[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,150
Động cơ
203,946 Mã lực
QH8 là đến 2030, còn 7 năm nữa có thể có những diễn biến mới như giá pin lưu BESS giảm mạnh vv.

Tại thời điểm này viết QH là 1 chuyện chứ thực tế nltt chỉ giỏi lắm thêm được phần chuyển tiếp thôi, mà chuyển tiếp cũng rất rắc rối đang áp giá tạm 50% như điện mặt trời chuyển tiếp đang là 600đ/kwh.

QH và khung giá như vậy thì thực tế đã chặn bổ sung nltt rồi. Tức là nói 1 đằng (ủng hộ nltt) thực tế 1 nẻo (chặn nltt). Nltt không phải là trọng tâm nữa (chỉ có 1 số cơ chế thử nghiệm như tự sản tự tiêu, DPPA thôi). Tiền tây lông hỗ trợ "xanh hóa" chắc chỉ đủ bù 1 ít cho điện gió ngoài khơi thôi (nếu có tiền tươi thật, và qđ dùng tiền đó bù giá đgnk, ví dụ cho vay ko lãi trả bằng carbon credit).

Nên mới nói mọi người đang bị lái vào vấn đề tái tạo là bị dắt mũi, trong khi vấn đề lớn nhất bây giờ là bù lỗ 2022, thiếu nước, than, khí và mất cân đối miền, vùng, quá tải 500kv, truyền tải.

Đó mới là trọng tâm hiện nay và thời gian tới thì ko thấy đại biểu quốc hội nào hỏi? Quốc hội nên tìm hiểu sâu sắc vấn đề, ngọn ngành, tổng thể thì may ra mới có chuyển biến lớn được.

Đó là trách nhiệm EVN đào tạo đại biểu :D đào tạo bổ chửng dù hơi khó đào tạo đấy :P
Câu cuối của cụ, khoai đó. Toàn đám dân túy không biết đám đó về nhà xem lại đoạn mình hỏi trên tivi có thấy ngượng hay lại vỗ đùi khen mình thông minh 🤓
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
QH8 là đến 2030, còn 7 năm nữa có thể có những diễn biến mới như giá pin lưu BESS giảm mạnh vv.

Tại thời điểm này viết QH là 1 chuyện chứ thực tế nltt chỉ giỏi lắm thêm được phần chuyển tiếp thôi, mà chuyển tiếp cũng rất rắc rối đang áp giá tạm 50% như điện mặt trời chuyển tiếp đang là 600đ/kwh.

QH và khung giá như vậy thì thực tế đã chặn bổ sung nltt rồi. Tức là nói 1 đằng (ủng hộ nltt) thực tế 1 nẻo (chặn nltt). Nltt không phải là trọng tâm nữa (chỉ có 1 số cơ chế thử nghiệm như tự sản tự tiêu, DPPA thôi). Tiền tây lông hỗ trợ "xanh hóa" chắc chỉ đủ bù 1 ít cho điện gió ngoài khơi thôi (nếu có tiền tươi thật, và qđ dùng tiền đó bù giá đgnk, ví dụ cho vay ko lãi trả bằng carbon credit).

Nên mới nói mọi người đang bị lái vào vấn đề tái tạo là bị dắt mũi, trong khi vấn đề lớn nhất bây giờ là bù lỗ 2022, thiếu nước, than, khí và mất cân đối miền, vùng, quá tải 500kv, truyền tải.

Đó mới là trọng tâm hiện nay và thời gian tới thì ko thấy đại biểu quốc hội nào hỏi? Quốc hội nên tìm hiểu sâu sắc vấn đề, ngọn ngành, tổng thể thì may ra mới có chuyển biến lớn được.

