[Funland] Các cháu ra trường tìm việc chật vật quá

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,129
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
À

....vì nghành nó thế nên các cháu nó có quyền.....thất nghiệp nhỉ! Thế các ngành khác thì sao? Gen Z chỉ học mỗi xây dựng à?
ông gõ tiếng ta còn éo ra hồn. tem tém lại đê
nghành là cc gì thế.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,630
Động cơ
134,379 Mã lực

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,317
Động cơ
551,585 Mã lực
Nói chung là bây giờ nhiều chủ cũng chả ra chủ, mà tớ cũng lắm lôm côm, nên cũng chả trách ai được.
Chủ (cả nhà nước lẫn tư nhân) thì nói 1 đằng làm 1 nẻo, nhăm nhăm vắt chanh bỏ vỏ và chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình thì lấy đâu ra tớ tâm huyết với gắn bó.
Tớ thì thằng nào giỏi nịnh thì ngoi nhanh, thằng nào ma mãnh học mót được tí kinh nghiệm thì nhăm nhăm kiếm chỗ thơm hơn nhảy việc, thằng hiền lành chịu khó thì cứ cày bục mặt mà lương vẫn hẻo. Thế nên nó làm vì lương nhưng có khi cũng chẳng coi chủ ra gì.
Nhưng cũng vẫn còn nhiều cty có chế độ tốt, đãi ngộ nhân viên tốt nên các cháu học giỏi và chăm chỉ chịu khó may mắn tìm được những chỗ này thì vẫn ngon.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,071
Động cơ
1,067,217 Mã lực
Đây là thớt thứ n về bỉ bôi Gen Z, em nghĩ chả hiểu cccm có hiểu thế nào là bao dung của lớp đi trước hay không hay là dìm bọn nó xuống thì thấy mình giỏi hơn hay sao.

Việc khó tìm việc bắt đầu từ covid và sẽ kéo dài đến không biết khi nào nếu nền kinh tế vẫn thở oxy như hiện tại. Chả may cccm đến lúc nào đó mất việc mãi không tìm được, vào lại các thớt, có khác gì tự vả vào mặt mình
Mặc dù rất ghét kiểu vang trộm của lão.
Nhưng thớt này tôi cùng quan điểm.
 

hp40

Xe tăng
Biển số
OF-131575
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
1,517
Động cơ
388,483 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Đợi ra trường mới làm hồ sơ xin việc thì thường là các cháu nước 2 nước 3 rồi. Tụi nhanh nhẹn nước 1 chúng nó đã nhắm đc chỗ làm từ năm 3.
Có vẻ vậy, con gái e từ năm 3 đến giờ vẫn làm ở 1 phòng của cty Đan Mạch này, thấy bảo nửa già cty (gần 800 mông) biết thằng thầy nó vì hay tạt té từ HP lên qua tiếp tế thực phẩm :>
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,289
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Đợi ra trường mới làm hồ sơ xin việc thì thường là các cháu nước 2 nước 3 rồi. Tụi nhanh nhẹn nước 1 chúng nó đã nhắm đc chỗ làm từ năm 3.
Làm đúng chuyên môn mới khó chứ cụ
Làm thêm kiểu cafe nhà hàng thì các cháu năm 1 đã đi làm rồi
 

up_and_down

Xe tải
Biển số
OF-710947
Ngày cấp bằng
20/12/19
Số km
291
Động cơ
85,354 Mã lực
Nếu tỷ lệ có việc làm cao như trên từ nguồn chính thức do Bộ Dục đưa ra, tổng hợp từ các trường ĐH thì coi như vứt ạ. Độ tin cậy ngang dữ liệu của Tổng cục thống kế, không FDI hay tập đoàn tư nhân nào dùng, bên nào dùng thì em không biết

Hiện có nguồn khả tín hơn là tra từ bên Tổng cục thuế theo số PIT của các tân cử nhân xem có việc làm không, việc làm có mức lương bao nhiêu... nhưng chưa xong hay sao ấy
Đồng quan điểm của cụ. Tỷ lệ thất nghiệp thì phải lấy số ở BHXH, doanh, thu, lợi nhuận, ...thuế thì phải lấy ở TC.thuế. Số của gso thì...chẳng biết thế nào.
 

up_and_down

Xe tải
Biển số
OF-710947
Ngày cấp bằng
20/12/19
Số km
291
Động cơ
85,354 Mã lực
Thẳng thắn mà nói thì nền kinh tế VN phát triển khá nhanh, nhưng vẫn chưa đủ nhanh để tạo ra được 1 triệu việc làm mới mỗi năm.
Cần duy trì liên tục khả năng tạo 1 triệu việc làm mới mỗi năm, tương ứng với sự gia tăng người ở độ tuổi lao động (tăng trung bình hơn 1 triệu người mỗi năm).

