[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

vicky615

Xe tải
Biển số
OF-793972
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
206
Động cơ
-427,542 Mã lực
Tuổi
39
Các nước tiên tiến như đức nhật ... đang giảm điện HN kìa cc?
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
535
Động cơ
42,461 Mã lực
Lỗ vậy, khó vậy, khổ vậy sao trong EVN không ai từ chức nhỉ? Lạ quá….
Ah , thực ra em cũng không biết chính xác nhưng đoán thì được, đây là câu chuyện khác, khác về công việc cũng như về bản chất. Có một triết lí đây rất thịnh hành hiện nay mà lãnh đạo cấp cao ai cũng nói, mà em thấy mới chỉ được 1/2 , có 1 triết lí chọn người từ xa xưa mà cán bộ tổ chức luôn luôn nói , 2 sự việc nhé , cụ nói ra thì em hầu tiếp ạ, thực ra bàn sau lúc 18h30 thôi chả giải quyết j đâu ạ
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Screenshot_20230606_201016_Facebook.jpg

Ý kiến cá nhân em thì các vị ĐBQH không nên làm lãng phí thời gian quý báu của BT cũng như của QH để bắt BT phải trả lời những câu đại loại như thế này:
Screenshot_20230606_201416_Samsung Internet~2.jpg
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đó là cụ so sánh giá thành giữa ông doanh nghiệp Việt Nam làm thầu và 1 ông doanh nghiệp tây lông làm thầu.
Để so sánh dễ nhất thì nên so sánh cùng công nghệ, cùng mặt bằng. Bên Bangladesh TQ xây nhà máy than Payra 2x622, hoàn thành 2020 tmđt 2.48 tỷ $. Cilacap Adibala ở Indonesia 1x660 là 876 triệu $ chạy năm 2015 (tầm 1.75 tỷ $ cho 2x660).

Ở VN, Duyên Hải 3 là 2x622.5 hoàn thành 2017 là 37260 tỷ đ (tương đương 1.7 tỷ $). Sông Hậu hoàn thành 2022 là 1.85 tỷ $. Nhưng Nghi Sơn 2, 2x600 của Nhật đầu tư 2022 lại lên tới 2.8 tỷ $.

Cho nên Ta tự đầu tư vẫn rẻ hơn nhiều Tây đầu tư, tương đương Indonesia đầu tư, thậm chí rẻ hơn các nước tương tự như Bangladesh. Đừng so sánh với các nước làm chủ công nghệ, nội địa hóa đầu tư ở nước họ.

Cái này là rất quan trọng cho hoạch định chính sách, nên dựa vào nội lực (riêng tư nhân VN chưa có nhà máy điện than để so sánh, nhưng khả năng không đắt hơn EVN đầu tư).
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenhuy2210

Xe điện
Biển số
OF-175299
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
2,177
Động cơ
-339,806 Mã lực
Nền kinh tế đang ốm yếu Điện lực bồi thêm 1 cú khá là đau. Chỗ e miền trung cũng cắt luân phiên 1 2h ngày rồi.
 

hitle888

Xe điện
Biển số
OF-77541
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
4,663
Động cơ
722,996 Mã lực
Ôi quy hoạch, Vn ta làm gì cũng bài bản, quy hoạch trước 5-10 năm, tầm nhìn 50 năm nhưng điều chỉnh quy hoạch chỉ trong 5’
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Để so sánh dễ nhất thì nên so sánh cùng công nghệ, cùng mặt bằng. Bên Bangladesh TQ xây nhà máy than Payra 2x622, hoàn thành 2020 tmđt 2.48 tỷ $. Cilacap Adibala ở Indonesia 1x660 là 876 triệu $ chạy năm 2015 (tầm 1.75 tỷ $ cho 2x660).

Ở VN, Duyên Hải 3 là 2x622.5 hoàn thành 2017 là 37260 tỷ đ (tương đương 1.7 tỷ $). Nhưng Nghi Sơn 2, 2x600 của Nhật đầu tư 2022 lại lên tới 2.8 tỷ $.

Cho nên ta tự đầu tư vẫn rẻ hơn nhiều Tây đầu tư, tương đương Indonesia đầu tư, thậm chí rẻ hơn các nước tương tự như Bangladesh. Đừng so sánh với các nước làm chủ công nghệ, nội địa hóa đầu tư ở nước họ.

