[Funland] Cải cách ngành Điện? Cần lắm!

nguyen vi

Xe tải
Biển số
OF-306795
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
352
Động cơ
303,271 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
Câu hỏi của cụ cũng là thắc mắc của rất nhiều khách hàng khi nghi ngờ công tơ chạy nhạn. Trước hết, hoạt động mua bán điện của EVN luôn luôn được giám sát, kiểm tra bởi cơ quan quản lý nhà nước (ở đây là Bôk công thương và Sở công thương địa phương), không phải ô độc quyền thích làm gì thì làm. Sau nữa, về kiểm định công tơ, thì các công ty con của EVN được Tổng cục đo lường uỷ quyền kiểm định công tơ nên việc công tơ bán điện chỉ có kiểm định của các công ty con thuộc EVN là đúng Luật, không sai.
Trong thực tế thì việc khách hàng thắc mắc công tơ cũng có nhiều. Khi đó Sở công thương đứng ra làm trọng tài, mang công tơ đi kiểm định độc lập. Báo cáo cụ là gần như kết quả kiểm định công tơ đều ok hết. Dân mình rất hay có câu cửa miệng "Tháng này tôi dùng điện giống hệt tháng trước sao tiền điện lại tăng", khổ nỗi nhiệt độ môi trường chỉ vênh 5 độ thôi thì điện năng tiêu thụ khác nhau rõ rệt ngay (không tin cụ cứ nhìn công tơ 1 ngày của nhà cụ mấy hôm nóng 40 độ này, xong so với hôm nào trời mát 30 độ ấy, có khi điện tăng vài lần) nên không thể nói "dùng điện giống nhau" thì "tiền điện giống nhau" được. Nhiều cụ giải thích mãi ko nghe, lại vác công tơ đi kiểm định độc lập, cuối cùng vẫn OK thế là vui vẻ chấp nhận cụ ạ.
Cụ này giải thích hay thật đấy:
- Công ty con kiểm định cân cho bố bán hàng thì ai tin cân đúng.
- Đố cụ nào gỡ công tơ đi kiểm định độc lập được đấy, cuối cùng phải OK nhưng dân sao vui được
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Cụ này giải thích hay thật đấy:
- Công ty con kiểm định cân cho bố bán hàng thì ai tin cân đúng.
- Đố cụ nào gỡ công tơ đi kiểm định độc lập được đấy, cuối cùng phải OK nhưng dân sao vui được
Dây bọc (dây amored) từ đầu nguồn dẫn đến công tơ (có kiểm định, chốt chỉ số và được niêm kẹp chì) là tài sản của ngành điện. Sau công tơ đến cầu dao tự động (CB hay avtomat), lúc đó mới là quyền sử dụng của hộ tiêu thụ điện, cụ nhớ cho.
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
9,643
Động cơ
434,840 Mã lực
Trong những ngày qua, câu chuyện về Điện đc bàn thảo sôi nỗikhông kém gì câu chuyện nắng nóng của thời tiết, chuyện thi cử của các cháu hócninh rồi đến... chuyện em hoa hậu ngủ hớ hênh.
Thật không thê tin nỗi : đó là cụn từ được nhắc nhiều khi mỗi hộ gia định nhận hóa đơn thanh toán tiền điện. Nó dc lắp đi lặp lại nhiều gấp vạn lần anh Quảng khi nói về Bphone... bởi vì sao?? Bởi vì cả dân tộc kêu la về tiền điện chứ không phải 1 cá nhân.
Giữa thời buổi cơm cao gạo kém,kinh tế đất nước phục hồi còn chậm, thu nhập lương bổng không bù lại với giá cả sinh hoạt ngày một leo thang, mọi gia dình đang phải thắt chặt chi tiêu theo kiểu : con ăn thì bố nhịn. Trong khi đó các mặt hàng thiết yếu tăng liên tục và ngành Điên nặng Điện cũng không chịu ngồi yên, ngựa nhảy bò cũng cong đuôi, phải chăng đây là triết lý điều hành của EVN và bộ công thương. Nhưng có môt điều lạ là ngành điện ldường như lúc nào cũng chuận bị sẵn một kế hoạt để tăng giá với luận điệu là Lỗ...kính thưa các loại Lỗ. Và các cụ để ý xem, hình như điện chưa bao giờ chịu Hạ GIá thì phải.
nếu xết theo kía cạnh KTTT thì điện cũng là mặt hàng đấy, nhưng nó lại éo khuyến khích dùng, dùng nhiều nó phạt... kiểu như moocphin. Đây là hệ quả của độc quyền thiếu năng lực cạnh tranh.và các cụ cho em hỏi có ở đâu như vậy không, chỉ em biết với???
Với luận điệu là giá điện chúng ta đang còn rẻ so với khu vực và thế giới, nhưng thử nhìn vào thu nhập của các gia đình Việt Nam xem cao hay thấp so với các nước... Các cụ thử nhẩm xem tiền điện, nước, xăng xe... chiếm bao nhiêu % thu nhập của gia đình mình... chác cũng kha khá đới.
Mặt khác cách tính lũy kế cái cmn gì đấy của anh Thương đưa ra... tính minh bạch trong ngành, quản lý ghi chép công tơ .. khả năng điều hành ngành điện đang còn là dấu????....?.
chính vì thế mà chuyện Nhà Điện nó nóng, từ chợ vào công sở, từ ngoài đường đến trường, từ các diễn dàn khôngb chính quy đến chính quy, các bà nội trớn các vị Ts , Gs... cũng phải sôi sôi sục sạo lên vì điện. Đâu đâu cũng nhận thấy những cái nhìn thất thần vào hóa đơn, những cái lắc đầu ngao ngán. Những người có thẩm quyền chuyên môn được giao trách nhiệm giải thích thì đều đổ lỗi tại ông trời : nóng lắm nên congtơ quay nhiều.
Chính vì thế, nhân dân, người tiêu dùng cần lắm sự minh bạch, cải cách mạnh mẽ về ngành điện từ chính phủ.để mỗi khi nhà nhà người người không còn phải xót xa trước cái mình đã tieu dùng.
Nói chung e ủng hộ cải cách.Tháng 6 nhà em nó gửi cái hóa đơn suýt 1000 kw/h.e gửi đơn khiếu lại thì nó bảo nhầm 400 số.e cũng vái các cụ ấy
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,684
Động cơ
396,820 Mã lực
Lộ trình tới năm 2020 sẽ xỏa bỏ độc quyền đó bác, vậy là chưa làm.

