Các bác nào có kinh nghiệm chạy xe số sàn vào giúp em nào.

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,070
Động cơ
446,860 Mã lực
Các bác tư vấn thêm cho mềnh cách đi số sàn với.
Mềnh để ý là với các bác tài xế taxi đi trên đường đông họ rất hay về số 0 khi gặp chỗ đông hay chướng ngại vật. Họ lợi dụng đà trôi của xe, chắc để tiết kiệm xăng, tay chân họ múa loang loáng. Vào và về số liên tục. Vậy các cụ cho hỏi cácg đi ấy có phải là tối ưu không?
Cách đi ngâm côn có lợi và có hại gì, có nên khuyến khích cách đi ngâm côn không?
Xe MT muốn chuyển số tất nhiên phải về số 0.Nếu các bác tài xế taxi đi trên đường đông họ rất hay về số 0 khi gặp chỗ đông hay chướng ngại vật để:
-Lợi dụng xe trôi tiết kiệm xăng.
- & rút ngắn thêm thời gian khi cần chuyển số(Vì xe đã được về 0 trước rồi mà).
=>Với cách chạy này nếu xe được đi không ép số tất nhiên là tốt rồi.

Ngâm côn theo ý cụ chủ là rà côn nhiều chắc???Nếu vậy thì không tốt.Côn mau mòn.
-Tốt nhất là cắt côn nên nhanh,dứt khoát.
-Còn nhả côn cần tránh cho xe bị giật,máy không bị tải đột ngột nhưng không nên rà,ngâm,rê lâu quá.Điều này phụ thuộc vào quen xe,cảm nhận sự đồng tốc tốt & tất nhiên phải đi không ép số(Tùy vào tải trọng xe đang phải chịu,tốc độ,tình trạng đường xá mà vào số cho phù hợp)

Xin góp cùng các cụ vài ý.
 
Chỉnh sửa cuối:

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,056
Động cơ
418,790 Mã lực
Tranh thủ hết giờ vác xe đi luyện thêm khoảng 1 tuần là ngon choét
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Em nghĩ cụ chưa quen xe và điểm bám côn thôi, cụ cứ đi xe đó vài ba ngày là quen ngay.
 

thienhoacompany

Xe hơi
Biển số
OF-83114
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
135
Động cơ
413,950 Mã lực
Bạn chỉ cần luyện chân côn thôi, thế này nhé : Khi đạp côn sát sàn xe thì từ từ nhả côn, đến một tầm nào đấy thì côn bám , xe chuyển động ta gọi đó là tầm côn. cao hoặc thấp phụ thuộc vào khoảng cách của bàn côn tính từ sàn xe tức là đạp kịch côn. Bạn chỉ cần căn được khoảng cách đấy của côn xe bạn là đi ngon lành và tự tin ngay, thường thì vào số 1 không cần mớm ga nhé, vì số 1 nhả côn nó đã tự đi rồi, Chúc bạn lái xe an toàn, nếu rảnh thì alo tớ sẽ tư vấn giùm bạn
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Tình hình là thế này, em mới lấy bằng cách đây 3 tháng, nay được 1 người quen giới thiệu chạy xe cho 1 Cty, em thì mới biết chạy, chạy chiếc INNOVA số sàn, chạy bình thường ít kẹt xe thì em chạy cũng tạm, nhưng lúc kẹt xe, xe cứ san sát nhau, em chạy cứ cà giật, có lẽ không đều côn, nhất là chiều về, Sài Gòn kẹt xe khũng hoãng, khi em về hai chân mỏi nhừ. Và thêm 1 chuyện nữa, khi kẹt xe dốc cầu, em thường thắng xong về số 1, sau đó nhả côn từ từ cho xe đi, xe nó cứ cà giật, xe sau thì bóp còi in ỏi, ông xếp ngồi trong xe có vẽ không hài lòng, em choáng quá các bác ạ :-&. Các bác có kinh nghiệm số sàn vào tư vấn giúp em về côn ga sao cho hợp lý, tình hình kiểu này nếu em ko sớm cải thiện tốt thì chắc em bị thất nghiệp quá [-O<. Mong được các bác tư vấn tận tình ạ.

