Các bệnh thường gặp về máy, gầm & phương án sửa chữa

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Có người cũng bảo em như vậy nhưng em không biết cách kiểm tra. Nếu cảm biến nhiệt độ nước làm mát hỏng thì đồng hồ nước có hoạt động không ạ? ( đồng hồ nước xe em vẫn hoạt động, khi kim len gần 3/4 thì tua máy con 1000v/p).Giúp em với nha các bác, em ở Đà Nẵng chưa tìm được gara nào ưng ý cả bác nào đồng hương mà bít thì chỉ giúp em với.
Trên đường ống nước có nhiều cảm biến nhiệt độ lắm bác ạ. Cái cảm biến đưa đến đồng hồ là cái khác, cái cảm biến đưa đến hộp ECU lại là cái khác. Có thể cảm biến đưa về ECU bị hỏng. Cách nhận dạng ra nó : cảm biến đưa đến ECU chắc chắn phải có 2 dây, những cảm biến nào 1 dây thì bác loại ra (đó có thể là cảm biến đưa về đồng hồ, hoặc công tắc nhiệt độ nước v.v...).
Về chuyện thử cảm biến thì em không rành lắm. Nhưng mà em nghe có người bảo là tháo cảm biến ra khỏi đường ống nước, đo điện trở của nó ở nhiệt độ bình thường, sau đó bỏ nó vào nước sôi và đo điện trở lần thứ 2. Nếu điện trở nó giảm đến giá trị như trong bảng số liệu kỹ thuật theo xe (chắc xe bác mới mua phải được nó cho kèm cái tài liệu này chứ nhỉ) thì nó vẫn còn tốt. Còn nếu điện trở không giảm hoặc giảm ít, nghĩa là nó đã trục trặc --> thay mới.
Có người lại bảo thử cảm biến trên xe, bởi vì tháo nó ra cũng không dễ dàng gì. Đầu tiên rút giắc cắm của cảm biến, đưa đồng hồ đo điện vào đo điện trở của nó (ở nhiệt độ bình thường), sau đó lại cắm giắc vào. Cho nổ máy đến khi nóng lên (quạt thổi), tắt máy. Rút giắc cắm ra, lại đo điện trở để xem nó có giảm hay không. Cách này khó xác định được nhiệt độ chính xác của nước làm mát, để từ đó tra bảng ra điện trở tương ứng của cảm biến, nhưng nhìn chung nếu điện trở giảm mạnh (gần về 0 là cảm biến tốt). Còn 1 bất lợi nữa là : chọt chọt tay vào đo điện trở khi máy còn nóng, nguy cơ bị phỏng rất cao.
Bác xem có cái nào hợp lý thì thực hiện thử xem sao.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Oài .. em tưởng cảm biến nước đưa về ECU chỉ có một cái thôi chứ nhể. Vả lại trị số của điện trở nhiệt ấy & điểm làm việc thì phải tra ở hướng dẫn sửa chữa (service manual) chứ hướng dẫn sử dụng khó kiếm được thông số này lắm ạ.
 

zenda081008

Xe buýt
Biển số
OF-67743
Ngày cấp bằng
5/7/10
Số km
624
Động cơ
438,199 Mã lực
Nơi ở
LLQ - HN
vâng, cụ đưa thêm thông tin đi, rất bổ ích đấy ạ.
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Oài .. em tưởng cảm biến nước đưa về ECU chỉ có một cái thôi chứ nhể. Vả lại trị số của điện trở nhiệt ấy & điểm làm việc thì phải tra ở hướng dẫn sửa chữa (service manual) chứ hướng dẫn sử dụng khó kiếm được thông số này lắm ạ.
xin lỗi nếu em nói sai. Tại vì em kinh nghiệm thực tế chưa nhiều, chỉ biết được vài điều nhờ vào kiến thức được học.
Khi em thực tập động cơ xăng, em để ý trên đường nước có mấy cái cảm biến cắm vào nó, hỏi ông thầy thì ổng trả lời chúng đều là cảm biến nhiệt độ nước cả, mỗi cái có 1 chức năng khác. Có cái đưa về hộp ECU, có cái đưa đến đồng hồ báo nhiệt độ nước, có cái là công tắc nhiệt độ nước để bật quạt làm mát két nước...
 

