[Funland] Các cậu mợ làm thuê thì vào đây! @TyHoang viết!

Thao_Nguyen308

Xe buýt
Biển số
OF-175601
Ngày cấp bằng
7/1/13
Số km
808
Động cơ
346,345 Mã lực
Đôi khi e nghĩ cuộc đời công bằng với tất cả mọi người. Nhưng ta có nắm bắt đc cơ hội hay ko thôi.
 

0914014354

Xe điện
Biển số
OF-464433
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
4,739
Động cơ
236,170 Mã lực
Tuổi
45
Cháu ngồi hóng .
Mà cụ chủ táo bón quá ạ .
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,477
Động cơ
331,179 Mã lực
Em chờ hồi ký của cụ. Em càng đọc càng thấy hấp dẫn. Cám ơn cụ đã bỏ công viết
 

Vietgia

Xe tải
Biển số
OF-314645
Ngày cấp bằng
4/4/14
Số km
380
Động cơ
298,069 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vsteel.vn
Cụ thấy cái j hay trong cách quản lý, sản xuất cụ đưa vào nhé cho bọn em học với nhé ^^
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,367
Động cơ
483,790 Mã lực
TyHoang, post: 32241203, member: 472930"]Cuộc đời là trò đùa của số phận, em là một thằng chỉ tốt nghiệp 10/10 (danh nghĩa 12/12) mà suốt 24 năm qua toàn quản lý nhân sự từ Đại học trở lên, vợ em lại là Thạc sỹ hẳn hoi (xịn luôn không phải Ths giấy nhé). Không phải em mở doanh nghiệp riêng mà lại là làm thuê, thêm nữa lại làm thuê cho nước ngoài. Các cụ muốn nghe chuyện em thì em xin mở thớt kể hầu các cụ. Vẫn biết trong này có nhiều cụ thành đạt, thành danh...nhưng cũng không hiếm cụ trẻ và chỉ học đến tầm em, vì vậy nhân có cái thớt này kể về cách kiếm tiền, em cũng muốn góp một phần cuộc sống của em để CCL, CML chiêm nghiệm.


TyHoang, post: 33067308, member: 472930"]Vâng! Vì không mở được thớt mới nên em tạm chia sẻ ở thớt này vậy.
...!
Vì học ở quê, cộng với không chú tâm lắm trong việc học tập nên dù học ở trường huyện, lớp chuyên (khối A-B) nhưng tự cảm thấy không đỗ đạt Đại học, còn cao đẳng hay trung cấp lại không muốn thi nên lúc này em có 3 lựa chọn. Một là đi buôn, vì ông bà nội nhà em có 1 sạp hàng bán phụ tùng xe đạp ở chợ phố, em hay đưa đón bà đi chợ, thu xếp hàng hóa hoặc đi chợ tỉnh lấy hàng, hoặc đi trông hàng nên cũng biết khá rõ về buôn bán hàng phụ tùng xe đạp. Khi đó là cuối năm 1988, đầu năm 1989 nên phương tiện xe đạp đối với người dân vẫn là chủ yếu. Vì thế việc buôn bán về xe đạp và phụ tùng chắc chắn là vẫn thịnh. Lực chọn thứ hai là học rồi ôn thi tiếp, tuy nhiên lựa chọn thứ hai em lại xếp sau cùng. Lựa chọn thứ ba là đi học nghề, bất cứ nghề gì. Em ở với ông bà Ngoại từ nhỏ, ông Ngoại luôn nói với em câu "nhất nghệ tinh, nhất thân vinh", nên cuối cùng em chọn học nghề. Học cái nghề mà em cảm thấy chắc chắn là giỏi trong nghề đó, cái nghề mà được nhìn, tọc mạch, chứng kiến từ bé - vâng, đó là nghề Mộc.

