[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Vậy bác Nhân nói có lý đấy cụ nhỉ
Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (đoàn TP.HCM) đề xuất dùng 130.000 tỉ đồng vốn đầu tư công chưa sử dụng năm 2022 giúp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cắt lỗ.
Ông Nhân từng là UVBCT 2 khóa đương nhiên biết rõ các vấn đề lớn của giá điện. Và giá bán điện Nhà nước quyết, không phải EVN quyết; nhưng trả tiền mua điện từ nguồn phát thì EVN phải trả, nhà nước chưa trả cho bên phát điện (thậm chí nhà nước còn áp giá hành chính sự nghiệp thấp nhất :) tức là EVN đang bao cấp cho các cơ quan nhà nước giá điện thấp nhất)
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Bộ Công Thương chỉ đạo EVN đàm phán với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới điện.

Link: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nong-chuyen-dam-phan-gia-mua-dien-gio-mat-troi-bo-cong-thuong-chi-dao-evn-20230526010911447.htm
Đàm phán nhanh lên chứ sắp mưa lớn ở Bắc và Trung. Lúc đó thủy điện lại ê hề mà điện mặt trời lại khó phát.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Ông Nhân từng là UVBCT 2 khóa đương nhiên biết rõ các vấn đề lớn của giá điện. Và giá bán điện Nhà nước quyết, không phải EVN quyết; nhưng trả tiền mua điện thì EVN phải trả, nhà nước chưa trả (thậm chí nhà nước còn áp giá hành chính sự nghiệp thấp nhất :) tức là EVN đang bao cấp cho nhà nước giá điện thấp)
Thực ra bác Nhân hồi đó không phụ trách khối kinh tế, mà bên khoa học, giáo dục. Có biết, nhưng tường tận chắc không (Chắc ông Hải mới là người biết rất rõ)!
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Ông Nhân từng là UVBCT 2 khóa đương nhiên biết rõ các vấn đề lớn của giá điện. Và giá bán điện Nhà nước quyết, không phải EVN quyết; nhưng trả tiền mua điện thì EVN phải trả, nhà nước chưa trả cho bên phát điện (thậm chí nhà nước còn áp giá hành chính sự nghiệp thấp nhất :) tức là EVN đang bao cấp cho các cơ quan nhà nước giá điện thấp)
Cụ nói chắc nịch ấy nhỉ. Những người em biết thì không ai dám nhận luôn
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Vậy chốt lại xin ý kiến các cụ là có nên dùng ngân sách để trả lỗ cho ngành điện không ạ? Các cụ quyết sớm để em còn vẽ tiếp
Keke
Bác có lý nhưng mà lúc đang lỗ thì bác núp ở đâu mà không đòi tăng giá điện? Sau khi lỗ 130 ngàn tỉ thì mới chui ra đề nghị bù lỗ!
Ông Nhân từng là UVBCT 2 khóa đương nhiên biết rõ các vấn đề lớn của giá điện. Và giá bán điện Nhà nước quyết, không phải EVN quyết; nhưng trả tiền mua điện từ nguồn phát thì EVN phải trả, nhà nước chưa trả cho bên phát điện (thậm chí nhà nước còn áp giá hành chính sự nghiệp thấp nhất :) tức là EVN đang bao cấp cho các cơ quan nhà nước giá điện thấp nhất)
Thực ra bác Nhân hồi đó không phụ trách khối kinh tế, mà bên khoa học, giáo dục. Có biết, nhưng tường tận chắc không (Chắc ông Hải mới là người biết rất rõ)!
Cụ nói chắc nịch ấy nhỉ. Những người em biết thì không ai dám nhận luôn
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,256
Động cơ
514,215 Mã lực
Bác chỉ hiểu được mỗi cái chữ thuế của dân!
Thực ra ngoài thuế do đại đa số người dân đóng (chủ yếu là thuế VAT), còn có thuế của các doanh nghiệp, của hội FDI. Tiền thu cho ngân sách ngoài thu từ thuế còn có từ đào bới dể bán tài nguyên, từ thu do đầu tư.
Tìm hiểu bác sẽ thấy tỷ lệ của các nguồn và rất nhiều nguồn phụ thuộc vào nguồn điện để có thu (không chỉ mỗi điện cho sinh hoạt).
Bù lỗ từng ấy tiền chưa cấp bách bằng việc tìm nguồn vốn đầu tư cho nguồn điện để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên rất nhanh của nền kinh tế...!
Còn EVN, thì không chỉ CT HĐTV, người trong HĐTV, TGĐ, ban ĐH (thậm chí đến cả KT trưởng) đều do Nhà nước cử ra, không cần họ phải vi phạm pháp luật, mà chỉ làm không tốt, thấy cần Nhà nước có thể thay bất cứ lúc nào, chẳng như các doanh nghiệp lại phải qua đủ các khâu, các bước họp ĐHĐCĐ,...!
Khắc phục bất cập này chỉ có thể chuyển đổi cơ chế quản lý EVN. Tách bạch kinh doanh và thực hiện chính sách xã hội?
 