Em không biết gửi bài này ở box nào, nếu sai thì các bác điều hành bỏ qua ạ.
Giống tôi khi mới lái xe cho sếp.Đầu tiên nêu bỏ giầy dép mà đi chân đất để lái để cảm nhận chân côn dễ nhất.Thứ 2 xác định khoảng cách nhả côn đến đâu côn mới bám.Thứ 3 nhả 2 lần côn,nhả lần 1 khi cảm thấy xe bám côn thì dừng lại 1 chút để nó đều máy rồi nhả nốt ra và hãy ga vào(từ số 2 trở lên).Khi ga đừng đạp thốc máy mà mồi nhè nhẹ chân ga đến khi có đà thì thêm ga vào.Thứ tư phải biết tốc độ nào thì phù hợp với số nào để xe không bị rung ồn.Để nhận biết thì đi số 2 rồi đi chậm lại và ga vào.Nếu xe bị rung và ồn ở tốc độ nào đấy mà qua mức đấy thì lại êm thì đi số 1 đến km/h đấy thì hãy lên số 2 nhưng phải quá KM 1 chút để còn có thời gian lên số cho phù hợp với tốc độ.Khi lên số nhớ nhả côn 2 lần.Đi số 3 số 4 số 5 như thế.Còn khi về số đừng có về N làm gì vì khi không đạp ga xăng cũng chỉ vào vào buồng đốt tí tẹo để duy trì máy nên chả cần về N làm gì.Khi giảm tốc thì cứ phanh và dồn số phù hợp với tốc độ đang đi.Giảm tốc như thế nào cho phù hợp thì cách tốt nhất là giảm ga từ xa trước khi phải dùng phanh.Không nên phóng sát *** rồi phanh dúi dụi là mất điểm đấy.Sếp cũ của anh kỹ tính lắm,trước khi tôi vào thì người làm đầu tiên lâu nhất làm 18 tháng,sau đó nhiều nhất là 3 tháng có người 1 tuần,có người 1 ngày,tui làm được 15 tháng 1 tí.Nhưng có sếp chỉ dạy cách lái nên giờ chạy xe ít người bị say xe.Số ngừoi say xe hàng năm cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay trừ đi Hà Giang là có vài người bị
 

kendus

Xe đạp
Biển số
OF-137765
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
26
Động cơ
368,160 Mã lực
Cám ơn các bác nhiều lắm lắm.. Các bác tư vấn thật nhiệt tình, em sẽ xem và thực hành theo cách của các bác. Chúc toàn thể các bác 1 buổi tối vui vẻ ạ. :D
 

airblade.2k11

Xe tải
Biển số
OF-136170
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
329
Động cơ
372,390 Mã lực
Em cũng mới tập lái xong bác ợh, cái này nói chung là bác phải chịu khó luyện chân côn cho tốt là đc. Lúc đầu sẽ thấy hơi mỏi chân, nhưng sau sẽ quen dần. Mới đi thì bác nên chọn đi giầy sao cho phù hợp, cảm giác chân tốt là ok
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,470
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Mời chủ thớt một ly để lấy tinh thần, không khéo có rượu vào, chạy bốc hẳn, không cà giựt nữa!
Văn ôn, võ luyện, lão làng lâu ngày không chạy hoặc không quen xe cũng bị vậy thôi. Cố lên cụ nhé, lâu ngày thành lão làng thôi!
 

lacettihp

Xe tải
Biển số
OF-73882
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
263
Động cơ
426,695 Mã lực
Lưu ý : không nên thả trôi xe khi xuống dốc ( về số 0 ) như vậy rất nguy hiểm , khi đang chạy tốc độ cao khoảng 60 - 70km/h mà gặp chướng ngại vật từ xa thì rà phanh từ từ không đạp côn , làm như vậy xe sẽ ổn định hơn và phanh sẽ hiệu quả hơn không bị giật mạnh.
 

