[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Menlor

Xe tải
Biển số
OF-752255
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
267
Động cơ
-269 Mã lực
Tuổi
44
Cũng nhờ có điện mặt trời chúng ta mới có một năm thừa điện. Nhưng với việc họp đồng mua giá cố định tới 20 năm thì đúng là các anh ý ra quyết sách hỗ trợ kinh thật. Các loại điện khác đang tiến tới chào giá cạnh tranh riêng anh mặt trời chơi phát 20 năm thì dân còn khổ dài. Giờ tạm cấm chắc sợ vỡ lưới thôi chứ kiểu gì các anh cũng chơi tiếp.
Nghe mấy ông DMT nói thì chỉ 7 năm là có thể thu hồi vốn và ăn không 13 năm, nếu làm đc ở quy mô lớn
ĐMT mới có ồ ạt năm 2020 ,mà năm này là do covid nhu cầu năng lượng xuống thấp chứ ko phải do ĐMT mà thừa năng lượng đâu
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,077
Động cơ
81,460 Mã lực
ĐMT mới có ồ ạt năm 2020 ,mà năm này là do covid nhu cầu năng lượng xuống thấp chứ ko phải do ĐMT mà thừa năng lượng đâu
Có từ năm 2020 nhưng nó chiếm 4,6% hệ thống đấy cụ ạ. Và vào buổi trưa nó có thể phát đỉnh lên tới 40% hệ thống cho giờ thấp điểm. Có nghĩa là giờ trưa chỉ cần nó và điện than phát là đủ cho dân dùng, Điện khí và thuỷ điện đầy qua phát giờ cao điểm khác. Đúng ra nêua không ký giá cố định mua vào thì giờ đấy giá điện có thể thấp như giá cụ dùng từ 11h đêm tới 5h sáng (giờ thấp điểm)
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Cố gọi con đò, nhưng con đò dường như chẳng nghe!
Vị nào đề xuất, vị nào phê duyệt giá FIT của điện mặt trời?
Nước Mỹ hùng mạnh là thế, yêu thiên nhiên môi trường là thế, có sẵn công nghệ và tiền bạc trong tay là thế, có sẵn sa mạc bao là là thế mà tỷ lệ điện mặt trời trong tổng cung chỉ chiếm 1.8% công suất lắp đặt.
VN ăn phải bả "năng lượng xanh" của tây nên ra chính sách để ồ ạt đầu tư điện mặt trời. Bây giờ thì công suất điện mặt trời đã chiếm tới gần 25% tổng công suất. Sắp sướng trợn mắt rồi.
Chuẩn bị kiện nhau ra toà nhé: EVN phải mua với đúng giá thoả thuận, toàn bộ công suất. Việc EVN không bán được, hay quá công suất truyền tải, hay do điện mặt trời không đủ tin cậy dẫn đến EVN phải duy trì toàn bộ các nhà máy điện than chạy toàn thời gian... là chuyện của EVN.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cố gọi con đò, nhưng con đò dường như chẳng nghe!
Vị nào đề xuất, vị nào phê duyệt giá FIT của điện mặt trời?
Nước Mỹ hùng mạnh là thế, yêu thiên nhiên môi trường là thế, có sẵn công nghệ và tiền bạc trong tay là thế, có sẵn sa mạc bao là là thế mà tỷ lệ điện mặt trời trong tổng cung chỉ chiếm 1.8% công suất lắp đặt.
VN ăn phải bả "năng lượng xanh" của tây nên ra chính sách để ồ ạt đầu tư điện mặt trời. Bây giờ thì công suất điện mặt trời đã chiếm tới gần 25% tổng công suất. Sắp sướng trợn mắt rồi.
Cụ phải hỏi là lãnh đạo kiếm được bao nhiêu xèng khi phê duyệt giá Fit, và những doanh nghiệp nào được hưởng lợi từ chính sách DMT, và bao nhiêu thằng doanh nghiệp công khai i.ả nên quy hoạch, ỉ.a nên quy trình làm dự án điện.
Các cụ cứ nhìn theo nửa cốc vơi tiêu cực, nói thì dễ :) phát điện từ chỗ lo thiếu, thủy điện - hạt nhân - đốt than - đốt khí đều tắc hết, tốc độ làm dự án rất chậm - vỡ quy hoạch, thì không nhờ ĐMT thì lấy đâu nguồn? Đi tỉnh nào cũng kêu ko cho làm điện đốt than, điện đốt khí LNG thì còn lắm chông gai.

Sắp tới còn cần vài chục tỷ $ nữa cho năng lượng; ko biết có thông được mà hút vốn ngoại ko.

 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nick 2011 mà ăn nói vô học thế sao!?

Cụ thớt nhầm rồi, giá mua điện mặt trời ở Việt Nam trước 30/6/2019 mới là 9,35 USCent/kWh, còn sau 30/6/2019 thì chỉ có 7,69 Uscent/kWh thôi.
Số công suất được áp giá 9,35 cent là 4,5GWp; công suất này gọi là công suất đỉnh tấm quang năng (DC). Thực tế hệ số sản lượng (MWh) / công suất đặt (MWp) của ĐMT rất thấp so các nguồn khác, do cả phát và truyền tải.


