[Funland] Cà phê ngon, sạch, rẻ

Trạng thái
Thớt đang đóng

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Em có chia sẻ một chút,
Về rang nếu cầu kì một chút thì cụ chịu khó search tên cà mình rang. Trên mạng sẽ cho cụ lời khuyên về mức độ rang để uống theo tuỳ loại hình cụ muốn pha chế.
E095B4FA-2F28-4357-B0ED-1BDBB9FC8FB5.jpeg

Nên có một bảng mầu vd như trên để so sánh. Sau khi rang thì cầu kì hơn nữa cụ hãy cupping để có profile rang cho mình. Tránh test mù từng mẻ và hên xui.
Còn về pha bị đắng và channeling thì lại là vấn đề kỹ thuật chứ không liên quan đến cà, cái này các cụ khác viết nhiều rồi em ko nói nữa.
Thường chưa degas lâu thì nên xay thô hơn chút. Theo em nên hướng về xay thô nhưng nén thật chặt chứ đừng ham mịn quá. Nén hết sức mà vẫn chưa như ý hẵn chỉnh cỡ xay.
Chúc cụ vui vẻ với những tách cà và chịu khó up hình cho thớt thêm xôm.
Cái bảng mầu này thực tế cũng ko hữu dụng, vì khi đối chiếu so sánh với ảnh in ra, hoặc so trên điện thoại cũng ko chính xác. Màu hiển thị/in ra thay đổi do màn hình/máy in.
Cách tốt nhất vẫn là mắt nhìn mầu, mũi hửi aroma xem tỷ lệ caramel hoá đến đâu? Nếu có que đo/sensor đo bean temp thì còn so sánh nhiệt độ/thời gian tính từ điểm vào crack nữa. Nó là biến đổi nhanh, tốc độ nhiệt mà nhanh là ko xử lí kịp.
nên thời gian tới em sẽ biếu các cụ cà “rang lỗi” nhiều =))
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,410
Động cơ
-177,805 Mã lực
Cái bảng mầu này thực tế cũng ko hữu dụng, vì khi đối chiếu so sánh với ảnh in ra, hoặc so trên điện thoại cũng ko chính xác. Màu hiển thị/in ra thay đổi do màn hình/máy in.
Cách tốt nhất vẫn là mắt nhìn mầu, mũi hửi aroma xem tỷ lệ caramel hoá đến đâu? Nếu có que đo/sensor đo bean temp thì còn so sánh nhiệt độ/thời gian tính từ điểm vào crack nữa. Nó là biến đổi nhanh, tốc độ nhiệt mà nhanh là ko xử lí kịp.
nên thời gian tới em sẽ biếu các cụ cà “rang lỗi” nhiều =))
Đúng rồi ạ. Nhưng tham khảo để chênh quá thì còn biết.
Em cứ mạnh dạn đăng ký 1kg cà lỗi😌.
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,357
Động cơ
550,368 Mã lực
thằng bạn mứt nó cũng nói y như cụ. Nó bẩu là ra Trung nguyên mua rang sẵn rồi về pha máy Delongi cũng ra crema ầm ầm.

em éo biết nói gì vì giải thích với 1 thằng thích ăn lòng lợn là ăn shushi nó rất phức tộp... thì quá khó.
Nên em cũng hay dặn ku con em là trên đời tuyệt đối đừng định kiến với những cái mình chưa biết, rất dễ bị coi là ếch ngồi chảo nước sôi =))
Ha ha. Thế em mới nói là quan điểm cá nhân mà.
Không nên sa đà sang công kích cá nhân, phỏng bác ?
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
Một thứ đồ uống đang bị thần thánh hóa. Chả mấy sẽ như lan đột biến. Hahaha.
p/s: quan điểm cá nhân em các bác nhá.
Em đang mong nó như lan đột biến đây.

