[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,208
Động cơ
532,848 Mã lực
Diễn tiến mới

Thông tin được Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) vừa phát đi, nguồn điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp chưa thể huy động là do có doanh nghiệp vi phạm chưa đáp ứng thủ tục pháp lý, hồ sơ.
Link: https://tuoitre.vn/bo-cong-thuong-chua-huy-dong-dien-gio-mat-troi-vi-co-chu-dau-tu-vi-pham-chua-du-ho-so-20230526141442454.htm
Cái này có gì đâu mà mới hả cụ. Quy hoạch 8 chậm 3 năm chính vì những vấn đề này cơ mà.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực
Cái này có gì đâu mà mới hả cụ. Quy hoạch 8 chậm 3 năm chính vì những vấn đề này cơ mà.
Link em gửi họ nói hồ sơ gửi của các nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp cập nhật đến 26/5 chứ hình như ko lquan đến quy hoạch 8 như cụ nói ạ
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,981
Động cơ
219,990 Mã lực
Diễn tiến mới

Thông tin được Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) vừa phát đi, nguồn điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp chưa thể huy động là do có doanh nghiệp vi phạm chưa đáp ứng thủ tục pháp lý, hồ sơ.
Link: https://tuoitre.vn/bo-cong-thuong-chua-huy-dong-dien-gio-mat-troi-vi-co-chu-dau-tu-vi-pham-chua-du-ho-so-20230526141442454.htm
mấy ông đmt chậm, thiếu thủ tục nhưng muốn đòi giá FIT cơ! Còn giá chuyển tiếp thì cũng miễn cưỡng lắm.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,208
Động cơ
532,848 Mã lực
Link em gửi họ nói hồ sơ gửi của các nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp cập nhật đến 26/5 chứ hình như ko lquan đến quy hoạch 8 như cụ nói ạ
Nó vẫn như vậy từ khi tổng kết điều tra kết quả quy hoạch 7 đến giờ cụ ạ. Và giờ có kết quả của lý do vỡ quy hoạch 7 và ra quy hoạch 8 rồi nó vẫn vậy ạ.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Cũng rất lạ là các công ty con của EVN báo lãi mà công ty mẹ thì báo lỗ kêu gọi nhà nước giải cứu. Đây có phải là hình thức chuyển giá như một số công ty nước ngoài vẫn làm để tránh điều tiết lợi nhuận nội bộ. Có lợi ích nhóm ở đây không nhỉ?
Tui rất lạ là nhiều người thấy lạ chuyện này.

Hiện nay các cty phát điện ở VN phần lớn được bao tiêu giá mua, tức là làm sao để họ có lời thì thôi. Trừ 1 số cty báo lỗ 1 vài năm do tỉ giá, chi phí tài chính này nọ, hay thủy điện năm nào thiếu nước thì móm, chứ đa phần đã phát điện thì đều có lời.

Cty con của EVN phát điện ==> lời.

Người bán đã lời thì người mua (Cty mẹ EVN) phải lỗ, bởi nó có được phép tăng giá theo đâu.

Mà cty mẹ lỗ nhiều hơn các cty con lời thì tổng lại là lỗ.

Bác còn thấy lạ chỗ nào nữa?
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực
Tui rất lạ là nhiều người thấy lạ chuyện này.

Hiện nay các cty phát điện ở VN phần lớn được bao tiêu giá mua, tức là làm sao để họ có lời thì thôi. Trừ 1 số cty báo lỗ 1 vài năm do tỉ giá, chi phí tài chính này nọ, hay thủy điện năm nào thiếu nước thì móm, chứ đa phần đã phát điện thì đều có lời.

Cty con của EVN phát điện ==> lời.

Người bán đã lời thì người mua (Cty mẹ EVN) phải lỗ, bởi nó có được phép tăng giá theo đâu.

Mà cty mẹ lỗ nhiều hơn các cty con lời thì tổng lại là lỗ.

Bác còn thấy lạ chỗ nào nữa?
Em đoán chị ĐBQH có nhiều thông tin hơn điều chị ấy nói nhưng ko nói hết vì đụng chạm nọ kia thôi. Chứ như thông tin đưa ra trên báo thì đúng như cụ nói rồi.
Tuần sau mưa bão dầm dề, tin tức, bàn luận về điện lại giảm, hết hot ngay ấy mà
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,228
Động cơ
514,224 Mã lực
Tui rất lạ là nhiều người thấy lạ chuyện này.

Hiện nay các cty phát điện ở VN phần lớn được bao tiêu giá mua, tức là làm sao để họ có lời thì thôi. Trừ 1 số cty báo lỗ 1 vài năm do tỉ giá, chi phí tài chính này nọ, hay thủy điện năm nào thiếu nước thì móm, chứ đa phần đã phát điện thì đều có lời.

