[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Tui xóa béng hết rồi. Để ngồi viết lại. Toàn lý thuyết, không có số liệu gì đâu. Mọi thứ được đơn giản hóa bớt, kiểu như chênh lệch 5, 10% không quan trọng.

Theo kinh tế vĩ mô thì trợ giá hay không trợ giá thì mỗi đối tượng trong hệ thống đó không thay đổi gì về lợi ích.

hệ thống điện có 4 chủ thể là nhà nước, bên phát điện, evn, dân xài điện.

bên phát điện và evn thì đương nhiên là lợi ích không đổi. Trợ hay không trợ thì họ vẫn lời/lỗ y vậy, bởi vì cung không đủ cầu.

nếu trợ giá:
- nhà nước tốn thêm A tỉ ngân sách để trợ giá điện ==> họ tăng thu thuế phí từ dân, nên họ không mất gì, được gì
- dân có vẻ giảm được x đồng/kwh, nhưng bù lại họ mất x đồng tiền thuế phí cho nhà nước.

không trợ giá:
- ngược lại, nhà nước tiết kiệm được A tỉ ngân sách thì họ thu thuế, phí ít lại, hoặc xài A tỉ đó cho việc khác của dân
- dân mất thêm x đồng/kwh, nhưng họ bớt được x đồng thuế, phí.

trong mọi hệ thống thì trợ giá luôn gây vấn đề lớn nhất, đó là cào bằng nhu cầu của mọi người, làm mất động lực cạnh tranh, tiết kiệm, cải tiến, v.v...

Như tui có 1 đứa bạn, nó quan niệm điện đang rẻ quá phải xài cho bõ. Về nhà bật quạt, đèn, tv không bao giờ tắt. Sản xuất còn kinh nữa. 1 thằng bạn nhà sx máy móc, xài điện 3 pha. Hồi 2019 tui kêu nó làm đmt để đỡ tiền điện, nó bảo điện nó xài rẻ hơn giá fit 1, tiết kiệm chi mất công.

giờ bớt trợ giá điện thì chỉ những người cần xài mới xài. Dân tốn tiền thời gian đầu, sau đó sẽ được lợi cái khác.
Cụ gãi đúng chỗ ngứa luôn ạ!! Chúng em ai chả mong giá bán điện được điều tiết theo giá nguyên-nhiên liệu đầu vào!! Như xăng dầu đó Cụ..sao mà lỗ cho được?
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Nhà em dùng điện lưới bình thường. Nhưng em chỉ mục đích chạy cái đh khu vực cầu thang thôi. Còn thời gian dùng điện nhiều nhất thì là buổi chiều tối, lúc đó lại chả có nắng.
thế thì cụ vẫn làm giống như nhà em. 50 triệu thì chạy thừa 2 cái điều hòa như cụ nói ở thời điểm nắng to từ 8-9h đến 3-4h chiều.
Hoặc cái nguồn cho riêng cái điều hòa ấy vẫn có phần lấy điện lưới bù.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,035
Động cơ
146,542 Mã lực
Cụ gãi đúng chỗ ngứa luôn ạ!! Chúng em ai chả mong giá bán điện được điều tiết theo giá nguyên-nhiên liệu đầu vào!! Như xăng dầu đó Cụ..sao mà lỗ cho được?
Tính đúng, tính đủ giá điện là cách minh bạch nhất cụ ạ, chúng em dân thường cũng mong trả đúng lắm chớ, chứ hiện giờ trả đủ (gồm tiền đóng hàng tháng và số thiếu nhà nước bù cũng là do tiền thuế của người dân và DN đóng) mà còn bị mang tiếng là được bao cấp đấy
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Tính đúng, tính đủ giá điện là cách minh bạch nhất cụ ạ, chúng em dân thường cũng mong trả đúng lắm chớ, chứ hiện giờ trả đủ (gồm tiền đóng hàng tháng và nhà nước bù cũng là do tiền thuế của người dân và DN đóng) mà còn bị mang tiếng là được bao cấp đấy
Chả riêng gì người Dân..các doanh nghiệp cũng mong được sống trong môi trường kinh doanh lành mạnh "Kinh tế thị trường" mà thêm cái đuôi thì hóa ra là "quái thai":)
 