Em bán lại bộ rang xay pha của em lấy chục tỏi cho các cụ mới vào :))

Cái bảng mầu này thực tế cũng ko hữu dụng, vì khi đối chiếu so sánh với ảnh in ra, hoặc so trên điện thoại cũng ko chính xác. Màu hiển thị/in ra thay đổi do màn hình/máy in.
Cách tốt nhất vẫn là mắt nhìn mầu, mũi hửi aroma xem tỷ lệ caramel hoá đến đâu? Nếu có que đo/sensor đo bean temp thì còn so sánh nhiệt độ/thời gian tính từ điểm vào crack nữa. Nó là biến đổi nhanh, tốc độ nhiệt mà nhanh là ko xử lí kịp.
nên thời gian tới em sẽ biếu các cụ cà “rang lỗi” nhiều =))
Đúng rồi ạ. Nhưng tham khảo để chênh quá thì còn biết.
Em cứ mạnh dạn đăng ký 1kg cà lỗi😌.
Em đăng ký cái máy rang cà lỗi :))
 

Piety2110

Xe tải
Biển số
OF-146996
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
208
Động cơ
362,224 Mã lực
Em có chia sẻ một chút,
Về rang nếu cầu kì một chút thì cụ chịu khó search tên cà mình rang. Trên mạng sẽ cho cụ lời khuyên về mức độ rang để uống theo tuỳ loại hình cụ muốn pha chế.
E095B4FA-2F28-4357-B0ED-1BDBB9FC8FB5.jpeg

Nên có một bảng mầu vd như trên để so sánh. Sau khi rang thì cầu kì hơn nữa cụ hãy cupping để có profile rang cho mình. Tránh test mù từng mẻ và hên xui.
Còn về pha bị đắng và channeling thì lại là vấn đề kỹ thuật chứ không liên quan đến cà, cái này các cụ khác viết nhiều rồi em ko nói nữa.
Thường chưa degas lâu thì nên xay thô hơn chút. Theo em nên hướng về xay thô nhưng nén thật chặt chứ đừng ham mịn quá. Nén hết sức mà vẫn chưa như ý hẵn chỉnh cỡ xay.
Chúc cụ vui vẻ với những tách cà và chịu khó up hình cho thớt thêm xôm.
Vâng, cảm ơn cụ đã chia sẻ, em cũng rang cà trên 1 năm rồi, nhưng toàn xài cà g2 g3 nên tỷ lệ chín k đều, size k đều nó cũng khó tránh.
Gou của e nên hay rang medium light, nhìn cà e cũng điều chỉnh tạm như ảnh được rồi ạ.
Chủ yếu e thấy e rang nó k dc chuẩn chỉ, nhiều khi áng áng, máy thì có độ trễ nhất định nên đến lúc mỗi mẻ rang độ cứng cà nó khác nhau, độ ẩm bên ngoài khác nhau nên cà cũng khác => xay ra cỡ thô mịn khác nhau, bụi cà khác nhau => lúc thì tồng tộc lại chỉnh mịn hơn => rồi lại nghẽn nọ nghẽn chai sụt lún các kiểu ạ
Chung quy nhu cầu e cũng k cao lắm, thỉnh thoảng có cup ngon là vui rồi còn k thì dù sao uống cũng còn hơn chán ngoài hàng cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
E đang xa nhà các cụ cứ làm em đã vật espresso lại càng vật!:(( Tuy nhiên lại là cơ hội uống kiểu khác! Ethiopia Sidamo G4 rang Full City+ pha phin cũng được phết! Khác hẳn về hương vị khi ra hàng gọi cốc đen!
Em lại mời các cụ! :P
B91F8170-D01B-408E-8B72-116121FC9B48.jpeg
 

vanhai78

Xe hơi
Biển số
OF-150550
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
105
Động cơ
358,158 Mã lực
Em cần chỗ mua cafe pha phin ngon tại Hà Nội. Cụ nào biết địa chỉ nào uy tín cho e xin thông tin nhé.
 

