[Funland] Cà phê ngon, sạch, rẻ

Trạng thái
Thớt đang đóng

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Mấy dòng lý giải của cụ , em đọc kỹ rồi cũng hiểu ý cụ nói ,mặc dù dòng máy Rocket hay các loại máy dùng nồi hơi HX hoặc E61 ... vv em chưa dùng bao giờ
Tuy nhiên , trong mô tả của cụ Haolq ở bài #418 có nói về việc dùng rổ lọc mù bật máy và test thì thấy chênh lệc áp suất tại 2 vị trí lắp đồng hồ là 2 bar ( vị trí bơm 9 bar và vị trí đầu headgroup là 11 bar , ở trạng thái này mà như vậy là điều mâu thuẫn về nguyên tắc vật lý
Còn việc một hệ thống kín mà tiếp tục gia nhiệt thì áp suất sẽ tăng theo phương trình đường đẳng tích , đó là kiến thức cơ bản , nhưng tăng tới 2 bar là điều không thể vì nhiệt độ khi đó sẽ rất lớn trên headgroup một máy pha cà , do vậy việc mô tả của cụ haolq vẫn có những điểm cần xem xét
Mấy hôm nay lọ mọ cái E61 nên em có thử lại và hiện tượng nó thế này cụ:
1- Khi mới bật máy lên và nước chưa nóng dùng rổ Blind thì áp suất Grouphead (Đồng hồ đen) và Áp suất máy bơm (Đồng hồ trắng) là luôn cân bằng nhau khi chạy ổn định . Kể cả kéo dài thời gian tới 1-2 munite
2 - Khi nước đã sôi và áp suất nối hơi đã đạt 1,1-1,2 bar thì dùng rổ Blind nếu cứ tiếp tục chạy sẽ xảy ra hiện tượng như em nói lần trước: Chênh lệch áp suất giữa áp suất Grouphead (Đồng hồ đen) và Áp suất máy bơm (Đồng hồ trắng) là 1-2bar tùy thời điểm và áp suất Grouphead (Đồng hồ đen) luôn lớn hơn Áp suất máy bơm (Đồng hồ trắng) .
3- Hiện tượng này nó tương đồng với hiện tượng em có tham khảo các cụ khi mới mua máy về đó là : Đồng hồ áp suât nồi hơi sau khi đạt chuẩn tới 1,2bar nó lại tiếp tục tăng chậm dần và tới 2,2-2,5bar ? Sau khi xả hết hơi trong nồi hơi thì đồng hồ này nó cũng xuống rất chậm, có khi tới 1-2 giờ sau đó nó mới về 0, sau khi tháo ra vệ sinh cặn bám ngay cái lỗ của ống dẫn tới đồng hồ áp suât nồi hơi, thì hiện tượng này được khắc phục hoàn toàn , Kim đồng hồ chuẩn max =1,1-1,2bar ; Khi xả hết hơi của nồi hơi là Kim đo của đồng hồ áp suất nồi hơi về 0 ngay lập tức .
4- Các ảnh hưởng khi tăng áp suất trên đồng hồ đo trên Grouphead (Đồng hồ đen) và đồng hồ áp suất nồi hơi bị lỗi ban đầu dều do các đồng hồ này tiếp nhận nguồn hơi nước nóng và không có chỗ xả nên áp suất tăng lên do không khí, hơi nước nằm trong đường ống dẫn tới đồng hồ là kín nên xảy ra hiện tượng "Đẳng tích" như cụ Studer nói (Em phải mở Web đọc lại khái niệm này mới hiểu cụ nói về đẳng tích) . Còn cái đồng hồ Áp suất máy bơm (Đồng hồ trắng) nó là đồng đo phần nước lạnh sau khi hút từ bồn chứa và được máy bơm vào ống HX, nó bị khống chế bới van giảm áp phía dưới đầu bơm đồng thời trên đường dẫn nước lạnh vào ống HX nó có van OPV, vì vậy nó không thể tăng quá áp mà em đã đặt trước cho nó được. Em đánh dấu vị rí các đồng hồ mà máy của em nó gắn để cụ dễ hình dung .
5-Về các đồng hồ em đang có trên máy và đồng hồ mới lắp em nghĩ cũng có sai số do đồng hồ theo máy đã cũ lâu rồi nên vấn đề chênh lệch lớn như cụ Studer nói em thấy cũng hợp lý.
Capture.PNG
 
