[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Không lên báo, không ai nói thì ai biết? Mà có biết nhưng "không vi phạm pháp luật" thì ai xử lý?
Những thứ dễ thấy như thâu tóm đất đai, mua sắm công, đầu tư cơ bản ....sai phạm đầy rẫy mà xử lý được bao nhiêu.
Huống hồ cái thứ tinh vi như việc đóng mở van cửa lấy nước thủy điện. Đóng mở lệch vài giờ thôi là bản chất đã khác nhau hoàn toàn. Làm thịt tinh vi với sự hỗ trợ của "luật pháp" thì muốn kết luận "sai" cũng khó. Chỉ cần biết là tài sản CÔNG sẽ dần teo tóp và biến thành tài sản TƯ thôi.
Bài toán vỉ mô thì số liệu kèm theo cũng vỉ mô cả về giá trị và thời gian theo dõi. Để chứng minh trend cứ phải có khoảng lùi hàng chục năm. Đấy là cái tài tình của các cụ tư biết vận dụng toán thống kê vào công tác dự báo. Tư bũn xịn tài lắm và nhiều siu máy tính hỗ trợ lắm chứ có đùa đâu.
 

rongnho

Xe tăng
Biển số
OF-15784
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
1,326
Động cơ
532,287 Mã lực
Điện ở Việt Nam mà cụ kêu là dùng thoải mái.
Mấy cụ già ở quê trời nóng còn không dám bật quạt vì sợ tốn tiền điện.
Ở đâu cũng có thành phần phải tích kiệm điện, nhưng trước đây thiếu điện có tiền cũng ko đc cấp đủ điện.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,030
Động cơ
481,790 Mã lực
Kiện củ khoai với biểu đồ huy động điện như thế này của A0.
Screenshot_20211112-092758.png

Thằng nào cũng bị cắt giảm công suất tương ứng với tỷ lệ huy động/nguồn. Giờ lấy lý do gì để kiện?
EVN chủ động đưa ra chính sách, đưa giá mua và ký hđ mua điện MT, cho phép đấu nối. Các nhà đầu tư chỉ xây dựng sau khi EVN cho phép.

Việc dư thừa ĐMT, không mua, không sử dụng hết công suất, dẫn đến lãng phí đầu tư là hoàn toàn lỗi ở EVN.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực
EVN chủ động đưa ra chính sách, đưa giá mua và ký hđ mua điện MT, cho phép đấu nối. Các nhà đầu tư chỉ xây dựng sau khi EVN cho phép.

Việc dư thừa ĐMT, không mua, không sử dụng hết công suất, dẫn đến lãng phí đầu tư là hoàn toàn lỗi ở EVN.
Trong ngành năng lượng, Nhà Đầu tư loại nhà máy điện dạng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) hay nhà máy điện độc lập (IPP) là do Bộ Công thương duyệt. EVN nó chỉ có trách nhiệm (do Bộ CT giao) phải mua bán điện trên lưới thôi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,090
Động cơ
-155,454 Mã lực
Tuổi
35
Em thấy hay nhất là bán theo nguồn phát.
Ai thích điện xanh thì mua Mặt Trời, gió.
Ai không thích xanh thì mua điện truyền thống

Vậy là ai cũng cảm thấy hài lòng...🤪
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,030
Động cơ
481,790 Mã lực
Trong ngành năng lượng, Nhà Đầu tư loại nhà máy điện dạng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) hay nhà máy điện độc lập (IPP) là do Bộ Công thương duyệt. EVN nó chỉ có trách nhiệm (do Bộ CT giao) phải mua bán điện trên lưới thôi.
Lỗi ở bộ CT, nhà đầu tư gánh đủ nhỉ. Cá nhân Ai chịu trách nhiệm.
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,368
Động cơ
428,805 Mã lực
EVN chủ động đưa ra chính sách, đưa giá mua và ký hđ mua điện MT, cho phép đấu nối. Các nhà đầu tư chỉ xây dựng sau khi EVN cho phép.