Xuân Trường

Xe buýt
Biển số
OF-8377
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
986
Động cơ
547,439 Mã lực
E đang xa nhà các cụ cứ làm em đã vật espresso lại càng vật!:(( Tuy nhiên lại là cơ hội uống kiểu khác! Ethiopia Sidamo G4 rang Full City+ pha phin cũng được phết! Khác hẳn về hương vị khi ra hàng gọi cốc đen!
Em lại mời các cụ! :P
B91F8170-D01B-408E-8B72-116121FC9B48.jpeg
em đi chơi thế này em hay thủ cái bình FP :P
Đợt tới em đang tính mua con FP của espro nhìn nó cứng cáp đỡ sợ vỡ hơn con thủy tinh này

Sau nhiều lần ngụp lặn thì giờ em pha như này nhìn có ổn áp không các cụ?




158642574_1627111130832570_1900558738222871057_n.jpg
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
E đang xa nhà các cụ cứ làm em đã vật espresso lại càng vật!:(( Tuy nhiên lại là cơ hội uống kiểu khác! Ethiopia Sidamo G4 rang Full City+ pha phin cũng được phết! Khác hẳn về hương vị khi ra hàng gọi cốc đen!
Em lại mời các cụ! :P
B91F8170-D01B-408E-8B72-116121FC9B48.jpeg
Cụ ra biển chơi thì mời cụ uống món này:

62463753e7a915f74cb8.jpg
 

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,164
Động cơ
417,985 Mã lực
Em đang mong nó như lan đột biến đây.

Em bán lại bộ rang xay pha của em lấy chục tỏi cho các cụ mới vào :))
Em cũng mong nó dc như lan đột biến quá. Được thế e bán con Silvia giá 1 tỏi, mua lại cả dàn cốc chén của cụ Skoda_Favorit, phần còn dư thì cứ chuyển vào tk của cụ ấy, để tiện cho cụ ấy đấu giá mấy chục bộ nữa
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
em đi chơi thế này em hay thủ cái bình FP :P
Đợt tới em đang tính mua con FP của espro nhìn nó cứng cáp đỡ sợ vỡ hơn con thủy tinh này

Sau nhiều lần ngụp lặn thì giờ em pha như này nhìn có ổn áp không các cụ?




158642574_1627111130832570_1900558738222871057_n.jpg
Em cũng đang hóng 1 em FP về!
Lần này lười không gói bộ pour over đi!
Cụ ra biển chơi thì mời cụ uống món này:

62463753e7a915f74cb8.jpg
Em tìm mỏi mắt ở biển nhà Cụ mà chả có con Vespa nào như thế cả là sao ta?:-? E chỉ tìm được tạm 1 quán cũng ổn ntn: :P

A11FF643-01B7-4C61-BBCE-FEFD8428E9DF.jpeg


Em cũng mong nó dc như lan đột biến quá. Được thế e bán con Silvia giá 1 tỏi, mua lại cả dàn cốc chén của cụ Skoda_Favorit, phần còn dư thì cứ chuyển vào tk của cụ ấy, để tiện cho cụ ấy đấu giá mấy chục bộ nữa
Vẫn chưa đủ ạ?:)):D
 

LamDien

Xe hơi
Biển số
OF-24166
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
160
Động cơ
493,577 Mã lực
Em cũng mong nó dc như lan đột biến quá. Được thế e bán con Silvia giá 1 tỏi, mua lại cả dàn cốc chén của cụ Skoda_Favorit, phần còn dư thì cứ chuyển vào tk của cụ ấy, để tiện cho cụ ấy đấu giá mấy chục bộ nữa
lúc đó 1 set cốc + đĩa cũng 1 tỏi rồi cụ ạ
 

vikingloveu

Xe buýt
Biển số
OF-357834
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
738
Động cơ
268,642 Mã lực
Em có chia sẻ một chút,
Về rang nếu cầu kì một chút thì cụ chịu khó search tên cà mình rang. Trên mạng sẽ cho cụ lời khuyên về mức độ rang để uống theo tuỳ loại hình cụ muốn pha chế.
E095B4FA-2F28-4357-B0ED-1BDBB9FC8FB5.jpeg

