[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,279
Động cơ
898,109 Mã lực
Khắc phục bất cập này chỉ có thể chuyển đổi cơ chế quản lý EVN. Tách bạch kinh doanh và thực hiện chính sách xã hội?
Chính xách của bác là điện bán tiêu dùng cho đại đa số các hộ gia đình. Tách ra khỏi kinh doanh thì vài ba nhà dùng điện ở bậc 4 có bù được cho phần còn lại ấy không?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nêu theo hướng dùng thuế bù lỗ cho EVN trong năm 2022 thì em vẽ tiếp cho các năm sau dư lày
đằng nào cũng dùng tiền thuế của người dân và doanh nghiệp đóng cho số tiền điện đã sử dụng (chưa được tính đủ vào giá thành) thì tội quái gì không tính đúng, tính đủ giá để trả luôn ngay từ đầu, chứ trả tiền ít trước rồi qua công cụ thuế bù lỗ cũng khác gì nhau đâu
Từ tính giá đúng, thị trường điện cạnh tranh thực chất với việc nhà nước thành lập thêm dăm ba cái tập đoàn, tổng công ty điện lực nhà nước làm xương sống. Có chính sách phù hợp hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế trong xã hội
Đối với các công trình mang tính chất an sinh, làm bàn đạp phát triển kinh tế nhà nước dùng ngân sách đặt hàng (qua đấu thầu) để thực hiện
Đấy là e suy nếu dùng thuế bù lỗ điện mà ra
Đang làm rồi cụ, PVN bây giờ cũng là 1 tay to phát điện, TKV thì tịt. Nhiều công ty phát khác rất đa dạng

Bán buôn thì nhiều công ty nhưng vẫn trong nhà EVN;

Bán lẻ thì thí điểm bán trực tiếp DPPA hoặc 110kv hộ tiêu thụ lớn mua trực tiếp từ thị trường, tức là không độc quyền bán nữa.

Cái chính là có dám xé EVN ra không? ví dụ đơn giản là tách A0 và truyền tải ra không? cho các GENCO độc lập ko? cụ bày thêm chiêu cho EVN, cho nhà nước chứ mình ở ngoài không quan tâm lắm tổ chức EVN như thế nào và không hiểu hết nội bộ ngành mà phán
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Bù lỗ 2022 đi cụ, có 26 nghìn tỷ thôi mà :) cũng là kênh bơm tiền ra kích thích kinh tế. Tiền nhà nước in được, chứ chơi lỗ do giá than khí thực tế rõ như thế, mua điện hành chính sự nghiệp rẻ nhất mà không bù lỗ cho EVN, chơi không đẹp, khôn như thế quê em đầy
Bù lỗ thế nào nhỉ? Hay em đưa ra phương án nhé. Bổ sung vốn đảm bảo hoạt động của evn. Điều kiện đó là kiểm toán hoạt động đối với evn, dừng mở rộng dự án tư nhân, số tiền bổ sung vốn để evn đầu tư dự án mới theo quy hoạch. Xây dựng chiến lược nâng cao hiệu quả, tiết giảm sử dụng điện gồm áp giá cao với toà nhà cao tầng sử dụng nhiều kính, phát triển, ứng dụng kiến trúc nhiệt đới. Dần thay thế thiết bị sử dụng điện hiệu suất thấp, kiên quyết loại bỏ các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, nhiều năng lượng….

Đấy là nói vo, chưa thành bài đâu.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,229
Động cơ
514,229 Mã lực
Chính xách của bác là điện bán tiêu dùng cho đại đa số các hộ gia đình. Tách ra khỏi kinh doanh thì vài ba nhà dùng điện ở bậc 4 có bù được cho phần còn lại ấy không?
Theo báo chí thì điện dành cho kinh doanh chiếm tỷ trọng rất lớn cao hơn nhiều so với điện dành cho sinh hoạt của các hộ gia đình. Với việc tăng giá điện và nhiều bậc giá điện dành cho sinh hoạt EVN cơ bản không lỗ chỉ có lỗ do bán và mua của các doanh nghiệp. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp. 1 hình thức bao cấp giúp dn giảm chi phí đầu vào và có lợi nhuận?
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực
Đang làm rồi cụ, PVN bây giờ cũng là 1 tay to phát điện, TKV thì tịt. Nhiều công ty phát khác rất đa dạng

Bán buôn thì nhiều công ty nhưng vẫn trong nhà EVN;

Bán lẻ thì thí điểm bán trực tiếp DPPA hoặc 110kv hộ tiêu thụ lớn mua trực tiếp từ thị trường, tức là không độc quyền bán nữa.

