[Funland] Cà phê ngon, sạch, rẻ

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-743970
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
332
Động cơ
62,220 Mã lực
Túm lại là Cụ đang ở đâu? Sài Gềnh hay San Fran? :-?
Mới thấy Cụ visit mấy shop cafe ở SG mà!;)
He...he....
Mình đang ở VN, bác ạ!
Lấy hình chụp cũ, để cho thớt thêm sinh động, có nhiều chủ đề chém cho vui
Sợ bàn bạc riết cà phê, anh em nhàm chán, đó mà bác!

Dịch cả năm nay, nên mình mới ở nhà, rảnh rỗi, lần mò máy móc cho vui
Chứ nếu ở Mỹ, mình sẽ mua giùm ĐỒ cho anh em chơi miễn phí rùi, bác ạ
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,331
Động cơ
131,562 Mã lực
Dạ, em rón rén xếp hàng sau các cụ. Phải nói là thực sự bất ngờ với hiệu ứng máy thể hiện dưới bàn tay của cụ Studer.
Các cụ mợ cứ bình tình , từ từ rồi khoai cũng sẽ nhừ :x Kiểm soát lưu lượng dòng chảy chính là xu thế mới nhất trong kỹ thuật pha espresso hiện nay
Trong chuỗi mắt xích , không thể coi nhẹ khâu nào vì cuối cùng hương vị cà khi uống là tổng thể của tất cả được kết tinh lại . Nhớ câu nói " máy xay quan trọng hơn máy pha " có tính chất so sánh tương đối , không có nghĩa là xem nhẹ máy pha , cứ đem máy cùi nào ra uống cũng được . Thực tế , ảnh hưởng của máy pha cũng rất nhiều , khác với máy xay , máy pha có rất nhiều biến . Chính vì hiểu được câu nói đó nên em đã quyết định đầu tư ngay máy xay Mazzer và cho đến nay , nó vững vàng ổn định trong hệ thống , không cần phải lăn tăn hay nghi ngờ gì đến khâu này nữa vì nếu có bất ổn nào đó thì chắc chắn do nơi khác và thực tế đúng vậy . Đối với máy pha thì thật phong phú và đa dạng . Các máy pha rẻ tiền chỉ uống được các loại cà ngon , cà cupping cao cao , chứ đổ cà tầm tầm vào pha là không nuốt nổi , nói mồm hỏng là 1 phần nhưng do máy dở cũng nhiều , thế nên con đường pha chế vẫn là quá trình khám phá và chinh phục . Với việc kiểm soát tuỳ biến dòng chảy , chúng ta kiểm soát được hương vị , cà ngon chiết xuất tối đa , lấy hương lấy hoa, cà thường chiết xuất có kiểm soát để không lôi hết cái xấu của nó ra ...vv, đó là một quá trình trải nghiệm và đó mới là cái thú vị của cuộc chơi ạ


Biết rồi , khổ lắm , nói mãi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Cuối tuần , ngồi pha cốc cà và suy nghĩ mông lung về triết lý pha cà Espresso
Các tiêu chuẩn về pha cà espresso đã trở thành khuôn mẫu như định lượng cho 1 shot , cỡ xay , nhiệt độ , áp suất , thời gian ... để có cốc cà đúng chuẩn , lâu nay mọi người đều hiểu rõ và tuân thủ . Duy chỉ có một yếu tố vẫn băn khoăn , đó là thời gian chiết xuất nên hiểu như thế nào cho đúng ?
Thời gian chiết xuất tối ưu cho một lần chiết xuất Espresso là 25-28s . Ai cũng biết , tuy nhiên đại lượng thời gian này phản ánh rằng lượng cà , cỡ xay , lực nén ...vv đã đạt tiêu chuẩn trên một máy pha espresso thông thường . Bản thân thời gian không trực tiếp làm ảnh hưởng đến chất lượng kiểu như làm " cháy " cà nếu kéo dài thêm như lâu nay mọi người hay được nghe . Thực tế trên hệ thống máy pha E61 nếu có van kiểm soát lưu lượng ( flow control ) người ta có thể tiến hành pha với thời gian kéo dài tới 90s hoặc lâu hơn mà vẫn có tách cà hoàn hảo