vu_tungbka

Xe đạp
Biển số
OF-573249
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
38
Động cơ
145,220 Mã lực
Chủ nghĩa dân túy của ta giờ mạnh quá,
Có mặt lợi, mà có mặt hại. Kiểu này, mấy tay khéo mồm nhg dốt lại được lòng đa số, còn người giỏi- biết lo toan, chịu làm một tý thì bị dè bỉu, chửi rủa.
Cứ ntn mãi, khó làm, khó phát triển phết
Dân tuý phải đi liền với dân trí, đi liền với trình độ quản lý. Đằng này dân trí đã thấp, trình độ quản lý chưa tốt nên nát bét. nam phi trước kia cũng thừa điện, xong từ hồi bọn đen lên là nát dần đều, điện ngày càng thiếu, tăng thì dân chửi, ko tăng thì ko có tiền đầu tư nên lại càng thiếu. Chẳng khác quái gì VN.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Khắc phục bất cập này chỉ có thể chuyển đổi cơ chế quản lý EVN. Tách bạch kinh doanh và thực hiện chính sách xã hội?
An sinh xh miền núi thì tách ra chinhs sách riêng rồi mà cụ, mấy bài lấy cớ lỗ do phục vụ chính sách an sinh không thằng nào dám dùng nữa đâu.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,803
Động cơ
482,051 Mã lực
Trong khi đó người ta cứ nhất quyết ko chịu cho hòa lưới các nhà máy điện gió, điện mặt trời...

....Trung Nam và các doanh nghiệp điện tái tạo đang chết lâm sàng vì nhà máy điện xây xong KHÔNG ĐƯỢC hòa lưới.
Để hoà lưới thì cần những gì cụ đã tìm hiểu chưa?
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Dân tuý phải đi liền với dân trí, đi liền với trình độ quản lý. Đằng này dân trí đã thấp, trình độ quản lý chưa tốt nên nát bét. nam phi trước kia cũng thừa điện, xong từ hồi bọn đen lên là nát dần đều, điện ngày càng thiếu, tăng thì dân chửi, ko tăng thì ko có tiền đầu tư nên lại càng thiếu. Chẳng khác quái gì VN.
Công nhận là mấy thằng dân tuý đều nát bét đơn cử như anh mẽo trùm dân tuý. Hay như chị thủ tướng anh lên hứa lèo kiếm phiếu. Nói đúng thì là dân tuý đi kèm với đám mõm truyền thông át tiếng người có chuyên môn.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Đàm phán nhanh lên chứ sắp mưa lớn ở Bắc và Trung. Lúc đó thủy điện lại ê hề mà điện mặt trời lại khó phát.
thủy điện khó ê hề lắm bác. Hiện đang hụt vài tỉ kwh so với cùng kỳ năm ngoái, tức là hè này mà mưa có bằng mùa hè năm ngoái đi nữa thì vẫn thiều vài tỉ kwh. Nhiều khả năng là mưa sẽ ít hơn năm ngoái cho nên chỉ hụt thêm chứ làm sao mà ê hề được.

