[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,900
Động cơ
219,597 Mã lực
fuel-cost-chart-628.jpg


BTW, một số cụ bảo là cả thế giới đang bị lừa vào một cú lừa vĩ đại, em chịu các cụ rồi.
Ông Tesla thì có cái xe mặt trời nào đã bán đâu mà cũng tranh thủ nhét được cái hình xe chạy điện mặt trời. PR giỏi quá. Từ "lừa" chỉ dành cho loser thôi các cụ nhé! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Chưa biết cái nào "bẩn" hơn cái nào đâu cụ.
Tấm pin năng lượng mặt trời hay cánh quạt năng lượng gió toàn hóa chất độc hại gấp nghìn lần khói CO2 do nhà máy điện than thải ra (mà thực tế thì lượng xả thải CO2 của nhà máy điện than toàn thế giới cộng lại cũng không đáng kể so với nguồn khác).
Cụ nói đại khái thế thì cái gì cũng bẩn và cái gì cũng sạch, hòa cả làng.

Nhưng Tây nó tính định lượng mãi rồi cụ.
Trong môi trường nhiều nguồn điện sạch như Thụy Điển thì tổng chất "bẩn" trong toàn bộ cuộc đời của một xe điện chỉ bằng 20% của một xe xăng tương đương.
Em đã post hình trong thớt Tesla, giờ ngại search lại.
 
Biển số
OF-516856
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
1,562
Động cơ
197,928 Mã lực
Tuổi
35
Cụ thể là tổng công suất nguồn điện lắp đặt của Việt Nam hiện nay là lớn nhất Đông Nam Á: 75.746 MW (Theo trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia)
Tổng công suất nguồn của Indonesia xếp thứ 2 với 73.668 MW.
Thái Lan xếp thứ 3 với khoảng 50.000 MW,
Malaysia thứ 4 với khoảng 45.000 MW và
Philippin thứ 5 với khoảng 27.000 MW.
Về sản lượng điện, VN sắp vượt qua Indonesia để đứng đầu ĐNA. (Công suất nguồn lắp đặt khác với sản lượng điện thương phẩm):
energy DNA.png

(Năm 2005, Việt Nam vẫn ở bét bảng sản lượng điện, chỉ sau hơn 15 năm đã qua mặt "4 đại gia" Đông Nam Á để vươn lên số 1. Thành tích rất đáng khen.)
Về hạ tầng truyền dẫn, VN cũng đứng số 1 ĐNA với khoảng 28.000 km đường dây trên 220 kV, trong đó riêng đường dây 500kV là hơn 8000 km. Thái Lan xếp thứ 2 với khoảng 6000 km.
Về tiêu thụ điện bình quân đầu người, VN cũng đã vượt qua Thái Lan để xếp thứ 2 ĐNA (Tính trong nhóm 5 nước lớn về dân số và diện tích).
energy binh quan dau nguoi DNA.png
Tôi thì chỉ công nhận 1 điều: EVN là công ty gia đình lớn nhất VN!
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Nãy giờ em chỉ so sánh một hệ sinh thái gồm toàn năng lượng bẩn (điện than, nhà máy lọc dầu, xe chạy xăng, v.v...) với một hệ sinh thái gồm toàn năng lượng sạch (điện mặt trời / gió, xe điện, v.v...) thôi nhé.

Còn em không bàn về các vấn đề cụ thể của VN khi chuyển từ hệ sinh thái bẩn sang hệ sinh thái sạch.
Làm tốt thì chi phí của quá trình chuyển đổi sẽ thấp.
Làm kém thì chi phí chuyển đổi sẽ cao và quá trình bị kéo dài thêm hàng chục năm.
Nhưng dù muốn hay không thì cũng sẽ phải chuyển đổi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,900
Động cơ
219,597 Mã lực
Trong môi trường nhiều nguồn điện sạch như Thụy Điển thì tổng chất "bẩn" trong toàn bộ cuộc đời của một xe điện chỉ bằng 20% của một xe xăng tương đương.
Mấy ai chê xe điện đâu, xe điện thì đồng bào ta làm được mà chưa thấy tunhu khen:D. Dù điện có bẩn kiểu ở đâu thì quan trọng là đường phố sạch đẹp không bị hít khói.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,090
Động cơ
-155,454 Mã lực
Tuổi
35
Nào thì ý kiến.
Cái hình em đăng là nó so sánh 2 "hệ sinh thái" năng lượng. Mỗi "hệ" bao gồm cả xe ô tô và nguồn cung năng lượng cho xe.

Và nó cho thấy hệ sinh thái năng lượng bẩn có chi phí $275K, so với hệ sinh thái gồm toàn năng lượng sạch có chi phí $12K cho 50 năm lái xe của một người trung bình ở Mỹ.'

