[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

FC Juventus

Xe buýt
Biển số
OF-321203
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
792
Động cơ
292,774 Mã lực
Năm mới rảnh rang em lại kéo tút lên mời cccm thảo luận. Hôm trước có ra tin về kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2019 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Với việc điện mặt trời được sử dụng rộng rãi hơn rất nhiều ở năm 2020 thì sắp tới giá bán lẻ điện có thay đổi không cccm nhỉ :D

 

donbeca

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-759792
Ngày cấp bằng
12/2/21
Số km
418
Động cơ
48,371 Mã lực
Tuổi
25
Giá điện mặt trời quá đắt so với thủy điện và nhiệt điện, do đó nếu EVN mua điện mặt trời thì CP phải dùng tiền ngân sách bù lỗ cho EVN, tức là phải lấy tiền thuế của dân để trả tiền mua điện mặt trời giá cao. Trong khi ấy các DN sản xuất điện mặt trời lãi khủng nên nhiê
Do chính sách từ 2017 đến nay bác à.
Chính sách giá FIT 1, nhà nước cam kết mua điện giá 9cent ~ 2100 vnd trong vòng 20 năm với các dự án đấu nối từ 1.1.2017-30.6.2019
giá FIT 2 nhà nước cam kết mua điện mt giá 8cent ~ 1900vnd trong 20 năm với các dự án từ 1.7.2019 - 31.12.2020.
Với 2 cái giá FIT này thì tổng dự án điện mặt trời trong 3 năm trở lại đây tăng chóng mặt, bên cạnh đó tình trạng khan hiếm tấm panel pin mặt trời cũng làm giá pin mặt trời tăng chóng mặt luôn.
Giá điện mặt trời quá đắt so với thủy điện và nhiệt điện, do đó nếu EVN mua điện mặt trời thì CP phải dùng tiền ngân sách bù lỗ cho EVN, tức là phải lấy tiền thuế của dân để trả tiền mua điện mặt trời giá cao. Trong khi ấy các DN sản xuất điện mặt trời lãi khủng nên nhiều DN tranh nhau xin được làm dự án điện mặt trời, cả DN đang làm nhiệt điện cũng xin được làm điện mặt trời bán cho EVN vì thấy ngon quá
 

Hoàng Linh 88

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-559244
Ngày cấp bằng
18/3/18
Số km
898
Động cơ
160,650 Mã lực
Số đó đúng đấy, điện áp mái giá còn cao hơn điện mặt trời bình thường nên có vô số thằng hô biến điện mặt trời thành điện mặt trời áp mái của dự án nông nghiệp, bên dưới trồng cỏ nuôi cào cào.

Giờ chỉ có nước lôi Anh ra xử thôi!