Cái chính là có dám xé EVN ra không? ví dụ đơn giản là tách A0 và truyền tải ra không? cho các GENCO độc lập ko?
Em không xé, em ko chơi kiểu đa ngành mà thành lập ít nhất 1 cái tương đương hoặc thậm chí còn to hơn
Truyền tải em cho song song luôn, biết đâu lại ngon, giờ đang kêu tỷ lệ lãng phí điện qua hệ thống tuyền tải cao, nhân tiện hệ thống đang quá tải, em đầu tư làm cái mới
Tiếc là em vẫn Grap, vừa ráo chạy được cuốc, giờ lại mưa rồi, chán thế
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bù lỗ thế nào nhỉ? Hay em đưa ra phương án nhé. Bổ sung vốn đảm bảo hoạt động của evn. Điều kiện đó là kiểm toán hoạt động đối với evn, dừng mở rộng dự án tư nhân, số tiền bổ sung vốn để evn đầu tư dự án mới theo quy hoạch. Xây dựng chiến lược nâng cao hiệu quả, tiết giảm sử dụng điện gồm áp giá cao với toà nhà cao tầng sử dụng nhiều kính, phát triển, ứng dụng kiến trúc nhiệt đới. Dần thay thế thiết bị sử dụng điện hiệu suất thấp, kiên quyết loại bỏ các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, nhiều năng lượng….

Đấy là nói vo, chưa thành bài đâu.
Đơn giản làm như Vietnam Airlines thôi: tăng vốn điều lệ
 

Zerodaide

Xe buýt
Biển số
OF-471920
Ngày cấp bằng
21/11/16
Số km
831
Động cơ
1,260,784 Mã lực
Tuổi
32
Nhà em lắp mái công suất 7kw, lắp vì có ông bà ở nhà sợ tiếc tiền k bật điều hoà. Em lắp luôn của Viettel, chọn ông có tóc tjooi. Trưa nay đang dùng đây
IMG_4454.jpeg
Cụ cho em xin chi tiết thiết bị nhà cụ đang lắp được không. Ví dụ như lắp mấy tấm, có ac quy lưu trử không, vì em cũng đang có nhu cầu lắp.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Đơn giản làm như Vietnam Airlines thôi: tăng vốn điều lệ
Thì đấy, bổ sung vốn. Cụ chim ưng với quan điểm tăng cường vai trò của nhà nươcd trong quy hoạch, phát triển nguồn điện và tiết giảm sử dụng điện trên nền tảng nâng cao hiệu quả sử dụng điện-tiết kiệm điện không?
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Nói xa xôi gì, mình thấy trước hết quốc hữu hóa nhà nước thu hồi lại mấy hạ tầng lõi. Như A0, truyền tải của EVN, ống xăng dầu B12 của Petrolimex, đường ống khí của PVGas.

