[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,149
Động cơ
203,971 Mã lực
Cá nhân em thì không vấn đề.
Nhà em chấp nhận mua điện với giá Âu-Mỹ. Nhưng dịch vụ phải như Âu-Mỹ ( hoặc kém chút ít thôi ). Đừng có tăng giá nhưng giảm dịch vụ là OK. Cắt điện phải bồi thường phí tổn phát sinh cho khách hàng nếu khách hàng chứng minh được phí tổn đó sinh ra do cắt điện.
Đúng, cái điều quan trọng là với Đất nước đang phát triển thì giá điện như âu, mĩ chắc khỏi làm ăn gì nữa luôn.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,149
Động cơ
203,971 Mã lực
Cụ nói thế hơi cùn.
Dĩ nhiên việc xây dựng 1 nhà máy phát điện thì phải mua phần lớn máy móc thiết bị từ nước ngoài, nhưng còn phần xây dựng thì các Cty xây lắp của VN cũng đã và đang làm bao năm nay. Những cái tên như LILAMA, LICOGI....vv nhiều lắm em ko nhớ hết, cũng đã tham gia thầu xây dựng, xây lắp nhà máy điện nhiều rồi, nhiều cấu kiện, kết cấu máy cũng đã và đang được SX ở VN.
Ít nhiều thì giá thành xd 1 nhà máy điện ở VN vẫn rẻ hơn việc xd 1 nhà máy điện có cấu hình giống như thế ở Âu - Mỹ chứ. Em nghĩ phải rẻ hơn ít nhất 30%.
Đó là cụ so sánh giá thành giữa ông doanh nghiệp Việt Nam làm thầu và 1 ông doanh nghiệp tây lông làm thầu.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,109
Động cơ
252,887 Mã lực
Đúng, cái điều quan trọng là với Đất nước đang phát triển thì giá điện như âu, mĩ chắc khỏi làm ăn gì nữa luôn.
Thế nên em mới nói, hãy đứng ở góc nhìn rộng của cả 1 nền kinh tế, của cả 1 đât nước mà phán xét.
Nhiều ông làm bên EVN có cái nhìn thiển cận, cục bộ bủ mựa ra. Toàn muốn có lợi cho EVN, không muốn chia sẻ khó khăn chung cho đât nước. :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,109
Động cơ
252,887 Mã lực
Đó là cụ so sánh giá thành giữa ông doanh nghiệp Việt Nam làm thầu và 1 ông doanh nghiệp tây lông làm thầu.
Phần lớn ( nếu không muốn nói 100% ) các dự án XD nhà máy phát điện ở VN, kể cả tổng thầu EPC là nước ngoài, nó cũng thuê lại nhà thầu VN làm cái phần xây dựng/ xây lắp các cấu kiện siêu trường siêu trọng.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
535
Động cơ
42,461 Mã lực
Cá nhân em thì không vấn đề.
Nhà em chấp nhận mua điện với giá Âu-Mỹ. Nhưng dịch vụ phải như Âu-Mỹ ( hoặc kém chút ít thôi ). Đừng có tăng giá nhưng giảm dịch vụ là OK. Cắt điện phải bồi thường phí tổn phát sinh cho khách hàng nếu khách hàng chứng minh được phí tổn đó sinh ra do cắt điện.
em tiếc là cụ nói chậm rồi, kể cả cụ có 100 tỉ hạt đỗ trong hnay thì tình trạng này vẫn kéo thêm 3 năm nữa (thực tế điều này là không thể), đây không phải cụ đi mua thuốc có tiền là có sản phẩm ngay ạ, mà cụ là cá nhân đừng nói to vì em là dân em không chấp nhận giá cụ đưa ra đâu ạ,
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,149
Động cơ
203,971 Mã lực
Phần lớn ( nếu không muốn nói 100% ) các dự án XD nhà máy phát điện ở VN, kể cả tổng thầu EPC là nước ngoài, nó cũng thuê lại nhà thầu VN làm cái phần xây dựng/ xây lắp các cấu kiện siêu trường siêu trọng.
Đúng vì thuê ông doanh nghiệp Việt giá rẻ hơn, nhưng dự toán vẫn lãnh đủ tội gì. Ở đây chúng ta đang bàn đến 1 nhà máy điện cùng công nghệ, công suất xây dựng ở tây và trong nước thì cái nhà máy trong nước sẽ bị cao hơn vì phải đi nhập gần như toàn bộ phần linh kiện cấu thành nhà máy trừ phần xây dựng.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Em vẫn không hiểu mấy điểm :
1. EVN là DN nhà nước, lỗ lãi thì nhà nước chịu chứ có ông Chủ tịch tập đoàn EVN hay ông Tổng GĐ EVN chịu đâu ? Mà sao các ông lãnh đạo EVN cứ kêu như vạc là LỖ, LỖ ...phải tăng giá điện không thì LỖ quá...LỖ quá....:D
2. Tại sao thị trường Viễn thông trước đây, lúc mỗi VNPT độc quyền cũng y hệt như EVN hiện nay....lúc nào VNPT cũng kêu lỗ, giá cước thì cao ngất ngưởng...sau có Viettel nhảy vào cùng làm viễn thông. Nay thì giá cước viễn thông ngày càng rẻ đi, vùng sâu vùng xa nay cũng được phủ sóng điện thoại di động, giá rẻ co bác nông dân cũng dùng được mạng di động. Nếu không có Viettel thì bây giwof khéo chỉ có người giàu mới có thể dùng điện thoại di động. :D