Nghề Mộc lúc này được chia thành 3 kiểu thợ chính. Thợ Mộc ngang, dọc và khắc. Tức là làm nhà, nội thất và chạm khắc. Em theo về nội thất (tủ, giường, bàn ghế...). Em ghi danh vào học Mộc ở trường dạy nghề cách nhà 70km. Bố em bắt em chuyển khẩu đến trường dạy nghề, gia tài em mang theo là 1 chiếc xe đạp Thống Nhất nam, 1 cái radio nhỏ và vài bộ quần áo, tiền thì có khoảng 4-5 chục nghìn, gạo tầm 10kg. Em đạp xe từ nhà đến trường dạy nghề gần 3 tiếng. Tôi được trung tâm bố trí cùng với 5 người khác (2 người 1 phòng, có 1 người ở một mình) ở khu tập thể Trường Đ.ảng của huyện. Khóa học này của chúng tôi có 3 lớp, Mộc, Y (đào tạo y tá), may mặc. Hai lớp kia đa số là nữ, chỉ có lớp Mộc là 100% con trai...thời kỳ này là thanh niên mới lớn, lại sống xa nhà nên cũng có nhiều ký ức hay và thú vị. Trong giới hạn về chủ đề lập nghiệp, và cho ngắn gọn em sẽ không chi tiết. Mới lại trình độ văn chương cấp 3 nó có giới hạn nên em sẽ không kể hoặc sẽ kể ở một dịp khác...

Học nghề gần 2 năm thì em tốt nghiệp. Vì ngày trước học cũng tàm tạm nên mấy cái kiến thức tính toán, hình học không gian của em để tiếp thu nghề Mộc khá dễ dàng và xuất sắc. Học xong là em có thể làm được tất cả các đồ đạc về Mộc (thủ công). Từ ngày em đi học đến khi học xong, ông cụ nhà em đã chuẩn bị rất nhiều gỗ lặt vặt ở nhà để em đóng các đồ đạc trong nhà, từ cửa Ba - nô - chớp cho đến cái gác - măng - giê, ghế ba đai...em làm một sê ri thay đổi hẳn không khí đồ đạc trong nhà. Lúc này em có nhận nhân viên học việc, nuôi ăn và trả lương cho 2 chú.

Xong cái khởi đầu em bắt đầu sắm đồ nghề, gỗ lạt, mon men mở xưởng gỗ để sản xuất. Đầu tiên là 1 cái lán với 3 người cả chủ và thợ, nhận đóng gia công (gỗ khách chỉ tính công) và đóng mới. Em đóng đủ thứ, đột xuất là đóng quan tài, khó khăn là đóng đồ cho khách mà gỗ của khách có giới hạn về kích thước nên không theo một ba rem nào hết, có những bộ ghế nhỏ xinh và cũng có nhưng bộ to quá khổ. Giai đoạn này em có 1 cô bạn học Cao đẳng Y ở trường tỉnh, em ham làm lụng hơn gái gú nên cũng chỉ ở mức bình thường như nhiều cặp đôi nông thôn khác, tuy nhiên em ý thức là không lấy vợ sớm khi mà nghề nghiệp, thu nhập chưa ổn định.
Cụ giỏi quá em đánh dấu cho thằng cháu nó học cụ
 

Cụ kễnh

Xe đạp
Biển số
OF-458782
Ngày cấp bằng
4/10/16
Số km
11
Động cơ
203,990 Mã lực
Tuổi
35
Chào cụ chủ ! Em cũng đang theo học nghề sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. Đọc bài của cụ thấy thật nhiều những kinh nghiệm mà chỉ người trong nghề mới hiểu. Nghề mộc thì với dân ta đã có từ lâu đời nhưng mộc công nghiệp thì có thể nói : người đài loan đã dạy dân ta rất nhiều. Cảm ơn cụ chủ, hi vọng được cụ chia sẻ nhiều hơn.
 

kid_qx2

Xe điện
Biển số
OF-318797
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
3,132
Động cơ
315,502 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
bossdoor.tk
Em kê gạch ngồi nghe cụ TyHoang kể lại chuyện xưa, mới đọc đến đây nhưng thấy cụ nói rất đúng với người đi làm thuê.
Đã xác định đi làm là phải cố gắng, phải tận tâm và luôn luôn học hỏi.
Nhưng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa đánh giá đúng cũng như có chế độ xứng đáng với các cá nhân "tiêu biểu" vì thế chất lượng công việc cũng như sản phẩm vẫn chưa đc đẩy lên cao nhất.
 