Hình này còn chưa tính chi phí môi trường và sức khỏe của năng lượng bẩn. VD mỗi năm hàng chục triệu người bị ung thư, viêm phổi, ăn thực phẩm từ nguồn nước ô nhiễm v.v....

Up lại hình lên đây để các cụ khác tiện theo dõi
fuel-cost-chart-628.jpg


BTW, một số cụ bảo là cả thế giới đang bị lừa vào một cú lừa vĩ đại, em chịu các cụ rồi.

"Niềm tin" là một thứ rất mạnh mẽ, nó có thể làm một người giết một người khác mà không cần căn cứ logic gì cả. Liềm tin của các cụ mãnh liệt quá, nó bất chấp mọi thứ đã và đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới, và bất chấp hàng núi thông tin tràn vào màn hình các cụ mỗi ngày.

Còn em thì em tham gia vào "trò lừa đảo" này nhằm mục đích trục lợi cá nhân.
Tháng vừa rồi anh Mớt giúp em trục lợi $10K. Trước kia em dốt nát vì đã nghe lời những người dốt nát nên em đã vứt đi hàng trăm nghìn đô của anh Mớt.

Nhân tiện, tháng trước Ford tuyên bố đầu tư 11 tỷ đô cho sản xuất pin và xe điện. Đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng. Vẫn chưa đủ, tuần qua CEO Ford còn tuyên bố "sẽ đầu tư bất kể số tiền nào cần thiết để chuyển sang xe điện".

Các cụ cứ ở lại thế giới tỉnh táo của các cụ nhé. Càng nhiều người như các cụ càng nhiều cơ hội cho bọn em.
Mấy anh xe điện làm nổi cái điện gió pin Mặt Trời cung cấp cho xe chưa...mà chém ghê thế.
Xe điện thì vẫn sài điện bẩn vẫn gây ôi nhiễm gián tiếp.
Thêm nữa làm pin làm làm điện gió tốn tài nguyên phá hoại môi trường...và vẫn sài điện bẩn để khai thác. Hết hạn thì xử lý cái đống đó thế nào? Hay lại học tây đẩy rác ra các nước đang phát triển? Mang ra biển đổ
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Mấy anh xe điện làm nổi cái điện gió pin Mặt Trời cung cấp cho xe chưa...mà chém ghê thế.
Xe điện thì vẫn sài điện bẩn vẫn gây ôi nhiễm gián tiếp.
Thêm nữa làm pin làm làm điện gió tốn tài nguyên phá hoại môi trường...và vẫn sài điện bẩn để khai thác. Hết hạn thì xử lý cái đống đó thế nào? Hay lại học tây đẩy rác ra các nước đang phát triển? Mang ra biển đổ
Tất cả các vấn đề này đều đã bàn nát ra trong thớt "Tesla phá sản" rồi.
Pin Li-ion có thể tái tạo đến 90% (thì phải). Hồi đó em đã search và post trong thớt đó.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Nào thì ý kiến.
Cái hình em đăng là nó so sánh 2 "hệ sinh thái" năng lượng. Mỗi "hệ" bao gồm cả xe ô tô và nguồn cung năng lượng cho xe.

Và nó cho thấy hệ sinh thái năng lượng bẩn có chi phí $275K, so với hệ sinh thái gồm toàn năng lượng sạch có chi phí $12K cho 50 năm lái xe của một người trung bình ở Mỹ.'

Hình này còn chưa tính chi phí môi trường và sức khỏe của năng lượng bẩn. VD mỗi năm hàng chục triệu người bị ung thư, viêm phổi, ăn thực phẩm từ nguồn nước ô nhiễm v.v....

Up lại hình lên đây để các cụ khác tiện theo dõi
fuel-cost-chart-628.jpg


BTW, một số cụ bảo là cả thế giới đang bị lừa vào một cú lừa vĩ đại, em chịu các cụ rồi.

"Niềm tin" là một thứ rất mạnh mẽ, nó có thể làm một người giết một người khác mà không cần căn cứ logic gì cả. Liềm tin của các cụ mãnh liệt quá, nó bất chấp mọi thứ đã và đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới, và bất chấp hàng núi thông tin tràn vào màn hình các cụ mỗi ngày.

Còn em thì em tham gia vào "trò lừa đảo" này nhằm mục đích trục lợi cá nhân.
Tháng vừa rồi anh Mớt giúp em trục lợi $10K. Trước kia em dốt nát vì đã nghe lời những người dốt nát nên em đã vứt đi hàng trăm nghìn đô của anh Mớt.

Nhân tiện, tháng trước Ford tuyên bố đầu tư 11 tỷ đô cho sản xuất pin và xe điện. Đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng. Vẫn chưa đủ, tuần qua CEO Ford còn tuyên bố "sẽ đầu tư bất kể số tiền nào cần thiết để chuyển sang xe điện".