Nhà nước hơi lỏng tay. Có cầm cương được hạ tầng lõi thì mới cầm cương được thị trường
Cái đấy quyêtd thế quái nào đc thị trg.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,279
Động cơ
898,109 Mã lực
Theo báo chí thì điện dành cho kinh doanh chiếm tỷ trọng rất lớn cao hơn nhiều so với điện dành cho sinh hoạt của các hộ gia đình. Với việc tăng giá điện và nhiều bậc giá điện dành cho sinh hoạt EVN cơ bản không lỗ chỉ có lỗ do bán và mua của các doanh nghiệp. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp. 1 hình thức bao cấp giúp dn giảm chi phí đầu vào và có lợi nhuận?
Bác đang muốn tách kinh doanh ra khỏi nhiệm vụ cho chính sách xã hội mà?
Nếu tách ra thì lãi (hay số lớn) làm cho việc bù lỗ cho điện sinh hoạt các hộ thui nhập thấp của điện kinh doanh không còn hỗ trợ được thì liệu người làm cái việc phục vụ cho dịch vụ công kia hàng năm nghe các bác chửi có ngồi được không?
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,725
Động cơ
72,334 Mã lực
Một số tay to đang muốn EVN cổ phần, nhất là các nhà máy điện gần hết khấu hao, giờ ném mớ tiền vào hàng tháng ung rung ngồi thu lãi, chính vì thế năm nào cũng có bài kêu gọi tư nhân hóa ngành điện.
Bài học xe honda còn đấy, tư nhân và nước ngoài đấy, nhưng dân vẫn phải mua con xe với giá gấp đôi, thậm trí gấp 3 giá niêm yết (trừ năm nay).
Xăng dâu đợt rồi không có ba cái tổng công ty nhà nước thì chắc để mua được 10 ltt xăng phải chạy xe hết 2 lít ra cửa hàng, mặt hàng nào cũng thế, chỉ có giá rẻ khi cung vượt cầu thôi, chứ SX ra không đủ để bán mà đòi bán rẻ chắc chỉ ở thời liên xô trước đây
Mợ ei. Kinh tế thị trường thì vẫn nên để thị trường điều tiết. :) Còn nhớ ngày xưa lúc bỏ độc quyện viễn thông 2 ông vnpt và mobiphone lên bài hù dọa liên tục lại:) còn vác con ngáo ộp an ninh quốc gia ra chụp mũ :Dnhững ng ủng hộ luôn;D. Cuối cùng khi viettel tham gia chỉ trong vòng 1 năm VN từ quốc gia lạc hậu 1 phát lên cường quốc viễn thông. e có bài phân tích tổng kết vụ viễn thông mà dám up lên đây vì người nghiên cứu nà gs bên nước thì dịt :)
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,725
Động cơ
72,334 Mã lực
9h sáng rồi còn ngủ say thế cụ.
Chả thằng kinh doanh lõi đời nào ko biết đánh giá tình hình để định giá cụ ạ. Nên kể cả nó có làm ra điện với giá 1k, bán 1.5k/kWh là lãi thì nó cũng dek bán thế mà sẽ nâng giá lên sát với giá đáp ứng của đối thủ. Và khi EVN hay tư nhân trong nước ko đủ khả năng đấu nữa và buộc phải cắt đi thì giá là 5k hay 10k thì vẫn phải mua cụ ạ.
Cụ cứ kêu gào là bỏ độc quyền thì hãy nhìn lại căn nguyên của việc tranh cãi này là việc các nhà máy NLTT ko chịu đấu giá cạnh tranh với nhau mà đòi hưởng giá FIT. Vậy giờ ko giám sát thì họ sẽ bắt tay nhau làm giá hay sẽ đấu giá cho dân hưởng lợi đây.
vậy giá điện bây chừ 3k/kg điện cụ là giá thật à. mấy trăm ngàn tỉ lỗ của evn ai sẽ bù ? ngân sách lè tiền của e và cụ nhé ko phải là tiền của chính phủ.
cái ông ng miền này nói giọng miền nọ đang hiện hồn lên bắt ngân sách bù lỗ kìa.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực
Mợ ei. Kinh tế thị trường thì vẫn nên để thị trường điều tiết. :) Còn nhớ ngày xưa lúc bỏ độc quyện viễn thông 2 ông vnpt và mobiphone lên bài hù dọa liên tục lại:) còn vác con ngáo ộp an ninh quốc gia ra chụp mũ :Dnhững ng ủng hộ luôn;D. Cuối cùng khi viettel tham gia chỉ trong vòng 1 năm VN từ quốc gia lạc hậu 1 phát lên cường quốc viễn thông. e có bài phân tích tổng kết vụ viễn thông mà dám up lên đây vì người nghiên cứu nà gs bên nước thì dịt :)
Cụ cứ post lên đây đi, trên này vui với bốc phét thôi chứ có quyết gì được đâu. Có chuyên môn sâu họ đã làm việc khác, chả có thời gian ol đâu mừ
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,133
Động cơ
188,333 Mã lực
An ninh năng lượng

Nói cái này nghiêm ngắn bằng dữ liệu khoa học và pháp lý nó hơi mất thời gian bắt anh em cập nhật dữ liệu, mà không đáng, vì có bộ công thương và EVN làm rồi, đây chỉ nói theo quan điểm “nghiên cứu học thuật khai phóng” cho nhanh, tranh thủ khi chờ đón con.

Nửa cuối năm 2020, tôi có tham gia đàm phán 5 dự án điện gió và 2 dự án điện mặt trời, tổng cộng khoảng 500MW.

Có lẽ là ít cụ nắm được bản chất, vì sao qui hoạch điện VIII mất hơn 4 năm, kể từ khi qui hoạch điện VII hết hiệu lực, mà vắt qua 2 đời thủ tướng mới được duyệt. Nó nằm ở mấy chữ: an ninh năng lượng.

