gần gấp đôi VN.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Có 2 ý góp với cụ:

1. Viettel tham gia vào viễn thông lúc giá đang cao ngất, VNPT/Mobiphone kêu gào là vì muốn giữ lợi nhuận siêu ngạch, chứ không phải tình hình giá điện thấp và lỗ nặng như EVN hiện nay.

2. Viễn thông có thể vài ba nhà cung cấp trên cùng một địa bàn, còn điện thì chỉ có thể có 1. Thành ra giả sử nếu bỏ độc quyền bán điện của EVN thì sẽ sinh ra 1 kiểu khác là các độc quyền khu vực, cái này còn tệ hơn nhiều so với độc quyền cả nước.

3. Thái lan đang vận hành cơ cấu ngành điện gần y như Việt nam với tập đoàn nhà nước EGAT (Electricity Generating Authorisation of Thailand) tương tự EVN. Điều khá hài hước là ở Thái lan, dân chúng từng đấu tranh dữ dội chống lại việc tư nhân hóa EGAT, còn ở VN thì hơi tí là dân đòi "cổ phần hóa, tư nhân hóa" EVN. (Hiện tại, giá điện trung bình ở Thái cao hơn ở VN khoảng 8%)

4. Có thể tham khảo 1 ví dụ là Philippines, hiện đã tư nhân hóa hoàn toàn mảng bản lẻ điện. Giá điện ở Philippines cao gần gấp đôi VN.
Phá thế độc quyền khác với tư nhân hóa ngành điện chứ cụ, cụ kia ví dụ viễn thông để thấy thêm 1 đơn vị (nhà nước, độc lập với 2 anh có sẵn) nữa vào anh Mobi và Vina hết hù họa người dùng. Vì thế cụ lấy ví dụ Phi với Thái chả khớp gì với còm của cụ ấy cả
Em hiểu thế có đúng ý cụ cái dì cũng to không ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
3. Thái lan đang vận hành cơ cấu ngành điện gần y như Việt nam với tập đoàn nhà nước EGAT (Electricity Generating Authorisation of Thailand) tương tự EVN. Điều khá hài hước là ở Thái lan, dân chúng từng đấu tranh dữ dội chống lại việc tư nhân hóa EGAT, còn ở VN thì hơi tí là dân đòi "cổ phần hóa, tư nhân hóa" EVN. (Hiện tại, giá điện trung bình ở Thái cao hơn ở VN khoảng 8%)
Cụ sai nhé. Dân ở đâu ko biết, nhưng trong đó ko có em. Em vẫn muốn như hiện tại thôi. Mà so cái vụ cạnh tranh của ngành điện với Viễn thông cũng khập khiễng nốt. Cạnh tranh viễn thông khi có thêm Viettel thì bản chất Viettel vẫn là nhà nước nhảy vào cùng VNPT và Mobifone đều là nhà nước. Vẫn chịu sự điều tiết của nhà nước để đạt lợi ích theo chỉ đạo của nhà nước. Theo chỉ đạo có nghĩa là nhiều khi phải làm cả chính sách nữa, ko vì lợi nhuận. Chứ full combo tư nhân vào đó thì chỉ cái gì lợi nhuận cao nhất mới nhảy vào thôi chứ ko có lời là ứ có làm.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Phương thức sản xuất kinh doanh, tiêu dùng khác nhau dẫn đến mô hình tối ưu cho nó là khác nhau. Bài toán ở đây là “lợi thế nhờ quy mô”. Lĩnh vực điện hay viễn thông thì những nhà đầu tư nhỏ cầm chắc thất bại trong tay.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
544
Động cơ
42,534 Mã lực
Phá thế độc quyền khác với tư nhân hóa ngành điện chứ cụ, cụ kia ví dụ viễn thông để thấy thêm 1 đơn vị (nhà nước, độc lập với 2 anh có sẵn) nữa vào anh Mobi và Vina hết hù họa người dùng. Vì thế cụ lấy ví dụ Phi với Thái chả khớp gì với còm của cụ ấy cả
Em hiểu thế có đúng ý cụ cái dì cũng to không ạ?
Trong lúc chờ khách em xin rửa tai lắng nghe kế sách phá của cụ, hoặc bất kì cụ nào khác ạ
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Trong lúc chờ khách em xin rửa tai lắng nghe kế sách phá của cụ, hoặc bất kì cụ nào khác ạ
Em vừa bốc phét sáng nay xong, hihi, chờ em làm cuốc này xong em chém tiếp ạ
Đây là với phương án dùng thuế bù lỗ theo ý các cụ of nhà mình
Nêu theo hướng dùng thuế bù lỗ cho EVN trong năm 2022 thì em vẽ tiếp cho các năm sau dư lày
đằng nào cũng dùng tiền thuế của người dân và doanh nghiệp đóng cho số tiền điện đã sử dụng (chưa được tính đủ vào giá thành) thì tội quái gì không tính đúng, tính đủ giá để trả luôn ngay từ đầu, chứ trả tiền ít trước rồi qua công cụ thuế bù lỗ cũng khác gì nhau đâu