Cty con của EVN phát điện ==> lời.

Người bán đã lời thì người mua (Cty mẹ EVN) phải lỗ, bởi nó có được phép tăng giá theo đâu.

Mà cty mẹ lỗ nhiều hơn các cty con lời thì tổng lại là lỗ.

Bác còn thấy lạ chỗ nào nữa?
Đó là cụ suy đoán thôi. Chưa thấy số liệu nào nói các công ty con của EVN lãi không bằng số lỗ của công ty mẹ. Và lỗ của công ty mẹ cụ thể như thế nào cũng tù mù. Như có lỗ ngoài ngành không, lỗ trong ngành thì từ đâu do giá mua, giá bán điện không hợp lý, do chi phí quản lý, hay nhân công... tất cả đều phải chờ báo cáo giải trình của chính EVN thôi.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,422
Động cơ
469,698 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Mợ ei. Kinh tế thị trường thì vẫn nên để thị trường điều tiết. :) Còn nhớ ngày xưa lúc bỏ độc quyện viễn thông 2 ông vnpt và mobiphone lên bài hù dọa liên tục lại:) còn vác con ngáo ộp an ninh quốc gia ra chụp mũ :Dnhững ng ủng hộ luôn;D. Cuối cùng khi viettel tham gia chỉ trong vòng 1 năm VN từ quốc gia lạc hậu 1 phát lên cường quốc viễn thông. e có bài phân tích tổng kết vụ viễn thông mà dám up lên đây vì người nghiên cứu nà gs bên nước thì dịt :)
Tức là bây giời NN phải xây thêm 1 ông EVN1 nữa hả cụ?
Ông EVN1 này dùng mạng lưới điện riêng hay dùng chung với ông EVN?
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
273
Động cơ
10,037 Mã lực
EVN độc quyền tải điện là do lịch sử để lại, nhưng bây giờ nhà nước sẵn sàng cấp phép thì cũng chẳng có tư nhân nào đi làm truyền tải. Còn lĩnh vực phát điện thì tư nhân làm đầy ai cấm đâu.
Thực ra hệ thống truyền tải điện của một quốc gia theo em hiểu có một thôi. Không chỉ ở Việt Nam mà các nước cũng vậy. Vì để đầu tư hệ thống như vậy cần số tiền rất lớn và thời gian lâu dài, có khi hàng chục năm vừa tích tụ vừa xây lắp. Đây là tài sản quốc gia chứ không chỉ của Tập đoàn điện lực.
Còn việc thu mua điện (đầu ra) hiện nay ở VN chỉ có một người mua là EVN. Đã chỉ có một người mua thì sẽ xảy ra tình trạng thích mua ở đâu thì mua, nên mới có tình trạng vừa thừa điện vừa thiếu điện. Trong khi nhiều nước là thị trường điện cạnh tranh thì sẽ có nhiều hơn một người mua. Các cty sản xuất điện có nhiều lựa chọn bán cho ai mua giá tốt hơn, thuận tiện hơn, thanh toán nhanh hơn... thay vì "xếp hàng" để "được bán" cho EVN như hiện nay.
Cho nên giải pháp về lâu dài là phải tránh sự độc quyền thu mua điện của EVN thì người tiêu dùng, các dn mới có sự ổn định về điện được.
Chiến lược điện quốc gia là phải có nguồn cung điện dồi dào trong nước, đủ dùng (thậm chí xuất khẩu) chứ không phải là nhập khẩu điện lâu dài như trong chiến lược của BCT trên báo mới đăng. Việc này gây phụ thuộc hoặc bấp bênh nguồn cung điện của đất nước, gây mất an ninh năng lượng chứ không phải là để đảm bảo an ninh năng lượng.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tôi cũng đã nói trong còm rằng việc phá thế độc quyền cả nước của EVN nó sẽ sinh ra các độc quyền khu vực, mà cái này còn tệ hơn nhiều so với độc quyền cả nước.
Không hình thành độc quyền khu vực cụ ạ; như cho phép mua trực tiếp DPPA hoặc các hộ lớn đấu nối 110kv mua trực tiếp trên thị trường điện cạnh tranh thì không có gì "độc quyền khu vực cả". Chỉ trả phí cho Nhà nước - EVN về điều độ, truyền tải, phí chợ thôi.

Ví dụ ông A (phát) ở gần ông B (hộ tiêu thụ lớn) nên phí truyền tải thấp thì ông ấy có lợi thế cạnh tranh. Nhưng ông ấy cũng không thể đẩy giá lên cao, vì lên cao thì ông ở xa hơn 1 chút lại cạnh tranh.