Chỉnh sửa cuối:

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,331
Động cơ
131,562 Mã lực
Mấy hôm nay lọ mọ cái E61 nên em có thử lại và hiện tượng nó thế này cụ:
1- Khi mới bật máy lên và nước chưa nóng dùng rổ Blind thì áp suất Grouphead (Đồng hồ đen) và Áp suất máy bơm (Đồng hồ trắng) là luôn cân bằng nhau khi chạy ổn định . Kể cả kéo dài thời gian tới 1-2 munite
2 - Khi nước đã sôi và áp suất nối hơi đã đạt 1,1-1,2 bar thì dùng rổ Blind nếu cứ tiếp tục chạy sẽ xảy ra hiện tượng như em nói lần trước: Chênh lệch áp suất giữa áp suất Grouphead (Đồng hồ đen) và Áp suất máy bơm (Đồng hồ trắng) là 1-2bar tùy thời điểm và áp suất Grouphead (Đồng hồ đen) luôn lớn hơn Áp suất máy bơm (Đồng hồ trắng) .
3- Hiện tượng này nó tương đồng với hiện tượng em có tham khảo các cụ khi mới mua máy về đó là : Đồng hồ áp suât nồi hơi sau khi đạt chuẩn tới 1,2bar nó lại tiếp tục tăng chậm dần và tới 2,2-2,5bar ? Sau khi xả hết hơi trong nồi hơi thì đồng hồ này nó cũng xuống rất chậm, có khi tới 1-2 giờ sau đó nó mới về 0, sau khi tháo ra vệ sinh cặn bám ngay cái lỗ của ống dẫn tới đồng hồ áp suât nồi hơi, thì hiện tượng này được khắc phục hoàn toàn , Kim đồng hồ chuẩn max =1,1-1,2bar ; Khi xả hết hơi của nồi hơi là Kim đo của đồng hồ áp suất nồi hơi về 0 ngay lập tức .
4- Các ảnh hưởng khi tăng áp suất trên đồng hồ đo trên Grouphead (Đồng hồ đen) và đồng hồ áp suất nồi hơi bị lỗi ban đầu dều do các đồng hồ này tiếp nhận nguồn hơi nước nóng và không có chỗ xả nên áp suất tăng lên do không khí, hơi nước nằm trong đường ống dẫn tới đồng hồ là kín nên xảy ra hiện tượng "Đẳng tích" như cụ Studer nói (Em phải mở Web đọc lại khái niệm này mới hiểu cụ nói về đẳng tích) . Còn cái đồng hồ Áp suất máy bơm (Đồng hồ trắng) nó là đồng đo phần nước lạnh sau khi hút từ bồn chứa bơm vào ống HX, nó bị khống chế bới van giảm áp phía dưới đầu bơm đồng thời trên đường dẫn nước lạnh vào ống HX nó có van OPV, vì vậy nó không thể tăng quá áp mà em đã đặt trước cho nó được. Em đánh dấu vị rí các đồng hồ mà máy của em nó gắn để cụ dễ hình dung .
Capture.PNG
Cảm ơn cụ , mọi cái rất rõ ràng khi cụ đưa cái sơ đồ nguyên lý máy lên đây
Máy pha cà theo em là loại máy đơn giản nhất bởi vì nó áp dụng các nguyên tắc vật lý phổ thông để vận hành chứ không có gì là huyền bí , mơ hồ cả ,nó khác với một số loại thiết bị khá phức tạp , ví dụ như cái bộ kiểm soát nhiệt độ PID mà em vừa lắp trên Gaggia , cái thuật toán của nó khi chưa đọc tài liệu còn hiểu lơ mơ , vậy mà mở Datasheet của nó đọc xong một hồi thì ... không hiểu gì luôn :T .Tiên sư cái thằng nào viết Datasheet , tuy nhiên nếu cố bỏ thời gian thêm một chút tìm hiểu thì vẫn có thể hiểu được , cái khó hiểu nhất là cảm nhận của con người , chả có thông số nào phân tích đầy đủ được hết , nào là máy này cho cốc cà nó quyện ;;), mềm môi :-*, body nó dày =))
Quay lại vụ máy Rocket của cụ haolq , tại sao có sự chênh lệch áp suất khi chạy rổ lọc mù , và sự chênh lệch này là bao nhiêu ?
Theo nguyên tắc cơ bản , nhiệt độ của máy pha cà tạo ra từ boiler , áp lực pha cà tạo ra từ ... máy bơm , càng xa boiler và bơm thì nhiệt độ và áp suất của hệ thống đều giảm :D
Khi chạy rổ lọc mù , không còn sự luân chuyển dòng chảy , có nghĩa là đưa hệ thống vào đường đẳng tích , áp lực đồng hồ tại bơm phải bằng áp lực đồng hồ tại E61 nếu boiler không gia nhiệt , tức là không có chênh lệch nhiệt độ 2 vị trí . Điều này đúng với ý 1 của cụ haolq :
1- Khi mới bật máy lên và nước chưa nóng dùng rổ Blind thì áp suất Grouphead (Đồng hồ đen) và Áp suất máy bơm (Đồng hồ trắng) là luôn cân bằng nhau khi chạy ổn định . Kể cả kéo dài thời gian tới 1-2 munite
Vì Boiler gia nhiệt , do vậy nhiệt độ nước ở đồng hồ áp vị trí E61 cao hơn , tối đa đạt nhiệt độ trong boiler , trong khi nhiệt độ ở bơm là nước bình thường
Boiler trên Rocket được kiểm soát nhiệt thông qua role áp lực , áp lực theo cụ chủ nói khoảng 1,2 bar tương ứng đạt 104,8 độ C theo phương trình đường đẳng tích và mối quan hệ giữa P và T đó được kê theo bảng dưới đây
Inked745270356_9kCp2-XL (1)_LI.jpg


