[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
rachfan: Em hết rượu mời cụ rồi, về ngành năng lượng thì không nước nào giống nước nào cả. Em đang chứng minh là vận hành được với tỉ lệ NLTT cao thôi.

Về liên kết hệ thống VN có thể liên kết Lào, Campuchia. Trước giờ vẫn có ý tưởng kết nối truyền tải ASEAN. Singapo là nước rất thích ý tưởng này.

Hiện nay đi đường nào cũng khó, hạt nhân thì khó về vốn và chính trị, than bị chặn hết nguồn đầu tư và ràng buộc chứng chỉ xanh, NLTT thì đắt. Vẫn phải chọn một hướng mà đi, em thích nghiêng sang hướng 3 hơn vì có tính bền vững (lâu dài).
Em nghe hơi nồi chõ là Nhật đang vận động ta dùng Amoniac cho cách nhà máy nhiệt điện ạ!?
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Ối 35 độ mà ko điều hòa thì hấp mắm nhau à? :( khổ thân EVN. Đúng ra lúc đang khủng hoảng thì trung tâm xử lý khủng hoảng (11 Cửa Bắc) phải được ưu tiên điện cao nhất
Chúng em "'triển" từ đầu tuần rồi Cụ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,841
Động cơ
339,687 Mã lực
Tuổi
44
Em có 1 băn khoăn: Nhà máy điện hạt nhân mà Đức đóng cửa, sau này vì lý do gì đó mà thiếu điện, thì có khởi động lại được ko? Nhiều cụ ăn bả điện xanh xong éo xây cả hạt nhân lẫn điện than xong rồi thiếu điện chỉ có mà mua quạt tích điện, động viên mồm với nhau. Chứ Tây nó cứ rêu rao xanh với tím nhưng bí cái nó có back-up ngay. Nên mấy cái điện bẩn ntn nó chính là dự phòng khi nhu cầu điện lên đột biến. Giờ VN sản xuất ra còn ko đủ dùng thì lấy đâu mà dự phòng mà đã chối bỏ nhiệt điện hay hạt nhân có vẻ hơi ng.u .gnu
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,110 Mã lực
Tuổi
37
Em nghĩ cái điện xanh tiêu biểu là ĐMT có vẻ bị chệch hướng bởi những con cá to trục lợi chính sách, đúng hướng thì nhà nước nên tập chung hỗ trợ cho các hộ gia đình hay nhà máy lắp hệ thống điện áp mái kiểu tự sản tự tiêu, thiếu hụt thì EVN lấy chỗ khác bù vào! Nhà nước đưa ra danh sách nhà cung cấp tấm panel đạt tiêu chuẩn, giá thành rõ ràng, gia đình hay công ty mua phù hợp với nhu cầu sử dụng, nhà nước hỗ trợ miễn phí tất cả phụ kiện, công lắp đặt (một đợn vị của EVN thi công luôn cho đỡ lằng nhằng). Đấy mới là lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ chứ như bây giờ mấy con cá to nó chạy trước làm toàn trang trại trăm ngàn MW, đấu nối xong rồi giờ dung đùi hưởng lợi hoặc ép thằng EVN phải đi hốt mứt rùm( vỡ quy hoạch không cân đối nổi), trong khi những đối tượng hộ gia đình,công ty nhỏ rất phù hợp làm điện áp mái lại chả được hỗ trợ tương xứng gì cả! :D Phí cả cái chủ trương tốt của nhà nước!
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,439
Động cơ
87,057 Mã lực
Thực ra đến nay cty trục liên tỉnh vẫn thuộc VNPT, nhưng viễn thông thì có nhiều cách. Còn nhiều cái nhà nước nên quốc hữu hóa lại:

- Trục viễn thông liên tỉnh
- Trục truyền tải hệ thống điện
- Đường ống B12 của Petrolimex
- Đường ống khí của PVGas