Về mặt bản chất, làm năng lượng tái tạo y bất động sản, toàn tay không bắt giặc. Tuỳ vị trí, và dòng pin hay tuabin, mà suất đầu tư cho điện mặt trời có thể dao động từ 900-1.2 triệu USD/1M, gió khoảng 1.3-1.8 triệu USD/1M.

Tuổi thọ pin rơi vào 25-30 năm, và tuabin nhỉnh hơn chút, tuỳ hãng. Nên vòng đời dự án thường gói trong 30 năm để đánh giá hiệu quả.

Các “đại gia”, hoặc là M&A qui hoạch đã duyệt, hoặc làm mới, nhưng trong tất cả các dữ liệu mà tôi tiếp cận được khi nghiên cứu xây dựng dự án để trình duyệt và đàm phán tuabin hay pin, thì tuyền tay không bắt giặc cả.


Họ bỏ ra khoảng 5-10% tổng mức đầu tư cho chi phí ban đầu, còn lại nợ dài hạn.

Năm 2020 và 2021 là năm cháy hàng của năng lượng tái tạo, kể cả pin. Bởi năng lực sản xuất bị biến động đột ngột, do thời gian đóng COD của Trung Quốc và Việt Nam trùng nhau, nên không ai sản xuất kịp. Dẫn đến giá đội lên, và dịch vụ đi kèm kém, do đảo ngược vai trò thượng đế từ người mua sang nhà sản xuất.

Kể cả các đại gia có ngân hàng, chỉ mua tuabin Trung Quốc thôi, thì họ cũng yêu cầu có bảo lãnh và mở L/C thanh toán ngặt nghèo qua big 4 (tức 4 ngân hàng lớn nhất VN). Nên có ngân hàng trong tay cũng vứt.

Thời điểm hiện nay, chúng ta mua điện của TQ qua 2 ngả, từ Lào và trực tiếp. Và chúng ta kiểm soát được việc đó, bởi nó được kí bởi hai thể chế nhà nước.

80% các nhà máy điện tái tạo là vay nợ ngân hàng trong nước để trả pin và tuabin kèm xây dựng các cái. Tiền họ bỏ ra chỉ đủ làm mặt bằng và hạ tầng giao thông cơ bản.

Mà điện tái tạo khác thuỷ điện hay nhiệt điện ở chỗ, là thuỷ nhiệt nó có hồ chứa hay buồng than, nên điện ổn định. Tái tạo lệ thuộc sức gió và mặt trời, y phụ nữ, sớm nắng biển chiều mưa nguồn đêm không nghiêng mông, mà không có buồng chứa để trữ điện, nên hạ tầng đi theo nó gánh chịu không ít tổn thất vì tính mất ổn định.

Nếu qui hoạch điện VIII được duyệt sớm, nhà nước sẽ gánh chịu rủi ro trên 2 mặt trận.

1. Là phải gấp rút hoàn thiện hạ tầng để đón nhận nó hoà vào lưới điện quốc gia. Không ai có thể kiểm soát được cả chục thằng chạy roda cùng lúc, trong khi nền kinh tế và sản xuất trong nước cần sự ổn định. Nên nó mà phập phù phát thì mấy ông điện đi tù hết.

2. Là điện tái tạo dùng mỡ nó rán nó y bất động sản, vay ngân hàng Việt Nam trả cho nước ngoài, chảy máu ngoại tệ và ao ước lobby thu nhỏ giọt để hoàn vốn. Tức là không tranh thủ được chút vốn nào của nước ngoài như mua điện, ngược lại còn cấu của đất mẹ đang đầm đìa công nợ để mang đi trả nợ.

Các cụ nghĩ đơn giản là lấy của EVN trả cho ngân hàng Việt Nam vì phải đi mua pin và tuabin nước ngoài, thế thì lấy làm gì. Bởi nợ tư nhân tư nhân tự chịu, chứ nhà nước không nợ. Trong khi nguồn điện từ TQ thì nhà nước nợ được. Vậy tại sao không tranh thủ, nhẽ lại giải cứu như cứu bất động?

Là các anh tay không bắt giặc, chứ nhà nước có bắt các anh đâu.

Các anh chạy đúng COD, nghiệm thu đạt chuẩn thì đã hoà mạng từ lâu. Còn các anh đang kêu thực ra là theo đóm ăn tàn, đua COD bị trễ hạn, mà đàm phán không thông, thì phải chấp nhận thôi, bởi hạn COD đã ban hành trước đó cả năm trời, chứ không phải bỗng dưng người ta đóng.

