Học sinh muốn giao tiếp tốt thì phải có thêm nỗ lực bản thân thôi. Một nền giáo dục phổ thông khó mà đảm bảo học sinh giao tiếp tốt ngoại ngữ được nếu như học sinh đó không có sự nỗ lực học thêm hoặc tự học thêm. Ở nước nào chả thế.
Các bạn cứ nói tưởng dễ, chứ mình đã post từ đầu rằng, để luyện nghe nói tốt ngoại ngữ thì hoặc là học sinh tự thân chăm chỉ, hoặc là bỏ tiền đi học thêm trung tâm ở ngoài. Chương trình phổ thông thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhân lực giáo viên, điều kiện tổ chức thi cử nên khó mà đào tạo đẩy mạnh về nghe/nói được.
Học sinh Thái, Trung Quốc, Indo, Nhật, Hàn, Lào, Cam, ... mà khi gặp 1 thằng Mỹ thì chắc cũng ấp úng như học sinh VN thôi (trừ bọn Phi, Sing... thì tiếng Anh gần như quốc ngữ). Ở đâu chả vậy. Các cụ đòi hỏi cao quá, muốn giao tiếp ngoại ngữ giỏi thì phải tự lực chăm chỉ, giáo dục phổ thông không thể đáp ứng đòi hỏi đó được.
--- ---
Tổ chức giáo dục toàn cầu EF (Education First, hoạt động ở 116 quốc gia) vừa báo cáo kết quả nghiên cứu lần thứ 8 năm 2018 về chỉ số thông thạo tiếng Anh (English Proficiency Index – EPI) của 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, dựa trên dữ liệu của 1,3 triệu bài thi tiếng Anh được chọn ngẫu nhiên từ những người thi trưởng thành. Đây là chỉ số đánh giá khả năng tiếng Anh lớn nhất toàn cầu hiện nay.
Kết quả được phân thành 5 nhóm: rất tốt, tốt, trung bình, tệ và rất tệ.
Nhóm rất tốt và tốt chủ yếu gồm các quốc gia Châu Âu và các nước chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức như Singapore, Phillippines…
Nhóm trung bình gồm một số quốc gia Châu Âu, một số quốc gia và vùng lãnh thổ từng là thuộc địa hoặc chịu ảnh hưởng lâu dài của Anh, Mỹ như Ấn Độ, Hàn Quốc, Hồng Kông, Macau...
Nhóm kém tiếng Anh gồm đủ thành phần, trong đó gồm nhiều quốc gia phát triển như Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan.
Nhóm rất kém chủ yếu là các nước Trung Đông, và các nước châu Phi (Concacaf).
Việt Nam thường được xếp vào nhóm trung bình hoặc khá. Lần này được vào nhóm trung bình, xếp hạng 41/88, đứng trên Trung Quốc 6 bậc, trên Đài Loan 7 bậc, trên Nhật 8 bậc, trên Indonesia 10 bậc, trên Thái Lan 23 bậc, trên Myanmar 41 bậc, trên Cambodia 44 bậc.
Chỉ tính riêng khu vực Châu Á, nếu trừ các nước lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức và các nước vốn là thuộc địa hoặc chịu lệ thuộc lâu dài vào Anh, Mỹ như Singapore, Philippines, Ấn Độ, Hồng Kông, Hàn Quốc, thì chỉ số thành thạo ngoại ngữ của Việt Nam đứng hạng nhì, chỉ sau Malaysia.
https://baomoi.com/nam-2018-chi-so-thong-thao-tieng-anh-cua-viet-nam-xep-hang-41-88/c/29161109.epi