Điều bác nói chỉ có thể xảy ra khi các nhà nghiên cứu thời tiết đều sai về El Nino.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,256
Động cơ
514,215 Mã lực
Đàm phán nhanh lên chứ sắp mưa lớn ở Bắc và Trung. Lúc đó thủy điện lại ê hề mà điện mặt trời lại khó phát.
Cụ nói bộ CT chỉ đạo EVN làm ngay. Tài thật.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Vậy chốt lại xin ý kiến các cụ là có nên dùng ngân sách để trả lỗ cho ngành điện không ạ? Các cụ quyết sớm để em còn vẽ tiếp
Keke
Bù lỗ 2022 đi cụ, có 26 nghìn tỷ thôi mà :) cũng là kênh bơm tiền ra kích thích kinh tế. Tiền nhà nước in được, chứ chơi lỗ do giá than khí thực tế rõ như thế, mua điện hành chính sự nghiệp rẻ nhất mà không bù lỗ cho EVN, chơi không đẹp, khôn như thế quê em đầy
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Khổ thân EVN, lỗ dập mặt, quắn đít lên lo thiếu điện, thêm nữa ông Thành về hưu mà chưa có ai xin thay cả; các cụ ofer xung phong làm chủ tịch EVN đi :)
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,692 Mã lực
Bỏ độc quyền EVN thì để thằng nào bán lẻ tự kéo dây cáp đến nhà cụ kiểu như viễn thông phỏng ạ ? Cụ thử nhẩm tiền xem để 1 ông khởi nghiệp lập ra hệ thống điện phân phối EVN' thì sẽ ra sao ( gợi ý là hàng năm Bộ Xây có ban hành định mức đầu tư xây dựng , trong đó có ngành điện ) . Cụ nhẩm rồi thì sẽ thấy để 1 thằng cạnh tranh với quy mô của EVN cần hết mấy tiền . Mà em cũng mách cụ luôn là em đến 1 nước có thị trường điện bán lẻ cạnh tranh thì dân họ bảo cũng chỉ mua ở điện lực địa phương . Ông ở xa đến bán mất thêm phí truyền tải nên lại đắt hơn .
EVN độc quyền tải điện là do lịch sử để lại, nhưng bây giờ nhà nước sẵn sàng cấp phép thì cũng chẳng có tư nhân nào đi làm truyền tải. Còn lĩnh vực phát điện thì tư nhân làm đầy ai cấm đâu.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Bù lỗ 2022 đi cụ, có 26 nghìn tỷ thôi mà :) cũng là kênh bơm tiền ra kích thích kinh tế. Tiền nhà nước in được, chứ chơi lỗ do giá than khí thực tế rõ như thế, mua điện hành chính sự nghiệp rẻ nhất mà không bù lỗ cho EVN, chơi không đẹp, khôn như thế quê em đầy
Nêu theo hướng dùng thuế bù lỗ cho EVN trong năm 2022 thì em vẽ tiếp cho các năm sau dư lày
đằng nào cũng dùng tiền thuế của người dân và doanh nghiệp đóng cho số tiền điện đã sử dụng (chưa được tính đủ vào giá thành) thì tội quái gì không tính đúng, tính đủ giá để trả luôn ngay từ đầu, chứ trả tiền ít trước rồi qua công cụ thuế bù lỗ cũng khác gì nhau đâu
Từ tính giá đúng, thị trường điện cạnh tranh thực chất với việc nhà nước thành lập thêm dăm ba cái tập đoàn, tổng công ty điện lực nhà nước làm xương sống. Có chính sách phù hợp hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế trong xã hội
Đối với các công trình mang tính chất an sinh, làm bàn đạp phát triển kinh tế nhà nước dùng ngân sách đặt hàng (qua đấu thầu) để thực hiện
Đấy là e suy nếu dùng thuế bù lỗ điện mà ra
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Khổ thân EVN, lỗ dập mặt, quắn đít lên lo thiếu điện, thêm nữa ông Thành về hưu mà chưa có ai xin thay cả; các cụ ofer xung phong làm chủ tịch EVN đi :)
E tưởng đồng chí gì con anh SH sắp về từ bộ CT mà.
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,611
Động cơ
72,164 Mã lực
Website
casca.vn
Hiện nay có thể thấy là ở trong nước vừa thừa điện lại vừa đi nhập khẩu điện. Cái này không thể EVN không có trách nhiệm được hoặc ít ra là không đủ năng lực.
Nếu giá điện năng lượng tái tạo cao hơn giá muốn mua thì bảo tôi đồng ý mua khoảng giá này giá này. Nếu không thì cty anh cũng không bán được cho ai (hậu quả từ độc quyền điện cho EVN). Như vậy thì tự hai bên sẽ cùng ra phương án mà hai bên chấp nhận được. Ở đây có thể thấy là EVN không mặn mà với việc trên, coi đó như không phải việc của mình.
Lý do thì dĩ nhiên bao giờ cũng có. Nếu thực sự muốn làm thì sẽ tìm ra cách để vượt qua, nếu không thực sự muốn làm thì sẽ tìm lý do để thoái thác trách nhiệm.
Một đất nước đủ cả núi sông rừng biển, trải dài hàng ngàn km, đầy đủ các ưu thế để phát điện phục vụ sự phát triển của quốc gia mà không đảm bảo đủ điện cho quốc kế dân sinh thì rõ ràng là anh kém rồi. Một phần vì cái sai đó là để cho EVN độc quyền điện. Nếu là thị trường điện cạnh tranh thì sẽ có những đơn vị họ có khả năng làm tốt hơn, có trách nhiệm hơn họ làm. Một quốc gia muốn phát triển ở năm 2045 mà để cho thị trường điện bị một tập đoàn độc quyền như này thì e là mục tiêu trên khó thành.
EVN nó độc quyền cái gì vậy cụ? Nhà nước có cấm tư nhân tham gia vào sản xuất và phân phối điện đâu? Mấy ông điện mặt trời ấy, thích thì tự làm đường dây, trạm biến áp, thuê nhân sự vào mà bán điện; đâu có ai cấm. Vấn đề là muốn bán qua mạng lưới của EVN đã kéo sẵn rồi!
Thứ 2 là giá điện do nhà nước quyết định, EVN ko được quyền quyết. Với giá bán điện hiện tại thì LỖ nên éo có ông tư nhân nào nhảy vào. Cho tư nhân nhảy vào thì giá điện ít cũng phải tăng gấp 2, và về sau này mấy ông đấy sẽ bắt tay nhau để cùng nâng giá lên chứ éo có chuyện giảm đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top