Từ tính giá đúng, thị trường điện cạnh tranh thực chất với việc nhà nước thành lập thêm dăm ba cái tập đoàn, tổng công ty điện lực nhà nước làm xương sống. Có chính sách phù hợp hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế trong xã hội
Đối với các công trình mang tính chất an sinh, làm bàn đạp phát triển kinh tế nhà nước dùng ngân sách đặt hàng (qua đấu thầu) để thực hiện
Đấy là e suy nếu dùng thuế bù lỗ điện mà ra
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,115
Động cơ
188,333 Mã lực
Cụ sai nhé. Dân ở đâu ko biết, nhưng trong đó ko có em. Em vẫn muốn như hiện tại thôi. Mà so cái vụ cạnh tranh của ngành điện với Viễn thông cũng khập khiễng nốt. Cạnh tranh viễn thông khi có thêm Viettel thì bản chất Viettel vẫn là nhà nước nhảy vào cùng VNPT và Mobifone đều là nhà nước. Vẫn chịu sự điều tiết của nhà nước để đạt lợi ích theo chỉ đạo của nhà nước. Theo chỉ đạo có nghĩa là nhiều khi phải làm cả chính sách nữa, ko vì lợi nhuận. Chứ full combo tư nhân vào đó thì chỉ cái gì lợi nhuận cao nhất mới nhảy vào thôi chứ ko có lời là ứ có làm.
Em cũng thấy ngắc ngứ cái so sánh này. Kiểu như lấy lúa gạo ra so với cà phê?!
Ko có cà phê thì uống cái khác đc, chả ai chết. Nhưng ko có lúa gạo thì đừng bảo dân ăn sắn ăn khoai thay nhá :-s
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
544
Động cơ
42,534 Mã lực
Em vừa bốc phét sáng nay xong, hihi, chờ em làm cuốc này xong em chém tiếp ạ
Đây là với phương án dùng thuế bù lỗ theo ý các cụ of nhà mình
Em quan tâm đén phá thế cơ, cái j chứ dính đến thế như cờ thế, thế thời phải thế , cụ chờ tiếp đi ạ , có kế sách phá thế thì post và tag em vào ạ , còn cái khác em tự lội page được
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,692 Mã lực
Cũng rất lạ là các công ty con của EVN báo lãi mà công ty mẹ thì báo lỗ kêu gọi nhà nước giải cứu. Đây có phải là hình thức chuyển giá như một số công ty nước ngoài vẫn làm để tránh điều tiết lợi nhuận nội bộ. Có lợi ích nhóm ở đây không nhỉ?
Mọi chuyện có kiểm toán nhà nước làm. Em dự là- Sông Đà lãi, nhà máy nhiệt điện lỗ...
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Em cũng thấy ngắc ngứ cái so sánh này. Kiểu như lấy lúa gạo ra so với cà phê?!
Ko có cà phê thì uống cái khác đc, chả ai chết. Nhưng ko có lúa gạo thì đừng bảo dân ăn sắn ăn khoai thay nhá :-s
Người ta đang trong tư duy kiểu đối lập (hoặc có hoặc không) hoặc độc quyền hoặc cạnh tranh. Thấy mặt trái của độc quyền thì đòi cạnh tranh, thấy mặt trái của cạnh tranh thì đòi độc quyền.
Câu hỏi là liệu có cơ chế hỗn hợp không tức cạnh tranh trong sự kiểm soát của nhà nước đặt lợi ích kinh tế tổng thể cao hơn lợi ích doanh nghiệp cá biệt.
Còn viễn thông và điện lực khác nhau ở mặt kỹ thuật rằng cùng 1 khu vực địa lý anh kh có thể tuỳ nghi lựa chọn nhà mạng sử dụng nhưng với điện lực thì khác. Mạng điện lưới đã phủ toàn bộ quốc gia thì không lý gì lại lòi ra thêm 1 dn nữa gọi là x2 hệ thống lưới điện qg à?
Các cụ cũng mới nhìn lên vnpt và viettel (mobi tách ra từ vnpt cũng có đầu tư về hạ tầng mấy đâu), còn nhiều nhà mạng đã chết hoặc lâm sàng. Cũng không khó nhận ra rằng đơn vị nào có khả năng phủ sóng lớn hơn sẽ chiếm lĩnh thị trường tốt hơn. Các nhà mạng ngách phải đi thuê hạ tầng mới sống đc và thực tế nó là các cty con của 2 anh lớn kia thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,495
Động cơ
408,551 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phá thế độc quyền khác với tư nhân hóa ngành điện chứ cụ, cụ kia ví dụ viễn thông để thấy thêm 1 đơn vị (nhà nước, độc lập với 2 anh có sẵn) nữa vào anh Mobi và Vina hết hù họa người dùng. Vì thế cụ lấy ví dụ Phi với Thái chả khớp gì với còm của cụ ấy cả
Em hiểu thế có đúng ý cụ cái dì cũng to không ạ?
Tôi cũng đã nói trong còm rằng việc phá thế độc quyền cả nước của EVN nó sẽ sinh ra các độc quyền khu vực, mà cái này còn tệ hơn nhiều so với độc quyền cả nước.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top