Các cụ cứ ở lại thế giới tỉnh táo của các cụ nhé. Càng nhiều người như các cụ càng nhiều cơ hội cho bọn em.
Ơ, đưa ra bài tính bảo trình bày cách chứng minh lại bảo giải thế em mới có lãi, quả nhiên thành giếng có dán tý toán nhưng thực chất vẫn là lãi do miệng giếng nhỉ, ộp ộp ;))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Nãy giờ em chỉ so sánh một hệ sinh thái gồm toàn năng lượng bẩn (điện than, nhà máy lọc dầu, xe chạy xăng, v.v...) với một hệ sinh thái gồm toàn năng lượng sạch (điện mặt trời / gió, xe điện, v.v...) thôi nhé.

Còn em không bàn về các vấn đề cụ thể của VN khi chuyển từ hệ sinh thái bẩn sang hệ sinh thái sạch.
Làm tốt thì chi phí của quá trình chuyển đổi sẽ thấp.
Làm kém thì chi phí chuyển đổi sẽ cao và quá trình bị kéo dài thêm hàng chục năm.
Nhưng dù muốn hay không thì cũng sẽ phải chuyển đổi.
Hệ sinh thái sạch theo nghĩa chỉ toàn gió với mặt giời tồn tại quái đâu, kiểu gì nó vẫn cần một nguồn năng lượng truyền thống (than hoặc hột nhưn) để làm đối trọng tạo ổn định lưới, bù chỗ trống khi gió ngừng thổi, mặt giời đi chơi.
Vấn đề là châu Âu nó nhất thể hóa lưới điện nên đối trọng đó là đối trọng cho cả châu lục, do đó ở mỗi quốc gia có thời điểm không có đối trọng than, hạt nhân.. nào hoạt động, chỉ có mỗi năng lượng tại tao (NLTT) cấp ra, thế là ếch cốm bắt đầu ộp ộp: Đấy NLTT tạo hệ sạch rõ rành rành, trong cái miệng giếng cỡ quấc gia.
Vứn đề vĩ mô nhưng rất rõ thế mà ếch cốm đại vương định dùng cái thành giếng dán tý toán che lấp là sao, là sao, ộp ộp. ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Để làm các ếch cốm đại dzương uấc hậng chơi, em lại nhớ về thời LX trước đây với 15 nuwóc + hòa cùng nhau nối thành lưới liên bang với độ dư dự phòng rất lớn nhờ thủy điện, hột nhưn được tính đúng, đủ nhu cầu nhờ nền kinh tế kế hoạch hóa cao độ, thống kê rành mạch và các bước phát triển được mô tả kỹ.
Trong hệ đó không có khái niệm một vùng tự nhiên lăn ra đói điện trong khi lưới liên vùng nguồn vẫn cấp phà phà, một vấn nạn mà Âu và cả Mỳ cứ khoảng chục năm lại lăn ra black out tối thui vì thiếu nguòn nhất thời một cách rất phi toán học.
Vấn nạn của NLTT có thể hiểu được qua dzụ Texas đói điện gần đây, nhưng thôi, để cho vui đợi các ộp ộp đưa thêm các tranh cổ động về món tại tao kia đã.
Quả là Tư bũn phát quá đà lại hóa Xô, ngày xưa Xô vẽ tranh cổ động kêu gọi sản xuất, nay phe tư vẽ tranh cổ động kêu gọi tại tao, tranh nào cũng nặng tính ... bốc thơm quá đà.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,900
Động cơ
219,597 Mã lực
Nhắc đến dự án Bắc Ái, trước đó có nhiều tin nhưng từ sau ngày 5/4/2021 hoàn toàn không có thông tin gì về tiến độ thi công. Đến tháng 7 thì mấy ông điện mặt trời núp trong Hiệp hội Năng lượng VEA ra bài ca ngợi, đề nghị tiếp tục nâng công suất. Cả 1 tỉ đô la đâu tư ở Ninh Thuận, dự kiến 2026 mới bắt đầu phát điện, 2028 hoàn tất.

 
Chỉnh sửa cuối:

GLife

Xe hơi
Biển số
OF-598146
Ngày cấp bằng
8/11/18
Số km
120
Động cơ
103,805 Mã lực
Xã hội phát triển, dân trí tăng lên, thông tin nhiều chiều và nhiều hơn, từ đó đẻ ra một số thành phần tự nhục, suốt ngày bỉ bôi và phủ nhận thành quả kinh tế của đất nước :D
Em là em không đồng ý vs cụ về câu "..dân trí tăng lên...", Dân trí tăng thì làm gì có chuyện tự nhục, bỉ bôi bất kể thành quả đó là gì nthe đc :).
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ nói đại khái thế thì cái gì cũng bẩn và cái gì cũng sạch, hòa cả làng.