Đó là trách nhiệm EVN đào tạo đại biểu :D đào tạo bổ chửng dù hơi khó đào tạo đấy :P
Anh than vừa bị kỷ luật đấy cụ ạ, trước là dầu khí và sắp tới nếu evn còn lèm bèm thì cũng có thể phải răn đe. Mà trước cũng có cái giấy rồi nhưng mới chỉ cảnh cáo thôi. Mảng năng lượng không làm cẩu thả được đâu.
 

manhbarca

Xe đạp
Biển số
OF-371680
Ngày cấp bằng
26/6/15
Số km
41
Động cơ
250,417 Mã lực
Phải làm điện hạt nhân thôi, thiếu điện thì làm sao phát triển được kinh tế các cụ nhề.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Screenshot_20230602_070537_Facebook~2.jpg

Hạn chế xài từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày

Ủa tui tưởng căng thẳng nhất là 5-7pm. Làm bữa giờ tui đi vận động cả nhà né khung giờ 5-7pm để giúp evn. Thế là 8-10pm mới xài nhiều nhất à? Hay cao điểm tối trong nam khác ngoài bắc nhỉ? Giờ muốn yêu nước cũng không có thông tin chính thức để mà yêu cho đúng nữa.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Vấn đề là em không hòa lưới nên phải có hệ pin, khá tốn. Với cả em ở miền Bắc nên khả năng không đc nhiều điện.
Nhà cụ (hoặc chỗ cụ định đầu tư) không có điện lưới luôn ah.
Chả có accu/pin nào vừa tiền mà lưu được điện cho điều hòa đâu ah
.
Còn cái hệ như em nó là smart: thừa thì vứt (vì sau 2021 không bán cho điện lực được) còn thiếu thì nó lấy điện lưới bù vào.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hạn chế xài từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày

Ủa tui tưởng căng thẳng nhất là 5-7pm. Làm bữa giờ tui đi vận động cả nhà né khung giờ 5-7pm để giúp evn. Thế là 8-10pm mới xài nhiều nhất à? Hay cao điểm tối trong nam khác ngoài bắc nhỉ? Giờ muốn yêu nước cũng không có thông tin chính thức để mà yêu cho đúng nữa.
Cao điểm mùa hè khác cao điểm mùa đông. Ngày thường khác ngày lễ chủ nhật. Mùa hè 11h30 - 14h30 là cao nhất. Ko nhớ thông tin cũ để đâu rồi, và cũng ko cập nhật nên nhờ cụ nào có biểu đồ phụ tải bình quân các tháng trong năm mới nhất pót lên cho bà con thưởng lãm và hiểu rõ hơn
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Cao điểm mùa hè khác cao điểm mùa đông. Mùa hè 11h30 - 14h30 là cao nhất. Ko nhớ thông tin cũ để đâu rồi, và cũng ko cập nhật nên nhờ cụ nào có biểu đồ phụ tải bình quân các tháng trong năm mới nhất pót lên cho bà con thưởng lãm và hiểu rõ hơn
Trước 3pm nhà tui xài đmt không hết, đã bán cho evn cả lố rồi nên không có nhu cầu yêu nước nữa 😂. Chỉ có buổi chiều tối tui cấm tụi nhỏ tắm từ 5-7pm, nhiều bữa nóng muốn chết mà không cho bật máy lạnh giờ đó, đợi tới 7pm mới bật, haha. Mong có biểu đồ phụ tải ngày trong Sài Gòn để còn chỉnh cho đúng. Thế này thì yêu nhau hóa bằng 10 phụ nhau rồi.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,042
Động cơ
542,760 Mã lực
Nhà cụ (hoặc chỗ cụ định đầu tư) không có điện lưới luôn ah.
Chả có accu/pin nào vừa tiền mà lưu được điện cho điều hòa đâu ah
.
Còn cái hệ như em nó là smart: thừa thì vứt (vì sau 2021 không bán cho điện lực được) còn thiếu thì nó lấy điện lưới bù vào.
Nhà em dùng điện lưới bình thường. Nhưng em chỉ mục đích chạy cái đh khu vực cầu thang thôi. Còn thời gian dùng điện nhiều nhất thì là buổi chiều tối, lúc đó lại chả có nắng.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Hạn chế xài từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày

Ủa tui tưởng căng thẳng nhất là 5-7pm. Làm bữa giờ tui đi vận động cả nhà né khung giờ 5-7pm để giúp evn. Thế là 8-10pm mới xài nhiều nhất à? Hay cao điểm tối trong nam khác ngoài bắc nhỉ? Giờ muốn yêu nước cũng không có thông tin chính thức để mà yêu cho đúng nữa.
Cụ tiết kiệm thì lúc nào mà chả tốt hả Cụ? Không "Ích Nước thì lợi nhà" :)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Trước 3pm nhà tui xài đmt không hết, đã bán cho evn cả lố rồi nên không có nhu cầu yêu nước nữa 😂. Chỉ có buổi chiều tối tui cấm tụi nhỏ tắm từ 5-7pm, nhiều bữa nóng muốn chết mà không cho bật máy lạnh giờ đó, đợi tới 7pm mới bật, haha. Mong có biểu đồ phụ tải ngày trong Sài Gòn để còn chỉnh cho đúng. Thế này thì yêu nhau hóa bằng 10 phụ nhau rồi.
Nếu không có thông tin tổng hợp biểu đồ điển hình và lịch sử từng vùng thì cụ có thể xem biểu đồ tổng phụ tải quốc gia hàng ngày, giờ trên trang web của A0

 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Cụ tiết kiệm thì lúc nào mà chả tốt hả Cụ? Không "Ích Nước thì lợi nhà" :)
Cụ bearbie vừa có còm phân tích giữa việc nhà nước chịu lỗ cho evn hay tăng giá điện cho cá nhân (và doanh nghiệp) trong đó có nói về cào bằng trong chi trả tiền điện em thấy đúng quá mà cụ ấy xóa mất rồi hay sao ấy.
Em cũng nghĩ như cụ ấy và thấy nếu dùng điện lưới với giá bao cấp như bây giờ, càng có lợi cho người dùng nhiều, nên không tiết kiệm khéo lại lợi cho nhà hơn ấy cụ
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em tính định lắp 1 dàn tấm khoảng 3kWh, một bộ pin 5kW để chạy 1 chiếc điều hòa 18k làm mát khu vực cầu thang để mở của ra vào phòng đỡ khó chịu thì tính ra khoảng gần 50t.
nhà có bể ngầm to
thì cho sang công năng trữ lạnh
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Cụ bearbie vừa có còm phân tích giữa việc nhà nước chịu lỗ cho evn hay tăng giá điện cho cá nhân (và doanh nghiệp) trong đó có nói về cào bằng trong chi trả tiền điện em thấy đúng quá mà cụ ấy xóa mất rồi hay sao ấy.
Em cũng nghĩ như cụ ấy và thấy nếu dùng điện lưới với giá bao cấp như bây giờ, càng có lợi cho người dùng nhiều, nên không tiết kiệm khéo lại lợi cho nhà hơn ấy cụ
Ha ha nói cái đó mất công tranh luận nhiều, rồi lại phải tìm số liệu, mà tui quá lười, thôi chém chuyện tiêu dùng cho vui thôi nha
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Ha ha nói cái đó mất công tranh luận nhiều, rồi lại phải tìm số liệu, mà tui quá lười, thôi chém chuyện tiêu dùng cho vui thôi nha
Chưa cần tới số liệu, chỉ cần thấy logic của vấn đề đã thấy cụ nói đúng rồi
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Cụ bearbie vừa có còm phân tích giữa việc nhà nước chịu lỗ cho evn hay tăng giá điện cho cá nhân (và doanh nghiệp) trong đó có nói về cào bằng trong chi trả tiền điện em thấy đúng quá mà cụ ấy xóa mất rồi hay sao ấy.
Em cũng nghĩ như cụ ấy và thấy nếu dùng điện lưới với giá bao cấp như bây giờ, càng có lợi cho người dùng nhiều, nên không tiết kiệm khéo lại lợi cho nhà hơn ấy cụ
Cụ nói cứ như đùa..giờ Cụ dùng thêm 1kw thì Cụ trả thêm hay ít tiền hơn ạ..em viết dòng này hóa thừa...không khéo Cụ lại khôn mõ ra í =))
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Cụ nói cứ như đùa..giờ Cụ dùng thêm 1kw thì Cụ trả thêm hay ít tiền hơn ạ..em viết dòng này hóa thừa...không khéo Cụ lại khôn mõ ra í =))
Hehe, cụ làm ngành điện, ko học kinh tế nên ko hiểu vấn đề rồi, cụ bearbie post lại phân tích của cụ đi
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Cụ tiết kiệm thì lúc nào mà chả tốt hả Cụ? Không "Ích Nước thì lợi nhà" :)
Không đúng bác ơi. Thực tế là nó nóng quá, không thể ngừng xài máy lạnh. Trong phòng mà tui đo ra tới 31, 32 độ, chịu gì nổi. 1 ngày kiểu gì cũng phải xài X kwh điện.

