Các hỏi đáp thường gặp liên quan tới GPS

anhminh

Xe tải
Biển số
OF-92
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
322
Động cơ
584,320 Mã lực
ý tưởng ko đến nỗi tệ, có điều, nhiều người làm rồi. Mức độ thương mại hoá có thể còn kém, nhưng đã có. Bác sang bên handheldvn.com, ít ra là có 2 sp với bản đồ HN. Nhưng đừng tin nó 100%, vì nó sẽ dẫn bác qua đường 1 chiều cho ôtô hoặc đi vào ngõ nhỏ.
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
mondeo2.5 nói:
Với số lượng sản xuất chỉ cần bán cho anh em OF và OS thôi cũng đủ để hòa vốn rồi.... chúng ta có thể liên hệ thêm với bọn VAMA tích hợp nó vào xe luôn như ở bên nước ngoài ý. Em nghĩ với nhiều tính năng hấp dẫn như vậy thì khó người dùng nào có thể từ chối. Chứ GPS mà cứ dùng chỉ mỗi tính năng dẫn đường amater mà anh em hay dùng ở nhà thì chán lắm.
Các bác thấy ý tưởng của em thế nào????
Ý tưởng hay nhưng cũ. Vấn đề là bác vẫn đang ở Kim Chi, về nước thăm dò thị trường kỹ thêm chút rồi anh em ta bàn tiếp. Tôi cũng máu lắm! :D
Về mặt bán hàng thì tôi hy vọng sản phẩm làm ra sẽ bán được khoảng chục bộ cho thành viên OF. :D :D
 

mondeo2.5

Xe hơi
Biển số
OF-473
Ngày cấp bằng
24/6/06
Số km
120
Động cơ
580,600 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
otofun.com
Website
www.dnv.com
To bác anhminh: Vấn đề ở cái phần mềm bác ạ??
Khi bác cần tìm đường đến một địa chỉ nó sẽ đưa ra 3 lựa chọn cho bác : Khuyến cáo ( em hay chọn cái này vì nó kết hợp được tất cả các yếu tố , Nhanh nhất ( đi đường tắt ) , Rẻ nhất (ít qua trạm thu phí nhất).
ở bên này em chưa bị nó dẫn đi đường một chiều bao giờ, thậm chí nó còn chỉ đúng làn đường mình phải đi ( đường bên nay có khoảng 6 làn mỗi bên ).
Có một lần em thử xem nó thế nào. Có con đường ở trước mặt khách sạn em cấm rẽ trái và mà phải đi thẳng (nghĩa là nó cấm hệt như cái ngã tư bên gia lâm chỗ từ đoàn tiếp viên (đoàn bay) về cầu chương dương đó. Nghĩa là phải đi thẳng qua ngã tư sau đó vòng lại để rẽ phải đi về hướng cầu chương dương. Nó chỉ cho hệt như vậy và chỉ cả chỗ quay đầu , nói chung là cực kì hoàn hảo k có gì để chê cả. Nó còn biết cả đường nào giờ nào cấm ôto , giờ nào cấm rẽ trái rẽ phải.
Em có một đoạn quảng cáo về em nó đây C710.
http://reviews.cnet.com/Mio_C710/4505-3430_7-31891145.html
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Em có 1 cái để trên xe nối vào di động qua bluetooth, em đi đến đâu ở nhà vợ và Internet là biết ngay... Thế mới NGU chứ :'( :'( :'(
 

Chuoiday

Xe tăng
Biển số
OF-289
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
1,237
Động cơ
592,970 Mã lực
Nơi ở
Bờ hồ
Website
stdthn.com
lengkeng nói:
Em có 1 cái để trên xe nối vào di động qua bluetooth, em đi đến đâu ở nhà vợ và Internet là biết ngay... Thế mới NGU chứ :'( :'( :'(
Ối bác lengkeng, chia buồn cùng bác, đúng là tự tay bóp ''ái :)) :)) :))
 