Các cụ xem còn cái gì quan trọng nữa quốc hữu hóa 1 lần cho gọn :) nhưng quốc hữu hóa về nhớ trả lương anh chị em cao cao chút nhé, chứ A0 về bộ mà ăn lương hành chính sự nghiệp thì gay go? Thương nhau thế ("lên Bộ", đè đầu cưỡi cổ EVN) bằng 10 hại nhau (giảm lương)
Tăng lương phải đi kèm trách nhiệm và sự tận tâm cống hiến.
Tôi nghĩ nên tăng lương gấp vài lần ( so mức tb ) đối các CB làm được việc.
Sợ nhất mấy ông CB ngồi mát ăn bát vàng, lúc cần ông thể hiện trách nhiệm và bản lĩnh thì ông như người vô hình....:))
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
tình hình này kéo dài thì sắp tới một loạt FDI nó rút thôi. kỷ nguyên tăm tối chuẩn bị mở ra.
mà nếu nghĩ theo hướng tích cực, kinh tế sẽ chuyển sang giai đoạn tự sản tự tiêu, hàng hóa phục vụ thị trường nội địa. làm ra được cái gì thì dùng cái đó, cái gì không làm ra được thì nhập. ngoại tệ nhập khẩu sẽ chủ yếu do khúc ruột ngàn dặm đóng góp, haizz
Thực ra mình nghĩ cũng chưa đến mức đó, TQ có năm thiếu điện, cắt nhiều mà có ai rút đâu? Người ta tính là tính tỷ lệ % số giờ bị cắt điện trên số giờ sản xuất năm, nếu tỷ lệ nhỏ thì ko sao.

Bây giờ đến tháng 9 này tức là tầm 3 tháng, nếu vẫn cắt thường xuyên, tỷ lệ đó tăng lên thì lúc đó mới khủng hoảng thật sự và FDI sẽ tính kỹ lại thiệt hại.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tăng lương phải đi kèm trách nhiệm và sự tận tâm cống hiến.
Tôi nghĩ nên tăng lương gấp vài lần ( so mức tb ) đối các CB làm được việc.
Sợ nhất mấy ông CB ngồi mát ăn bát vàng, lúc cần ông thể hiện trách nhiệm và bản lĩnh thì ông như người vô hình....:))
Cơ chế ko tăng được cụ ơi, vẫn là câu chuyện CƠ CHẾ. Mà mấy chuyên gia A0 quan trọng lắm đó, giống như tài xế điều khiển cả hệ thống điện quốc gia 24/7
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,439
Động cơ
87,057 Mã lực
Em nghĩ cái điện xanh tiêu biểu là ĐMT có vẻ bị chệch hướng bởi những con cá to trục lợi chính sách, đúng hướng thì nhà nước nên tập chung hỗ trợ cho các hộ gia đình hay nhà máy lắp hệ thống điện áp mái kiểu tự sản tự tiêu, thiếu hụt thì EVN lấy chỗ khác bù vào! Nhà nước đưa ra danh sách nhà cung cấp tấm panel đạt tiêu chuẩn, giá thành rõ ràng, gia đình hay công ty mua phù hợp với nhu cầu sử dụng, nhà nước hỗ trợ miễn phí tất cả phụ kiện, công lắp đặt (một đợn vị của EVN thi công luôn cho đỡ lằng nhằng). Đấy mới là lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ chứ như bây giờ mấy con cá to nó chạy trước làm toàn trang trại trăm ngàn MW, đấu nối xong rồi giờ dung đùi hưởng lợi hoặc ép thằng EVN phải đi hốt mứt rùm( vỡ quy hoạch không cân đối nổi), trong khi những đối tượng hộ gia đình,công ty nhỏ rất phù hợp làm điện áp mái lại chả được hỗ trợ tương xứng gì cả! :D Phí cả cái chủ trương tốt của nhà nước!
Kỳ này những ket trục lợi chính sách như cụ nói ( nếu có) cũng vỡ mặt đấy....Cụ hãy đợi mà xem :))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,439
Động cơ
87,057 Mã lực
Cơ chế ko tăng được cụ ơi, vẫn là câu chuyện CƠ CHẾ. Mà mấy chuyên gia A0 quan trọng lắm đó, giống như tài xế điều khiển cả hệ thống điện quốc gia 24/7
Nếu làm được sẽ có cơ chế, cụ khỏi lo.
Nhưng tuyệt đối không có "ngồi mát ăn bát vàng" , trách nhiệm thì phủi tay, lúc cần thì "vô hình"....:D
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,520
Động cơ
232,387 Mã lực
Tuổi
48
Nếu làm được sẽ có cơ chế, cụ khỏi lo.
Nhưng tuyệt đối không có "ngồi mát ăn bát vàng" , trách nhiệm thì phủi tay, lúc cần thì "vô hình"....:D
Điều độ điện quốc gia chứ có phải phòng ban vụ cục ra văn bản đâu mà cụ bảo ngồi mát bát vàng
 