Khi thị trường lao động không đủ khả năng tạo ra mỗi năm nửa triệu (0.5 triệu) việc làm mới cho tân cử nhân/kỹ sư mới tốt nghiệp hàng năm (với thu nhập đủ tái tạo sức lao động), thì dù trình độ của những người trẻ có cao đến đâu và sự chăm chỉ nhiệt tình của họ đáng khen đến mức nào, vẫn sẽ có một phần đáng kể người trẻ không tìm được công việc.

Đánh giá của tôi qua khảo sát hàng nghìn cử nhân trẻ, là hơn 50% cử nhân mới tốt nghiệp phải làm những công việc ít liên quan đến chuyên môn được đào tạo, hoặc thấp dưới trình độ cử nhân.

50 vạn cử nhân/kỹ sư ra trường mỗi năm, trên thị trường lao động chỉ có hơn 20 vạn vị trí tuyển dụng cần trình độ cử nhân/kỹ sư, thì kiểu gì cũng sẽ dẫn đến một tỷ lệ khá lớn làm các công việc dưới trình độ (công nhân, thời vụ, bán thời gian, những công việc chỉ cần tốt nghiệp phổ thông hoặc thêm vài tháng học nghề, ...), hoặc thất nghiệp.

Trình độ, năng lực của thế hệ 2000 không phải là tệ. Tôi ước đoán 2/3 số cử nhân/kỹ sư này làm được việc, sau một vài tháng huấn luyện, nếu họ được trao cơ hội thử việc.
Cụ phán chuẩn ạ!
 
Biển số
OF-549013
Ngày cấp bằng
4/1/18
Số km
968
Động cơ
169,018 Mã lực
Genz thì e thấy tiếng Anh tốt, nhg các cháu ko chịu khó như thế hệ trc; ngay như cty e thế hệ 5x, 6x, 7x ... cứ sau thì ko chịu khó bằng trc. Đặc biệt nghề kỹ thuật, tìm ng bóc dự toán XD bằng các già 5x, 6x đã nghỉ hưu là ko có luôn.
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,289
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,608
Động cơ
178,097 Mã lực
Bên em tuyển IT nhà máy, cũng xác định vào vẫn phải đào tạo lại nên để mức lương đóng bh là 15tr quay về. Vậy mà hỏi nguyện vọng các cháu toàn bẩu 1-2k$, may mà vẫn còn có cháu bay là là mặt đất nên tuyển xong rồi :D
Yêu cầu bên cụ ntn ấy chứ? Cty em tuyển thực tập 2tr tháng- tuần làm 3-4 buổi, trainee- làm full nhưng chưa tốt nghiệp -5 tr, fresher tầm 10-15tr tùy năng lực và vị trí.
Bên em chủ yếu tuyển Developer và Tester.
Hồi covid thì tuyển khó nhưng giờ thì tuyển đơn giản mỗi tội chả có vị trí mà tuyển.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,873
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tình hình ở TQ
"Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 16-24 tăng lên mức kỷ lục 21,3% vào tháng 6 khi toàn bộ nền kinh tế đang vật lộn phục hồi hậu Covid và doanh nghiệp tư nhân nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng. Một trọng tâm trong kế hoạch nửa sau năm 2023 của Trung Quốc là tạo công ăn việc làm"



Tình hình ở HQ
"Theo tính toán của Tổng cục thống kê Hàn Quốc, đến năm 2023, hơn 45% thanh niên từ 15 đến 29 tuổi thất nghiệp hơn một năm"




Cccm liên hệ đến tình hình thất nghiệp ở Việt Nam đối với lứa ra trường thời hậu covid đến nay như thế nào...

Nhân tiện bao nhiêu cccm ở đây đang ở tình trạng chuẩn bị đón tin dữ về cắt giảm nhân sự/ tái cấu trúc mà doanh nghiệp của mình sẽ thực hiện trước Tết hoặc ngay sau Tết âm lịch?

"Về biện pháp ứng phó với biến động thị trường của doanh nghiệp, Navigos Group cho biết, đa số doanh nghiệp tại Việt Nam lựa chọn cắt giảm dưới 25% nhân sự, riêng một số ngành cắt giảm lên đến 75%.

Quy mô cắt giảm tập trung dưới 25% trong các ngành nghề như: Ngân hàng, vận tải, giao nhận, chuỗi cung ứng, tự động hóa, ô tô, hóa chất, vật liệu xây dựng và bao bì, in ấn...

Rất ít doanh nghiệp lựa chọn cắt giảm nhân sự với quy mô lớn. Cắt giảm từ 50% đến dưới 75% nhân sự xuất hiện trong 2 ngành xây dựng, bất động sản và dịch vụ tư vấn với cùng tỷ lệ là 10% doanh nghiệp. Duy nhất ngành dịch vụ tư vấn có tình trạng cắt giảm trên 75% nhân sự, chiếm 5%."