Lúc đó ông nào có nguồn nhiều, phân tán thì càng có lợi thế cạnh tranh. Chứ không phải cụ thể 1 khu vực nào. Trong khu vực đó có trăm người bán vạn người mua.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Ý của đbqh đó là trong các cty con sx điện than vẫn có cty lãi vậy cần đặt câu hỏi về hiệu quả sx của các cty sx điện than khác. Liệu có lợi ích nhóm trong xây dựng giá mua điện không hay còn vấn đề nào khác.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,150
Động cơ
203,982 Mã lực
Đó là cụ suy đoán thôi. Chưa thấy số liệu nào nói các công ty con của EVN lãi không bằng số lỗ của công ty mẹ. Và lỗ của công ty mẹ cụ thể như thế nào cũng tù mù. Như có lỗ ngoài ngành không, lỗ trong ngành thì từ đâu do giá mua, giá bán điện không hợp lý, do chi phí quản lý, hay nhân công... tất cả đều phải chờ báo cáo giải trình của chính EVN thôi.
Thế này nhé cụ. Em lấy ví dụ nhà máy nhiệt điện Hải phòng, ví dụ thôi nhé. Than nhập 2.500đ/1kg bán điện cho mẹ là EVN là 3.500đ trừ chi phí lãi 800đ/1kw, nhưng bà mẹ là EVN kia mua của con là 3.500 nhưng chỉ bán bình quân là 2.500đ/1kw không được bán hơn vậy tính ra con lãi, mẹ lỗ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ý của đbqh đó là trong các cty con sx điện than vẫn có cty lãi vậy cần đặt câu hỏi về hiệu quả sx của các cty sx điện than khác. Liệu có lợi ích nhóm trong xây dựng giá mua điện không hay còn vấn đề nào khác.
Nhiều công ty phát điện than chỉ như 1 nhà máy chế biến thuê (gia công từ than thành điện). Giá nhiên liệu được pass-through EVN phải hứng (giá nhiên liệu bao nhiêu EVN phải trả bấy nhiêu). Họ không tự chịu trách nhiệm về biến động giá nhiên liệu. Các công ty này mà hết khấu hao nữa thì quá ngon. Bao giờ bỏ pass-through đấu thực sự mới vui, chứ vẫn còn pass-through này ko vui lắm
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Nhiều công ty phát điện than chỉ như 1 nhà máy chế biến thuê (gia công từ than thành điện). Giá nhiên liệu được pass-through EVN phải hứng (giá nhiên liệu bao nhiêu EVN phải trả bấy nhiêu). Họ không tự chịu trách nhiệm về biến động giá nhiên liệu. Các công ty này mà hết khấu hao nữa thì quá ngon. Bao giờ bỏ pass-through đấu thực sự mới vui, chứ vẫn còn pass-through này ko vui lắm
Cụ cho em hỏi với những ông chế biến thuê thì theo hợp đồng ai sẽ mua than? Chiến lược mua than và logistic do họ quyết hay EVN có quyền can thiệp không.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,981
Động cơ
219,990 Mã lực
Cụ cho em hỏi với những ông chế biến thuê thì theo hợp đồng ai sẽ mua than? Chiến lược mua than và logistic do họ quyết hay EVN có quyền can thiệp không.
Ở đó mà chế biến thuê, có ông EVN bị ép thuê tiêu thụ thì có, mấy ông được ký bao tiêu giá thường là BOT tư nhân đấy, cả điện gió, điện mặt trời, điện khí... thủy điện thì bị ép bao giá thấp. Còn lại như đốt than không BOT thì phải tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.

Thuê tức là ông chủ báo làm bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu còn đằng này mấy nhà máy kia làm bao nhiêu bắt ông EVN phải tiêu thụ bấy nhiêu.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,674 Mã lực
Cụ cho em hỏi với những ông chế biến thuê thì theo hợp đồng ai sẽ mua than? Chiến lược mua than và logistic do họ quyết hay EVN có quyền can thiệp không.
Cụ nick mới mà hỏi câu “điểm huyệt” luôn :))
Em hỏi khí không phải, cụ là âm binh của ai đấy phỏng ;))
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Ở đó mà chế biến thuê, có ông EVN bị ép thuê tiêu thụ thì có, mấy ông được ký bao tiêu giá thường là BOT tư nhân đấy, cả điện gió, điện mặt trời, điện khí... thủy điện thì bị ép bao giá thấp. Còn lại như đốt than không BOT thì phải tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.

Thuê tức là ông chủ báo làm bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu còn đằng này mấy nhà máy kia làm bao nhiêu bắt ông EVN phải tiêu thụ bấy nhiêu.
Chế biến thuê là em lấy theo cách nói của cụ Binh Walker thôi cụ, ý em hỏi vẫn là nếu đã chịu cơ chế pass through thì EVN có được ý kiến về việc chọn nguồn than cũng như bố trí logistic cho các nhà máy không.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top