Nên thôi, các cụ bớt khóc mướn, mà nên để qui luật thị trường quyết định canh bạc này. Tôi mà là bộ công thương, tôi kéo thêm dăm năm nữa, cho rõ vàng thau.



Em cửu vạn cho xôm thớt :D
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Mợ ei. Kinh tế thị trường thì vẫn nên để thị trường điều tiết. :) Còn nhớ ngày xưa lúc bỏ độc quyện viễn thông 2 ông vnpt và mobiphone lên bài hù dọa liên tục lại:) còn vác con ngáo ộp an ninh quốc gia ra chụp mũ :Dnhững ng ủng hộ luôn;D. Cuối cùng khi viettel tham gia chỉ trong vòng 1 năm VN từ quốc gia lạc hậu 1 phát lên cường quốc viễn thông. e có bài phân tích tổng kết vụ viễn thông mà dám up lên đây vì người nghiên cứu nà gs bên nước thì dịt :)
À đấy 1 ví dụ rất hay, chỉ có Viettel vừa có mạng riêng vừa ép dùng được viễn thông liên tỉnh (bây giờ là Tcty hạ tầng mạng) mới mở ra được cạnh tranh.

Cụ cứ post lên đi ví dụ hay về phát triển thị trường
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,208
Động cơ
532,848 Mã lực
vậy giá điện bây chừ 3k/kg điện cụ là giá thật à. mấy trăm ngàn tỉ lỗ của evn ai sẽ bù ? ngân sách lè tiền của e và cụ nhé ko phải là tiền của chính phủ.
cái ông ng miền này nói giọng miền nọ đang hiện hồn lên bắt ngân sách bù lỗ kìa.
Cứ kêu là còn chưa tăng cụ ạ. Vì nó đang bị giám sát nên kêu lỗ để xin cứu nên mới bị bắt khui ra lỗ do đâu đấy cụ ạ. Cứ nếu thích gì làm được thì cứ đơn giản là cắt điện và ko trả đủ thì khỏi xài thôi.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực
À đấy 1 ví dụ rất hay, chỉ có Viettel vừa có mạng riêng vừa ép dùng được viễn thông liên tỉnh (bây giờ là Tcty hạ tầng mạng) mới mở ra được cạnh tranh.

Cụ cứ post lên đi ví dụ hay về phát triển thị trường
Mợ ei. Kinh tế thị trường thì vẫn nên để thị trường điều tiết. :) Còn nhớ ngày xưa lúc bỏ độc quyện viễn thông 2 ông vnpt và mobiphone lên bài hù dọa liên tục lại:) còn vác con ngáo ộp an ninh quốc gia ra chụp mũ :Dnhững ng ủng hộ luôn;D. Cuối cùng khi viettel tham gia chỉ trong vòng 1 năm VN từ quốc gia lạc hậu 1 phát lên cường quốc viễn thông. e có bài phân tích tổng kết vụ viễn thông mà dám up lên đây vì người nghiên cứu nà gs bên nước thì dịt :)
Em vẫn nhớ hình ảnh mấy cậu lính nghĩa vụ đi kéo cáp cho Viettel hồi xưa
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,208
Động cơ
532,848 Mã lực
Chạy 800kv DC đi cụ, cả thế giới họ chạy rồi. Điện mà chạy 5 mạch 500kv AC thì bđs nó chửi chết :)
Cấp điện áp mới lại thay đổi cấp điện áp thì đầu tư lớn lắm cụ. Ngoài các thiết bị truyền thống thì còn thiết bị chuyển đổi nữa nên ko thể rẻ được. Hơn nữa việc xây dựng dường dây siêu cao áp ko phải phổ biến nên giá chưa thể rẻ được.Ngoài ra việc phụ thuộc vào những nguồn điện tự nhiên như thủy điện, nhiệt điện cũ, NLTT nên việc thừa thiếu công suất cục bộ mới diễn ra thường xuyên chứ hiện tại quy hoạch 8 đã ra và sẽ xây dựng các nhà máy nhiệt điện, khí dọc vùng duyên hải nên nhu cầu tải cũng cơ bản được đáp ứng cục bộ thôi cụ ạ.
Việc xây đường dây 800kV hay thâm chí là 1000kV theo em là việc ko cần phải giải quyết bằng mọi giá, nhất là trong thời điểm này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top