Tại sao vậy các cụ ? :D
Về điện em Ko nói nữa vì đầu óc cụ Ko vào .
Về viễn thông nhé lúc đó thị trường chưa định hình công nghệ cũ nên giá mắc , sau này viễn thông đột phá nên nó rẻ hơn thôi nước ngoài cũng vậy .
Em đưa ra VD cho cụ 2 thị trường đã định hình tư nhân xong chỉ có mắc hơn đó là nước sinh hoạt và SGK .
Cụ cứ kiếm bất kì nước nào khi thị trường định hình rồi có rẻ hơn trừ khi đột phá công nghệ .
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Để em trả lời cho:
1. Không cân được nguồn điện: vì lĩnh vực nguồn điện CP đã mở cửa cho mọi thành phần kinh tế: tư nhân làm thủy điện nhỏ, tư nhân làm điện mặt trời, tư nhân làm cả nhiệt điện, tập đoàn lớn PVN, TKV làm nhiệt điện than, khí, nước ngoài làm nhiệt điện khí. Hiện tại nguồn điện EVN chỉ có tỉ trọng quãng 50% thì không đủ sức để tự mình cân đối nguồn cho cả nước được, phải phụ thuộc vào 50% còn lại nữa.
2. Tại sao không cho DN khác đầu tư thêm đz 500kV thứ 2. Thực tế năm 2022 EVN đã khánh thành đường dây 500kV mạch 3 rồi. Thực tế cũng có tư nhân (Trung Nam) đầu tư một phần đz 500KV của riêng họ rồi.
3. Giá điện tăng 10 năm qua gần 100%. Lạm phát, mọi vật giá đều tăng, nước nổi bèo nổi thôi. Nếu tăng dưới mức lạm phát thì thực ra nó không tăng, chỉ đứng yên.
3- 10 năm qua..chả có ô nào quan tâm đến BĐS tăng bao nhiêu...thậm chí tăng cao lại còn sướng!?
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,797
Động cơ
482,502 Mã lực
Chỉ có não rất phẳng hoặc không có não mới nghĩ giải pháp tăng giá điện VN lên cho bằng giá điện ở Châu Âu thì VN mới hết thiếu điện. :))
Cụ nên xem lại đi. Giá điện cao thì bán điện có lãi, quay lại đầu tư hệ thống xịn. Hai nữa là tư nhân nhảy vào làm ngay. Giờ giá điện bị ốp bởi NN, lại là giá lỗ thì éo ai thèm làm?
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Dĩ nhiên việc xây dựng 1 nhà máy phát điện thì phải mua phần lớn máy móc thiết bị từ nước ngoài, nhưng còn phần xây dựng thì các Cty xây lắp của VN cũng đã và đang làm bao năm nay. Những cái tên như LILAMA, LICOGI....vv nhiều lắm em ko nhớ hết, cũng đã tham gia thầu xây dựng, xây lắp nhà máy điện nhiều rồi, nhiều cấu kiện, kết cấu máy cũng đã và đang được SX ở VN. Rồi chi phí cho công nhân xây dựng, xây lắp VN cũng rẻ hơn so với TG.

Ít nhiều thì giá thành xd 1 nhà máy điện ở VN vẫn rẻ hơn việc xd 1 nhà máy điện có cấu hình giống như thế ở Âu - Mỹ chứ. Em nghĩ phải rẻ hơn ít nhất 30%.

Chẳng qua, ở VN do tham nhũng nên cái khoản rẻ hơn 30% kia nó biến thành tiền lại quả các nhà thầu đút cho Chủ đầu tư thôi. Em nói hơi thô, nhưng thật đấy. :D
Cụ này ko hiểu gì về điện và làm ăn kinh tế ở việt nam
 

Rinoceronte

Xe máy
Biển số
OF-811798
Ngày cấp bằng
2/5/22
Số km
78
Động cơ
5,912 Mã lực
Thôi, với trình độ công nghệ chỉ đi xin với mua thì hột nhân quá nguy hiểm. Tốt nhất cứ nhiệt điện, thủy điện... cho an toàn
Đầy nước không có trình độ vẫn đi xây kia. Xây xong đào tạo, chuyển giao dần dần chứ cứ ngồi rung đùi thì trình độ và công nghệ nó rơi vào đầu à cụ?
1686054583236.png

Để công nghiệp hóa, điện khí hóa thì điện hạt nhân rất quan trọng. Không phải là nó rẻ mà là nó ổn định hơn các loại điện khác.
 