Né khung cao điểm quan trọng hơn tiết kiệm khung thấp điểm, bởi vì EVN đang thiếu công suất đỉnh (ngoài bắc), nghe nói thiếu tới 1500-4000mw. Tức là giờ thấp điểm vẫn đủ than để phát, nhưng giờ cao điểm thì không. Giờ toàn dân ngưng xài giờ cao điểm thì khỏi tìm cách bù cái 4000mw bị thiếu đó. Chuyển 4000mw sang thấp điểm thì cứ tà tà đốt than.

Cho nên là X kwh bác xài giờ thấp điểm thì đỡ khổ cho EVN rất nhiều.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Hehe, cụ làm ngành điện, ko học kinh tế nên ko hiểu vấn đề rồi, cụ bearbie post lại phân tích của cụ đi
Đúng rồi Cụ ơi..EVN có thể coi là đơn vị " sản xuất-kinh doanh" trực tiếp...cái vụ "kinh tế học" nó nằm tận trên UB Quản lý Vốn NN trên Bộ CT..trên...trên..trên..thôi mỏi quá!!
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Hehe, cụ làm ngành điện, ko học kinh tế nên ko hiểu vấn đề rồi, cụ bearbie post lại phân tích của cụ đi
Tui xóa béng hết rồi. Để ngồi viết lại. Toàn lý thuyết, không có số liệu gì đâu. Mọi thứ được đơn giản hóa bớt, kiểu như chênh lệch 5, 10% không quan trọng.

Theo kinh tế vĩ mô thì trợ giá hay không trợ giá thì mỗi đối tượng trong hệ thống đó không thay đổi gì về lợi ích.

hệ thống điện có 4 chủ thể là nhà nước, bên phát điện, evn, dân xài điện.

bên phát điện và evn thì đương nhiên là lợi ích không đổi. Trợ hay không trợ thì họ vẫn lời/lỗ y vậy, bởi vì cung không đủ cầu.

nếu trợ giá:
- nhà nước tốn thêm A tỉ ngân sách để trợ giá điện ==> họ tăng thu thuế phí từ dân, nên họ không mất gì, được gì
- dân có vẻ giảm được x đồng/kwh, nhưng bù lại họ mất x đồng tiền thuế phí cho nhà nước.

không trợ giá:
- ngược lại, nhà nước tiết kiệm được A tỉ ngân sách thì họ thu thuế, phí ít lại, hoặc xài A tỉ đó cho việc khác của dân
- dân mất thêm x đồng/kwh, nhưng họ bớt được x đồng thuế, phí.

trong mọi hệ thống thì trợ giá luôn gây vấn đề lớn nhất, đó là cào bằng nhu cầu của mọi người, làm mất động lực cạnh tranh, tiết kiệm, cải tiến, v.v...

Như tui có 1 đứa bạn, nó quan niệm điện đang rẻ quá phải xài cho bõ. Về nhà bật quạt, đèn, tv không bao giờ tắt. Sản xuất còn kinh nữa. 1 thằng bạn nhà sx máy móc, xài điện 3 pha. Hồi 2019 tui kêu nó làm đmt để đỡ tiền điện, nó bảo điện nó xài rẻ hơn giá fit 1, tiết kiệm chi mất công.

giờ bớt trợ giá điện thì chỉ những người cần xài mới xài. Dân tốn tiền thời gian đầu, sau đó sẽ được lợi cái khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top