Các cháu bé mầm non và cấp 1 chưa được đi học trở lại, chắc chắn một phần lỗi quan trong thuộc về q. chức bộ yte. VN từ cuối năm 2021 đã nổi lên là một trong 10-15 quốc gia có tỷ lệ tiêm phủ cao nhất thế giới. Tuy nhiên văn bản hướng dẫn của byt quá lạc hậu, thường là chậm hơn 3 tháng so với diễn biến thực tế. Có thể họ đang lo sợ những vụ việc trong quá khứ, mà nhiều trong số họ đã trục lợi tương đối, nên không tập trung vào công việc. Có thể họ chọn phương án chậm chắc cho an toàn, vì thiệt hại hàng tỷ đô cũng như quyền được đi học của trẻ em đã có các nhóm khác phải gánh.
Chính văn bản thông tư hướng dẫn byt chậm làm cho các qc đô thị (ubnd) và qc giáo dục - ra các văn bản cũng chậm và lạc hậu ít nhất 3 tháng so với diễn biến thực tế.
Đọc những hướng dẫn xử lý các ca nhiễm trong trường học (của các qc) thật là bất ngờ, thật là độc đáo nhất thế giới. Rối rắm phức tạp, chắc là đang thừa nhân lực, buồn quá không có việc gì làm. Đã dốt thì đừng cố chứng tỏ sáng tạo, càng gây thiệt hại lớn, nên lấy 1 cái hướng dẫn xử lý của bất kỳ nước nào ở EU dịch ra mà áp dụng.
Có các bác sở yte Saigon là khá nhất, cấp tiến nhất, phớt lờ luôn những quy định ngu-văn-xuẩn của qc cấp bộ, ra quy định thức tế hơn, dù vẫn còn rườm rà phức tạp, nhưng cũng đạt được 50% quy chuẩn thế giới.
============================
Theo đó, khi có học sinh mắc dương tính SARS-CoV-2 trong cơ sở giáo dục, bộ GD&ĐT yêu cầu người phụ trách và đơn vị liên quan thực hiện ngay các bước sau:
Bước 1: Thông báo kết quả dương tính cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, tổ an toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh; tiếp tục cách ly tạm thời F0; thông báo cho trạm y tế địa phương các biện pháp triển khai phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.
Bước 2: Đánh giá tình hình sức khỏe của F0, nếu có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, SPO2 dưới 96% thì liên hệ và chuyển đến bệnh viện có khoa, đơn vị COVID-19 trên cùng địa bàn hoặc chuyển đến bệnh viện dã chiến bằng xe cấp cứu.
Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ: Tư vấn, hướng dẫn cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương tiếp cận xử lý theo quy định.
Bước 3: Tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác hoạt động bình thường.
Bước 4: Cách ly, theo dõi F1. Tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học với F0 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Nếu F1 đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ liều hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ 5K, xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đến khi kết quả âm tính.
Trường hợp F1 chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 thực hiện cách ly y tế 14 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7 và lần 3
Trường hợp F1 chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19, thực hiện cách ly y tế 10 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong thời gian 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 5 và lần 3 vào ngày thứ 10).
Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ: Nếu có 1 ca dương tính với COVID-19 thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định.
Nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 2 trường hợp F0 trở lên ở 2 lớp học khác nhau, tổ chức ngay việc xét nghiệm tầm soát theo quy mô như sau: 2 lớp ở cùng tầng thì xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trên cùng tầng; 2 lớp ở khác tầng, cùng khối nhà thì xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trong cùng khối nhà; 2 lớp ở khác khối nhà, nếu có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên của trường. Nếu không có mối liên hệ dịch tễ thì chỉ xử lý theo lớp học.
Nguồn