nguyenhoang1080

Xe đạp
Biển số
OF-67373
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
31
Động cơ
433,110 Mã lực
Em tìm ra trị số của nó la 260 - 360/80(ohm/độ C) mai em sẽ tiến hành kiểm tra rùi báo cáo các bác
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Tình hình là con gala 1.6 doi 2k3 nhà em đang đi bỗng nhiên máy lịm dần rùi tắt. Sau khi nghĩ một lúc thì nổ máy chạy được tới gara, thợ nó vệ sinh lọc xăng, buri thì em nó nổ bình thường nhưng lại mất galanty khi vào số hoặc bật máy lạnh nên thợ nó vệ sinh cổ hút, bướm ga, van không tải (thợ tháo van không tải ra gắn giắt điện vào thì bật ON thì em thấy nó vẫn thụt ra thụt vào nhưng thợ bảo la hỏng phải thay) thì vẫn không được nên nó chế cái roan bịt kín cục( em chã bít cục gì) gắn van không tãi rùi chỉnh galanty lớn một chút để không chết máy. Bực mình em đem qua chỗ khác nhân tiện đấu lại cái quạt giải nhiệt mà chủ trước đã đấu tắt. Tiếp tục em bi thuốc^:)^ nó bảo van áp suất kép điều hòa hỏng phải thay rùi mới chỉnh galanty được ok em thay (1.800.000), thay tiếp lun van hằng nhiệt (350.000) (motor quạt điều hòa 600.000 + công 1.000.000) để xe lại gara 3 ngày lấy về. Lúc chạy xe về galanty 900v/phút ok mừng quá (đỡ mất 4tr2 ) nhưng than ôi sáng ra đề máy 2000v/phút năm ở đó 5 phút mới chiu xuống 1000v/phut sáng sơm nghe xe gầm rú xót ruột em đem qua lại thì thằng chủ gara lại bảo em thay típ van không tải và phải để xe lai gara. Bực mình với cách nói của thằng chủ gara em chạy thẳng vào mitsu Đà Nẵng kiểm tra van không tải không hỏng nhưng nó cung không chỉnh được ga buổi sáng cho em xuống thấp một tý mà còn làm galanty lúc máy nóng lên tới 1100 -1200v/phút(mặc dù đã văn hết cỡ con ốc chỉnh chỗ cảm bien bướm ga) rùi bảo em đem về đợi nó tra tài liệu rùi gọi em qua . Nản quá cả tuần vần với con xe ma chã giải quyết được gì nên post lên đây mong các bác có cách nào trị bệnh cho vợ 2 em được không a ?
MỘT BỆNH thường chỉ do MỘT THỨ HỎNG gây nên thôi, không tìm ra thứ hỏng đó thì chỉ có THAY CẢ XE, hoặc điều chỉnh lung tung làm cho chế độ hoạt động không như lập trình và gây ra nhiều bệnh khác.

Trước khi thay thứ gì, các bác nên yêu cầu thợ "nếu ko giải quyết được bệnh thì trả lại" thì mới không bị THAY CẢ XE.

Em nghĩ là em biết cái của bác bị hỏng, bác đọc PM và thử xem, nếu xử lý được thì thật đáng mừng cho bác.

Chúc may mắn.
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,996
Động cơ
3,527,022 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
bác mèo cho em hỏi:
vợ 2 kia mor nhà em mới bị hiện tượng này tối hôm nay: chạy nhanh hay chậm đều bị rung đều bên phía bánh xe bên tay lái, đi nhanh rung nhanh, đi chậm rung chậm (gần giống như lốp xe bị méo ấy), em ngó nghiêng mà không biết bị sao, thấy lốp bình thường -> bác phán giúp em với ?
à mà xe em trước tới giờ đi làm đỗ từ sáng đến chiều, lần nào chuyển bánh cũng có tiếng rít ở má phanh trước, đi khoảng 30m là hết rít, vậy có bình thường không ạ?
cảm ơn bác
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em tìm ra trị số của nó la 260 - 360/80 (ohm/độ C) mai em sẽ tiến hành kiểm tra rùi báo cáo các bác
260-360 ohm là khoảng trị số của điện trở, cái mình cần tìm là ở nhiệt độ làm việc thông thường thì trị số nó là bao nhiêu, đồ thị điểm làm việc có tuyến tính hay không .... từ đó có thể kiếm cái tương đương gần nhất cái cũ là thuận tiện nhất.

