[Funland] Cà phê ngon, sạch, rẻ

Trạng thái
Thớt đang đóng

drinkingman

Xe tải
Biển số
OF-91844
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
328
Động cơ
406,754 Mã lực
Ôi, cụ là idol của lòng em =))=))=))
Em nói cụ sẽ đừng mất lòng nhé. Cụ uống hàng ngày, cụ tẩm nước mắm, thế hoá ra là uống nước mắm à?
Ở trang đầu em có ghim mấy topic về cà phê, cụ chịu khó đọc, sẽ hiểu ra vấn đề cụ nhé.
E thiệt cũng ko rành, chỉ nghe là cho vô 1 thìa mắm nó làm tăng mùi . Chất béo trong bơ nó kết hợp với các amino axit trong mắm . Còn thực tế thì khi rang xong, vừa nhắc ra cho bơ & mắm vào thì nuốt nước miếng ừng ực vì mùi nó như món ăn cụ ạ ! E đang thử cho thêm mật ong cho nó thành caramen tạo đắng! Hihi
 

đạt 882

Đi bộ
Biển số
OF-494225
Ngày cấp bằng
3/3/17
Số km
0
Động cơ
188,999 Mã lực
Em thì mỗi ngày 1 chén Espresso , uống rồi cũng quen bg uống loại nào có tí đường hay sữa rất khó uống , thích cái vị đắng , đậm đà khi vừa pha xong 1 ly cafe mà ko xen lẫn các loại tạp chất vào , ai uống cafe độn quen rồi thì uống cafe sạch sẽ không quen và hay chê nhạt và không đặm đặc ... Kể ra cũng tiếc cho rất nhiều người không được thưởng thức những ly cafe sạch do chính các doanh nghiệp đơn vị bán hàng bẩn mà làm cho vị giác và cách thưởng thức được vị cafe sạch và gần như nguyên chất nó ngon và thơm như nào ?
 

peter nguyen 83

Xe máy
Biển số
OF-554505
Ngày cấp bằng
18/2/18
Số km
62
Động cơ
154,273 Mã lực
Vậy nó là Robusta hiện nay nông dân đang trồng trên đó . Hạt Robusta của cà phê DiLinh - Lâm Đồng em thuê rang đây .
Robusta Dilinh.jpg

Đây là hạt Arabica Ethiopia mà em mua để trộn vào (Giá 350.000 đ/kg đã rang), kích thước hạt to gấp 1,2-1,3 lần hạt Robusta DiLinh-Lâm Đồng
Arabica Ethiopia.jpg
Cụ ơi, cho em xin thông tin người bán Arabica Ethiopia với ạ, thanks cụ
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Máy dùng nguyên lý HX thì boiler có 2 phần (Em luợc bớt mấy thứ linh tinh cho tập trung vào phần chính là quá áp suất)
1/ Van vật lý: 1 van an toàn tự xả khi quá áp (Safety valve) và 1 van thông áp (anti-vacum valve) - nguyên lý 2 van vừa nói tới giống hệt nồi hầm áp suất bác gái vẫn hay dùng ở nhà.,
2/ Phần điện: Điện cấp cho thanh nhiệt đi qua 1 rơ-le áp suất (Pressurestat) thuờng là có giá trị 1 bar - khi áp suất boiler đạt giá trị 1 bar thì sẽ ngắt điện, và điện sẽ đi tiếp tới 1 thermostat có giá trị 145oC (145oC High-limit manual reset thermostat) - thermostat này gắn ngay đầu thanh gia nhiệt có nhiệm vụ bảo vệ quá nhiệt.,

Máy của bác đạt đến 2.5 bars thì phần van vật lý của boiler (1*) là rất kín, chúc mừng bác.,
Nhưng nó lại vuợt quá nguỡng 1 bar của mục (2*): Bác phải kiểm tra kỹ mục này., Sao van quá áp không tắt? Sao rơ-le quá nhiệt không ngắt?
Chúc bác sớm tìm ra nguyên nhân và khắc phục thành công.,
- Thanh bác, em đã tháo cái đồng hồ Áp suất Boiler ra, nó bị can xi đóng gần kín cái lỗ đầu nối với boiler, sau khi ngâm dung dịch tẩy can xi + thông bằng cọng kẽm 0,5mm thì đồng hồ đã chuẩn , Kết hợp chỉnh trên công tắc Sirai trong máy thì đưa về đúng chuẩn 1-1,2 bar của Boiler.
- Phát sinh vấn đề là cái đồng hồ đo áp suất máy bơ ko hiểu sao khi chiết xuất cà phê cái kím nó vẩy lia lịa tại áp suất 9bar ? Các cụ cho ý kiến để em chỉnh tiếp .
 

