[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
15 năm cụ ạ.
Đó là khoảng thời gian rất dài đấy.
Các cụ chửi bọn khác lobby cho năng lượng xanh.
Còn các cụ đang lobby cho điện than.
Nhưng mà thủ tướng vừa cam kết ở COP rồi.
Cãi đằng giời.
Cụ chụp mũ nhanh nhỉ. Ai không đồng ý với cụ là lobby cho điện than hết à?
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Cụ không có ý kiến gì vụ xe điện rốt cuộc chạy than ạ ;))
Bài toán này nói về hai cái xe điện hết điện lại chạy về nhà nạp, một bài toán phi thựuc tế vì ông cách nhà 100 cây thì trừ phi nhà chạy đến với ông để nạp mới đảm bảo cái điện free(như quảng cáo) vào đúng phích cắm xe điện.
Thực tế là ông phải lấy điện ngoài đường, tức là trong một giờ số kW chảy vào xe ông sẽ gồm cả điện từ solar farm, cả từ thuỷ điện, than… mà không bóc tách riêng ra được. Như vậy cái xe điện của ông về mặt chi phí chạy cả bằng than, bằng mặt trời và có thể cả hạt nhân.
Nào thì ý kiến.
Cái hình em đăng là nó so sánh 2 "hệ sinh thái" năng lượng. Mỗi "hệ" bao gồm cả xe ô tô và nguồn cung năng lượng cho xe.

Và nó cho thấy hệ sinh thái năng lượng bẩn có chi phí $275K, so với hệ sinh thái gồm toàn năng lượng sạch có chi phí $12K cho 50 năm lái xe của một người trung bình ở Mỹ.'

Hình này còn chưa tính chi phí môi trường và sức khỏe của năng lượng bẩn. VD mỗi năm hàng chục triệu người bị ung thư, viêm phổi, ăn thực phẩm từ nguồn nước ô nhiễm v.v....

Up lại hình lên đây để các cụ khác tiện theo dõi
fuel-cost-chart-628.jpg


BTW, một số cụ bảo là cả thế giới đang bị lừa vào một cú lừa vĩ đại, em chịu các cụ rồi.

"Niềm tin" là một thứ rất mạnh mẽ, nó có thể làm một người giết một người khác mà không cần căn cứ logic gì cả. Liềm tin của các cụ mãnh liệt quá, nó bất chấp mọi thứ đã và đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới, và bất chấp hàng núi thông tin tràn vào màn hình các cụ mỗi ngày.

Còn em thì em tham gia vào "trò lừa đảo" này nhằm mục đích trục lợi cá nhân.
Tháng vừa rồi anh Mớt giúp em trục lợi $10K. Trước kia em dốt nát vì đã nghe lời những người dốt nát nên em đã vứt đi hàng trăm nghìn đô của anh Mớt.

Nhân tiện, tháng trước Ford tuyên bố đầu tư 11 tỷ đô cho sản xuất pin và xe điện. Đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng. Vẫn chưa đủ, tuần qua CEO Ford còn tuyên bố "sẽ đầu tư bất kể số tiền nào cần thiết để chuyển sang xe điện".

Các cụ cứ ở lại thế giới tỉnh táo của các cụ nhé. Càng nhiều người như các cụ càng nhiều cơ hội cho bọn em.
 
Chỉnh sửa cuối:

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Nào thì ý kiến.
Cái hình em đăng là nó so sánh 2 "hệ sinh thái" năng lượng. Mỗi "hệ" bao gồm cả xe ô tô và nguồn cung năng lượng cho xe.

Và nó cho thấy hệ sinh thái năng lượng bẩn có chi phí $275K, so với hệ sinh thái gồm toàn năng lượng sạch có chi phí $12K cho 50 năm lái xe của một người trung bình ở Mỹ.'

Hình này còn chưa tính chi phí môi trường và sức khỏe của năng lượng bẩn. VD mỗi năm hàng chục triệu người bị ung thư, viêm phổi, ăn thực phẩm từ nguồn nước ô nhiễm v.v....

Up lại hình lên đây để các cụ khác tiện theo dõi
fuel-cost-chart-628.jpg


BTW, một số cụ bảo là cả thế giới đang bị lừa vào một cú lừa vĩ đại, em chịu các cụ rồi.

"Niềm tin" là một thứ rất mạnh mẽ, nó có thể làm một người giết một người khác mà không cần căn cứ logic gì cả. Liềm tin của các cụ mãnh liệt quá, nó bất chấp mọi thứ đã và đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới, và bất chấp hàng núi thông tin tràn vào màn hình các cụ mỗi ngày.

Còn em thì em tham gia vào "trò lừa đảo" này nhằm mục đích trục lợi cá nhân.
Tháng vừa rồi anh Mớt giúp em trục lợi $10K. Trước kia em dốt nát vì đã nghe lời những người dốt nát nên em đã vứt đi hàng trăm nghìn đô của anh Mớt.