Đây là áp lực trong boiler được cài đặt , tất nhiên có thể điều chỉnh được và các máy thông thường hay để ở áp lực này , nó sẽ tương ứng với nhiệt độ theo bange tra và nhiệt độ tối đa ở E61 cũng chỉ đạt đến nhiệt độ trong boiler là 104,8 độ ( Thực tế sẽ ko được như vậy ) như vậy nếu có sự chênh lệch áp giữa 2 vị trí thì tối đa sẽ là 1,2 bar , điều này đúng với ý 2 trong bài của cụ haolq
2 - Khi nước đã sôi và áp suất nối hơi đã đạt 1,1-1,2 bar thì dùng rổ Blind nếu cứ tiếp tục chạy sẽ xảy ra hiện tượng như em nói lần trước: Chênh lệch áp suất giữa áp suất Grouphead (Đồng hồ đen) và Áp suất máy bơm (Đồng hồ trắng) là 1-2bar tùy thời điểm và áp suất Grouphead (Đồng hồ đen) luôn lớn hơn Áp suất máy bơm (Đồng hồ trắng)

Khi tiến hành pha cà , các quan hệ trên bị phá vỡ do có dòng chảy xuất hiện , do vậy áp lực chiết xuất vẫn căn cứ vào áp lực của đồng hồ bơm để điều chỉnh và nhà sản xuất đặt áp lực tại đây là 10bar là đúng
 