312DC408-7A09-43B8-BBED-075600168E0C.jpeg


Hình trên là một cái van kim , rất phổ biến trong hệ thống thuỷ lực để kiểm soát chính xác lưu lượng dòng chảy , nếu được thiết kế riêng để lắp cho dòng máy pha cà group heat E61 thì bán với giá khá đắt .
Đổi lại , việc sử dụng nó trong quá trình pha cà lại rất hữu dụng , nó ảnh hưởng lớn đến hương vị chiết xuất theo chiều hướng tích cực , việc điều chỉnh này có thể mô phỏng cấu trúc áp lực của dòng máy pha đòn bẩy pitong cổ điển hoặc theo các kiểu khác tuỳ thích ;;)
Vụ test van kim trên E61 , em thấy có cụ haolq đã trải nghiệm . Với việc kiểm soát dòng chảy , ý nghĩa thời gian cho một tách cà Espresso không còn như ta hiểu bấy nay nữa , thời gian đó bây giờ có thể kéo dài hơn 25-28s mà vẫn không làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả
Không có gì là miễn phí , việc sử dụng van kim trong quá trình chiết xuất làm rắc rối thêm thao tác , nếu chưa quen khó có thể kiểm soát như ý , nhưng kết quả của nó đem lại thì rất nhiều bất ngờ , nhưng tập dần dần rồi cũng quen thôi
39A91784-93A0-46DC-A8DF-B3CE7D4760ED.jpeg


Hình ảnh trên là chiếc "máy cày " Silvia V2 của em đã được trang bị bộ giảm rung , van kim và các đồng hồ áp theo dõi quá trình điều chỉnh , mời các cụ mợ chém
Bá cáo :D
Cà phê có nhiều loại, nhiều cấp độ rang, máy Xay - Pha cũng có nhiều loại , tay nghề pha chế có nhiều bậc ... mà ta cột nó vào các thông số : Thời gian, thể tích chiết xuất ... thì sẽ đúng với loại này mà không chuẩn với loại kia ! Chúc mừng cụ thành công khi điều áp của bơm tĩnh hơn, điều khiển được dòng chảy của cà phê tại Group . Những động tác khi vận hành máy pha thế này rất thú vị , nó đem lại cảm hứng khi uống tách cà mà mình đúng là "Control" được nó !
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-743970
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
332
Động cơ
62,220 Mã lực
Cà phê có nhiều loại, nhiều cấp độ rang, máy Xay - Pha cũng có nhiều loại , tay nghề pha chế có nhiều cấp độ ... mà ta cột nó vào các thông số : Thời gian, thể tích chiết xuất ... thì sẽ đúng với loại này mà không chuẩn với loại kia ! Chúc mừng cụ thành công khi điều áp của bơm tĩnh hơn, điều khiển được dòng chảy của cà phê tại Group . Những động tác khi vận hành máy pha thế này rất thú vị , nó đem lại cảm hứng khi uống tách cà mà mình đúng là "Control" được nó !
Bác H chia lại cho em, miếng Ro sẻ uống thử xem thế nào
Loại của mấy người khác , em đang uống thử, chua muốn thủng ruột luôn à 🥰 =))
 