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,975
Động cơ
542,314 Mã lực
thế thì cụ vẫn làm giống như nhà em. 50 triệu thì chạy thừa 2 cái điều hòa như cụ nói ở thời điểm nắng to từ 8-9h đến 3-4h chiều.
Hoặc cái nguồn cho riêng cái điều hòa ấy vẫn có phần lấy điện lưới bù.
Cụ ib em đơn vị lắp đặt nhé. Em tham khảo xem thế nào. Cám ơn cụ.
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,640
Động cơ
554,463 Mã lực
Đợt này cắt điện luân phiên giữa trời nắng có thể dùng trực tiếp điện mặt trời cho sinh hoạt không cccm?
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Cụ ib em đơn vị lắp đặt nhé. Em tham khảo xem thế nào. Cám ơn cụ.
Em ở miền trung mà. Cụ hỏi lanh quanh gần chỗ cụ thử.
Inverter thì đồ tàu (giá 50% khoản đầu tư) thì mong nó được 5 năm. Pin thì họ cam kết 15 năm nhưng có khi mấy năm nữa thì công ty cung cấp nó tèo/phá sản/giải thể cmnr.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Đợt này cắt điện luân phiên giữa trời nắng có thể dùng trực tiếp điện mặt trời cho sinh hoạt không cccm?
Không được cụ ah. Như inverter của em (nối lưới) thì mất lưới là OFF luôn.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Vậy, nlmt ở ta chỉ dùng bổ sung thôi, không thay thế được. Vậy mất điện ra khỏi nhà hóng gió thôi.
Nó có inverter cho hệ độc lập không liên quan đến lưới. Nhưng chỉ phù hợp nơi không có điện lưới. Dùng nơi có lưới thì dùng hệ bám lưới (lưới bù) mới hiệu quả.
 

dream_viet

Xe máy
Biển số
OF-169802
Ngày cấp bằng
3/12/12
Số km
68
Động cơ
344,627 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Theo em thấy giá điện có thể sẽ vẫn còn tăng nữa ạ! nhưng nếu tăng thì đúng là rất khó khăn cho doanh nghiệp và người dân cho thời điểm hiện tại đang lạm phát
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,970
Động cơ
10,179 Mã lực
Vâng cụ, em cũng có đôi lời chia sẻ như này:
- Thứ nhất, em không phải là người của EVN nên không có nhu cầu nói đỡ cho EVN, đừng cụ nào gán ghép quy chụp em mà tội nghiệp.
- Thứ hai, em đã tham gia đầu tư vào lĩnh vực điện được khoảng 15 năm. Hiện tại em vẫn là cổ đông (nhỏ) của 5 công ty điện, tức là gián tiếp đầu tư vào 10 nhà máy điện từ thuỷ điện, nhiệt điện khí, than đến cả điện mặt trời (có công ty có 2-3 nhà máy điện).
Với kinh nghiệm và sự hiểu biết của em, qua theo dõi các tranh luận ở đây ngoại trừ 1 số cụ có chuyên môn thì em thấy rất nhiều người đang có hiểu biết sai dẫn đến việc tranh luận sai hoặc đưa ra những thông tin không chính xác.
Một số vấn đề “sai” hoặc “nhầm lẫn” mà em thấy đa phần mọi người mắc phải như sau:
1- Tư duy phản biện: Rất nhiều người đang nhìn ngành điện qua tư duy đã cũ/ lạc hậu, những tư duy của 5-10-20 năm trước. Với quan sát của em, nếu coi ngành điện là 1 sân bóng thì sân bóng này đã hoàn thiện rất nhiều về mặt quản lý (luật chơi) lẫn người chơi. Thế nên nếu cứ dùng tư duy cũ kỹ để đánh giá những cái hiện tại là rất sai lầm. Giống như mấy ông bóng đá phủi có khi không hiểu gì về luật bóng đá nhưng lại cãi rất hăng :)). Bây giờ muốn cãi chuẩn thì ít nhất phải tìm hiểu hoặc cập nhật luật chơi đi đã và hãy tranh luận theo luật.
2- Nhầm lẫn giữa EVN là cơ quan quản lý nhà nước về điện: EVN chỉ là doanh nghiệp tức là người chơi. Còn cơ quan quản lý nhà nước vai trò chính là Bộ Công Thương.
Cơ quan quản lý là người ra quy định tức là luật chơi. EVN cùng nhiều thành phần khác chỉ là người chơi. Nên nếu khi EVN nó chơi sai luật thì hẵng chửi nó, còn nếu nó chơi đúng luật thì đừng chửi.
Đã vào sân là phải chơi theo luật, nếu thấy luật ko ổn thì chửi sau, đề nghị điều chỉnh sau. Nếu muốn hiểu về luật chơi thì xem lại mục 1 :D
3- Nhầm lẫn EVN vẫn thuộc Bộ Công Thương quản lý: EVN đã được chuyển về UBQLVNN quản lý được 5 năm rồi không phải do Bộ Công Thương quản lý nữa.
4- EVN độc quyền: Thị trường điện nôm na là chia ra 2 phần.
- Phần phát điện, ngoài EVN còn rất nhiều nhà đầu tư khác, nước ngoài có, tư nhân có… như vậy mảng này có rất nhiều người chơi và chơi thế nào, sản xuất bao nhiêu, bán ra sao là theo luật chơi tức là quy định về hợp đồng mua bán điện của các nhà máy. Mảng này là cạnh tranh quyết liệt, thằng nào ngon thì lãi, thằng nào kém thì lỗ chứ thằng EVN nó cũng chẳng quyết được.
- Phần truyền tải và bán điện đến end users. Mảng này thì có 1 mình EVN để thu mua điện từ phần phát và truyền tải, phân phối đến end users. Giá bán điện đến end users như nào cũng là luật chơi do NN quyết định.
5- Tính minh bạch của ngành điện: Em nói thật là em thấy lĩnh vực điện là dạng minh bạch nhất trong những ngành mà em từng tham gia. Ở phần phát điện các doanh nghiệp đa phần được cổ phần hoá triệt để và chế độ báo cáo rất công khai, minh bạch. Rất nhiều công ty có báo cáo hàng tháng tình hình sản xuất kinh doanh, thậm chí có công ty báo cáo hàng ngày công bố công khai trên web site, chẳng phải mập mờ che giấu gì. Em chưa thấy trên thị trường có lĩnh vực nào khác làm được như vậy, các cụ đi đầu tư chắc cũng biết, các doanh nghiệp ở lĩnh vực khác may ra hàng quý nó thảy cho cái BCTC, cụ nào trình độ rất giỏi về phân tích tài chính thì phân tích được tình hình sxkd chứ đa phần là tịt. Còn đợi báo cáo thường niên hoặc đợi họp đại hội cổ đông thì mất cả năm. Cụ nào đầu tư vào trái phiếu thì chắc chỉ lúc doanh nghiệp nó toang thì mới biết ý chứ ;))
Còn về phần huy động điện, các cụ vào web site của trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia thì thấy người ta cập nhật số liệu mỗi 30 phút và 24/7, với mật độ đó thì khó mà fake số lắm.
Về cơ bản em thấy cụ viết khá công tâm, em tán thành hầu hết. Vốt cụ phát.
(Em oánh dấu phát, tối có thời gian thì lội còm sau).
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,349 Mã lực
Hạn chế xài từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày

Ủa tui tưởng căng thẳng nhất là 5-7pm. Làm bữa giờ tui đi vận động cả nhà né khung giờ 5-7pm để giúp evn. Thế là 8-10pm mới xài nhiều nhất à? Hay cao điểm tối trong nam khác ngoài bắc nhỉ? Giờ muốn yêu nước cũng không có thông tin chính thức để mà yêu cho đúng nữa.
Chắc Miền Bắc nó khác, không có điện mặt trời, hoặc là ông viết bài viết cho hệ thống điện sinh hoạt ở quê.
Giờ cao điểm tính theo giá điện của EVN đây:
----------------------
b) Giờ cao điểm

Gồm các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy

- Từ 09 giờ 30 đến 11 giờ 30 (02 giờ);

- Từ 17 giờ 00 đến 20 giờ 00 (03 giờ).

Ngày Chủ nhật: không có giờ cao điểm.

c) Giờ thấp điểm:

Tất cả các ngày trong tuần: từ 22 giờ 00 đến 04 giờ 00 sáng ngày hôm sau (06 giờ).


.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,914
Động cơ
152,566 Mã lực
2 đồng chí mặc áo evn vừa chở 1 cái loa đến bật ở sảnh tuyên truyền về tiết kiệm điện những ngày này
IMG_0255.jpeg
 

thuynguyen.gt

Xe tải
Biển số
OF-134647
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
397
Động cơ
373,453 Mã lực
Cụ gãi đúng chỗ ngứa luôn ạ!! Chúng em ai chả mong giá bán điện được điều tiết theo giá nguyên-nhiên liệu đầu vào!! Như xăng dầu đó Cụ..sao mà lỗ cho được?
Thế thì cụ nhầm to rồi, cháu làm công ty sx điện cá bán điện cho EVN, tính chị phí sản xuất thôi giá đã đắt hơn giá điện EVN bán cho cụ rồi :(
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Thế thì cụ nhầm to rồi, cháu làm công ty sx điện cá bán điện cho EVN, tính chị phí sản xuất thôi giá đã đắt hơn giá điện EVN bán cho cụ rồi :(
Thế thì Cụ phải gửi gắm ĐBQH trong những lần tiếp xúc cử tri chứ! Hỏi vì sao EVN lại mua,bán kiểu đó😊
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top