nhimtho2018

Xe hơi
Biển số
OF-700940
Ngày cấp bằng
20/9/19
Số km
145
Động cơ
97,350 Mã lực
Tuổi
44
em chả có time toàn ra hàng làm vài tợp xong lướt
 

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,164
Động cơ
417,985 Mã lực
Trời mưa rét lạnh như này, không gì tuyệt vời bằng ở trong ngôi nhà ấm cúng, pha cốc cà phê để thưởng thức. Cà đã ngon, nhưng không ngon bằng tình cảm dành cho nhau. Em cảm ơn cụ shares không quản mưa gió đường xa mang cho em một ít cà quý vào tiết trời đông lạnh lẽo này.
Em mời các cụ cùng uống Colombia Bourbon Noir.
IMG_20200205_203647.jpg
 

Niva1600

Xe tải
Biển số
OF-16724
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
213
Động cơ
511,487 Mã lực
- Thanh bác, em đã tháo cái đồng hồ Áp suất Boiler ra, nó bị can xi đóng gần kín cái lỗ đầu nối với boiler, sau khi ngâm dung dịch tẩy can xi + thông bằng cọng kẽm 0,5mm thì đồng hồ đã chuẩn , Kết hợp chỉnh trên công tắc Sirai trong máy thì đưa về đúng chuẩn 1-1,2 bar của Boiler.
- Phát sinh vấn đề là cái đồng hồ đo áp suất máy bơ ko hiểu sao khi chiết xuất cà phê cái kím nó vẩy lia lịa tại áp suất 9bar ? Các cụ cho ý kiến để em chỉnh tiếp .
Vậy bác tiếp tục tẩy cặn can-xi toàn bộ máy., Mua axit citric (axit chanh) dạng bột, pha dung dịch tẩy: 2 thìa xúp/1 lít nuớc., Máy của bác boiler lớn, chắc cần vài lít dung dịch.,
Bác làm theo cách như sau (Em luời dịch, bác chịu khó đọc hơi dài chút):
"1/ Descale the HX like you descale a home machine:
- ground the autofill wand (see above)
- fill the tank with the descale solution.
- flush the group with four ounces worth, wait 10 minutes, and repeat.
-repeat this 4 to 6 times.
- refill the tank with water
- restore the autofill
- flush the group till the taste is gone (start with 1 quart before tasting). If anyone has one with a big honking HX like the Cimbali's, please jump in with revised quantities.

2/ Descaling the boiler is more of a pita:
- The machine should be at operating temperature.
- Turn the machine Off, and run as much water out of the hot water tap as you can. Tilting the machine towards the side the pipe attached to the boiler helps.
- Fill your tank with descaling solution.
- Turn the machine on, and let the autofill fill the boiler to the normal level with descaling solution.
- Wait for the machine to reach operating temperature.
- Disconnect the autofill (see above) and let the boiler overfill. Open the steam valve slightly as this is happening. When the solution starts squirting out of the steam arm (into the bowl placed there), the fill is done. Turn the machine off, and restore the autofill to its normal postion.
- Let the machine descale hot for several hours. If doing the HX, you can do that while this is happening.
- To rinse the boiler afterwards, repeat this entire process, including the overfilling and running water through the steam arm once.
-Repeat the emptying of the boiler through the water tap, and ordinary refill (no extra water) until the drained water is tasteless (for me this happens on the second round -- your results may be different)."

Phần giải thích nguyên lý của cái cảm biến hay công tắc mực nuớc (Auto fill sensor) ở duới, bác sẽ dễ dàng thấy nó vì chỉ có mình nó có phần dây điện đi vào hộp điều khiển - bác tháo giắc ra nối tắt vào vỏ boiler (nghĩa là nối với tiếp đất) thì nuớc sẽ không bơm vào boiler, nếu tháo giắc ra bỏ lửng (không tiếp đất) thì bơm nuớc sẽ chạy và mở van điền đày nuớc vào boiler, chú ý canh không nuớc sẽ tràn ra ngoài.,
"The autofill is a "normally closed" switch. This means when the sensor is grounded, normally by making contact with the water in the boiler, and does pass current, it does NOT refill. If it is not grounded, it DOES refill.
- To prevent it from overfilling, one can remove the wire from the top of the wire and ground it on the boiler case (or use an insulated wire with alligator clips on the ends to ground it). Do this when descaling the HX circuit
- To force it to fill, once can simply pull the wire off, and let it hang in the air. Do this when overfilling the boiler. Use the machine's on/off for control. When overfilling the boiler, make sure the machine has reached operating temperature on the regular boiler level, since over filling it when the vacuum breaker is open will be very messy!
- If you plan to descale regularly, attach a 3 position "descaling switch" to the autofill circuit. Cut the wire running from from the brain box to the autofill wand. Attach the wire from the logic box to the middle terminal. Attach the wire to the autofill wand to one of the outer terminals. Attach a wire to ground (there's ground terminals on all machines, or stick it on the piping, if you don't trust your house wiring) to the other outer switch terminal. When you switch this to ground, the autofill never works, when you switch it to the wand, it works normally, in the middle position it just keeps filling. This switch can (and should) be left inside the machine, since one doesn't want to operate it inadvertently. Any small Radio Shack low voltage switch (1 amp is plenty) will work, just make sure it's designed to operate up to 250F.
- If you don't understand or don't want to understand these instructions, my advice is to learn how the machine works before doing this, or not to attempt descaling, and use softened water instead.
The descaling solution of choice is 1.5 to 2 table spoons of citric acid powder per liter/quart of water. It is at proper concentration if you see a light blue/green tinge in the flushed water when descaling. The reason this is the choice is that some citric acid will remain in the boiler when you descale that, unless you can drain it from the very bottom. Citric acid is odorless and, in low concentrations, tasteless, so it ill not mess up your steaming to have a little left. The alternatives are not as good: Vinegar smells, and industrial solutions (as well as CLR) are based on hydrochloric acid and are not food safe -- they would require a lot of extra rinsing flushes to remove."