Khongdanhvong

Xe điện
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
3,497
Động cơ
332,434 Mã lực
Cụ nên xem lại đi. Giá điện cao thì bán điện có lãi, quay lại đầu tư hệ thống xịn. Hai nữa là tư nhân nhảy vào làm ngay. Giờ giá điện bị ốp bởi NN, lại là giá lỗ thì éo ai thèm làm?
Lỗ vậy, khó vậy, khổ vậy sao trong EVN không ai từ chức nhỉ? Lạ quá. Với lại cụ bảo tư nhân được phép nhảy vào? Thật thế thì đã có tư nhân nhảy vào rồi, dịch vụ tốt hơn không lo ế.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,109
Động cơ
252,887 Mã lực
Vì sao thiếu điện ?

Đọc bài báo thì em hiểu, miền Trung và miền Nam thừa điện ( NLTT: điện MT, điện gió), nhưng lại không truyền tải được ra Bắc.
Vậy sao chúng ta không tập trung nguồn lực XD thêm hệ thống truyền tải điện như hệ thống 500KV Bắc-Nam trước kia có phải giải được bài toán không ?
 
Chỉnh sửa cuối:

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Nếu tính đủ giá, quy định tỷ lệ pin lưu tầm 20% công suất mỗi trang trại điện mặt trời thì đẹp. Còn gió nếu thêm pin lưu thì đắt quá

P/s. Lập dự án, pháp lý sạch, quy định kỹ thuật thật rõ ràng, rồi đưa ra đấu thầu thí điểm vài phát thì biết giá thật ngay, chứ người nói Fit đắt người nói rẻ thì cãi nhau muôn đời. Năm nào cũng đấu thử 1 dự án để biết mặt bằng giá, vì chi phí đầu tư tái tạo thay đổi rất nhanh
Quy định cứng tỉ lệ lưu trữ khá khó vì còn tùy vị trí dự án/ giá công nghệ thay đổi liên tục

Riêng khoản lưu trữ theo em nên tạo cơ chế thị trường song phương, cho các tổ máy gió/mặt trời bán điện tại chỗ cho pin lưu trữ khi có nghẽn mạch. Pin lưu trữ bán cho lưới lúc khác, chào tốt thì ăn nhiều.

Một thời gian thị trường khu vực nghẽn mạch bão hòa, tự khắc sẽ không có thêm dự án. Để nghiên cứu cái này cần cân nhắc thiệt hại hiện nay do cắt giảm (EVN có số liệu) và suất đầu tư. Nhà nước cho thêm một ít ưu đãi (thuế) thì huy động được khối tư nhân vào giải quyết.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Lỗ vậy, khó vậy, khổ vậy sao trong EVN không ai từ chức nhỉ? Lạ quá. Với lại cụ bảo tư nhân được phép nhảy vào? Thật thế thì đã có tư nhân nhảy vào rồi, dịch vụ tốt hơn không lo ế.
Điện sản xuất tư nhân chiếm 55% đó cụ , còn truyền tải có thằng Trung Nam nó làm 17km tốn 12k tỉ sợ quá chạy luôn rồi cụ .
À mà nó Ko dám làm lưu trữ mà làm truyền tải cơ bản thôi mà cũng xương Ko rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Lỗ vậy, khó vậy, khổ vậy sao trong EVN không ai từ chức nhỉ? Lạ quá. Với lại cụ bảo tư nhân được phép nhảy vào? Thật thế thì đã có tư nhân nhảy vào rồi, dịch vụ tốt hơn không lo ế.
Cụ nghĩ từ chức mà dễ à? Kỷ luật Đảng,kỷ luật chính quyền ngay và luôn đấy! Thậm chí biết rằng một ngày nào đó sẽ bị kỷ luật vẫn cứ phải hoàn thành trách nhiệm được giao!!!
Tấm gương lớn là Cụ tiền bối Vũ Ngọc Hải của chúng em ạ " Vui vẻ như cày xong thửa ruộng"!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,669
Động cơ
526,853 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Quy hoạch giời cũng vẫn ko ăn thua nếu có mấy quả khuyến khích NLTT như vừa qua, nhìn lại chỉ thấy hãi với cái cuộc đua đấy.
Giờ thì thấy hậu quả là ông EVN bọ dân tình chửi te tua.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,538
Động cơ
256,227 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Screenshot_20230606_201016_Facebook.jpg

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top