C.k

Xe buýt
Biển số
OF-1310
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
905
Động cơ
583,278 Mã lực
Nơi ở
thường ở ngoài đường
Cái này ở VN đã có rồi bác ạ, có 1 Cty ở Đại Cồ Việt (em không nhớ địa chỉ) đã làm và giới thiệu SP. Hôm em đi xem triển lãm ô tô ở Giãng Võ em đã nhìn thấy và xem thử nói chung là được nhưng chưa update đầy đủ lắm nhưng cũng giải quyết được hầu hết các vấn đề mà các bác đã đưa ra mỗi tội chưa bán đại trà và chưa có giá, dự kiến chắc khoảng quý II năm 2007 sẽ đưa ra thị trường
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Vấn đề khó khăn nhất ở VN theo tôi là:
1. về mặt kỹ thuật: bản đồ số. Ở Việt nam đó là bí mật quốc gia đó bác, không dễ "mua dữ liệu ở cục bản đồ QG" như bác nghĩ đâu. Còn tự số hóa các dữ liệu giao thông là một công việc khổng lồ, tốn kém không nhỏ tiền bạc và thời gian.
2. Về mặt thương mại: thị trường theo tôi là quá bé. Nếu bác định giá bán bộ dữ liẹu bản đồ + phần mềm là 500 đô (rẻ quá) cùng với thiết bị cỡ bèo nhất cũng 700-1000 đô nữa thì bác nghĩ có bao nhiêu người Việt nam mua. Trên OF này, có vẻ máu lửa nhất, tôi cũng chỉ hy vọng bán được 10 bộ. Còn việc kết hợp với VAMA để họ tích hợp sẵn vào xe thì là một ý định theo tôi là hoang tưởng xét trong thực tế hiện nay là VAMA còn đang ăn bớt từng miếng xốp be bé bên trong các cánh cửa để cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Tóm lại là cứ về nước rồi ta bàn tiếp bác nhé! :) :) Chứ còn đang ở Tây thì đời vẫn tươi lắm! :D :D :D
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
mondeo2.5 nói:
To bác anhminh: Vấn đề ở cái phần mềm bác ạ??
Vấn đề không phải là phần mềm, mà là dữ liệu nạp cho cái phần mềm ý. Nếu có đủ dữ liệu thì em chỉ cần dùng MS Excel cũng có thể làm được.
Dữ liệu này chủ yếu là tọa độ thực của tất cả các điểm tham chiếu: ngã 3,4, điểm đặt các biển báo, các trạm xăng v.v... nói chung là tất cả các điểm đều phải được đánh dấu. Ngoài ra, phải thường xuyên cập nhật sự thay đổi, thêm bớt của các điểm này.
Ở nước ngoài, những thông tin này đã được xây dựng thành hệ thống, và được sử dụng ở nhiều ngành khác nhau, kể cả điện, nước, điện thoại v.v... Mỗi khi lập 1 điểm dịch vụ công cộng mới là có ngay thông tin tọa độ của điểm đó trong cơ sở dữ liệu quốc gia.
Ở nước ta, thông tin của mỗi ngành là bí mật riêng, và không cùng chuẩn với ngành bên cạnh. Vị trí biển báo, theo CSGT, là cạnh bà bán nước, còn theo GTCC, là cạnh ông bơm xe !
Thế nên, ở ta đang sử dụng 1 hệ thống dẫn đường siêu hạng, áp dụng AI, tức là Trí khôn của ta đây, dịch nôm ra là "Đường ở mồm" ! Cứ vừa đi vùa hỏi thôi, kiểu gì cũng đến nơi. Hệ thống này đôi khi còn cho biết luôn đặc điểm nhận dạng của đối tượng, ví dụ : ra lệnh hỏi "quán bia ?", nhận được ngay trả lời: "Ngọc Hà or Lan9" "No, có râu cơ", "Xin mời chọn: 1-Dũng râu; 2- Hải xồm"
1 điểm nữa, các hệ thống GPS hiện đại khi áp dụng ở VN không tính đến độ linh hoạt của người tham gia giao thông và tình trạng, điều kiện giao thông. Trong khi hệ thống đang được sử dụng rộng rãi tại VN có thể optimized theo tình trạng cảm xúc của người sử dụng. Ví dụ: tình huống tắc đường Láng Hạ, lập tức có ngay mấy phương án: -Đi lên vỉa hè -Đi ngược chiều -Ngồi quán nước chờ hết tắc!
Tóm lại, có 1 sự khác biệt lớn giữa 2 nền văn minh: Bên kia, đường là cố định, người là cái máy, cứ thế mà thực hiện. Bên này, mọi thứ đều co giãn, muốn thế nào thì thế !
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,880
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
lengkeng nói:
Em có 1 cái để trên xe nối vào di động qua bluetooth, em đi đến đâu ở nhà vợ và Internet là biết ngay... Thế mới NGU chứ :'( :'( :'(
cái cuả bác loay hoay nhãn hiệu j mà xịn thế, có cả phát sóng à :^)
 