phamviethrm

Xe hơi
Biển số
OF-824503
Ngày cấp bằng
29/12/22
Số km
125
Động cơ
16,499 Mã lực
Tuổi
29
Nơi ở
Đội Cấn, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
Website
doclaptaichinh.vn
Em nghĩ cái điện xanh tiêu biểu là ĐMT có vẻ bị chệch hướng bởi những con cá to trục lợi chính sách, đúng hướng thì nhà nước nên tập chung hỗ trợ cho các hộ gia đình hay nhà máy lắp hệ thống điện áp mái kiểu tự sản tự tiêu, thiếu hụt thì EVN lấy chỗ khác bù vào! Nhà nước đưa ra danh sách nhà cung cấp tấm panel đạt tiêu chuẩn, giá thành rõ ràng, gia đình hay công ty mua phù hợp với nhu cầu sử dụng, nhà nước hỗ trợ miễn phí tất cả phụ kiện, công lắp đặt (một đợn vị của EVN thi công luôn cho đỡ lằng nhằng). Đấy mới là lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ chứ như bây giờ mấy con cá to nó chạy trước làm toàn trang trại trăm ngàn MW, đấu nối xong rồi giờ dung đùi hưởng lợi hoặc ép thằng EVN phải đi hốt mứt rùm( vỡ quy hoạch không cân đối nổi), trong khi những đối tượng hộ gia đình,công ty nhỏ rất phù hợp làm điện áp mái lại chả được hỗ trợ tương xứng gì cả! :D Phí cả cái chủ trương tốt của nhà nước!
Các dự án hoàn thành trước deadline thì hưởng giá FIT mới ngon thôi cụ, chứ to như anh Trung Nam còn đang chết dở, nên không phải những con cá to nào cũng sống sót nổi đâu. Đợt này các dự án NLTT mới cũng không được cấp nữa rồi, giờ chỉ có nước M&A, nên những con cá nào kiệt sức sẽ bị con cá to hơn nuốt.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thực ra mình nghĩ cũng chưa đến mức đó, TQ có năm thiếu điện, cắt nhiều mà có ai rút đâu? Người ta tính là tính tỷ lệ % số giờ bị cắt điện trên số giờ sản xuất năm, nếu tỷ lệ nhỏ thì ko sao.

Bây giờ đến tháng 9 này tức là tầm 3 tháng, nếu vẫn cắt thường xuyên, tỷ lệ đó tăng lên thì lúc đó mới khủng hoảng thật sự và FDI sẽ tính kỹ lại thiệt hại.
P/s. Cắt điện mà ko báo trước với sản xuất là nguy hiểm nhất. Có khi mẻ đang chạy mà bị sụp giữa chừng là hỏng cả mẻ đổ cả nguyên vật liệu, hỏng cả máy tốn kém rất nhiều
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,439
Động cơ
87,057 Mã lực
Việt Nam có cần tuyên bố "tình trạng khẩn cấp" như Nam Phi không ạ?
Chính quyền dân túy của Nam Phi bóp điện than trong hơn 10 năm để làm vui lòng đám tây lông, xong rồi hậu quả là thiếu điện trầm trọng, khá giống với VN hiện tại.
Thời kỳ anh nào đó định bóp chết hẳn điện than để lấy nguồn thủy điện nuôi đám điện Xanh. Giờ thì đã rõ hậu quả.
Mời các cụ đọc bài báo giá trị này để xem VN có phải đang dẫm phải c.ứt như Nam Phi không ạ?
Tuyên gì thì tuyên cụ ạ....nhưng điện than thì dứt khoát là không còn cửa đâu. Dù cụ có luyến tiếc thời vàng son của nó thế nào đi nữa cũng tgees mà thôi...:))
Các NM điện than đang hoạt động thì cứ vận hành cho chạy đến khi hỏng hết ....đến 2050 giải tán là vừa :))
Thế nên hãy stop nghĩ pt điện than đi, hãy nghĩ giải pháp khác thì hơn là ngồi "khóc than" và luyến tiếc cho 1 "đế chế" đang lụi tàn :))
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Điều độ điện quốc gia chứ có phải phòng ban vụ cục ra văn bản đâu mà cụ bảo ngồi mát bát vàng
Mình ko biết cụ thể đang như thế nào nhưng có thể đoán được A0 và các A, điều độ các nơi đang căng mình ra để xử lý khủng hoảng ko biết ai mua bánh mì cho mà ăn ko? Hết thiếu, cắt, sự cố thì vất vả lắm. Có khi còn phải xử lý tình huống vượt quy trình?
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
P/s. Cắt điện mà ko báo trước với sản xuất là nguy hiểm nhất. Có khi mẻ đang chạy mà bị sụp giữa chừng là hỏng cả mẻ đổ cả nguyên vật liệu, hỏng cả máy tốn kém rất nhiều
Đây là một vd cụ ah:
"Trong công văn khẩn gửi Sở Công thương Thái Nguyên, Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết: Vào hồi 9 giờ 51 phút, ngày 4/6, Công ty nhận được tin nhắn qua điện thoại của Công ty Điện lực thông báo giảm công suất tiêu thụ. Sau khi nhận được thông báo, Công ty đã cho dừng dây chuyền thiêu kết của nhà máy để giảm tải. Tuy nhiên, đến 10 giờ 12 phút cùng ngày, Công ty lại nhận được tin nhắn thông báo của Công ty Điện lực sẽ ngừng cấp điện và 8 phút sau, lúc 10 giờ 20 phút, lưới điện cung cấp cho các nhà máy của đơn vị này bị cắt toàn bộ.