HAMATA

Xe tải
Biển số
OF-131546
Ngày cấp bằng
19/2/12
Số km
462
Động cơ
377,122 Mã lực
Vẫn đang hóng. Chuyện hay!
 

TyHoang

Xe hơi
Biển số
OF-472930
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
147
Động cơ
199,580 Mã lực
cháu đánh dấu để học hỏi ạ
Cảm ơn cụ!
Đánh dấu cụ Giáp Dần để theo dõi cụ ạ.
Hiện tại cụ này rất thành công, đang kinh doanh vận tải, 8 xe giường nằm và khoảng 80 xe buýt.
Lúc xưng "em" lúc xưng "tôi" thì chắc cụ thớt đã từng post ở nơi khác rồi, xả hàng đi thôi...
Trả lời cho nhiều cụ thắc mắc: Cụ có biết em đã để trong dấu ngoặc đơn (chỉ mình tôi) rồi không, ý em muốn nói với cụ định viết lên face để chế độ đó để chỉ một mình biết, tức là không công khai, dễ kiểm soát lỗi chính tả và cách hành văn. Có thể các cụ hiểu như cố tình khích tướng để đối tượng lộ chân tướng. Em đang ở quê nên không có thời gian nhiều và không gian không được tĩnh. Vì vậy em chưa gõ tiếp được. Ngần này tuổi đầu rồi thì em không có ý định câu view hoặc câu like như người khác đâu, do vậy mong các cụ cứ tạm tin em đi. Nghĩ đến đâu em gõ đến đấy. Sở dĩ em không muốn post liền mạch bởi nên dừng lại để trả lời những thắc mắc, hoặc giải thích những gì mà các cụ không cho là logic.
 

TyHoang

Xe hơi
Biển số
OF-472930
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
147
Động cơ
199,580 Mã lực
Cụ cho thêm chi tiết và kinh nghiệm về những gì ông Bô khuyên bảo con trai nhé.
Tầm 10 tuổi là Bố em bắt em phân tích sự kiện, nói ra thì lại như vạch áo, ông bà nội nhà em đông con, nhiều cháu, lại còn nghèo. Bố em là con đầu, làm cơ quan nhà nước cuối tuần mới về nhà. Trong tuần ở nhà hay có chuyện lục đục, thắc mắc, cãi nhau. Từng sự việc Bố em bắt em phân tích ai đúng, ai sai và phải thế nào cho đúng. Sau này lớn lên, Bố em vẫn hay tham khảo em từng sự việc. Đó là cách Bố em tập cho em cách nhìn nhận, phân tích sự việc đúng sai.

Lớn lên một chút thì Bố em giao việc cho em bằng giấy tờ, bản vẽ. Từ trát lại bức tường hỏng cho đến xây mới bờ rào...vân vân. Cuối tuần Bố em về thì nghiệm thu, nhiều sự việc em phải phá đi, làm lại nhiều lần mới đạt. Thường phần thưởng là những vật dụng cá nhân, thời 8X cũng chưa phải là sung túc lắm. Tình trạng chung của dân lao động cả nước vậy mà. Khi thì đôi giày bata, khi thì cái áo phin - pha - l.on,...
 

xuantruong70t

Xe tăng
Biển số
OF-365520
Ngày cấp bằng
5/5/15
Số km
1,125
Động cơ
263,536 Mã lực
Nơi ở
0936 678 775
Cảm ơn cụ!

Hiện tại cụ này rất thành công, đang kinh doanh vận tải, 8 xe giường nằm và khoảng 80 xe buýt.