MZP

Xe tải
Biển số
OF-280
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
202
Động cơ
582,620 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà Nội
Primera nói:
Vấn đề không phải là phần mềm, mà là dữ liệu
Ở nước ta, thông tin của mỗi ngành là bí mật riêng, và không cùng chuẩn với ngành bên cạnh. Vị trí biển báo, theo CSGT, là cạnh bà bán nước, còn theo GTCC, là cạnh ông bơm xe !
Thế nên, ở ta đang sử dụng 1 hệ thống dẫn đường siêu hạng, áp dụng AI, tức là Trí khôn của ta đây, dịch nôm ra là "Đường ở mồm" ! Cứ vừa đi vùa hỏi thôi, kiểu gì cũng đến nơi. Hệ thống này đôi khi còn cho biết luôn đặc điểm nhận dạng của đối tượng, ví dụ : ra lệnh hỏi "quán bia ?", nhận được ngay trả lời: "Ngọc Hà or Lan9" "No, có râu cơ", "Xin mời chọn: 1-Dũng râu; 2- Hải xồm"
1 điểm nữa, các hệ thống GPS hiện đại khi áp dụng ở VN không tính đến độ linh hoạt của người tham gia giao thông và tình trạng, điều kiện giao thông. Trong khi hệ thống đang được sử dụng rộng rãi tại VN có thể optimized theo tình trạng cảm xúc của người sử dụng. Ví dụ: tình huống tắc đường Láng Hạ, lập tức có ngay mấy phương án: -Đi lên vỉa hè -Đi ngược chiều -Ngồi quán nước chờ hết tắc!
Tóm lại, có 1 sự khác biệt lớn giữa 2 nền văn minh: Bên kia, đường là cố định, người là cái máy, cứ thế mà thực hiện. Bên này, mọi thứ đều co giãn, muốn thế nào thì thế !


:)) :)) (y) hay hay
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Làm gì có cái nào cho dân sự mà phát được sóng, nó phải update qua Internet chứ :P qua điện thoại hoạc laptap :)

Dũng Khọm nói:
cái cuả bác loay hoay nhãn hiệu j mà xịn thế, có cả phát sóng à :^)
 

anhminh

Xe tải
Biển số
OF-92
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
322
Động cơ
584,320 Mã lực
thực ra là có đấy, có loại gps đang bán trên thị trờng, có bác nhét cho nó 1 cái SIM GSM, khống chế khoảng 10 số điện thoại, khi nào bác hỏi nó, nó sẽ trả lời cho bác toạ độ.
 

black_horse

Xe máy
Biển số
OF-1420
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
54
Động cơ
574,240 Mã lực
Tuổi
46
Các bác ơi, tư vấn giúp em là Rino 110 và Rino 120 thì con nào dùng hay hơn, có bác nào dùng hai con trên rồi cho em biết ưu nhược điểm của mỗi con với!

Mục đích sử dụng của em chỉ là dùng để ghi lại tracklog đường đi (tất nhiên là chịu khó vào vùng rậm rạp nhiều cây cối ạ), em muốn load được bản đồ gthông của mình vào như các bác dùng trên O2 có được không? Nếu ko thì các bác tư vấn giùm dùng GPS handheld loại nào là phù hợp?
Giá cả vào khoảng dưới 300$ a.

Trân trọng cảm ơn và chờ thông tin từ các cụ ạ!
 

anhminh

Xe tải
Biển số
OF-92
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
322
Động cơ
584,320 Mã lực
hình như chưa có lọai GPS handheld nào cho load bản đồ raster vào đâu.
2 con rihno kia hình như chỉ là chipset cũ, nên hơi khó chui vào rừng rậm. Phải dùng star sirfIII thì mới ngon. Bù lại, nó lại có chức năng bộ đàm. Con 120 hình như là có thêm bản đồ sẵn của nó.
Bác cvn cũng đang tìm 1 con handheld mà vẫn chưa tìm được kìa. Nên cũng chẳng biết tư vấn con nào :P. Bây giờ lười quá, ngại vào web tìm lắm :D. sorry em gái nhé.
 

black_horse

Xe máy
Biển số
OF-1420
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
54
Động cơ
574,240 Mã lực
Tuổi
46
anhminh nói:
hình như chưa có lọai GPS handheld nào cho load bản đồ raster vào đâu. 2
con rihno kia hình như chỉ là chipset cũ, nên hơi khó chui vào rừng rậm. Phải dùng star sirfIII thì mới ngon. Bù lại, nó lại có chức năng bộ đàm. Con 120 hình như là có thêm bản đồ sẵn của nó.
Bác cvn cũng đang tìm 1 con handheld mà vẫn chưa tìm được kìa. Nên cũng chẳng biết tư vấn con nào :P. Bây giờ lười quá, ngại vào web tìm lắm :D. sorry em gái nhé.
Công nhận lười, có không muốn chấp nhận lời xin lỗi cũng không được:P :D

Nhưng cái dòng nghiêng nghiêng của anh là có giá trị đó :) hì hì. Nhân tiện cho em hỏi không phải dòng Garrmin mà tương ứng với Rino 110, 120 thì có loại nào mà anh có thể tư vấn không? Thiên hạ dùng được mình cũng dùng được lo giề anh nhở? Cám ơn anh nhiều (b)
 