Nhân tiện, tháng trước Ford tuyên bố đầu tư 11 tỷ đô cho sản xuất pin và xe điện. Đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng. Vẫn chưa đủ, tuần qua CEO Ford còn tuyên bố "sẽ đầu tư bất kể số tiền nào cần thiết để chuyển sang xe điện".

Các cụ cứ ở lại thế giới tỉnh táo của các cụ nhé. Càng nhiều người như các cụ càng nhiều cơ hội cho bọn em.
Chúc cụ rút ra kịp thời. Trong đầu cơ thì rút ra kịp thời là quan trọng nhất. Đây không phải nói mỉa đâu nhé.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Xe Tesla là xe điện dùng pin Li-Ion, còn xe Toyota là xe hybrid, phần lớn dùng pin NiMH, loại pin này có tuổi thọ cao hơn pin Li-Ion nếu được dùng đúng cách. Cụ Vẹo không phân biệt được.
1636693046362.png
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,368
Động cơ
428,805 Mã lực
Cụ nghĩ sao nếu bọn điện tái tạo với bọn EVN bắt tay nhau làm thịt mấy nhà máy thủy điện sở hữu nhà nước?
Không những không ép giá bọn điện tái tạo mà tạo điều kiện để chúng nó chạy full công suất nhờ việc lắp đặt thủy điện tích năng thì sao?
Em ko nghĩ trắng trợn đến thế được.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Chúc cụ rút ra kịp thời. Trong đầu cơ thì rút ra kịp thời là quan trọng nhất. Đây không phải nói mỉa đâu nhé.
Quý hóa quá. Cám ơn cụ nhé!
Để em làm ngay theo lời khuyên của cụ nào.
Ơ, nhưng mà hồi Tesla có $40/share em cũng đã nghe lời những người như cụ rồi, giờ nó gấp 30 lần. Cho nên, please, get lost :)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nào thì ý kiến.
Cái hình em đăng là nó so sánh 2 "hệ sinh thái" năng lượng. Mỗi "hệ" bao gồm cả xe ô tô và nguồn cung năng lượng cho xe.

Và nó cho thấy hệ sinh thái năng lượng bẩn có chi phí $275K, so với hệ sinh thái gồm toàn năng lượng sạch có chi phí $12K cho 50 năm lái xe của một người trung bình ở Mỹ.'

Hình này còn chưa tính chi phí môi trường và sức khỏe của năng lượng bẩn. VD mỗi năm hàng chục triệu người bị ung thư, viêm phổi, ăn thực phẩm từ nguồn nước ô nhiễm v.v....

Up lại hình lên đây để các cụ khác tiện theo dõi
fuel-cost-chart-628.jpg


BTW, một số cụ bảo là cả thế giới đang bị lừa vào một cú lừa vĩ đại, em chịu các cụ rồi.

"Niềm tin" là một thứ rất mạnh mẽ, nó có thể làm một người giết một người khác mà không cần căn cứ logic gì cả. Liềm tin của các cụ mãnh liệt quá, nó bất chấp mọi thứ đã và đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới, và bất chấp hàng núi thông tin tràn vào màn hình các cụ mỗi ngày.

Còn em thì em tham gia vào "trò lừa đảo" này nhằm mục đích trục lợi cá nhân.
Tháng vừa rồi anh Mớt giúp em trục lợi $10K. Trước kia em dốt nát vì đã nghe lời những người dốt nát nên em đã vứt đi hàng trăm nghìn đô của anh Mớt.

Nhân tiện, tháng trước Ford tuyên bố đầu tư 11 tỷ đô cho sản xuất pin và xe điện. Đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng. Vẫn chưa đủ, tuần qua CEO Ford còn tuyên bố "sẽ đầu tư bất kể số tiền nào cần thiết để chuyển sang xe điện".