Số công suất được áp giá 7,09 cent (hòa lưới từ tháng 7/2019-12/2020) khoảng 5,5GWp.

Tổng công suất đặt toàn hệ thống là 64GW.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
ĐMT mới có ồ ạt năm 2020 ,mà năm này là do covid nhu cầu năng lượng xuống thấp chứ ko phải do ĐMT mà thừa năng lượng đâu
Ồ ạt đóng điện ĐMT chạy deadline cuối năm 2020 (cung tăng đột biến), lại gặp ngay covid + Tết (cầu giảm đột biến) + lệch pha (nguồn ĐMT phát triển nhanh, nguồn khác phát triển chậm) nên hơi shock tí thôi :)
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
200.000 tỷ là con số ước tính sơ bộ cho chi phí đầu tư hệ thống điện mặt trời, phần lớn nguồn vốn này là do ngân hàng cho vay và thế chấp bằng.....chính sách giá điện FIT của chính phủ.
Giờ EVN bảo: đ.éo đảm bảo kỹ thuật, không đấu nối được điện mặt trời.
Tiền đã đầu tư bị mất thì ai chịu đây?
Nhẽ mấy cái cú đấm thép Vina lại lặp lại ở nhiệm kỳ này?
Công suất toàn bộ ĐMT (cả áp mái và trang trại) đến nay là 19,4GWp. Thì tổng vốn đầu tư trong khoảng 3 năm 2018-2020 cho ĐMT hơn 10 tỷ $. Nguồn vốn thì đủ mọi thể loại, trong nước ngoài nước - từ hộ cá nhân đến đại gia xuyên quốc gia, xã hội hóa (ít vốn nhà nước, nhà nước làm gì có tiền mà xây nguồn?).
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Mới thấy thông tin này chắc có liên quan :
"Bất chấp những tranh cãi và áp lực của giới đầu tư, Nhật Bản và Hàn quốc vẫn tiến hành với dự án nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam, và sẽ cung cấp khoản tiền vay lên tới 1,8 tỉ USD để thực hiện dự án này, dù cả hai nước đều đưa ra những cam kết đầy tham vọng sẽ đáp ứng mục tiêu không tạo thêm carbon ngay trên lãnh thổ của mình, theo Business Times của Singapore. "
Dự án 10 năm chưa khởi công.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Điện mặt trời mục đích giải quyết bài toán năng lượng cho phía nam, nơi không nhiều lợi thế về thủy điện nhưng lại nắng nóng quanh năm cụ ạ. Nhiệt điện than bị phản đối, hạt nhân cũng phản đối, thủy điện thì ngày càng khó khăn do miền Bắc còn ko đủ dùng. Trong nam thì công suất thủy điện thấp và ko có tiềm năng tăng nhiều được nên phải chơi bài đó thôi
Miền Nam có năng lượng tái tạo + điện than + điện khí là Ok năng lượng. Đường truyền Nam - Bắc cũng kịch rồi tương lai chỉ tải công suất nền, cân bằng thôi, còn công suất / phụ tải đỉnh miền nào miền nấy tự thân.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tổng công suất lắp đặt 65.000 MW nhưng chỉ huy động trung bình 20.000MW lên hệ thống điện do phụ tải thấp. Phụ tải cao điểm cũng chỉ có 31.000 MW. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều tổ máy phát điện phải đắp chiếu. Đương nhiên, thủy điện sẽ không đắp chiếu rồi, vì dừng thủy điện mà vẫn xả nước thì ....phí nước.
Cho nên về cơ bản thì sẽ phải đóng các nguồn điện chất lượng thấp như điện mặt trời và gió. Nếu chính phủ ép bằng được EVN và trực tiếp là dân phải tiêu thụ hết công suất cho điện mặt trời và điện gió thì EVN chắc chắn sẽ chết. Mà không ép thì nhà đầu tư điện mặt trời có thể chết.
Mâu thuẫn sẽ ngày càng căng thẳng. Nhưng chắc chắn 1 điều là các nhà bán tấm pin mặt trời đã thắng. Còn lại là thua tất.
Cụ lại nghe báo hót rồi, lấy ngày 27/12/2020 (Chủ nhật) làm điển hình :) phụ tải lớn nhất hiện nay là 38GW. Biểu đồ phụ tải ngày thường khác hẳn ngày Chủ nhật. Chủ nhật nửa đêm tối om chịch nhau mà phụ tải cao hơn giữa trưa.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,077
Động cơ
81,460 Mã lực
Tổng công suất lắp đặt 65.000 MW nhưng chỉ huy động trung bình 20.000MW lên hệ thống điện do phụ tải thấp. Phụ tải cao điểm cũng chỉ có 31.000 MW. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều tổ máy phát điện phải đắp chiếu. Đương nhiên, thủy điện sẽ không đắp chiếu rồi, vì dừng thủy điện mà vẫn xả nước thì ....phí nước.
Cho nên về cơ bản thì sẽ phải đóng các nguồn điện chất lượng thấp như điện mặt trời và gió. Nếu chính phủ ép bằng được EVN và trực tiếp là dân phải tiêu thụ hết công suất cho điện mặt trời và điện gió thì EVN chắc chắn sẽ chết. Mà không ép thì nhà đầu tư điện mặt trời có thể chết.
Mâu thuẫn sẽ ngày càng căng thẳng. Nhưng chắc chắn 1 điều là các nhà bán tấm pin mặt trời đã thắng. Còn lại là thua tất.
Thuỷ điện trừ vào mùa mưa lũ ko phát điện mới phải xả nước thôi cụ ơi, mùa bình thường chỉ phát tầm 12h là thắng rồi, mùa khô hạn chỉ cần điều tiết để phát 8h giờ cao điểm cũng ngon. Có thằng điện than là ko tắt đc.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thuỷ điện trừ vào mùa mưa lũ ko phát điện mới phải xả nước thôi cụ ơi, mùa bình thường chỉ phát tầm 12h là thắng rồi, mùa khô hạn chỉ cần điều tiết để phát 8h giờ cao điểm cũng ngon. Có thằng điện than là ko tắt đc.
Điện than và điện khí và thủy điện đều chạy giảm tải được, nhưng chạy ở chế độ công suất thấp (giảm tải) hiệu quả không cao. Và có độ trễ khi điều chỉnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Criminal