Anton Tran

Xe đạp
Biển số
OF-860
Ngày cấp bằng
22/7/06
Số km
48
Động cơ
577,080 Mã lực
Thực ra, mấy con 110, 120 cũng có những cái hay của nó, tuy nhiên, theo tớ vì điều kiện ở VN rừng rậm, đồi núi nhiều nên các chức năng mà nó có không phát huy được bao nhiêu, lại nữa, vì có thêm chức năng bộ đàm nên chúng tiêu tốn khá nhiều năng lượng, chỉ thích hợp với các cuộc đi trong vòng 1 ngày trở lại trên các địa hình như vùng sa mạc, núi trọc, không gian rộng lớn ...

Để chỉ ghi lại tracklog thì có nhiều cách, tuy nhiên, năng lượng và độ nhậy của GPSrcv vẫn là những tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Độ nhậy thì dễ rồi, cứ Sirf III là OK, còn năng lượng thì phải xem hoàn cảnh cụ thể, tức là dùng chung với những thiết bị cầm tay đã có được không ? Thiết bị dùng để charge thế nào ? Nói chung là tùy thuộc ở sở thích và nhu cầu cá nhân nhiều lắm Hắc Mã ạ!

Chúc có nhiều chuyến đi và nhiều tracklog đẹp!
 

Anton Tran

Xe đạp
Biển số
OF-860
Ngày cấp bằng
22/7/06
Số km
48
Động cơ
577,080 Mã lực
Chaien nói:
Minh ơi ! GPS thì biết về nguyên lý khi đo độ cao ! vậy những cái thiết bị khác ( VD như cái đồng hồ của xe Pajero của Long BD ) thì nó đo độ cao thế nào nhỉ??? Nó sẽ set 1 nơi nào đó bằng 0 rồi sẽ lấy cái điểm đó làm chuẩn...
Nhân đây hỏi thêm ! độ cao là so với mặt nước biển , nhưng nước biển lại lên xuống theo thuỷ triều thì tính chuẩn vào lúc nào????

Theo tớ hiểu, GPS chỉ ra độ cao là so với mặt cầu trái đất (ellipsoid) của datum mà nó đang đùng, mà cái này thì không lên xuống theo thủy triều rồi.

Ngaòi ra, theo tớ nhận thấy, dùng GPS để đo độ cao tương đối cũng khá chính xác, tức là nếu do ở 1 điểm có độ cao là 11m, chạy lên lầu thượng chẳng hạn, GPS chỉ 21m. Còn chưa chắc chỗ đang đứng lại cách mặt ellipsoid với datum được chọn là 11m hay 21m. Vả lại, đối với lat/lon, độ chính xác bảo đảm ở 95% trường hợp thì altitude lại kém hơn nhiều (nhiều tài liệu khẳng định độ cao có sai số gấp 3 lần so với độ chính xác khi đo lat/lon).

Vài lời nhảm nhí, thô thiển góp vui với các sư phụ.
 

anhminh

Xe tải
Biển số
OF-92
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
322
Động cơ
584,320 Mã lực
bác Lộc nói đúng đấy, nhưng mực nước biển thì đúng là tính trung bình thật, thường thì nó có 1 loại biểu đồ loằng ngoằng gì đó, rồi dùng 1 công thức toán học cũng loằng ngoằng để tính ra mực nước biển trung bình. Cái này em đã đọc được đâu đó! . Em vốn dốt toán và lười, nên chỉ thích hiểu đến thế thôi :P
 

hanoi341956

Xe tải
Biển số
OF-312
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
216
Động cơ
582,660 Mã lực
Tôi có một anh bạn thích chơi đồ xin. Anh ấy mua một cái đồng hồ Tissot có cảm biến đo độ cao, nhiệt độ và áp xuất khí quyển mất 800 euro. Thấy quảng cáo là cái đồng hồ đó đã được Angelina Jolie đeo trong phim Cradle of life lúc cô ấy đang leo lên chiếc trực thăng của bọn xấu ở Hồng công. Chết cái để cái đồng hồ ấy có thể báo được độ cao thì đầu tiên phải setting một độ cao chuẩn nào đấy cho nó đã. Anh ấy nghĩ 3 năm nay rồi mà chẳng ra lấy đâu ra độ cao chuẩn bây giờ, đồng hồ đã thay một lần pin rồi mà độ cao thì vẫn chưa đo đươc. Các bác làm ơn tư vấn hộ xem làm thế nào trong tình huống ấy bây giờ với ạ? Tôi tiếc cho cái đồng hồ của anh bạn lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top