Trả lời cho nhiều cụ thắc mắc: Cụ có biết em đã để trong dấu ngoặc đơn (chỉ mình tôi) rồi không, ý em muốn nói với cụ định viết lên face để chế độ đó để chỉ một mình biết, tức là không công khai, dễ kiểm soát lỗi chính tả và cách hành văn. Có thể các cụ hiểu như cố tình khích tướng để đối tượng lộ chân tướng. Em đang ở quê nên không có thời gian nhiều và không gian không được tĩnh. Vì vậy em chưa gõ tiếp được. Ngần này tuổi đầu rồi thì em không có ý định câu view hoặc câu like như người khác đâu, do vậy mong các cụ cứ tạm tin em đi. Nghĩ đến đâu em gõ đến đấy. Sở dĩ em không muốn post liền mạch bởi nên dừng lại để trả lời những thắc mắc, hoặc giải thích những gì mà các cụ không cho là logic.
Muốn theo dõi xem cụ đi qua những quãng đường nào và thành công thế nào,vì cũng sống cùng thời với cụ cùng hưởng mọi thứ của xã hội lúc đó,có chăng chỉ khác là lớn lên ở thành phố.Mà có mong muốn cụ chia sẻ thêm về chuyện gia đình như ông cụ thân sinh chẳng hạn đã chia sẻ với cụ những gì mà cụ tâm đắc.
Kính cụ 1 ly mà hết rượu.Hẹn cụ dịp khác ạ.
 

quiz

Xe tải
Biển số
OF-430126
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
429
Động cơ
217,995 Mã lực
Tuổi
30
Tầm 10 tuổi là Bố em bắt em phân tích sự kiện, nói ra thì lại như vạch áo, ông bà nội nhà em đông con, nhiều cháu, lại còn nghèo. Bố em là con đầu, làm cơ quan nhà nước cuối tuần mới về nhà. Trong tuần ở nhà hay có chuyện lục đục, thắc mắc, cãi nhau. Từng sự việc Bố em bắt em phân tích ai đúng, ai sai và phải thế nào cho đúng. Sau này lớn lên, Bố em vẫn hay tham khảo em từng sự việc. Đó là cách Bố em tập cho em cách nhìn nhận, phân tích sự việc đúng sai.

Lớn lên một chút thì Bố em giao việc cho em bằng giấy tờ, bản vẽ. Từ trát lại bức tường hỏng cho đến xây mới bờ rào...vân vân. Cuối tuần Bố em về thì nghiệm thu, nhiều sự việc em phải phá đi, làm lại nhiều lần mới đạt. Thường phần thưởng là những vật dụng cá nhân, thời 8X cũng chưa phải là sung túc lắm. Tình trạng chung của dân lao động cả nước vậy mà. Khi thì đôi giày bata, khi thì cái áo phin - pha - l.on,...
Em rất thích đoạn này. Em thì nhỏ hơn cụ rất nhiều. Cái thời mà em mới tiếp xúc internet cũng vậy, cung theo dõi sự kiện xem tin tức từ các bên - mấy đè tài lịch sử sự kiện. Lúc ấy thì chưa có kiểu ca sĩ, nghệ sĩ hay đời tư gì trên mạng cả
 

TyHoang

Xe hơi
Biển số
OF-472930
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
147
Động cơ
199,580 Mã lực
Em tiếp tục hành trình...
Cty em làm thuê lại một xưởng dệt khăn cũ của nhà nước, sát khu dân cư. Công việc ban đầu là xây, sửa lại nhà xưởng. Cậu bạn 74 được sắp xếp tìm nguồn và thu mua nguyên liệu, em thì giám sát xây dựng, cải tạo nhà xưởng cùng tuyển công nhân, đào tạo bảo vệ. Vì em nắm khá rõ quy trình sản xuất nên từng khâu em phỏng vấn và tuyển người theo đúng nhu cầu, sở trường. Em xây dựng tạm gọi là quy chuẩn con người theo từng công đoạn, trong quá trình tuyển thì lại vấp phải một số đối tượng đầu gấu, đầu mèo và con ông cháu cha. Không làm được việc gì nhưng lại muốn làm lãnh đạo.