Việc dư thừa ĐMT, không mua, không sử dụng hết công suất, dẫn đến lãng phí đầu tư là hoàn toàn lỗi ở EVN.
EVN bị dí vào tay phải nhận chứ báu lắm đấy. Như con đỉa hút máu.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
EVN bị dí vào tay phải nhận chứ báu lắm đấy. Như con đỉa hút máu.
Xửa xưa thì dùng pháo hạm, gí thần công vào bắt mở cửa thị trường sản phẩm công nông nghiệp, nay thì dùng tái tạo, gí thiết bị tận tay bắt mở cửa thị trường tài nguyên.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,090
Động cơ
-155,454 Mã lực
Tuổi
35
Các bạn năng lượng tái tạo đâu rồi?

Côn Đảo giữa biển luôn kia? gió bạt ngàn mặt trời luôn chiếu rọi ...cơ hội biến điều các bạn mong muốn thành hiện thực xanh xanh và xanh? Nhưng ôi phải làm cáp ra Côn Đảo (Hiện Côn Đảo đang chạy dầu, giá thành điện gấp 2-3 lần giá bán.)

Nếu các nhà NLTT mà sản xuất được điện mặt trời + gió trên Côn Đảo với giá rẻ như giá bán lẻ của EVN sẽ thuyết phục được cả những người khó tính nhất.

Ấy vậy mà chả thấy các bạn đâu...buồn dễ sợ. Chém gió ra ưu đãi là có thật...=))=))=))=))
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,090
Động cơ
-155,454 Mã lực
Tuổi
35
EVN bị dí vào tay phải nhận chứ báu lắm đấy. Như con đỉa hút máu.
Xửa xưa thì dùng pháo hạm, gí thần công vào bắt mở cửa thị trường sản phẩm công nông nghiệp, nay thì dùng tái tạo, gí thiết bị tận tay bắt mở cửa thị trường tài nguyên.
EVN mua càng nhiều điện mặt trời thì tổ máy nhiệt điện phải tắt và khởi động liên tục.

Năm 2019 chỉ có 74 lần phải khởi động tổ máy nhiệt điện vì thừa điện cục bộ.
4 tháng đầu năm 2021 đã phải khởi động 334 lần. Mỗi lần khởi động là một lần tốn kém cả về tài chính, môi trường và tuổi thọ tổ máy.

Hiện nay chi phí đó chưa tính vào chi phí của EVN mà bên nhà máy phải chịu. Nhưng nếu xét cả nền kinh tế nó làm tăng chi phí chung và sớm muộn cũng sẽ phải dồn cho EVN và người dùng phải chịu. Tức là tăng giá bán điện lên...lúc đó không biết chửi ai? :-/
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
EVN mua càng nhiều điện mặt trời thì tổ máy nhiệt điện phải tắt và khởi động liên tục.

Năm 2019 chỉ có 74 lần phải khởi động tổ máy nhiệt điện vì thừa điện cục bộ.
4 tháng đầu năm 2021 đã phải khởi động 334 lần. Mỗi lần khởi động là một lần tốn kém cả về tài chính, môi trường và tuổi thọ tổ máy.