kendus

Xe đạp
Biển số
OF-137765
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
26
Động cơ
368,160 Mã lực
Đúng là em chưa quen xe và điểm bám của côn các bác ạ. Sáng nay em vừa thuê xe dợt thêm, chạy khá êm hơn rồi các bác ạ. Cũng nhờ các bác tư vấn chỉ điểm nên khi dợt xe khá thoải mái. Em cũng vừa tham gia Diễn Đàn và cũng lần đầu tiên gửi bài thắc mắc. Và em thấy Diễn Đàn rất bổ ích, rất được nhiều người chia sẽ những kinh nghiệm quý báu cho những người mới lái như em. Và cũng rất cám ơn Diễn Đàn. Và Chúc Ban điều hành, cùng toàn thể các bác 1 ngày chủ nhật thật vui vẻ bên gia đình.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,716
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Đúng là em chưa quen xe và điểm bám của côn các bác ạ. Sáng nay em vừa thuê xe dợt thêm, chạy khá êm hơn rồi các bác ạ. Cũng nhờ các bác tư vấn chỉ điểm nên khi dợt xe khá thoải mái. Em cũng vừa tham gia Diễn Đàn và cũng lần đầu tiên gửi bài thắc mắc. Và em thấy Diễn Đàn rất bổ ích, rất được nhiều người chia sẽ những kinh nghiệm quý báu cho những người mới lái như em. Và cũng rất cám ơn Diễn Đàn. Và Chúc Ban điều hành, cùng toàn thể các bác 1 ngày chủ nhật thật vui vẻ bên gia đình.
Thế là ngon rồi, cụ chịu khó luyện thêm cái chân côn cho nó nhuyễn là được.
 
Biển số
OF-649
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
3,876
Động cơ
615,515 Mã lực
Biển số
OF-649
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
3,876
Động cơ
615,515 Mã lực
Điểm quan trọng nhất của dùng côn là phải biết điểm bám của côn! Em cũng chạy Ỉn và thấy chân côn hơi cao so với mặt sàn, nếu lái mới chưa quen dùng gót chân làm trụ mà dùng cả bàn chân để đạp côn thì lúc nhả ra hay bị giật xe! Cách tốt nhất để tập bài này là cụ tìm chỗ dốc để dừng xe và ko dùng đến phanh( hạn chế tối đa dùng phanh) để tập thì cụ có cảm giác như lúc tắc đường thôi, sau đó chuyển động dần dần và chậm, có lúc dừng hẳn xe nhưng không đạp phanh mà cắt gần hết côn, nếu xe trôi thì nhả thêm một tẹo côn nữa hoặc là thêm một tý ga nữa, để đảm bảo xe ko bị trôi dù mình ko dùng phanh! ( tập một mình một dốc nhé :D) , sau đó vài ngày là cụ biết cách xử lý thôi mà!
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,219
Động cơ
452,066 Mã lực
Xe MT muốn chuyển số tất nhiên phải về số 0.Nếu các bác tài xế taxi đi trên đường đông họ rất hay về số 0 khi gặp chỗ đông hay chướng ngại vật để:
-Lợi dụng xe trôi tiết kiệm xăng.
- & rút ngắn thêm thời gian khi cần chuyển số(Vì xe đã được về 0 trước rồi mà).
=>Với cách chạy này nếu xe được đi không ép số tất nhiên là tốt rồi.

Ngâm côn theo ý cụ chủ là rà côn nhiều chắc???Nếu vậy thì không tốt.Côn mau mòn.
-Tốt nhất là cắt côn nên nhanh,dứt khoát.
-Còn nhả côn cần tránh cho xe bị giật,máy không bị tải đột ngột nhưng không nên rà,ngâm,rê lâu quá.Điều này phụ thuộc vào quen xe,cảm nhận sự đồng tốc tốt & tất nhiên phải đi không ép số(Tùy vào tải trọng xe đang phải chịu,tốc độ,tình trạng đường xá mà vào số cho phù hợp)

Xin góp cùng các cụ vài ý.
Ngâm côn là hành động (việc) vẫn để số (thường là số 1) và đạp giữ côn để dừng xe tạm thời (ví dụ chờ đèn đỏ hay dịch chuyển xe tí 1 khi tắc đường). Việc ngâm côn là không nên làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

chungt

Xe buýt
Biển số
OF-60551
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
747
Động cơ
449,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có bằng rồi nhưng chửa đi quá số 4 xe côn lần nào :(
 

