[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

nmdang19

Xe hơi
Biển số
OF-737827
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
139
Động cơ
65,580 Mã lực
Tuổi
38
Như vậy các nhà quản lý hành chính đã can thiệp vào vấn đề chuyên môn kĩ thuật rồi phải không cụ? Nhưng có lẽ họ cũng phải biết hậu quả chứ cụ
tụi lãnh đạo chỉ biết đến tiền và quan hệ, bợ đít cấp trên thôi, còn chuyện kỹ thuật là của tụi cấp dưới, mày làm không được cũng phải làm được, còn làm bằng cách nào thì không biết
 
Chỉnh sửa cuối:

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Em nghĩ việc quá tải lưới thì cũng chỉ là chuyện nhỏ và dễ khắc phục cũng như không tốn quá nhiều tiền, ít thời gian.

Việc lớn hơn là công suất sẵ sàng phát bù cho những thời điểm ĐMT không phát điện ( đêm tối, trời mây nhiều....) và cả việc biến thiên công suất phát nhanh, không dự báo được - cái này mới gọi là tốn tiền cũng như cần thời gian xây dựng.

Do đó thường thì tổng công suất ĐMT chỉ được khống chế ~ 15-18% tổng công suất lưới - để phần còn lại có thể gánh. Hiện nay hình như ĐMT lên đên 25-26% tổng công suất - mà công suất phát bù còn chưa được qui hoạch, xây dựng . Để giải quyết việc này thì mấy dự án điện khí cũng phải mất 3-4 năm xây dựng cũng như sẽ mất hơn 10 tỷ $...

Mà phần công suất phát bù cũng hoạt động không thể hiệu quả cao như nhà máy điện bình thường khác - chạy đều với công suất tối ưu.
Do đó phần chi phí cho ĐMT cũng như phần công suát phát bù gánh sự không ổn định của ĐMT sẽ có giá cho 1 đơn vị công suất thực phát ổn định khá cao.

Tuy nhiên năng lượng mặt trời là nguồn tự nhiên cũng không thể bỏ 1 cách lãng phí trong tình trạng luôn luôn thiếu điện kể cả trong dài hạn có nhu cầu ề đện năng liên tục tăng cao. Để giải quyết việc này ần có tính toán qui hoạch dài hạn 1 cách hài hòa, tối ưu chứ không thể cực đoan như thời gian vừa qua được.

Tiền trợ giá ấy là tiền thuế đấy, bộ thích mất tiền lắm à?
Còn vụ quá tải lưới này thì ngay trên Of này cũng đã có nhiều dự đoán sẽ xảy ra rồi, nó là kỹ thuật thuần túy. Tuy nhiên bọn vẽ chính sách toàn bọn trình độ lều báo, 3 môn 3 điểm. Nhắm mắt hô khẩu hiệu mà chẳng hiểu éo gì nên giờ xảy ra chuyện mới quýnh quáng lên :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,789 Mã lực
Em nghĩ việc quá tải lưới thì cũng chỉ là chuyện nhỏ và dễ khắc phục cũng như không tốn quá nhiều tiền, ít thời gian.

Việc lớn hơn là công suất sẵ sàng phát bù cho những thời điểm ĐMT không phát điện ( đêm tối, trời mây nhiều....) - cái này mới gọi là tốn tiền cũng như cần thời gian xây dựng.

Do đó thường thì tổng công suất ĐMT chỉ được khống chế ~ 15-18% tổng công suất lưới - để phần còn lại có thể gánh. Hiện nay hình như ĐMT lên đên 25-26% tổng công suất - mà công suất phát bù còn chưa được qui hoạch, xây dựng . Để giải quyết việc này thì mấy dự án điện khí cũng phải mất 3-4 năm xây dựng cũng như sẽ mất hơn 10 tỷ $...

Mà phần công suất phát bù cũng hoạt động không thể hiệu quả cao như nhà máy điện bình thường khác - chạy đều với công suất tối ưu.
Do đó phần chi phí cho ĐMT cũng như phần công suát phát bù gánh sự không ổn định của ĐMT sẽ có giá cho 1 đơn vị công suất thực phát ổn định khá cao.

