mondeo2.5 nói:
To bác anhminh: Vấn đề ở cái phần mềm bác ạ??
Vấn đề không phải là phần mềm, mà là dữ
liệu nạp cho cái phần mềm ý. Nếu có đủ dữ liệu thì em chỉ cần dùng MS Excel cũng có thể làm được.
Dữ liệu này chủ yếu là tọa độ thực của tất cả các điểm tham chiếu: ngã 3,4, điểm đặt các biển báo, các trạm xăng v.v... nói chung là tất cả các điểm đều phải được đánh dấu. Ngoài ra, phải thường xuyên cập nhật sự thay đổi, thêm bớt của các điểm này.
Ở nước ngoài, những thông tin này đã được xây dựng thành hệ thống, và được sử dụng ở nhiều ngành khác nhau, kể cả điện, nước, điện thoại v.v... Mỗi khi lập 1 điểm dịch vụ công cộng mới là có ngay thông tin tọa độ của điểm đó trong cơ sở dữ liệu quốc gia.
Ở nước ta, thông tin của mỗi ngành là bí mật riêng, và không cùng chuẩn với ngành bên cạnh. Vị trí biển báo, theo CSGT, là cạnh bà bán nước, còn theo GTCC, là cạnh ông bơm xe !
Thế nên, ở ta đang sử dụng 1 hệ thống dẫn đường siêu hạng, áp dụng AI, tức là
Trí khôn của ta đây, dịch nôm ra là "
Đường ở mồm" ! Cứ vừa đi vùa hỏi thôi, kiểu gì cũng đến nơi. Hệ thống này đôi khi còn cho biết luôn đặc điểm nhận dạng của đối tượng, ví dụ : ra lệnh hỏi "
quán bia ?", nhận được ngay trả lời: "
Ngọc Hà or
Lan9" "No, có râu cơ", "Xin mời chọn: 1-Dũng râu; 2- Hải xồm"
1 điểm nữa, các hệ thống GPS hiện đại khi áp dụng ở VN không tính đến độ linh hoạt của người tham gia giao thông và tình trạng, điều kiện giao thông. Trong khi hệ thống đang được sử dụng rộng rãi tại VN có thể optimized theo tình trạng cảm xúc của người sử dụng. Ví dụ: tình huống tắc đường Láng Hạ, lập tức có ngay mấy phương án: -Đi lên vỉa hè -Đi ngược chiều -Ngồi quán nước chờ hết tắc!
Tóm lại, có 1 sự khác biệt lớn giữa 2 nền văn minh: Bên kia, đường là cố định, người là cái máy, cứ thế mà thực hiện. Bên này, mọi thứ đều co giãn, muốn thế nào thì thế !