-------------
Ông Phong phân tích: "Việc quản lý lỏng lẻo đã dẫn đến đại đa số dự án ĐMT mái nhà hiện nay là ĐMT trang trại "đội lốt" ĐMT mái nhà. Cả nước có hơn 100.000 dự án ĐMT mái nhà với tổng sản lượng điện gần 10.000 MWp nhưng chỉ 20% là ĐMT mái nhà đúng nghĩa, lắp trên các công trình xây dựng có phép là mái nhà dân, mái trụ sở văn phòng, nhà hàng, khách sạn, KCX-KCN…, còn lại là nhà đầu tư ĐMT trang trại núp bóng ĐMT mái nhà để hưởng mức giá 8,38 cent/KWh thay vì 7,09 cent/KWh".
vụ này ai cũng biết, chắc các ông chính quyền treo đấy, nếu xương quá đi thanh tra, là giá điện thu mua về hết 7,09 cen thôi. Mà e nghĩ kể cả giá này cũng ăn đủ rồi, khổ EVN lấy thủy điện rẻ ra bù (mà nói thẳng ra là thằng cuối cùng là thằng dân phải chịu) . Nếu không làm điện tích năng thì chắc là điện mặt trời gây khó khăn cho EVN phải biết.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,118
Động cơ
462,607 Mã lực
Mệt nhất khoản trợ giá, em đoán là không khống chế được trợ giá nên giờ mới phải bày trò cung vượt cầu.
Cụ sai.
Mất an toàn năng lượng nha.
Đáng ra là mua điện với giá cao ngất ntn thì người bán điện mặt trời phải đảm bảo NGUÔN PHÁT BÙ !!!
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
846
Động cơ
440,888 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
BẮC NINH
Em năm ngoái tự lắp hệ 8kw hết khoảng 58tr, bán giá fit2 được 1940đ,mỗi tháng bình thường nhà dùng hết trung bình gần 2tr tiền điện thì bây giờ mỗi tháng chỉ bù thêm khoảng 300 đến 500k tiền điện do mùa đông đến hè chắc mỗi tháng dư được gần triệu .
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,220
Động cơ
514,264 Mã lực
Cụ sai.
Mất an toàn năng lượng nha.
Đáng ra là mua điện với giá cao ngất ntn thì người bán điện mặt trời phải đảm bảo NGUÔN PHÁT BÙ !!!
Có thể đây là một trong những lý do khuyến khích phát triển năng lượng điện mặt trời. Nhưng có lẽ Các nhà hoạch định chính sách không lường hết sự mất cân đối giữa nguồn cung và hệ thống truyền tải nên buộc phải tạm dừng chính sách tốt đẹp này?
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,118
Động cơ
462,607 Mã lực
Có thể đây là một trong những lý do khuyến khích phát triển năng lượng điện mặt trời. Nhưng có lẽ Các nhà hoạch định chính sách không lường hết sự mất cân đối giữa nguồn cung và hệ thống truyền tải nên buộc phải tạm dừng chính sách tốt đẹp này?
1 trò MẤT DẠY cụ ah.
Hệ thống truyền tải chỉ là 1 yếu tố nhỏ mà thôi !!!
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
vụ này ai cũng biết, chắc các ông chính quyền treo đấy, nếu xương quá đi thanh tra, là giá điện thu mua về hết 7,09 cen thôi. Mà e nghĩ kể cả giá này cũng ăn đủ rồi, khổ EVN lấy thủy điện rẻ ra bù (mà nói thẳng ra là thằng cuối cùng là thằng dân phải chịu) . Nếu không làm điện tích năng thì chắc là điện mặt trời gây khó khăn cho EVN phải biết.
đệ tử 3X đang lũ lượt vào lò thế mà chúng nó dám chơi vụ này. Mong anh nào lôi Anh Trưởng ban ra xử! :))
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,392 Mã lực
Theo em thì để ổn định công suất và lưu trữ được điện mặt trời ổn định thì:
- Điện mặt trời dùng để chiết tách Hydro từ nước biển.
- Hydro đóng thùng, vận chuyển như nhiên liệu xăng dầu gas ... bình thường
- End user tất cả dùng pin Hydro (pin nhiên liệu) để phát điện, xả ra là nước.
Khi xây dựng được hệ thống như thế thì dần dần mới cải thiện được hiệu suất sản xuất hydro, giảm giá pin hydro. Còn ưu điểm của pin hydro thì chắc ai cũng biết rồi.
 