Get or Getz

Xe máy
Biển số
OF-133458
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
69
Động cơ
371,940 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số - Phố không tên - Tỉnh không rõ
Tình hình là thế này, em mới lấy bằng cách đây 3 tháng, nay được 1 người quen giới thiệu chạy xe cho 1 Cty, em thì mới biết chạy, chạy chiếc INNOVA số sàn, chạy bình thường ít kẹt xe thì em chạy cũng tạm, nhưng lúc kẹt xe, xe cứ san sát nhau, em chạy cứ cà giật, có lẽ không đều côn, nhất là chiều về, Sài Gòn kẹt xe khũng hoãng, khi em về hai chân mỏi nhừ. Và thêm 1 chuyện nữa, khi kẹt xe dốc cầu, em thường thắng xong về số 1, sau đó nhả côn từ từ cho xe đi, xe nó cứ cà giật, xe sau thì bóp còi in ỏi, ông xếp ngồi trong xe có vẽ không hài lòng, em choáng quá các bác ạ :-&. Các bác có kinh nghiệm số sàn vào tư vấn giúp em về côn ga sao cho hợp lý, tình hình kiểu này nếu em ko sớm cải thiện tốt thì chắc em bị thất nghiệp quá [-O<. Mong được các bác tư vấn tận tình ạ.

Em không biết gửi bài này ở box nào, nếu sai thì các bác điều hành bỏ qua ạ.
Cụ có bẳng rồi mà chân côn vẫn hơi lởm......chân côn lởm thì đương nhiên xe nó cà ...giât,....giât.. tắc đường chịu khó đỡ côn hoặc đi hai côn thì xe nó sẽ êm .hơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,671
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngâm côn là hành động (việc) vẫn để số (thường là số 1) và đạp giữ côn để dừng xe tạm thời (ví dụ chờ đèn đỏ hay dịch chuyển xe tí 1 khi tắc đường). Việc ngâm côn là không nên làm.
Em cũng không hiểu cụ đi ở HN tắc đường như thế nào nếu ko ngâm côn. Em ngâm thoải mái côn vẫn ngon. Vấn đề khi ngâm côn, tốc độ tua máy rất nhỏ (ralenti) nên không hại đáng kể. Cái được là: đi cực nuột, không ai trên xe cảm nhận được xe chuyển động hay đứng im nữa.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,716
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Đường HN tắc suốt, không ngâm côn thì đi kiểu gì cho nó nuột đây.

Ngâm côn là hành động (việc) vẫn để số (thường là số 1) và đạp giữ côn để dừng xe tạm thời (ví dụ chờ đèn đỏ hay dịch chuyển xe tí 1 khi tắc đường). Việc ngâm côn là không nên làm.
Em chỉ không vê côn thôi :D
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,438
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngâm côn là hành động (việc) vẫn để số (thường là số 1) và đạp giữ côn để dừng xe tạm thời (ví dụ chờ đèn đỏ hay dịch chuyển xe tí 1 khi tắc đường). Việc ngâm côn là không nên làm.
Bạch cụ, cụ mã hồi ngay về đây chia sẻ thêm chút kinh nghiệm khi đi đường đông, tốc độ chậm mà không cần "ngâm côn" ạ. Đã đành, nhà sản xuất họ cũng khuyến cáo thế... nhưng, nhà cháu tin rằng đến 99,9/100 cụ cũng chào thua nếu không được áp dụng "chiêu" này khi đi đường.
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,219
Động cơ
452,066 Mã lực
Em cũng không hiểu cụ đi ở HN tắc đường như thế nào nếu ko ngâm côn. Em ngâm thoải mái côn vẫn ngon. Vấn đề khi ngâm côn, tốc độ tua máy rất nhỏ (ralenti) nên không hại đáng kể. Cái được là: đi cực nuột, không ai trên xe cảm nhận được xe chuyển động hay đứng im nữa.
Đường HN tắc suốt, không ngâm côn thì đi kiểu gì cho nó nuột đây.


Em chỉ không vê côn thôi :D
Bạch cụ, cụ mã hồi ngay về đây chia sẻ thêm chút kinh nghiệm khi đi đường đông, tốc độ chậm mà không cần "ngâm côn" ạ. Đã đành, nhà sản xuất họ cũng khuyến cáo thế... nhưng, nhà cháu tin rằng đến 99,9/100 cụ cũng chào thua nếu không được áp dụng "chiêu" này khi đi đường.
Bẩm các cụ là em chỉ nêu định nghĩa ngâm côn là gì thôi ạ, và nếu đi đường đông đường tắc mà không ngâm côn thì có mà đi bằng mắt ạ.
Em chỉ chống chỉ định ngâm côn trong những trường hợp dừng trên 30 giây như dừng xe chờ đèn chẳng hạn. Nên về mo cho lành, em xin hết ạ.
Mà theo em phải giữ côn tương đối lâu mà xe không chuyển động thì mới gọi là ngâm côn ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top