Quá trình thử việc và sa thải gặp muôn vàn khó khăn, bởi lúc đó để có một công việc đôi khi phải dùng đến phong bì. Nên khi có việc mà không mất gì, khi bị sa thải thì phản ứng của họ rất gay gắt. Lúc này em phải quan hệ cả 2 giới, về công khai em được cấp phép sử dụng dùi cui điện và hỗ trợ tối đa của công an, chính quyền. Về ngầm thì được một số anh bảo vệ "có" điều kiện - nhưng em không bao giờ dùng đến cả 2 biện pháp. Bởi dính và bất cứ thứ gì để dựa thì coi như dựa mãi, không dựa vẫn phải dựa (họ sẽ tạo điều kiện để mình được dựa), cho nên em chỉ "dựa" trên danh nghĩa, coi như lấy chút uy gọi là quen biết. Trong các mối quan hệ này cần tỉnh táo để không phụ thuộc.

Giải quyết vấn đề nhân sự em dùng "nhân tâm" để thu phục, tức là em dùng chính bản thân em vào những nơi nguy hiểm ấy để thuyết phục họ. em có dùng tiền của ông chủ thông qua Sư phụ để làm việc này (em xin hẳn hoi và nói rõ mục đích). Chính vì thế trong quãng thời gian xây dựng nhà máy em khá suôn sẻ, mọi việc đều được giải quyết êm thấm.

Còn về chọn nhà thầu, giá cả hoặc vật liệu thì do anh phiên dịch người An Giang phụ trách nên em không quan tâm. Chỉ giám sát, cho người ghi chép số liệu là xong, thừa thiếu không phải trách nhiệm của em. Có nghĩa là em chưa liên quan đến tiền bạc. Một mặt xây dựng, cải tạo nhà xưởng, một mặt nhập khẩu máy móc về, bốc dỡ hàng hóa và bố trí máy móc thì nó thuộc về chuyên môn của em. Công việc khác thuận lợi khi em đã thông thuộc.

Để nhanh chóng đi vào sản xuất, em có đề xuất với Sư phụ gọi những người ở quê em vào. Đương nhiên là do em chọn, em gọi 2-3 người vào trước để thích nghi và dễ bố trí, đương nhiên họ lại trở thành cán bộ của từng bộ phận. Khoảng 1-2 tuần sau, em nhận được khá nhiều thư tay của các Sếp cũ, gửi gắm con cháu vào làm việc. Tuy nhiên em lại phải tham khảo và cũng chỉ tuyển những người có năng lực lên làm cán bộ, một số làm công nhân kỹ thuật, một số làm công nhân.

Trong khoảng 3-4 tháng thì xưởng hoạt động khá trơn tru và xuất khẩu những container đầu tiên, đồng nghĩa cái xưởng cũ có kế hoạch đóng cửa. Đóng cửa vì nhiều nguyên nhân chứ không phải do em lôi kéo người (nghĩ như thế cho nhẹ đầu ợ). Lúc này em được giao chức danh đầy đủ, quản lý cả nhà máy, quyết định mức lương thưởng, cán bộ và nhận đơn đặt hàng. Đơn hàng thì từ Nhật Bản, Thái Lan, Úc, Mỹ...Đài Loan.
 

Du_don

Xe điện
Biển số
OF-351274
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
3,965
Động cơ
296,478 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
:) hay ;) và lâu :))
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Đủn lên cho mọi ng đọc
 

phuongchi3b

Xe tải
Biển số
OF-399765
Ngày cấp bằng
5/1/16
Số km
303
Động cơ
354 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
phuongchi3b.vn
Em ủn lên phát cho cụ chủ viết nhanh nhanh. Các cụ các mợ vào chém cho xôm đê
 

Lubricant

Xe tăng
Biển số
OF-336922
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
1,866
Động cơ
291,616 Mã lực
Em lót gạch hóng tiếp cụ,
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top