Chỉnh sửa cuối:

ekichi04

Xe tăng
Biển số
OF-55842
Ngày cấp bằng
25/1/10
Số km
1,686
Động cơ
464,327 Mã lực
Nơi ở
Gấu Coffee&Bakery - 82 Hàng Gai, Hà Nội
Em thì thấy thế này, trước em uống Robusta mua của a Vũ ngoài siêu thị thì hay bị đau dạ dày, hay phải dùng thuốc (E là bs mà vẫn chịu). Từ ngày được các cụ chỉ bảo, em uống cà Arabica, đặc biệt cà ngoại thì chả sao, bụng dạ ngon lành cụ ah.
Em thì hiểu thế này: acid trong dạ dày khi ăn vào, lượng tiết ra đưa pH dịch dạ dày xuống dưới 4 cơ ah (khoảng 1-2 lít/ bữa ăn), tức là ngang với ăn chua (uống nước chanh/ cà chua). Với lượng acid trong cốc arabica các bác uống vào chắc ko làm gì được dạ dày đâu ạ.
Khả năng cao là do lượng cafein trong cà phê kích thích dạ dày tăng tiết acid các cụ ah.
Lý do cụ đau dạ dầy khi uống cf TN không hẳn do axit, mà do các chất phụ gia được tẩm vào, và có cả thành phần khác trong cf như đậu tương.... có khả năng gây kích thích nhu động ruột của cụ. Ai hợp thì không ảnh hưởng, ai không hợp sẽ dễ bị tác dụng phụ.

Mấy dòng lý giải của cụ , em đọc kỹ rồi cũng hiểu ý cụ nói ,mặc dù dòng máy Rocket hay các loại máy dùng nồi hơi HX hoặc E61 ... vv em chưa dùng bao giờ
Tuy nhiên , trong mô tả của cụ Haolq ở bài #418 có nói về việc dùng rổ lọc mù bật máy và test thì thấy chênh lệc áp suất tại 2 vị trí lắp đồng hồ là 2 bar ( vị trí bơm 9 bar và vị trí đầu headgroup là 11 bar , ở trạng thái này mà như vậy là điều mâu thuẫn về nguyên tắc vật lý
Còn việc một hệ thống kín mà tiếp tục gia nhiệt thì áp suất sẽ tăng theo phương trình đường đẳng tích , đó là kiến thức cơ bản , nhưng tăng tới 2 bar là điều không thể vì nhiệt độ khi đó sẽ rất lớn trên headgroup một máy pha cà , do vậy việc mô tả của cụ haolq vẫn có những điểm cần xem xét
Các cụ tìm hiểu kĩ câu hỏi này thì sẽ tự tìm được câu trả lời cho thắc mắc chênh lệch áp suất của 2 đh:
1 - Phải chắc chắn 2 đồng hồ đều cùng loại và hoạt động tốt 99%, chính xác 99%, hàng xịn.
2 - Áp suất của máy bơm đo tại đâu? Nguyên lý đo áp suất máy bơm ( song song hay trích nối tiếp ? )
3 - Máy bơm đó có phải là loại biến thiên tốc độ motor hay là loại động cơ cố định ---> bơm kiểm soát áp suất = nguyên lý gì ?
4 - Áp suất đồng hồ đo grouphead do đâu tạo ra ? nguyên lý đo áp suất tại vị trí này là đo trực tiếp đo song song, hay đo trích nối tiếp ?

PS: gơi ý cho các cụ là bơm của các cụ toàn loại fix vận tốc rồi, nó điều áp = hệ thống van xả safety pressure.
Áp suất đo grouphead nó sinh ra do áp lực dòng nước qua bơm đẩy vào, khi dùng blindfilter thì áp lực sẽ được nạp tăng thêm nếu BƠM điều áp KÉM.
 

deadlove

Xe điện
Biển số
OF-349502
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
2,044
Động cơ
290,119 Mã lực
Chắc là cụ uống sữa, cho tý cafe vào thì đúng hơn :)
 

DrGiang

Xe buýt
Biển số
OF-390360
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
555
Động cơ
243,050 Mã lực
Tuổi
41
Cảm ơn cụ:
Đúng là vụ đau dạ dày do cà phê 'bẩn'/ Robusta nhiều quá, em nghĩ cả 2 ah. Kể cả gần đây em pha Robusta 100% cũng vẫn bị. Còn cà phê a Vũ thì bị nhiều hơn (trước em pha 1 phin cà phê a Vũ thì phải uống 3-5 ngày mới hết).
Cà phê 'sạch' thì đúng là còn nhiều tác dụng nữa mà em cảm nhận được từ ngày được các cụ trên này khai sáng, đường ruột thông thoáng hơn,thậm chí em ngủ còn ngon hơn.
 