 
Chỉnh sửa cuối:

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,055
Động cơ
370,952 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Nói chung là bây giờ nhiều chủ cũng chả ra chủ, mà tớ cũng lắm lôm côm, nên cũng chả trách ai được.
Chủ (cả nhà nước lẫn tư nhân) thì nói 1 đằng làm 1 nẻo, nhăm nhăm vắt chanh bỏ vỏ và chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình thì lấy đâu ra tớ tâm huyết với gắn bó.
Tớ thì thằng nào giỏi nịnh thì ngoi nhanh, thằng nào ma mãnh học mót được tí kinh nghiệm thì nhăm nhăm kiếm chỗ thơm hơn nhảy việc, thằng hiền lành chịu khó thì cứ cày bục mặt mà lương vẫn hẻo. Thế nên nó làm vì lương nhưng có khi cũng chẳng coi chủ ra gì.
Nhưng cũng vẫn còn nhiều cty có chế độ tốt, đãi ngộ nhân viên tốt nên các cháu học giỏi và chăm chỉ chịu khó may mắn tìm được những chỗ này thì vẫn ngon.
Bọn DNNN đúng là lãng phí nguồn lực xã hội, tuyển dụng vào thì phải vác tiền chạy bọn quản lý, lãnh đạo (éo hiểu sao chúng nó lại đi nhận tiền của nhân viên đc); lúc làm việc thì đúng như cụ nói. Giờ cứ phải cổ phần hết đc như Vinamilk, FPT, ... thì các cháu có năng lực mới có cơ hội việc làm và đất nước mới phát triển đc.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,289
Động cơ
46,054 Mã lực
Tuổi
24
Thẳng thắn mà nói thì nền kinh tế VN phát triển khá nhanh, nhưng vẫn chưa đủ nhanh để tạo ra được 1 triệu việc làm mới mỗi năm.
Cần duy trì liên tục khả năng tạo 1 triệu việc làm mới mỗi năm, tương ứng với sự gia tăng người ở độ tuổi lao động (tăng trung bình hơn 1 triệu người mỗi năm).

Khi thị trường lao động không đủ khả năng tạo ra mỗi năm nửa triệu (0.5 triệu) việc làm mới cho tân cử nhân/kỹ sư mới tốt nghiệp hàng năm (với thu nhập đủ tái tạo sức lao động), thì dù trình độ của những người trẻ có cao đến đâu và sự chăm chỉ nhiệt tình của họ đáng khen đến mức nào, vẫn sẽ có một phần đáng kể người trẻ không tìm được công việc.

Đánh giá của tôi qua khảo sát hàng nghìn cử nhân trẻ, là hơn 50% cử nhân mới tốt nghiệp phải làm những công việc ít liên quan đến chuyên môn được đào tạo, hoặc thấp dưới trình độ cử nhân.

50 vạn cử nhân/kỹ sư ra trường mỗi năm, trên thị trường lao động chỉ có hơn 20 vạn vị trí tuyển dụng cần trình độ cử nhân/kỹ sư, thì kiểu gì cũng sẽ dẫn đến một tỷ lệ khá lớn làm các công việc dưới trình độ (công nhân, thời vụ, bán thời gian, những công việc chỉ cần tốt nghiệp phổ thông hoặc thêm vài tháng học nghề, ...), hoặc thất nghiệp.

Trình độ, năng lực của thế hệ 2000 không phải là tệ. Tôi ước đoán 2/3 số cử nhân/kỹ sư này làm được việc, sau một vài tháng huấn luyện, nếu họ được trao cơ hội thử việc.
"Trình độ, năng lực của thế hệ 2000 không phải là tệ. Tôi ước đoán 2/3 số cử nhân/kỹ sư này làm được việc, sau một vài tháng huấn luyện, nếu họ được trao cơ hội thử việc. ": Với độ kỹ sư thì có lẽ bác chuẩn.

Với đội Cử nhân thì tôi mạnh dạn oánh dá: 2/3 số cử nhân/kỹ sư này CHƯA LÀM ĐƯỢC VIỆC.
Dù sao, đào tạo lại đội này nhanh hơn, vì bây giờ các cháu có nhiều công cụ hơn rồi - rất nhiều công cụ.
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
751
Động cơ
45,823 Mã lực
Quy mô cắt giảm tập trung dưới 25% trong các ngành nghề như: Ngân hàng, vận tải, giao nhận, chuỗi cung ứng, tự động hóa, ô tô, hóa chất, vật liệu xây dựng và bao bì, in ấn...

Rất ít doanh nghiệp lựa chọn cắt giảm nhân sự với quy mô lớn. Cắt giảm từ 50% đến dưới 75% nhân sự xuất hiện trong 2 ngành xây dựng, bất động sản và dịch vụ tư vấn với cùng tỷ lệ là 10% doanh nghiệp. Duy nhất ngành dịch vụ tư vấn có tình trạng cắt giảm trên 75% nhân sự, chiếm 5%.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top