Biển số
OF-743970
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
332
Động cơ
62,220 Mã lực
Các cụ mợ cứ bình tình , từ từ rồi khoai cũng sẽ nhừ :x
Trong chuỗi mắt xích , không thể coi nhẹ khâu nào vì cuối cùng hương vị cà khi uống là tổng thể của tất cả được kết tinh lại . Nhớ câu nói " máy xay quan trọng hơn máy pha " có tính chất so sánh tương đối , không có nghĩa là xem nhẹ máy pha , cứ đem máy cùi nào ra uống cũng được . Thực tế , ảnh hưởng của máy pha cũng rất nhiều , khác với máy xay , máy pha có rất nhiều biến . Chính vì hiểu được câu nói đó nên em đã quyết định đầu tư ngay máy xay Mazzer và cho đến nay , nó vững vàng ổn định trong hệ thống , không cần phải lăn tăn hay nghi ngờ gì đến khâu này nữa vì nếu có bất ổn nào đó thì chắc chắn do nơi khác và thực tế đúng vậy . Đối với máy pha thì thật phong phú và đa dạng . Các máy pha rẻ tiền chỉ uống được các loại cà ngon , cà cupping cao cao , chứ đổ cà tầm tầm vào pha là không nuốt nổi , mồm hỏng là 1 phần nhưng do máy dở cũng nhiều , thế nên con đường pha chế vẫn là quá trình khám phá và chinh phục . Với việc kiểm soát tuỳ biến dòng chảy , chúng ta kiểm soát được hương vị , cà ngon chiết xuất tối đa , lấy hương lấy hoa, cà thường chiết xuất có kiểm soát để không lôi hết cái xấu của nó ra ...vv, đó là một quá trình trải nghiệm và đó mới là cái thú vị của cuộc chơi ạ


Biết rồi , khổ lắm , nói mãi :D
Hoàn toàn chính xác, nói ra, sợ phiền lòng anh em!

Nhưng thực tế, cái máy mà cha nội Dở người bên thớt kia, mình nhìn lớp Crema của ảnh, nó Dại......Dại .....như tay chủ, ngô nghê, của nó vậy !

Nhìn mà thấy thương hại, tội nghiệp cho ảnh ghê =)) =)) =))=))=))
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Bác H chia lại cho em, miếng Ro sẻ uống thử xem thế nào
Loại của mấy người khác , em đang uống thử, chua muốn thủng ruột luôn à 🥰 =))
Cụ nhắn địa chỉ em gửi Grab qua cho , cụ cứ thử nhiều loại cà thì mới chọn được loại mà mình sử dụng lâu dài !
 
Chỉnh sửa cuối:

LamDien

Xe hơi
Biển số
OF-24166
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
160
Động cơ
493,577 Mã lực
Hôm nào các bác có tổ chức tasting ở đâu đó HN cho em tham gia nữa nhé!!
 
Biển số
OF-743970
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
332
Động cơ
62,220 Mã lực
Ảnh cụ chụp à, e đoán là máy Nikon hoặc Fujji chăng?
he..he....
em đi lại khá nhiều, chụp tá lả, nhưng phần lớn là bắn bằng iphone, lên gg ảnh, nó tự động làm đẹp giúp mình, đó bác
phần em cũng chỉnh xíu bằng cái đt nữa
giữ làm kỷ niệm, mai mốt, ko lết nổi, lấy ảnh ra quay tay
em đang theo học lái máy bay cá nhân
vài bữa, bắn ảnh đó mới phê bác ạ

test thử, năm ngoái


071C40A2-6E1F-45A1-9C6A-90B315FC2381.jpeg
 
Biển số
OF-743970
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
332
Động cơ
62,220 Mã lực
Anh em còn trẻ, nhiều nhiệt huyết để kiếm tiền, để đưa gđ nhỏ của mình đi chơi
Đem cảm nhận về TG quan, tăng cường HP , cho con cái có tuổi thơ và ký ức đẹp về hp gđ, về cha mẹ!
Sau này, lớn lên, chúng sẽ biết áp dụng vào cs riêng cho gđ của bản thân

CĐ sẽ luôn là những chuyến đi đẹp, các bác trẻ, hãy cố gắng lên nghen
4DE3C298-997B-4965-A4E5-615E92DA4835.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top