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,164
Động cơ
417,985 Mã lực
Cảm ơn cụ:
Đúng là vụ đau dạ dày do cà phê 'bẩn'/ Robusta nhiều quá, em nghĩ cả 2 ah. Kể cả gần đây em pha Robusta 100% cũng vẫn bị. Còn cà phê a Vũ thì bị nhiều hơn (trước em pha 1 phin cà phê a Vũ thì phải uống 3-5 ngày mới hết).
Cà phê 'sạch' thì đúng là còn nhiều tác dụng nữa mà em cảm nhận được từ ngày được các cụ trên này khai sáng, đường ruột thông thoáng hơn,thậm chí em ngủ còn ngon hơn.
Em cũng tìm hiểu lại thì thấy Arabica có hàm lượng acid thấp hơn Robusta
Arabica
The most common and widely used coffee bean is made from the Arabica coffee plant. This bean has a low acidity level and much smoother taste.

Having a smooth flavor is probably why so many people love this coffee. This bean is grown at higher altitudes, but is more difficult to grow. The variety is very labor intensive, and each plant only produces a small number of beans.

Arabica beans are used in higher-end coffee shops and cafes. In fact, some of the most popular coffee shops around the world only use Arabica coffee. This is a trend that seems to be growing bigger each passing year.

Robusta
Robusta coffee beans are much higher in acid, and have a much harsher flavor that many people do not enjoy. This variety of coffee is much easier to grow, and is not as labor intensive to harvest.

 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,331
Động cơ
131,562 Mã lực
Sau một hồi nếm các của ngon vật lạ mà các cụ đua nhau lên ebay mua về , em quyết định quay sang uống lại cà nội
Lý do là bây giờ cái mồm đã hỏng hoàn toàn , rất khó để khen cà nào thực sự ngon ,cái nào cũng âm thầm tìm được lỗi của nó mặc dù cà mua về toàn loại có tai tiếng trên thế giới :-/, thấy bẩu điểm cupping gì đó cao ngất ngểu ;)
Dò la các đốc tơ chuyên khoa tai mũi họng , sau khi khám xét xong thì kê đơn yêu cầu tịch thu toàn bộ cà ngoại có trong nhà , thay vào đó là bắt uống cà Vối Đà lạt , hay cà chè Lâm đồng , thời gian uống tối thiểu phải đủ 14 ngày , nếu không thuyên giảm thì phải uống tới 24 ngày liên tục :((
Báo cáo :T
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,835
Động cơ
442,685 Mã lực
Sau một hồi nếm các của ngon vật lạ mà các cụ đua nhau lên ebay mua về , em quyết định quay sang uống lại cà nội
Lý do là bây giờ cái mồm đã hỏng hoàn toàn , rất khó để khen cà nào thực sự ngon ,cái nào cũng âm thầm tìm được lỗi của nó mặc dù cà mua về toàn loại có tai tiếng trên thế giới :-/
Dò la các đốc tơ chuyên khoa tai mũi họng , sau khi khám xét xong thì kê đơn yêu cầu tịch thu toàn bộ cà ngoại có trong nhà , thay vào đó là bắt uống cà Vối Đà lạt , hay cà chè Lâm đồng , thời gian uống tối thiểu phải đủ 14 ngày , nếu không thuyên giảm thì phải uống tới 24 ngày liên tục :((
Báo cáo :T
Hay tại Cụ độ lại máy nên cà nào cũng ngon? Nội, Ngoại, Đông, Tây, Trung, Nam, Bắc gì gì đó khắp mọi miền rồi Da hổ, Lông Gà rồi City+-, FullCity,...đều được máy độ lại xử lý hết thành 1 loại nước cà pha ra như nhau nhỉ? :D
BTW Cà nội có Cà "Chồn" Cà "Voi" đấy nữa nhá Cụ!!! :-*
Nice weekend all!
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Pha
Hay tại Cụ độ lại máy nên cà nào cũng ngon? Nội, Ngoại, Đông, Tây, Trung, Nam, Bắc gì gì đó khắp mọi miền rồi Da hổ, Lông Gà rồi City+-, FullCity,...đều được máy độ lại xử lý hết thành 1 loại nước cà pha ra như nhau nhỉ? :D
BTW Cà nội có Cà "Chồn" Cà "Voi" đấy nữa nhá Cụ!!! :-*
Nice weekend all!
Da hổ Việt Nam, rất hiếm , lâu lâu mới "shot" được một con
tiger.jpg
 