Tuy nhiên năng lượng mặt trời là nguồn tự nhiên cũng không thể bỏ 1 cách lãng phí trong tình trạng luôn luôn thiếu điện kể cả trong dài hạn có nhu cầu ề đện năng liên tục tăng cao. Để giải quyết việc này ần có tính toán qui hoạch dài hạn 1 cách hài hòa, tối ưu chứ không thể cực đoan như thời gian vừa qua được.
Quá tải ở đây em nói là quá tải chung, bao gồm cả thằng phải chổng mông lên phát bù khi thằng tái tạo dở hơi. Cái khó là thằng tái tạo nó biến thiên thường rất nhanh, các thằng kia không thể phản ứng kịp. Như vậy vấn đề quá tải sẽ xảy ra ở cả 2 trạng thái quá thừa và quá thiếu :D
 

nmdang19

Xe hơi
Biển số
OF-737827
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
139
Động cơ
65,580 Mã lực
Tuổi
38
để em kể 1 trường hợp điển hình: đường dây 110kv phan rang- phan rí do có nhiều nhà máy đmt hoà lưới bị qua tải phải thay dây mới, nhưng hài ở chỗ tổng miền nam thay dây nhung không thay trụ nên dây mới lớn hơn nặng hơn nó võng xuống mặt đất không đảm bảo khoảng cách an toàn, evn spc yêu cầu điên lực ninh thuận, bình thuận có phương án xử lý. 2 tỉnh này lập phương án thay trụ mới, trong lúc chờ thay trụ thì trồng trụ xen để nâng đường dây lên, đưa phương án vô thì không duyệt, không cho làm nhưng lại tiếp tục ra văn bản yêu cầu có phương án đảm bảo an toàn điện. ở ngoài đây bó tay luôn
 
Chỉnh sửa cuối:

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
14302D9D-3375-4787-A229-F2281246EE60.jpeg

Việc vỡ quy hoạch điện mặt trời này là tội của Bộ công thương, EVN chỉ là nạn nhân.Đến thời điểm hiện tại, tổng công suất lắp đặt về điện mặt trời trên cả nước đã đạt tới khoảng 19.400 MWp (trong đó có gần 9.300 MWp là điện mặt trời mái nhà), tương ứng khoảng 16.500 MW - chiếm khoảng 25% tổng công suất lắp đặt nguồn điện của hệ thống điện Quốc gia, gấp hàng chục lần so với quy hoạch điện VII.
Điện mặt trời nói riêng và điện tái tạo nói chung là sạch nhưng rất ko ổn định. Chỉ một đám mây ngang qua trong vài phút thì công suất có thể đột ngột giảm 90%, lúc đó EVN phải huy động nguồn điện ổn định để phát ngay ko thì rã lưới. Nhiệt điện thì đợi nóng lò vài tiếng mới huy động lên được lưới đủ công suất, huy động được rồi thì lại nắng lên lại phải để ông điện mặt trời phát, thuỷ điện huy động được ngay thì công suất có hạn...một bài toán rất khó giải với EVN trong thời san sắp tới.
Trong khi đó nhiệt điện than, hạt nhân...thì toàn bị các nhà môi trường học online cào phím cấm làm
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,219
Động cơ
514,264 Mã lực
14302D9D-3375-4787-A229-F2281246EE60.jpeg