Hiện nay chi phí đó chưa tính vào chi phí của EVN mà bên nhà máy phải chịu. Nhưng nếu xét cả nền kinh tế nó làm tăng chi phí chung và sớm muộn cũng sẽ phải dồn cho EVN và người dùng phải chịu. Tức là tăng giá bán điện lên...lúc đó không biết chửi ai? :-/
Câu chuyện này còn dài lắm, tầm toàn cầu cơ mà, dân đen như em chỉ biết lặng ngắm đám mây đang dần tích tụ, gần lắm rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,900
Động cơ
219,597 Mã lực
Câu chuyện này còn dài lắm, tầm toàn cầu cơ mà, dân đen như em chỉ biết lặng ngắm đám mây đang dần tích tụ, gần lắm rồi.
Cái gì mà bi quan. Thật ra đây là cơ hội rất khủng. Bọn châu Âu cuồng hàng từ nguồn năng lượng xanh? Được thôi VN tao sẽ làm cho chúng mày từ điện xanh, với điều kiện là chúng mày phải ưu đãi tao hơn Ấn Độ, còn TQ thì tụi Âu cũng biết sợ rồi, giờ chỉ chọn VN và Ấn là chính... Từ nay đến 2030 chúng mày vẫn chưa thấy ưu đãi gì cho tao thì tao max điện than tí nhé, vẫn hứa là 2050 sẽ về mo nhưng để xem chúng mày đối xử thế nào.

Vừa rồi có báo gọi VN là nhà máy mẹ của Samsung, quả đúng thế tôi đi mua cái máy sấy quần áo đắt tiền nhất hơn 1.000 đô của SS thì made in VN, đắt nhì và ba là made in China.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cái gì mà bi quan. Thật ra đây là cơ hội rất khủng. Bọn châu Âu cuồng hàng từ nguồn năng lượng xanh? Được thôi VN tao sẽ làm cho chúng mày từ điện xanh, với điều kiện là chúng mày phải ưu đãi tao hơn Ấn Độ, còn TQ thì tụi Âu cũng biết sợ rồi, giờ chỉ chọn VN và Ấn là chính... Từ nay đến 2030 chúng mày vẫn chưa thấy ưu đãi gì cho tao thì tao max điện than tí nhé, vẫn hứa là 2050 sẽ về mo nhưng để xem chúng mày đối xử thế nào.

Vừa rồi có báo gọi VN là nhà máy mẹ của Samsung, quả đúng thế tôi đi mua cái máy sấy quần áo đắt tiền nhất hơn 1.000 đô của SS thì made in VN, đắt nhì và ba là made in China.
Câu chiện ai tận dụng được ai bây giờ là bài toán định lượng được giải trên siu máy tính trời Âu, ở ta thì chưa có siu máy tính.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
EVN mua càng nhiều điện mặt trời thì tổ máy nhiệt điện phải tắt và khởi động liên tục.

Năm 2019 chỉ có 74 lần phải khởi động tổ máy nhiệt điện vì thừa điện cục bộ.
4 tháng đầu năm 2021 đã phải khởi động 334 lần. Mỗi lần khởi động là một lần tốn kém cả về tài chính, môi trường và tuổi thọ tổ máy.

Hiện nay chi phí đó chưa tính vào chi phí của EVN mà bên nhà máy phải chịu. Nhưng nếu xét cả nền kinh tế nó làm tăng chi phí chung và sớm muộn cũng sẽ phải dồn cho EVN và người dùng phải chịu. Tức là tăng giá bán điện lên...lúc đó không biết chửi ai? :-/
Không có dịch thì phải tăng giá điện rồi. Bây giờ chỉ cần dịch bệnh ổn định là giá điện tăng ngay trên 10%, EVN không gồng được nữa rồi. Khoản nợ 190.000 tỷ của EVN đang phình to hàng ngày hàng giờ, không tăng giá điện là chết.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Không có dịch thì phải tăng giá điện rồi. Bây giờ chỉ cần dịch bệnh ổn định là giá điện tăng ngay trên 10%, EVN không gồng được nữa rồi. Khoản nợ 190.000 tỷ của EVN đang phình to hàng ngày hàng giờ, không tăng giá điện là chết.
Tăng giá điện lại tạo ra một phong trào đòi xóa độc quyền, tư nhân hóa EVN, tăng đầu tư điện tái tạo. Khổ thế.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,833
Động cơ
655,799 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,194
Động cơ
408,308 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều điện thế mà k tính rẻ còn đào bitcoin thu ngoại tệ nhỉ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top