Công văn nêu rõ: Do thời gian thông báo ngừng cấp điện đến khi cắt điện của Điện lực là quá ngắn (8 phút) nên Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên không có đủ thời gian để ra gang và xỉ trong lò cao, chuyển điện máy phát và thổi đúc hết gang lỏng tồn ở xưởng luyện thép nên đã gây ra nhiều sự cố.

Lãnh đạo Công ty cho biết, do mất điện đột ngột dẫn đến lò cao mất áp lực, cột liệu sập xuống đáy lò gây nên áp suất phản lực mạnh lên đỉnh lò và ra đường gió dẫn đến 3 van gió của lò bị vỡ toàn bộ khiến cho lò cao không thể vận hành lại. Trong khi đó, trong lò cao còn 20 đến 25 tấn gang lỏng và 10 tấn xỉ chưa ra khỏi lò dẫn đến nguy cơ rất lớn đông đặc lò cao, nếu không thể khắc phục được thiết bị hư hại và vận hành lại thì lò cao sẽ “đắp chiếu”, không thể sử dụng được, thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.


Mặt khác, bị cắt điện quá gấp nên công nhân tại phân xưởng luyện thép cũng không kịp trở tay, còn 6 thùng gang lỏng để chờ thổi luyện thành phôi thép bị đông đặc, thùng chứa gang lỏng hư hỏng; một số thiết bị tại xưởng luyện thép cũng bị hỏng, thiệt hại rất lớn."
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đây là một vd cụ ah:
"Trong công văn khẩn gửi Sở Công thương Thái Nguyên, Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết: Vào hồi 9 giờ 51 phút, ngày 4/6, Công ty nhận được tin nhắn qua điện thoại của Công ty Điện lực thông báo giảm công suất tiêu thụ. Sau khi nhận được thông báo, Công ty đã cho dừng dây chuyền thiêu kết của nhà máy để giảm tải. Tuy nhiên, đến 10 giờ 12 phút cùng ngày, Công ty lại nhận được tin nhắn thông báo của Công ty Điện lực sẽ ngừng cấp điện và 8 phút sau, lúc 10 giờ 20 phút, lưới điện cung cấp cho các nhà máy của đơn vị này bị cắt toàn bộ.

Công văn nêu rõ: Do thời gian thông báo ngừng cấp điện đến khi cắt điện của Điện lực là quá ngắn (8 phút) nên Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên không có đủ thời gian để ra gang và xỉ trong lò cao, chuyển điện máy phát và thổi đúc hết gang lỏng tồn ở xưởng luyện thép nên đã gây ra nhiều sự cố.

Lãnh đạo Công ty cho biết, do mất điện đột ngột dẫn đến lò cao mất áp lực, cột liệu sập xuống đáy lò gây nên áp suất phản lực mạnh lên đỉnh lò và ra đường gió dẫn đến 3 van gió của lò bị vỡ toàn bộ khiến cho lò cao không thể vận hành lại. Trong khi đó, trong lò cao còn 20 đến 25 tấn gang lỏng và 10 tấn xỉ chưa ra khỏi lò dẫn đến nguy cơ rất lớn đông đặc lò cao, nếu không thể khắc phục được thiết bị hư hại và vận hành lại thì lò cao sẽ “đắp chiếu”, không thể sử dụng được, thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.