Chúc bác thành công.,
Edit: nếu máy của bác có van xả boiler ở đáy thì sẽ nhàn hơn rất nhiều và boiler sẽ đuợc xả sạch dung dịch tẩy nhanh hơn.,
 

shares

Xe điện
Biển số
OF-33170
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
3,069
Động cơ
506,112 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Website
www.facebook.com
- Thanh bác, em đã tháo cái đồng hồ Áp suất Boiler ra, nó bị can xi đóng gần kín cái lỗ đầu nối với boiler, sau khi ngâm dung dịch tẩy can xi + thông bằng cọng kẽm 0,5mm thì đồng hồ đã chuẩn , Kết hợp chỉnh trên công tắc Sirai trong máy thì đưa về đúng chuẩn 1-1,2 bar của Boiler.
- Phát sinh vấn đề là cái đồng hồ đo áp suất máy bơ ko hiểu sao khi chiết xuất cà phê cái kím nó vẩy lia lịa tại áp suất 9bar ? Các cụ cho ý kiến để em chỉnh tiếp .
Vậy là đúng như em dự đoán phải không cụ? Do canxi đóng cặn, vệ sinh là hết thôi. Chúc mừng cụ lại có con máy ngon, niềm mơ ước của bao người.
Cụ nhớ vụ máy xay nhé.
 

trongpaint

Xe tăng
Biển số
OF-14962
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
1,015
Động cơ
522,314 Mã lực
Nơi ở
quán cafe
em xin hỏi các cụ ở Hà nội có chỗ nào bán hạt cà phê catimor trồng tại Lâm đồng hoặc Cao nguyên. Em mua vài kg rồi nhờ họ rang luôn. Nhiệt độ rang từ 210 độ đến 220 độ. Em pha bằng máy ạ. Em cảm ơn các cụ
Catimor thì dân mình vẫn gọi là Arabica nhưng theo phả hệ thì nó là lai giữa 1 nhánh của arabica với 1 nhánh của robusta nhưng lại gần với robusta :)
Hàng này thì bên em vẫn còn thừa của lô xuất cho khách đi Mỹ, nếu cụ cần thì ới em.
PS: em cũng theo dõi bài của các cụ nhưng ko dám comment vì sợ các cụ lại chê thương nhân vào buôn bán :)
em có nhà máy chuyên rang xay cung cấp cho mấy anh Tây mũi lõ từ nguồn cafe của Việt Nam hihiii
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Để làm rõ ảnh hưởng của áp lực chiết xuất đến hương vị của cafe , em đã mượn được đồng hồ áp để kiểm tra cụ thể
Máy thử nghiệm là Gaggia Class new 06 , máy hàng Mỹ chạy điện 120v-60hz
Tuy là máy Mỹ ,nhưng hương vị của máy này khá giống các dòng máy Gaggia khác của Châu Âu chứ không giống như GBT em đang dùng , tiến hành lắp đồng hồ và đo áp . Kết quả máy đạt gần 14bar , khá cao như vậy giả thuyết về tần số không đứng vững , có nghĩa là trong thực tế , tác động của nó tới áp lực bơm không đáng kể
Em quyết định hạ áp theo các thông tin , hương vị đạt tối ưu khi chiết xuất ở 9bar , tương đương với áp tĩnh là 10 bar . Việc điều chỉnh này được thực hiện bằng cách giảm sức nén của lò xo trong van OPV , cụ thể là nới lỏng ốc như trong hình
IMG_1687.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Sau khi nới khoảng 1 vòng ren , áp lực tĩnh của máy đã giảm từ 14bar còn 10bar . Tiến hành pha ngay một tách cà và tập trung quan sát xem điều gì sẽ xảy ra ?
Vẫn giữ nguyên cỡ xay , dòng chảy hơi chậm lại , êm hơn và lớp Crema có vẻ dày hơn ;)
Mùi thơm từ cốc cafe thơm hơn , hương phong phú hơn hẳn :-*
Uống .... vị cà phê vẫn đầy đủ , nhưng dường như tất cả đều dịu lại , mượt mà , mềm mại chứ không gắt như trước , có vẻ như Body hơi mỏng hơn xíu :D
Như vậy rõ ràng việc thay đổi áp lực chiết xuất ảnh hưởng rõ rệt đến hương vị cà , thiên hạ đều bẩu chiết xuất tối ưu nên ở 9bar và em cũng quyết định giữ nguyên như vậy vì bản thân cá nhân em thấy ưng
Hậu quả của việc xoay lỏng ốc ra trên OPV kiểu này rất có thể sẽ gây rò rỉ nước , do vậy nên bôi một lớp keo gì đó vào OPV để ngăn chặn , em chưa nghĩ ra loại keo gì hay ho
 