Làm được chứ sao không làm được,

Tách ông chuyển tải điện riêng ra, ông này mỗi nhiệm vụ chuyển tải điện và ăn hoa hồng..

Làm nhiều ông bán điện, ông này mua điện cạnh tranh của các nhà máy, thuê ông chuyển tải điện và bán cho dân, ông nào quản lý tốt, giá rẻ thì dân mua của ông ấy... ví như truyền hình cáp ý... một khu phố có thể có nhiều nhà cung cấp...

Nộp thuế cho Nhà nước, nhà nước muốn chính sách ở đâu, hỗ trợ vùng nào thì lấy tiền thuế ra mà thuê tư nhân làm ... và cũng chọn nhà cung cấp điện ...

Vướng mắc của xóa bỏ độc quyền em nghĩ nằm chính ngành điện, lộ trình đã có, kế hoạch cũng hòm hòm nhưng họ éo làm, chũng chả dại gì họ làm, đang ngồi mát ăn bát vàng mà giờ bảo ra nắng kiếm tiền thì thằng éo nào nghe... (năm 2007 cổ phần hóa được mỗi Cty điện khánh hòa rồi nằm chết dí một chỗ), còn các anh chính phủ thì ở cao quá éo biết phải làm thế nào rồi tặc lưỡi...nó trình gì thì gật đại đi...