bác mèo cho em hỏi:
vợ 2 kia mor nhà em mới bị hiện tượng này tối hôm nay: chạy nhanh hay chậm đều bị rung đều bên phía bánh xe bên tay lái, đi nhanh rung nhanh, đi chậm rung chậm (gần giống như lốp xe bị méo ấy), em ngó nghiêng mà không biết bị sao, thấy lốp bình thường -> bác phán giúp em với ?
à mà xe em trước tới giờ đi làm đỗ từ sáng đến chiều, lần nào chuyển bánh cũng có tiếng rít ở má phanh trước, đi khoảng 30m là hết rít, vậy có bình thường không ạ?
cảm ơn bác
Em nghĩ xe bác bị rung là do phần phanh, bác tới bất kì gara nào gần nhà họ cũng làm được bệnh này mà ... không khó lắm đâu.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Em đang lăn tăn hiện tượng này ạ.
Xe em sau khi bảo dưỡng tổng thể (có thay cả bộ chia điện) thì khởi động xoẹt xoẹt 2 phát là nổ lúc máy nóng.
Bây giờ tiếng đề nó kéo dài đến 5 phát xoẹt mới nổ kể cả lúc nóng máy hay nguội.
Thỉnh thoảng (không thường xuyên) buổi sáng em khởi động thì nó nổ được 1s thì tắt luôn, em đề lại lần thứ 2 thì nó kêu xoẹt xoẹt 2 phát là nổ luôn.
Xe em có cần thiết phải xử lý vấn đề này không ạ, hay là cứ để thế mà đi thôi?, bác tư vấn cho em với. Chỗ bác có đo vòng tua của củ đề không ạ.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Xe bac loai gi day a, luc nao e mang may tinh doc loi xem no bao phan oanh lua ntn nhe ... oai sao tu dung lai khong oanh duoc tieng Viet nhe
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,996
Động cơ
3,527,022 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Em nghĩ xe bác bị rung là do phần phanh, bác tới bất kì gara nào gần nhà họ cũng làm được bệnh này mà ... không khó lắm đâu.
Em qua 105 Nguyễn Tuân bác xem giúp được không ? bác ở đó thường xuyên không ? 4b đi từ Ng Trãi vào được bác nhỉ ?
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Xe em dạo này thấy hơi ù ù trong xe lúc để nổ galangti, không biết chỗ bác Mèo có xử mấy vụ ù èo này không ạ để em mang xe đến nhờ bác xử lý dùm.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em qua 105 Nguyễn Tuân bác xem giúp được không ? bác ở đó thường xuyên không ? 4b đi từ Ng Trãi vào được bác nhỉ ?
Em xem hôm qua rồi .. chưa thấy nó kêu cái gì đặc biệt so với các chú buổi sáng khác, bác đi theo dõi một thời gian nữa xem ntn rồi ới e nhá.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Xe em là Mazda 626 đời 1996. Trên xe có cổng diagnostic, nhưng không bít bên cụ có phần mềm cho đời 19 hồi đó không ạ.
Đêm qua lần đầu tiên em đi xe vào buổi tối (em ngại đi đêm lắm, toàn đi vào ban ngày thôi ạ, buổi tối toàn đi 2b), em phát hiện ra thêm 1 tật là đạp côn thì chết máy (lúc này xe bật đèn pha, và màn hình dvd).
Xe em bj cắt mất cảm biến quạt giàn lạnh, mùa đông đi lâu nóng máy nên garanti hơi cao, cụ tư vấn giúp em đấu lại cái dây điện và thay cái cảm biến nhiệt có phức tạp không ạ, thời gian? (dạo này em phải đi tỉnh suốt)
Cụ tư vấn giúp em nhé
 

binhbet

Xe đạp
Biển số
OF-28759
Ngày cấp bằng
9/2/09
Số km
46
Động cơ
483,750 Mã lực
Chào các bác.
Các bác cho em hỏi tí xe em KM 2008 AT, em để ý cứ tăng ga, tốc độ tầm khoảng 40-50, vòng tua máy từ 2100~2400 vòng/phút thì
có tiếng cạch cạch ở phía buồng máy, nếu em bỏ chân ga ra thì lại hết khi vòng tua máy xuống dưới 200 vòng/phút.
Các bác cho em hỏi tình trạng như vậy có vấn đề gì không?Em có phải cho xe vào GARA để kiểm tra không nhỉ?
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,996
Động cơ
3,527,022 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Cảm ơn bác Mèo đã rất nhiệt tình xem xét, mời trà đạo, lại còn đảo lốp free cho em. Nếu cần gì em sẽ ới bác.
Bác cám ơn chú em béo béo giúp em 1 câu nhé, chú ấy cũng nhiệt phết :x
Riêng có chỗ rửa xe là em chưa được ưng, bác già già lau rẻ bẩn quá, xong nhìn kính loang nổ lắm ạ.
Em xem hôm qua rồi .. chưa thấy nó kêu cái gì đặc biệt so với các chú buổi sáng khác, bác đi theo dõi một thời gian nữa xem ntn rồi ới e nhá.
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
992
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
vote cụ. Cụ có gì sâu cho anh em đi!
 