LFC

Xe hơi
Biển số
OF-200879
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
141
Động cơ
323,924 Mã lực
Giá điện mặt trời quá đắt so với thủy điện và nhiệt điện, do đó nếu EVN mua điện mặt trời thì CP phải dùng tiền ngân sách bù lỗ cho EVN, tức là phải lấy tiền thuế của dân để trả tiền mua điện mặt trời giá cao. Trong khi ấy các DN sản xuất điện mặt trời lãi khủng nên nhiều DN tranh nhau xin được làm dự án điện mặt trời, cả DN đang làm nhiệt điện cũng xin được làm điện mặt trời bán cho EVN vì thấy ngon quá
Ko có chuyện CP dùng tiền ngân sách bù lỗ cho EVN đâu cụ nhé, cụ đọc Luật Ngân sách thì biết ngân sách ko bao giờ được dùng tuỳ tiện vậy. Hơn nữa, EVN chưa bao giờ lỗ, chỉ có lãi ít hay lãi nhiều thôi cụ ạ. Năm lãi ít thì đâu 1,5% / vốn chủ sở hữu. Hoặc nữa, tiền điện năm nay chưa tăng thì họ cộng dồn các khoản chi cần thiết để năm sau tăng nhiều hơn...
Ngoài ra, trong QĐ 13 TTg có ghi rõ bên mua điện có trách nhiệm phải mua toàn bộ sản lượng điện phát của các dự án điện mặt trời nối lưới đó. EVN cũng bị dí thôi...
Còn về nhiều điện mặt trời dẫn đến tần số hệ thống phập phù thì đã có các nhà máy chuyên cung cấp dịch vụ điều tần rồi, A0 vất vả tý thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

donbeca

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-759792
Ngày cấp bằng
12/2/21
Số km
418
Động cơ
48,371 Mã lực
Tuổi
25
Ko có chuyện CP dùng tiền ngân sách bù lỗ cho EVN đâu cụ nhé, cụ đọc Luật Ngân sách thì biết ngân sách ko bao giờ được dùng tuỳ tiện vậy. Hơn nữa, EVN chưa bao giờ lỗ, chỉ có lãi ít hay lãi nhiều thôi cụ ạ. Năm lãi ít thì đâu 1,5% / vốn chủ sở hữu. Hoặc nữa, tiền điện năm nay chưa tăng thì họ cộng dồn các khoản chi cần thiết để năm sau tăng nhiều hơn...
Ngoài ra, trong QĐ 13 TTg có ghi rõ bên mua điện có trách nhiệm phải mua toàn bộ sản lượng điện phát của các dự án điện mặt trời nối lưới đó. EVN cũng bị dí thôi...
Còn về nhiều điện mặt trời dẫn đến tần số hệ thống phập phù thì đã có các nhà máy chuyên cung cấp dịch vụ điều tần rồi, A0 vất vả tý thôi.
EVN là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, nó phải bù tiền cho điện mặt trời thì khác gì ngân sách bù đâu
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,018
Động cơ
189,018 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
đọc hết 1 lượt còm e thấy các cụ chỉ cào phím là giỏi mà không hiểu rõ vấn đề.em làm về thuỷ điện e nói suy nghĩ của e cho các cụ nghe xem có dc ko.
các nhà máy thuỷ điện có công suât bé hơn 30mw thì sẽ phải phát điện theo các khung giờ.mỗi khung giờ có các giá khác nhau.như giờ cao điểm evn mua giá cao nhất là 2600k.giờ cao điểm sẽ bắt đầu từ 9h30 đến 11h30.chiều từ 17h đến 20h,từ thứ 2 đến thứ 7.các giờ khác mua giá 700đồng/kw. cho nên
khung giờ từ 9h30 đến 11h30 hầu như tất cả các nhà mấy điện nhỏ đều phát hết công suất lên lưới(vì giá lúc đó là cao nhất).cộng với bức xạ của mặt trời lúc đó gần như cao nhất lên các nhà máy mặt trời cũng phát hết công suất lên lưới.nếu lưới truyền tải ok thì phải có nơi tiêu thụ hết cái công suất phát lên là các khu công nghiệp chẳng hạn nếu ko có nơi tiêu thụ điện thì phải cắt giảm vì nhà máy nó phát lên lưới là nó đã tính tiền rồi.nếu ko có nơi tiêu thụ thì evn nó vẫn phải trả tiền cho các nhà máy điện.nên nó sẽ cắt giảm công suất để đủ với công suất tiêu thụ thôi (đó là tính kinh tế)
thứ 2 là do mấy năm rồi tốc đô phát triển điện mặt trời quá nhanh lưới điện truyền tải thi công ko kip dẫn đến quá công công suất trên đường dây.nên phải cắt giảm để dảm bảo an toàn
2 vấn đề trên dẫn đến là phải cắt giảm công suất các nhà máy để đảm bảo an toàn cho lưới điện và kinh tế của evn.
cho nên cái giờ cao điểm buổi sáng e đọc mấy bài báo sẽ dời từ 6h-8h sáng(vì sau khung giừo đó các nhà máy thủ điện nhỏ sẽ giảm công suất hoặc dừng máy để tích nước) nên đến khung giờ buổi trưa các nhà máy mặt trời sẽ phát dc hết công suất mà không bị quá tải
ps:các nhà máy trên 30Mw.sẽ tham gia vào thị trường điện cạnh tranh.hàng ngày sẽ chào giá bán cho bên evn.nếu evn đồng ý mua thì sẽ phát công suất lên lưới.chứ ko phụ thuộc vào khung giờ như các nhà máy nhỏ
Bác nói chuẩn rồi, em bổ sung tý là Evn định cắt nốt giờ cao điểm của thủy điện nhỏ các thứ 7 và ngày lễ nữa cụ ah.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Điện gồm 3 khâu:
Cung: Sản xuất điện
Cầu: Tiêu thụ điện
Phân phối: Truyền tải điện