Mặt khác, bị cắt điện quá gấp nên công nhân tại phân xưởng luyện thép cũng không kịp trở tay, còn 6 thùng gang lỏng để chờ thổi luyện thành phôi thép bị đông đặc, thùng chứa gang lỏng hư hỏng; một số thiết bị tại xưởng luyện thép cũng bị hỏng, thiệt hại rất lớn."
Ặc, báo 8 phút thì chết con người ta
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,439
Động cơ
87,057 Mã lực
Điều độ điện quốc gia chứ có phải phòng ban vụ cục ra văn bản đâu mà cụ bảo ngồi mát bát vàng
Tôi để trong ngoặc kép ....cụ không biết ẩn ý, ko biết fun 1 tẹo à ?
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
P/s. Cắt điện mà ko báo trước với sản xuất là nguy hiểm nhất. Có khi mẻ đang chạy mà bị sụp giữa chừng là hỏng cả mẻ đổ cả nguyên vật liệu, hỏng cả máy tốn kém rất nhiều
Vâng...Với những hộ tiêu thụ lớn như kinh doanh,sản xuất sẽ phải thông báo cắt điện theo đúng quy định!
Còn với điện tiêu dùng ở các khu dân cư thì thi thoảng sẽ có trường hợp như thế này ạ:
- Khả năng phải cắt là rất cao nhưng nếu ĐL có thể san tải kịp thời thì sẽ không phải cắt! Vấn đề là có thông báo lên app hay không? Đây là vấn đề liên quan đến dân sinh nên rất nhạy cảm ạ! Các Cụ thử cho lời giải?
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,439
Động cơ
87,057 Mã lực
Đây là một vd cụ ah:
"Trong công văn khẩn gửi Sở Công thương Thái Nguyên, Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết: Vào hồi 9 giờ 51 phút, ngày 4/6, Công ty nhận được tin nhắn qua điện thoại của Công ty Điện lực thông báo giảm công suất tiêu thụ. Sau khi nhận được thông báo, Công ty đã cho dừng dây chuyền thiêu kết của nhà máy để giảm tải. Tuy nhiên, đến 10 giờ 12 phút cùng ngày, Công ty lại nhận được tin nhắn thông báo của Công ty Điện lực sẽ ngừng cấp điện và 8 phút sau, lúc 10 giờ 20 phút, lưới điện cung cấp cho các nhà máy của đơn vị này bị cắt toàn bộ.

Công văn nêu rõ: Do thời gian thông báo ngừng cấp điện đến khi cắt điện của Điện lực là quá ngắn (8 phút) nên Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên không có đủ thời gian để ra gang và xỉ trong lò cao, chuyển điện máy phát và thổi đúc hết gang lỏng tồn ở xưởng luyện thép nên đã gây ra nhiều sự cố.

Lãnh đạo Công ty cho biết, do mất điện đột ngột dẫn đến lò cao mất áp lực, cột liệu sập xuống đáy lò gây nên áp suất phản lực mạnh lên đỉnh lò và ra đường gió dẫn đến 3 van gió của lò bị vỡ toàn bộ khiến cho lò cao không thể vận hành lại. Trong khi đó, trong lò cao còn 20 đến 25 tấn gang lỏng và 10 tấn xỉ chưa ra khỏi lò dẫn đến nguy cơ rất lớn đông đặc lò cao, nếu không thể khắc phục được thiết bị hư hại và vận hành lại thì lò cao sẽ “đắp chiếu”, không thể sử dụng được, thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.


Mặt khác, bị cắt điện quá gấp nên công nhân tại phân xưởng luyện thép cũng không kịp trở tay, còn 6 thùng gang lỏng để chờ thổi luyện thành phôi thép bị đông đặc, thùng chứa gang lỏng hư hỏng; một số thiết bị tại xưởng luyện thép cũng bị hỏng, thiệt hại rất lớn."
Nếu giá điện VN tăng cao bằng giá điện bên Âu-Mỹ thì vụ này khách hàng có thể kiện EVN ra toà và EVN phải bồi thường hết thiệt hại...:))
Nghe thế chắc mấy lđ EVN lại ....chán.....chả dám tăng giá điện nữa :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top