Các cụ cứ ở lại thế giới tỉnh táo của các cụ nhé. Càng nhiều người như các cụ càng nhiều cơ hội cho bọn em.
Nếu ngon thế thì không nên bắt người tiêu dùng mua theo giá FIT cụ ơi. Thậm chí phải bán rẻ hơn như nước ngoài ấy. Bọn UAE bán điện mặt trời với giá 1.52 cent/kWh, chỉ bằng 1/6 giá FIT của VN.
Em vẫn ủng hộ đầu tư năng lượng tái tạo, ví dụ như thủy điện, điện gió, điện mặt trời nhưng hãy cạnh tranh sòng phẳng chứ không phải FIT phiếc gì cả, mất bản chất kinh tế thị trường.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Nói thêm về "niềm tin":
Những người có niềm tin mù quáng bất chấp thực tế đã là những thành phần ăn hại xã hội rồi, nhưng vẫn không bằng lũ lưu manh giả danh trí thức.
Chúng sẵn sàng dùng rất nhiều thủ đoạn uốn lưỡi để định hướng niềm tin của người khác hòng trục lợi chút ít cho cá nhân. Đổi lại, cái giá mà xã hội phải trả là rất lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em ko nghĩ trắng trợn đến thế được.
Không lên báo, không ai nói thì ai biết? Mà có biết nhưng "không vi phạm pháp luật" thì ai xử lý?
Những thứ dễ thấy như thâu tóm đất đai, mua sắm công, đầu tư cơ bản ....sai phạm đầy rẫy mà xử lý được bao nhiêu.
Huống hồ cái thứ tinh vi như việc đóng mở van cửa lấy nước thủy điện. Đóng mở lệch vài giờ thôi là bản chất đã khác nhau hoàn toàn. Làm thịt tinh vi với sự hỗ trợ của "luật pháp" thì muốn kết luận "sai" cũng khó. Chỉ cần biết là tài sản CÔNG sẽ dần teo tóp và biến thành tài sản TƯ thôi.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Nếu ngon thế thì không nên bắt người tiêu dùng mua theo giá FIT cụ ơi. Thậm chí phải bán rẻ hơn như nước ngoài ấy. Bọn UAE bán điện mặt trời với giá 1.52 cent/kWh, chỉ bằng 1/6 giá FIT của VN.
Em vẫn ủng hộ đầu tư năng lượng tái tạo, ví dụ như thủy điện, điện gió, điện mặt trời nhưng hãy cạnh tranh sòng phẳng chứ không phải FIT phiếc gì cả, mất bản chất kinh tế thị trường.
Những trường hợp cụ thể của Việt Nam thì em không theo dõi và không ở trong ngành nên không tham gia ý kiến.
Em đọc lướt lướt thì hiểu là từ hồi trước EVN ký hợp đồng với các cty điện tái tạo mà không tính trước khả năng truyền tải, mức tiêu thụ, thời điểm - công suất phát, giá thành sx của họ (đã hạ rất nhiều), v.v.... phỏng ạ?

Nếu đúng vậy thì EVN dốt (hoặc tính sai, hoặc chậm thay đổi chính sách do không theo kịp tình hình, hoặc do ăn phong bì...) và bây giờ VN phải chịu thôi.

Nhưng không vì thế mà có thể lật ngược cái thực tế là điện tái tạo hiện nay đã vừa rẻ, vừa ổn định (khi dùng với pin lưu trữ), vừa sạch.

EVN sai lầm trong việc ký hợp đồng trước kia thì nước VN sẽ phải trả giá cao hơn trong quá trình chuyển sang điện sạch thôi, chứ không thể vì EVN sai cho nên VN phải ở lại với điện bẩn.
Nếu ở lại thì chi phí sẽ còn cao hơn dăm ba cái sai lầm kia nhiều lần.
 
Chỉnh sửa cuối:

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Nói thêm về "niềm tin":
Những người có niềm tin mù quáng bất chấp thực tế đã là những thành phần ăn hại xã hội rồi, nhưng vẫn không bằng lũ lưu manh giả danh trí thức.
Chúng sẵn sàng dùng rất nhiều thủ đoạn uốn lưỡi để định hướng niềm tin của người khác hòng trục lợi chút ít cho cá nhân. Đổi lại, cái giá mà xã hội phải trả là rất lớn.
Đúng rồi cụ. Em trích Bertrand Russell:
The fundamental cause of the trouble is that in the modern world the stupid are cocksure while the intelligent are full of doubt.
Có lẽ ông ấy nên thêm: In the eye of the stupid, everyone else is an idiot.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Những trường hợp cụ thể của Việt Nam thì em không theo dõi và không ở trong ngành nên không tham gia ý kiến.
Em đọc lướt lướt thì hiểu là từ hồi trước EVN ký hợp đồng với các cty điện tái tạo mà không tính trước khả năng truyền tải, mức tiêu thụ, thời điểm - công suất phát, giá thành sx của họ (đã hạ rất nhiều), v.v.... phỏng ạ?

Nếu đúng vậy thì EVN dốt (hoặc tính sai, hoặc chậm thay đổi chính sách do không theo kịp tình hình, hoặc do ăn phong bì...) thì bây giờ VN phải chịu thôi.

Nhưng không vì thế mà có thể lật ngược cái thực tế là điện tái tạo hiện nay đã vừa rẻ, vừa ổn định (khi dùng với pin lưu trữ), vừa sạch.

EVN sai lầm trong việc ký hợp đồng trước kia thì nước VN sẽ phải trả giá cao hơn trong quá trình chuyển sang điện sạch thôi, chứ không thể vì EVN sai cho nên VN phải ở lại với điện bẩn.
Nếu ở lại thì chi phí sẽ còn cao hơn dăm ba cái sai lầm kia nhiều lần.
Chưa biết cái nào "bẩn" hơn cái nào đâu cụ.
Tấm pin năng lượng mặt trời hay cánh quạt năng lượng gió toàn hóa chất độc hại gấp nghìn lần khói CO2 do nhà máy điện than thải ra (mà thực tế thì lượng xả thải CO2 của nhà máy điện than toàn thế giới cộng lại cũng không đáng kể so với nguồn khác).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top