Hiện nay các khu vực quy hoạch sản xuất điện mặt trời thì các nhà máy đã vượt công suất thiết kế theo quy hoạch, nên truyền tải điện không đáp ứng được hết.
Tuy nhu cầu lớn, nguồn cung tăng đáp ứng được, nhưng truyền tải chưa đáp ứng được, thì cũng phải cắt giảm nguồn cung vì nếu không sẽ làm quá tải mạng điện lưới.
Em nghĩ là thế.
Đây mới chuẩn, do hạ tầng của NN ko theo kịp khả năng cung ứng, chứ lâu dài làm gì có chuyện thừa cung. VN còn phải tiếp tục phát triển NLTT nhiều
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,547
Động cơ
647,871 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Ngồi với ông A0 kêu trời về điện NLTT, các cụ ngoài nghành không hiểu hoặc hiểu chưa hết thì đừng chém ẩu.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,812 Mã lực
Mệt nhất khoản trợ giá, em đoán là không khống chế được trợ giá nên giờ mới phải bày trò cung vượt cầu.
Tiền trợ giá ấy là tiền thuế đấy, bộ thích mất tiền lắm à?
Còn vụ quá tải lưới này thì ngay trên Of này cũng đã có nhiều dự đoán sẽ xảy ra rồi, nó là kỹ thuật thuần túy. Tuy nhiên bọn vẽ chính sách toàn bọn trình độ lều báo, 3 môn 3 điểm. Nhắm mắt hô khẩu hiệu mà chẳng hiểu éo gì nên giờ xảy ra chuyện mới quýnh quáng lên :))
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Ngồi với ông A0 kêu trời về điện NLTT, các cụ ngoài nghành không hiểu hoặc hiểu chưa hết thì đừng chém ẩu.

Trên cái dải đất này đếu ai chả biết mà bác cứ phải thụt thò.
Toàn tay cước sắc bám vào mấy cái nd hỗ trợ.....loi để rút vãy.....mới sinh ra cái cụm từ mỹ miều đấy rồi chọn cái nọ, cái chai nhét vào danh mục chứ có giề. ;))

Dư ở Đ.Aa hồi tan rã có cái trò thâu tóm nền năng lượng ý thôi có cái khác là nntt của chúng nó có chu kỳ tt theo ngày.....còn ở chỗ khác thì chu kỳ tái tạo có khi theo cmn tháng. :))

Mùa nào thức ý thôi bác, đã canh tác phải theo thời vụ mà trồng thì mí có mùa màng bội thu. =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top