Nên có một bảng mầu vd như trên để so sánh. Sau khi rang thì cầu kì hơn nữa cụ hãy cupping để có profile rang cho mình. Tránh test mù từng mẻ và hên xui.
Còn về pha bị đắng và channeling thì lại là vấn đề kỹ thuật chứ không liên quan đến cà, cái này các cụ khác viết nhiều rồi em ko nói nữa.
Thường chưa degas lâu thì nên xay thô hơn chút. Theo em nên hướng về xay thô nhưng nén thật chặt chứ đừng ham mịn quá. Nén hết sức mà vẫn chưa như ý hẵn chỉnh cỡ xay.
Chúc cụ vui vẻ với những tách cà và chịu khó up hình cho thớt thêm xôm.
Nén chặt không có ý nghĩa nhiều cụ nhé. Áp suất trung bình tại Group head = 9 bar (- 130,5 pound/inch2). Trong khi lực tamper cụ nhấn 30 pound ( ~ 7,5 pound/inch2), cỡ khoảng 6% thì đánh đu cả người lên cũng không giải quyết được việc gì.:))
Nên cà phê cốt nhất phẳng và cân bằng là đạt
 
Chỉnh sửa cuối:

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,410
Động cơ
-177,805 Mã lực
Nén chặt không có ý nghĩa nhiều cụ nhé. Áp suất trung bình tại Group head = 9 bar (- 130,5 pound/inch2). Trong khi lực tamper cụ nhấn 30 pound ( ~ 7,5 pound/inch2), cỡ khoảng 6% thì đánh đu cả người lên cũng không giải quyết được việc gì.:))
Nên cà phê cốt nhất phẳng và cân bằng là đạt
Vậy cụ không nén ( chỉ OCD ), nén lỏng tay và nén chặt, rồi thật chặt thì tách espresso của cụ vẫn như thế à😌.
Thế thì em khác cụ rất nhiều ạ. Và các cỡ nén của em cũng dẫn đến sự thay đổi áp chiết xuất khác nhau tại đầu grouphead bằng đồng hồ đo cũng như kết quả của tách cà.
( Em không quan tâm bao nhiêu pound nhé, em quan tâm bằng chất lượng thực tế tách cà ). Với em lực nén lại có ý nghĩa và khá quan trọng ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Vậy cụ không nén ( chỉ OCD ), nén lỏng tay và nén chặt, rồi thật chặt thì tách espresso của cụ vẫn như thế à😌.
Thế thì em khác cụ rất nhiều ạ. Và các cỡ nén của em cũng dẫn đến sự thay đổi áp chiết xuất khác nhau tại đầu grouphead bằng đồng hồ đo cũng như kết quả của tách cà.
( Em không quan tâm bao nhiêu pound nhé, em quan tâm bằng chất lượng thực tế tách cà ). Với em lực nén lại có ý nghĩa và khá quan trọng ạ!
Máy của 2 Cụ khác hẳn nhau! Đúng là xem clip thì máy E61 không quá quan trọng về lực nén còn Gaggia Baby lại quan trọng! Rancilio Silvia nằm giữa 2 phân khúc này nên cũng cần chú trọng chút việc dàn bề mặt và nén! Mời 2 Cụ và cả nhà tách Kochoa Natural 2021 pha hơi bị under:
60AADB30-3F52-4E66-BA9A-F65648E34F43.jpeg
 