Chỉnh sửa cuối:

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Vậy là đúng như em dự đoán phải không cụ? Do canxi đóng cặn, vệ sinh là hết thôi. Chúc mừng cụ lại có con máy ngon, niềm mơ ước của bao người.
Cụ nhớ vụ máy xay nhé.
Thank cụ, Mấy hôm nay bận mổ bụng con Giotto ra nghiên cứu nên chưa cảm ơn cụ được . Hôm trước lên chỗ Lý Gia Viên phân phối Rocket mua bột tẩy can xi thấy họ bảo dưỡng mấy con máy Rocket giống cụ mà mê quá, tiếng máy êm ru ... Đúng là món gì mà đi kèm chữ " Tân" đều ngon cả .
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,153
Động cơ
413,693 Mã lực
Mời các cụ cafe sáng.
20CB0F18-787A-4F66-A230-05F582AC36BD.jpeg
2F72C9C2-38A2-4630-86DE-EAEBF33BE06F.jpeg
74EC7B5C-3E03-4063-A54B-CC759BD5E6D1.jpeg
 

DrGiang

Xe buýt
Biển số
OF-390360
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
555
Động cơ
243,050 Mã lực
Tuổi
41
Sau khi nới khoảng 1 vòng ren , áp lực tĩnh của máy đã giảm từ 14bar còn 10bar . Tiến hành pha ngay một tách cà và tập trung quan sát xem điều gì sẽ xảy ra ?
Vẫn giữ nguyên cỡ xay , dòng chảy hơi chậm lại , êm hơn và lớp Crema có vẻ dày hơn ;)
Mùi thơm từ cốc cafe thơm hơn , hương phong phú hơn hẳn :-*
Uống .... vị cà phê vẫn đầy đủ , nhưng dường như tất cả đều dịu lại , mượt mà , mềm mại chứ không gắt như trước , có vẻ như Body hơi mỏng hơn xíu :D
Như vậy rõ ràng việc thay đổi áp lực chiết xuất ảnh hưởng rõ rệt đến hương vị cà , thiên hạ đều bẩu chiết xuất tối ưu nên ở 9bar và em cũng quyết định giữ nguyên như vậy vì bản thân cá nhân em thấy ưng
Hậu quả của việc xoay lỏng ốc ra trên OPV kiểu này rất có thể sẽ gây rò rỉ nước , do vậy nên bôi một lớp keo gì đó vào OPV để ngăn chặn , em chưa nghĩ ra loại keo gì hay ho
Cảm ơn bác về những chia sẻ trên cho anh em có thêm trải nghiệm.
Nhưng sao nới lỏng van OPV em tưởng áp lực giảm xuống, đỡ rò rỉ chứ bác nhỉ?
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Cảm ơn bác về những chia sẻ trên cho anh em có thêm trải nghiệm.
Nhưng sao nới lỏng van OPV em tưởng áp lực giảm xuống, đỡ rò rỉ chứ bác nhỉ?
Cấu trúc của OPV của dòng máy em mô tả không cho phép chỉnh áp lực , tức là nó không được thiết kế có vít riêng để chỉnh . Do vậy , để hạ áp được thì phải nghĩ mẹo nới lỏng con ốc trong hình đó ra và đấy là nguy cơ gây rò rỉ cho van . Bên trời Tây thì họ mách nhau thay hoặc cắt bớt lò xo
Cái van quá áp trên các máy Gaggia khá đa dạng , kiểu hình chữ T kiểu hình chữ F , thân nhựa và bắt ngay trên bơm , dòng Classic thì có OPV kim loại và bắt thẳng trên đầu vào Boiler , theo em biết chỉ có OPV thân kim loại này mới có ốc vít cho phép điều chỉnh áp lực chiết xuất riêng :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top