Việc vỡ quy hoạch điện mặt trời này là tội của Bộ công thương, EVN chỉ là nạn nhân.Đến thời điểm hiện tại, tổng công suất lắp đặt về điện mặt trời trên cả nước đã đạt tới khoảng 19.400 MWp (trong đó có gần 9.300 MWp là điện mặt trời mái nhà), tương ứng khoảng 16.500 MW - chiếm khoảng 25% tổng công suất lắp đặt nguồn điện của hệ thống điện Quốc gia, gấp hàng chục lần so với quy hoạch điện VII.
Điện mặt trời nói riêng và điện tái tạo nói chung là sạch nhưng rất ko ổn định. Chỉ một đám mây ngang qua trong vài phút thì công suất có thể đột ngột giảm 90%, lúc đó EVN phải huy động nguồn điện ổn định để phát ngay ko thì rã lưới. Nhiệt điện thì đợi nóng lò vài tiếng mới huy động lên được lưới đủ công suất, huy động được rồi thì lại nắng lên lại phải để ông điện mặt trời phát, thuỷ điện huy động được ngay thì công suất có hạn...một bài toán rất khó giải với EVN trong thời san sắp tới.
Trong khi đó nhiệt điện than, hạt nhân...thì toàn bị các nhà môi trường học online cào phím cấm làm
Vậy theo cụ thì làm thế nào để khắc phục tình trạng này. Chã nhẽ không cần phát triển thêm điện mặt trời nữa mà chỉ cần dùng các nguồn điện hiện có là đủ?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Vậy theo cụ thì làm thế nào để khắc phục tình trạng này. Chã nhẽ không cần phát triển thêm điện mặt trời nữa mà chỉ cần dùng các nguồn điện hiện có là đủ?
Cách hợp lý nhất là buộc nhà cung cấp điện mặt trời đảm bảo chất lượng điện.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,219
Động cơ
514,264 Mã lực
Cách hợp lý nhất là buộc nhà cung cấp điện mặt trời đảm bảo chất lượng điện.
Tức là Nhà cung cấp điện mặt trời phải điều tiết nguồn điện trước khi đưa lên lưới, để điện đưa lên bao giờ cũng ổn định. Mình hiểu vậy có đúng không cụ?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tức là Nhà cung cấp điện mặt trời phải điều tiết nguồn điện trước khi đưa lên lưới, để điện đưa lên bao giờ cũng ổn định. Mình hiểu vậy có đúng không cụ?
Vâng, điều tiết ở đây là theo hướng có khung quy định rõ ràng, ví dụ phải báo trước 5 phút trước khi thay đổi công suất chẳng hạn.
 

nmdang19

Xe hơi
Biển số
OF-737827
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
139
Động cơ
65,580 Mã lực
Tuổi
38
Vâng, điều tiết ở đây là theo hướng có khung quy định rõ ràng, ví dụ phải báo trước 5 phút trước khi thay đổi công suất chẳng hạn.
biết trước 5 phút sau trời có mây hay không hở, cụ đúng là có tư chất làm lãnh đạo, nói chuyện trên trời không
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
biết trước 5 phút sau trời có mây hay không hở, cụ đúng là có tư chất làm lãnh đạo, nói chuyện trên trời không
Có công nghệ lưu điện mà cụ. Nếu không đảm bảo được như thế thì điện mặt trời là điện chất lượng thấp, không xứng đáng được mua, chứ chưa nói đến giá cao.
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Vâng, điều tiết ở đây là theo hướng có khung quy định rõ ràng, ví dụ phải báo trước 5 phút trước khi thay đổi công suất chẳng hạn.

Bác chắc nhóm mặt giời đang tìm cách lách. :))

Là em em bắt cmn báo trước 5 ngày toàn công suất mà giá điện vẫn chào hàng cạnh tranh. Làm được thì làm, không làm được bố tính cách khác. ;))

Chứ đếu có cái kiểu vẽ ra xong bóp lại rồi phá hoại cái an ninh năng lượng dư thế, suy cho cùng toàn gây nợ chứ xã hội thêm được ccc gì. =))
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Bác chắc nhóm mặt giời đang tìm cách lách. :))

Là em em bắt cmn báo trước 5 ngày toàn công suất mà giá điện vẫn chào hàng cạnh tranh. Làm được thì làm, không làm được bố tính cách khác. ;))

Chứ đếu có cái kiểu vẽ ra xong bóp lại rồi phá hoại cái an ninh năng lượng dư thế, suy cho cùng toàn gây nợ chứ xã hội thêm được ccc gì. =))
Em đang nói giải pháp để giải quyết cái sự đã rồi này. Còn nếu em quyết được, em chọn điện hạt nhân.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Cái khung kia thì ko nói làm gì cụ ạ. E đang trực tiếp làm dự án báo cáo ĐTM cho nhà máy sx pin nlmt đây. Quy trình sx sử dụng nhiều hoá chất độc hại, khí thải phát sinh lớn, nước thải sản xuất cũng vậy. Nhưng ở BG e có rất nhiều dự án về pin năng lượng nhưng chưa thấy có nhà máy nào thấy có công nghệ tái chế lại pin.
Bên có công nghệ xử lý pin này rồi cụ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,219
Động cơ
514,264 Mã lực
Em đang nói giải pháp để giải quyết cái sự đã rồi này. Còn nếu em quyết được, em chọn điện hạt nhân.
Về điện hạt nhân. Có lần mình đã nói chuyện với anh Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của chính phủ nói là tại sao không tiếp tục dự án điện hạt nhân ở NT mà lại xúc tiến điện MT. Ảnh bẩu không thuyết phục được bởi tâm lý mất an toàn của điện HN
 