Nhưng Tây nó tính định lượng mãi rồi cụ.
Trong môi trường nhiều nguồn điện sạch như Thụy Điển thì tổng chất "bẩn" trong toàn bộ cuộc đời của một xe điện chỉ bằng 20% của một xe xăng tương đương.
Em đã post hình trong thớt Tesla, giờ ngại search lại.
Thụy điển phải xét trong lưới liên quốc Nordic grid nhé, trong đó thủy điện (tốn tài nguyên đất) đóng vai trò cân bằng lưới, nên mệnh đề "môi trường nhiều nguồn điện sạch như Thụy Điển" là sai, phải nói là "môi trường điện nhờ thủy điện ngoại và nội như Thụy điển"
- Further, the development of a common Nordic balancing energy market allows Swedish and Norwegian reservoir hydropower to provide cheap short-term flexibility to the entire Nordic system, and reduce the costs of imbalances due to VRE
 
Chỉnh sửa cuối:

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,459
Động cơ
209,234 Mã lực
Nhắc đến dự án Bắc Ái, trước đó có nhiều tin nhưng từ sau ngày 5/4/2021 hoàn toàn không có thông tin gì về tiến độ thi công. Đến tháng 7 thì mấy ông điện mặt trời núp trong Hiệp hội Năng lượng VEA ra bài ca ngợi, đề nghị tiếp tục nâng công suất. Cả 1 tỉ đô la đâu tư ở Ninh Thuận, dự kiến 2026 mới bắt đầu phát điện, 2028 hoàn tất.

Google có chức năng tìm kiếm theo ngày đó.
Ví dụ: http://m.icon.com.vn/vi-VN/c580/174771/Ky-hop-dong-tu-van-Du-an-thuy-dien-tich-nang-Bac-Ai.aspx đăng ngày 25/05 về Ký hợp đồng tư vấn
https://www.evn.com.vn/d6/news/Thuc-hien-dong-bo-cac-giai-phap-nang-cao-nang-luc-cua-Ban-Quan-ly-du-an-6-12-27867.aspx đăng ngày 22/04/2021 liên quan đến tiến độ Bắc Ái
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cứ theo góc nhìn hạn hẹp cá nhân, dựa trên tư duy Mác Lê, nhìn tranh cãi phát triển NLTT hay năng lượng truyền thống cho thấy người đưa ra giải pháp đúng đắn, giải quyết được mâu thuãn này để đưa ra một lưới năng lượng ổn định và giảm phát các bon chỉ có thể giải quyết bởi những trí thức xuất thân từ giai cấp côgn nhân năng lượng, có kinh nghiệm chỉnh lưới và nắm vững lý thuyết hệ thống điện. Chỉ qua trên này đã cho thấy, các trí thức học theo kiểu Âu Mỳ nắm về toán kinh tế, thể hiện slide kiểu Mmarketing không đủ tầm giải quết mâu thuẫn mang tính thời đại này.
Để các chí thức marketing Âu Mỳ làm ra các slide có hàm lượng kỹ thuật cao hơn, ắt phải mời họ học thêm tý Mác, tý Lê thông não.
 
Chỉnh sửa cuối:

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,368
Động cơ
428,805 Mã lực
Không lên báo, không ai nói thì ai biết? Mà có biết nhưng "không vi phạm pháp luật" thì ai xử lý?
Những thứ dễ thấy như thâu tóm đất đai, mua sắm công, đầu tư cơ bản ....sai phạm đầy rẫy mà xử lý được bao nhiêu.
Huống hồ cái thứ tinh vi như việc đóng mở van cửa lấy nước thủy điện. Đóng mở lệch vài giờ thôi là bản chất đã khác nhau hoàn toàn. Làm thịt tinh vi với sự hỗ trợ của "luật pháp" thì muốn kết luận "sai" cũng khó. Chỉ cần biết là tài sản CÔNG sẽ dần teo tóp và biến thành tài sản TƯ thôi.
Chẳng lẽ ngành xươg sống của cả nước lại để xay ra một vụ Mobìone nữa.
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,368
Động cơ
428,805 Mã lực
Nếu ngon thế thì không nên bắt người tiêu dùng mua theo giá FIT cụ ơi. Thậm chí phải bán rẻ hơn như nước ngoài ấy. Bọn UAE bán điện mặt trời với giá 1.52 cent/kWh, chỉ bằng 1/6 giá FIT của VN.
Em vẫn ủng hộ đầu tư năng lượng tái tạo, ví dụ như thủy điện, điện gió, điện mặt trời nhưng hãy cạnh tranh sòng phẳng chứ không phải FIT phiếc gì cả, mất bản chất kinh tế thị trường.
Giá điện NLTT bây h đang quá là tát vào mặt thủy điện, nhiệt điện là xương sống của nghành mà nhìn về vấn đề độ tin cậy thì kém hơn nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top