cuckhoai

Xe tăng
Biển số
OF-461320
Ngày cấp bằng
13/10/16
Số km
1,241
Động cơ
212,891 Mã lực
Vậy cụ không nén ( chỉ OCD ), nén lỏng tay và nén chặt, rồi thật chặt thì tách espresso của cụ vẫn như thế à😌.
Thế thì em khác cụ rất nhiều ạ. Và các cỡ nén của em cũng dẫn đến sự thay đổi áp chiết xuất khác nhau tại đầu grouphead bằng đồng hồ đo cũng như kết quả của tách cà.
( Em không quan tâm bao nhiêu pound nhé, em quan tâm bằng chất lượng thực tế tách cà ). Với em lực nén lại có ý nghĩa và khá quan trọng ạ!
Cụ hỏi khó thế, hỏi câu nào dễ hơn chút đi cụ. :D :D :D
 

betu

Xe đạp
Biển số
OF-74628
Ngày cấp bằng
4/10/10
Số km
17
Động cơ
423,232 Mã lực
E muốn mua máy xay Eureka Mignon Spec hoặc tương đương, nhờ các cụ tư vấn em nên mua ở đâu?
- Mua ở nước ngoài: các cụ cho e vài địa chỉ web bán hàng uy tín, (nên tự ship về hay thuê dịch vụ?)
- Mua trong nước: thì mua shop nào hoặc cụ nào bán hàng thì inbox e phát nhé
Tks các cụ!
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Hà nội oi bức uống pour over thêm đá lạnh cũng ra gì phết:

80BD4E8F-7610-4232-8FDE-DFAC50BC81AB.jpeg

056D788F-7260-40D7-AE21-9C2019624B55.jpeg

Ethiopia Sidamo G4 pha uống cold rất hợp! Hậu vị đắng nhẹ lâu tan trong cổ họng!
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Hà nội oi bức uống pour over thêm đá lạnh cũng ra gì phết:


056D788F-7260-40D7-AE21-9C2019624B55.jpeg

Ethiopia Sidamo G4 pha uống cold rất hợp! Hậu vị đắng nhẹ lâu tan trong cổ họng!
Cụ tàng trữ Ethi G4 giỏi thiệt , em hết lâu rồi :((
Nén chặt không có ý nghĩa nhiều cụ nhé. Áp suất trung bình tại Group head = 9 bar (- 130,5 pound/inch2). Trong khi lực tamper cụ nhấn 30 pound ( ~ 7,5 pound/inch2), cỡ khoảng 6% thì đánh đu cả người lên cũng không giải quyết được việc gì.:))
Nên cà phê cốt nhất phẳng và cân bằng là đạt
Việc tính toán và so sánh áp lực giữa khi pha và áp lực khi nén là đúng , nhưng kết luận là nén ko giải quyết gì thì theo em là chưa đúng . Áp suất khi pha luôn có xu hướng tìm lối đi dễ nhất , xé toạc kết cấu bánh cà nếu không được chuẩn bị tốt , san và nén cà có ý nghĩa quan trọng là bịt các khe hở bột cà để cản sự công phá này các cụ ạ
Khổ lắm , biết rồi , nói mãi
 
Chỉnh sửa cuối:

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
....,
Cụ đấy dùng Lelit Mara. Hạ áp xuống 8 bar thì e chua quá. Dòng chảy đuôi chuột + 8 bar = chua. Cụ Largo chỉnh cỡ xay như cụ Hảo nói, còn khoản áp lực e thấy vẫn nên để 9 bar, để thấp thì lợi hương khử đắng, nhưng tăng chua, và quan trọng hơn là body lỏng lẻo.
Nhưng điều cụ Hảo nói sẽ dc giải quyết triệt để với flow control. Flow làm dc những điều vô lý. Như dòng chảy nhỏ giọt, đuôi chuột j cũng dc, hoàn toàn không đắng, không chua (chua hay đắng do mình điều chỉnh), body vẫn dầy dặn.
Theo em ,việc thay đổi cỡ xay , lực nén , lượng cà ... vv như lâu nay chúng ta vẫn làm là kiểm soát dòng chảy từ Group head ra
Với Flow control là kiểm soát dòng chảy từ boiler vào Group head , bản chất 2 kiểu khống chế này là khác nhau nên kết quả cũng có khác nhau ạ
Khổ lắm , biết rồi , nói mãi :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top