nmdang19

Xe hơi
Biển số
OF-737827
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
139
Động cơ
65,580 Mã lực
Tuổi
38
Có công nghệ lưu điện mà cụ. Nếu không đảm bảo được như thế thì điện mặt trời là điện chất lượng thấp, không xứng đáng được mua, chứ chưa nói đến giá cao.
có nhưng đắt, mau hỏng, công nghệ chưa đáp ứng được với lại hợp đồng không yêu cầu mục này. là nhà nước vận động làm đmt nha, không phải muốn ko mua là được, mọi thứ đã được ký kết trong hợp đồng, theo đúng điều khoản mà làm chứ không phải hứng lên thì nghỉ
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Em đang nói giải pháp để giải quyết cái sự đã rồi này. Còn nếu em quyết được, em chọn điện hạt nhân.
Dẹp, đau một lần rồi thôi, bài học đừng có mắc lại. Suy cho cùng toàn đồ Tầu thôi tiếc gì.

Còn muốn đỡ đau hơn thì vả vào mồm cho nó nhè bớt miếng đã gặm ra. Muốn giữ thì làm dư em nói ý, cho ngậm trái mà tu tỉnh. =))
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Về điện hạt nhân. Có lần mình đã nói chuyện với anh Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của chính phủ nói là tại sao không tiếp tục dự án điện hạt nhân ở NT mà lại xúc tiến điện MT. Ảnh bẩu không thuyết phục được bởi tâm lý mất an toàn của điện HN
Công suất 2 nhà máy điện hạt nhân chỉ 4000 MW, bằng với điện mặt trời làm trong 6 tháng, hoặc bằng 2 nhà máy nhiệt điện than.
Độ ổn định thì điện hạt nhân với điện than cũng ngang nhau thôi nhưng điện hạt nhân suất đầu tư cao hơn.
Em vẫn ủng hộ làm điện mặt trời, nhưng bán với giá tương ứng với chất lượng điện.
Ví dụ như nhiệt điện bán giá 7 cent/kWh thì điện mặt trời bán với giá 2 cent/kWh thôi. Chứ dùng mệnh lệnh hành chính để thanh toán giá 9.38 cent thì thôi, nghỉ cho khỏe.
 

nmdang19

Xe hơi
Biển số
OF-737827
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
139
Động cơ
65,580 Mã lực
Tuổi
38
Công suất 2 nhà máy điện hạt nhân chỉ 4000 MW, bằng với điện mặt trời làm trong 6 tháng, hoặc bằng 2 nhà máy nhiệt điện than.
Độ ổn định thì điện hạt nhân với điện than cũng ngang nhau thôi nhưng điện hạt nhân suất đầu tư cao hơn.
Em vẫn ủng hộ làm điện mặt trời, nhưng bán với giá tương ứng với chất lượng điện.
Ví dụ như nhiệt điện bán giá 7 cent/kWh thì điện mặt trời bán với giá 2 cent/kWh thôi. Chứ dùng mệnh lệnh hành chính để thanh toán giá 9.38 cent thì thôi, nghỉ cho khỏe.
với giá đó thì không ai thèm làm đâu
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,219
Động cơ
514,264 Mã lực
Công suất 2 nhà máy điện hạt nhân chỉ 4000 MW, bằng với điện mặt trời làm trong 6 tháng, hoặc bằng 2 nhà máy nhiệt điện than.
Độ ổn định thì điện hạt nhân với điện than cũng ngang nhau thôi nhưng điện hạt nhân suất đầu tư cao hơn.
Em vẫn ủng hộ làm điện mặt trời, nhưng bán với giá tương ứng với chất lượng điện.
Ví dụ như nhiệt điện bán giá 7 cent/kWh thì điện mặt trời bán với giá 2 cent/kWh thôi. Chứ dùng mệnh lệnh hành chính để thanh toán giá 9.38 cent thì thôi, nghỉ cho khỏe.
Cho nên có lẽ sắp tới CP chuyển sang cơ chế đấu thầu điện MT thay cho cơ chế giá fit cũ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top