Xe tải
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
222
Động cơ
147,072 Mã lực
Không mua giá cao sao khuyến khích nhà đầu tư cụ. Về giá trung bình 20 năm. Cụ nghĩ bây giờ cao nhưng 20 năm sau là thấp.
Ở các nước khác cũng như ở đây thôi.
Khi có các chính sách hộ trợ năng lượng sạch thì các nhà cung cấp năng lượng cũ kêu oai oái.
Các bên thi nhau lobby và ảnh hưởng dư luận, nhưng em thấy xu thế chung là năng lượng sạch sẽ thắng, vì cái lợi của nó về cơ bản là quá rõ ràng.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ở các nước khác cũng như ở đây thôi.
Khi có các chính sách hộ trợ năng lượng sạch thì các nhà cung cấp năng lượng cũ kêu oai oái.
Các bên thi nhau lobby và ảnh hưởng dư luận, nhưng em thấy xu thế chung là năng lượng sạch sẽ thắng, vì cái lợi của nó về cơ bản là quá rõ ràng.
Với người tư duy phát triển thì người ta buồn vì:
- cầu năng lượng tăng chậm trong khi mức tiết kiệm và hao hụt năng lượng giảm ít ----> nền kinh tế chậm phát triển hơn tiềm năng.
- nguồn điện than ko phát triển được vì tư duy nghèo mà chơi sang vì những nỗi sợ vô cớ. Trong khi các nước mức độ phát triển cao hơn vẫn phát triển mạnh điện than.
- nguồn điện khí thiếu khí.

Mình thì đang phấn đấu đạt tư duy đơn giản trẻ con, cứ thấy thừa điện là vui :) người lớn tư duy phức tạp quá - ko bao giờ hài lòng.
 

FC Juventus

Xe buýt
Biển số
OF-321203
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
817
Động cơ
292,778 Mã lực
Tôi là dân trong ngành. Những gì tôi nói là đều có căn cứ, nếu có trích dẫn trên báo thì chắc là cụ chứ ko phải là tôi. Gửi cụ phương án tiết giảm điện đầu năm 2020 của Hà Nội. Nếu ko có Covid, tôi cá với cụ là còn lâu mới đủ điện
2600EBA7-9E64-43B7-9B6E-AFE0D7E8B844.jpeg
Tình hình năm nay Hà Nội có dự kiến món cắt điện này nữa không cụ. Cảm ơn cụ đã chia sẻ.
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Nhà biệt thự lắp khoảng 10kw đấu vào hệ thống điều hòa, mùa hè về đến nhà mát lạnh, mùa đông ấm
 

43 Đà Nẵng

Xe tải
Biển số
OF-739951
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
236
Động cơ
64,770 Mã lực
Tuổi
33
Nhà biệt thự lắp khoảng 10kw đấu vào hệ thống điều hòa, mùa hè về đến nhà mát lạnh, mùa đông ấm
nếu lắp mà chỉ chạy cái đh thì không cần đến mức đó đâu cụ
 

seowebthue

Xe tăng
Biển số
OF-353235
Ngày cấp bằng
1/2/15
Số km
1,726
Động cơ
201,758 Mã lực
Website
ihome-motors.com
Bị cắt giảm năng suất các doanh nghiệp điện mặt trời đang kêu cứu chính phủ . Mời các cụ vào bình luận chém gió .
.
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,426
Động cơ
291,729 Mã lực
Ô...hô....ha...ha...bánh vẽ luôn có thật!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top