Katy Phan

Xe tải
Biển số
OF-541379
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
213
Động cơ
165,600 Mã lực
Tuổi
28
uống cafe e say từ sáng tới tối, có lúc 1,2 h sáng ms ngủ dc.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,835
Động cơ
442,685 Mã lực
Hôm nay cuối tuần em đổi "gu" các cụ à! 😋
Lâu kg uống nâu nóng cũng thấy ngon ngon!:P
3B8463E6-AE13-4AB8-82C2-AFF7D58597B6.jpeg
 

atd77

Xe tải
Biển số
OF-576068
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
430
Động cơ
145,514 Mã lực
Chập tối bật máy làm 1 shot Aceh Mandheling, quá thơm, ngọt ngào :)

Uống xong cảm giác chưa đã thèm, tặc lưỡi làm hẳn 1 cối 20g Ethiopia Kochoa ngạt ngào hương hoa:

Giờ nằm lướt OF lẩm bẩm liệu tối nay có phải đếm cừu không đây :))
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Em thì chục năm nay cứ kiểu moka này. Nguồn cafe Daklak ông chú cấp ra cho.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,835
Động cơ
442,685 Mã lực
Em thì chục năm nay cứ kiểu moka này. Nguồn cafe Daklak ông chú cấp ra cho.
Ấm đun nói chung và dòng Bialetti nói riêng trên thớt này cũng như các thớt cafe thì nhiều Cụ dùng! Em cũng có 1 chiếc loại 3 cups! Dùng ấm cũng có những thú vui của nó, rất vintage và tiện xách đi du lịch/công tác! Bialetti có dòng Brikka pha ra lớp crema cũng rất tuyệt! Tuy nhiên do đun trực tiếp và áp lực nước lên bột cafe thấp nên chiết xuất không hết được các vị vốn có của hạt cà và cho ra nước cafe bị mùi "khét" át hết mùi hoa quả! Cảm nhận của em là như vậy! :P
Mời Cụ tách Kochoa!:-*
6843EF63-30BE-469F-8B90-149A5A29C8B3.jpeg
 

BMW 6688

Xe tăng
Biển số
OF-72114
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
1,820
Động cơ
472,180 Mã lực
Nơi ở
Hoa vàng cỏ xanh
Tối qua em ở nhà ku em ở khu Mỹ Đình 2 trực tiếp trải nghiệm máy rang nó mới ship về.... :D do nó phàn nàn crack là ntn vì em rang mấy lần chả thấy....đúng là em rang mẻ đầu không nghe thấy vì...điện yếu vãi dù đã tăng thêm thời gian rang. Chờ sau 11h rang tiếp mẻ 2 thì crack ổn hơn....gần 12g rang tiếp mẻ nữa thì kết quả ổn...Bài học rút ra: điiện phải đủ thì rang SR500 mới ok....các cụ nên lưu ý điều này ạ...vài chia sẻ nhỏ cho các cụ mới bước vô nghiệp 'rang ráy"...:)):)):))have nice wekend:x
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top