Lete

Xe buýt
Biển số
OF-54210
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
826
Động cơ
458,317 Mã lực
bác mèo cho em hỏi:
vợ 2 kia mor nhà em mới bị hiện tượng này tối hôm nay: chạy nhanh hay chậm đều bị rung đều bên phía bánh xe bên tay lái, đi nhanh rung nhanh, đi chậm rung chậm (gần giống như lốp xe bị méo ấy), em ngó nghiêng mà không biết bị sao, thấy lốp bình thường -> bác phán giúp em với ?
à mà xe em trước tới giờ đi làm đỗ từ sáng đến chiều, lần nào chuyển bánh cũng có tiếng rít ở má phanh trước, đi khoảng 30m là hết rít, vậy có bình thường không ạ?
cảm ơn bác
Khả năng tương đối cao là xe bác bị bó một bên phanh. Xe của em trước đây cũng bị bó phanh trước bên phụ, khi chạy tay lái rung bần bật. Thay cupben là hết ngay ạ.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Cảm ơn bác Mèo đã rất nhiệt tình xem xét, mời trà đạo, lại còn đảo lốp free cho em. Nếu cần gì em sẽ ới bác.
Bác cám ơn chú em béo béo giúp em 1 câu nhé, chú ấy cũng nhiệt phết :x
Riêng có chỗ rửa xe là em chưa được ưng, bác già già lau rẻ bẩn quá, xong nhìn kính loang nổ lắm ạ.
Vụ rửa xe để vết trên kính e có nc với bác Hùng già, mắt kém nên tối nhá nhem bác ấy không nhìn được ... lần sau sẽ rút kinh nghiệm để chú trẻ, tinh hơn làm lúc về chiều.
Xe cụ đi theo dõi ntn .. có gì ới lên đây chia sẻ cùng với ae nhé.

Chào các bác.
Các bác cho em hỏi tí xe em KM 2008 AT, em để ý cứ tăng ga, tốc độ tầm khoảng 40-50, vòng tua máy từ 2100~2400 vòng/phút thì
có tiếng cạch cạch ở phía buồng máy, nếu em bỏ chân ga ra thì lại hết khi vòng tua máy xuống dưới 200 vòng/phút.
Các bác cho em hỏi tình trạng như vậy có vấn đề gì không?Em có phải cho xe vào GARA để kiểm tra không nhỉ?
Theo em bác nên mang xe vào Gara xem ntn đi, nếu là xe mua trong nước thì mang đến Trường Hải để họ cắm máy tính vào xem bệnh tình ntn ...
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Xe em là Mazda 626 đời 1996. Trên xe có cổng diagnostic, nhưng không bít bên cụ có phần mềm cho đời 19 hồi đó không ạ.
Đêm qua lần đầu tiên em đi xe vào buổi tối (em ngại đi đêm lắm, toàn đi vào ban ngày thôi ạ, buổi tối toàn đi 2b), em phát hiện ra thêm 1 tật là đạp côn thì chết máy (lúc này xe bật đèn pha, và màn hình dvd).
Xe em bj cắt mất cảm biến quạt giàn lạnh, mùa đông đi lâu nóng máy nên garanti hơi cao, cụ tư vấn giúp em đấu lại cái dây điện và thay cái cảm biến nhiệt có phức tạp không ạ, thời gian? (dạo này em phải đi tỉnh suốt)
Cụ tư vấn giúp em nhé
Em vừa xem lại thấy máy X431 của e có đầu Mazda 17 chân, không biết có phải là đầu 19 chân mà bác tả không ... lâu bên e không đọc lỗi Mazda đời cũ nên cũng quên mất mặt mũi đầu 626 đời 96 nó ntn ...
Bệnh đạp côn chết máy chỉ vào buổi tối ... em chưa gặp bao h, cái này phải kiểm tra tận nơi thoai ..
Bệnh nhiệt nước không tăng lên được có thể do quạt, két nước, cảm biến nhiệt hoặc van hằng nhiệt .. có vấn đề, cái này e nghĩ phải kiểm tra cụ thể thì mới tìm ra bệnh được ạ
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top