Cái này là rất quan trọng cho hoạch định chính sách, nên dựa vào nội lực (riêng tư nhân VN chưa có nhà máy điện than để so sánh, nhưng khả năng không đắt hơn EVN đầu tư).
Không so được cụ, thông số kỹ thuật của thiết bị mình không nắm được. Cùng GE mà khác bản thể giá khác nhau rồi
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các cụ fan hoặc làm việc tại EVN nói nhiều cũng vô dụng, ngoài xã hội DN và người dân đang chửi EVN như chó kia kìa
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Không so được cụ, thông số kỹ thuật của thiết bị mình không nắm được. Cùng GE mà khác bản thể giá khác nhau rồi
Chung quy rồi cũng bổ vào giá thành điện thôi cụ, nên cứ so với đầu ra là chính thôi so chi tiết làm gì
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Chung quy rồi cũng bổ vào giá thành điện thôi cụ, nên cứ so với đầu ra là chính thôi so chi tiết làm gì
Nghi sơn 2 cụ đừng chấp vì nó là bot bao tiêu cả hai đầu rồi nên đương nhiên nó nhồi đầy vào :)) đáng trách là trách thằng phê duyệt bot cho nó cụ ạ
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,149
Động cơ
1,066,067 Mã lực
Em sẽ dùng 2 loại điện than và hạt nhân. Mấy cái như tái tạo các a lớn phải cho miễn phí mới xài. :))
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,279 Mã lực
Em coppy paste để các cụ đọc cho vui
Nhiệt điện than trước cơn lên đồng tập thể
Năm 2018, lãnh đạo tỉnh Long An cho biết, tỉnh đang làm thủ tục xin Chính phủ chấp thuận việc điều chỉnh nguồn nhiên liệu 2 nhà máy nhiệt điện Long An 1 và 2 từ sử dụng than chuyển sang sử dụng khí hóa lỏng.
"Trong trường hợp không thể phát triển nhà máy nhiệt điện sử dụng khí hóa lỏng ở vị trí này thì xóa quy hoạch chứ không sử dụng nhiên liệu than, nhằm hạn chế những bất cập về môi trường".
Không chỉ Long An, nhiều địa phương cũng đang quyết liệt từ chối điện than. Trong làn sóng tẩy chay đó, hàng loạt các dự án điện than đã không được thực hiện như ở Bạc Liêu, Quảng Ninh, Hà Tĩnh và nhiều trung tâm điện khí mới được nhiều địa phương khác như Bạc Liêu, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận đề nghị bổ sung.
“Để xin được địa điểm xây dựng nhiệt điện than rất khó, hầu hết các địa phương nói không với nhiệt điện”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng báo cáo Tổng Bí thư Nguyễn ********* tại cuộc họp của ông tại Bộ Công thương ngày 11/7/2018.
Đó là điều không bình thường, khác với Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh được phê duyệt tháng 3/2016. Theo đó, trong giai đoạn đến 2030, nguồn nhiệt điện than tăng trưởng rất cao, trung bình khoảng 21,6%/năm và tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm các loại nguồn truyền thống; nguồn nhiệt điện than luôn chiếm tỷ trọng cao nhất, từ gần 41% đến hơn 55% về công suất và từ hơn 49% đến 55% về sản lượng theo các mốc 2025 hoặc 2030.
Trước làn sóng tẩy chay đó, hai chuyên gia hàng đầu về năng lượng của Việt Nam là PGS.TS Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch Hội Khoa học Kĩ thuật Nhiệt Việt Nam và TS. Nguyễn Mạnh Hiến, Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng đã liên tục phải đăng đàn phát biểu về nhiệt điện than.
Ông Hiến nói: “Để giảm tỷ lệ nhiệt điện than không hề đơn giản vì rất khó tìm nguồn thay thế trong khi các dự án thủy điện vừa và lớn đã khai thác gần hết; nguồn khí tự nhiên khai thác cũng đã đến giới hạn và triển vọng nhập khí hóa lỏng sẽ diễn ra sau 2025”.
Còn ông Nghĩa nói: “Than có trữ lượng lớn nhất trong các loại nhiên liệu hữu cơ, còn đủ dùng cho nhân loại 300 – 400 năm nữa. Giá than cũng rẻ nhất”.
Song, ý kiến của các nhà khoa học bị nuốt chửng bởi làn sóng trào đó. Không nhà máy điện than nào theo bản Quy hoạch được đưa vào vận hành trong thời gian đó.
Theo báo cáo gần đây của Bộ Công thương, miền Bắc chậm khoảng 3.000 MW nguồn nhiệt điện, miền Nam chậm khoảng 3.600 MW. Hay nói cách khác, gần 3,5 nhà máy Thủy điện Hòa Bình đã không được xây dựng.

Nhà báo Hoàng Tư Giang
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nghi sơn 2 cụ đừng chấp vì nó là bot bao tiêu cả hai đầu rồi nên đương nhiên nó nhồi đầy vào :)) đáng trách là trách thằng phê duyệt bot cho nó cụ ạ
Vân Phong 1 của Sumitomo cũng 2.6 tỷ $, đắt quá. Chẳng qua vì mình thiếu điện, thiếu vốn nên mới phải chơi mấy trò đắt đỏ như BOT Nhật. Chủ yếu là vì chưa tin tư nhân có thể làm được, chưa phát huy nội lực
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
15,719
Động cơ
658,307 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Trước mình nghiên cứu ở Ninh Thuận nhưng ko khả thi do nhiều yếu tố nên biểu quyết dừng. Giờ mà chơi Hột nhưn phải ném vô tầm 20 củ tỏi Bi đần thì mới có cửa.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Vân Phong 1 của Sumitomo cũng 2.6 tỷ $, đắt quá. Chẳng qua vì mình thiếu điện, thiếu vốn nên mới phải chơi mấy trò đắt đỏ như BOT Nhật. Chủ yếu là vì chưa tin tư nhân có thể làm được, chưa phát huy nội lực
Tư nhân k có bảo lãnh chính phủ thì làm sao vay được xèng mà làm cụ ơi.
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,040
Động cơ
302,509 Mã lực
Đầy nước không có trình độ vẫn đi xây kia. Xây xong đào tạo, chuyển giao dần dần chứ cứ ngồi rung đùi thì trình độ và công nghệ nó rơi vào đầu à cụ?
View attachment 7886464
Để công nghiệp hóa, điện khí hóa thì điện hạt nhân rất quan trọng. Không phải là nó rẻ mà là nó ổn định hơn các loại điện khác.
Thế trong lúc đang học làm chủ, nó bùm một cái như bên Nhật, Ucr... thì ai chịu trách nhiệm. Hay lên mạng xin lỗi rồi xin thôi rút lui là xong.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top