P/s Hiện tại Tổng công suất của các nhà máy thừa đáp ứng nhu cầu trong nước, ông nào bán điện nhiều cho ngành điện thì giá phải rẻ... thế mà khi bán điện cho dân ông điện vẫn chơi quả giá lũy tiến càng dùng nhiều càng đắt thì đúng là dựa vào độc quyền để bóc lột.
Đúng đó cụ. EVN nên đứng ở góc độ khác : hoạch định, quản lý, và điều tiết. Không thể để EVN làm tổng đại ký dc, đọc quyền và tham nhũng là tất yếu, EVN Chỉ nên làm nhiệm vụ truyền tải.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
7,797
Động cơ
634,864 Mã lực
Nơi ở
3801
Các cụ cho em hỏi chút: Bên các nước châu Âu và các nước phát triển họ có tính giá điện theo luỹ tiến không ạ?
Các nước khác em ko biết nhưng ở Pháp em nhớ ko nhầm thì tính giờ cao điểm, giờ thấp điểm.
Tuy nhiên cách thu tiền điện của nó cũng rất buồn cười.
Em thuê nhà, ra nhà điện khai báo, nó gõ số nhà ra thì đã có hồ sơ nhà trong máy tính ( chắc chủ cũ thuê trước ) , nó hỏi em là nhà bao nhiêu mét, dùng sưởi ga hay điện, bếp ga hay điện...xong nó điền thông số vào máy tính thì máy sẽ áng chừng xem 1 tháng dùng hết bao nhiêu ( ví dụ 30eu ). Sau đó nó cho mình chọn 2 options
- Hoặc là mỗi tháng nó tự động trừ ví dụ khoảng 30eu đều đặn, cuối năm nó gửi thư hẹn ngày ghi công tơ, sau đó tính toán lại nếu dùng ko hết thì trả lại tiền vào tài khoản , nếu thiếu yêu cầu mình nộp thêm.
- Hoặc 2-3 tháng nó gửi hóa đơn tạm tính 1 lần, mìn trả tiền qua tk. Cuối năm nó chốt lại, thừa thì trả, thiếu bắt đóng thêm.
Thường thì em hay đc trả lại vì bọn noa toàn tạm tính nhiều hơn thực tế mình dùng.
Tính ra nó huy động vốn đc nhiều phết.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lai xe tai

Xe hơi
Biển số
OF-35156
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
107
Động cơ
474,850 Mã lực
Cụ cho em xin đóng góp đôi lời phản biện.
Thứ nhất cụ so giá điện vs cốc trà đá 5k (chỗ em trà đá có 2k thôi) tiền gửi xe ô tô 30k (số lượng xe 4 chỗ trên 8-90triệu dân là bao nhiêu nên ko thể đại diện cho bộ phận lớn người dân dùng điện được) Cụ phải lấy giá điện bình quân đầu người chia cho GDP bình quân chưa đến 2000 đô của VN mới chính xác.
Thứ 2 tại sao ngành điện không thu hút các dự án BOT giống như Bộ Giao Thông áp dụng rộng rãi như hiện nay? Mà phải lấy vốn đầu tư từ giá thành bán điện.
Thứ 3 cách tính lũy tiến có dễ nảy sinh tiêu cực không?Nếu có tại sao ko dùng cách tính bình quân để xóa bỏ triệt để sự tiêu cực.Cụ lập luận lấy của người giàu chia cho người nghèo là không thỏa đáng.
Thứ 4 căn cứ vào đâu khi phải trợ giá cho các mặt hàng thép và xi măng? Mà không phải trợ giá cho người tiêu dùng,vùng xâu vùng xa,hải đảo,hộ nghèo...
Ngành điện trợ giá cho xi măng và sắt thép là có cụ ạ, còn đúng hay ko thì em thì em ko bàn.
Còn việc cấp điện cho vùng sâu, vùng xa,hải đảo thì lỗ 100% cụ ạ, nhưng Ngành điện vẫn phải cấp đấy cụ ạ.
 

Kuang

Xe điện
Biển số
OF-322789
Ngày cấp bằng
8/6/14
Số km
2,187
Động cơ
305,293 Mã lực
Nơi ở
Lý Nam Đế - Hà Nội Thành
Điện , nước , thông tin là phải độc quyền , nó nằm trong 1 hệ thống độc .. độc .... độc cmn nhất TG nuôn
 

Xe Bò Giấy

Xe tăng
Biển số
OF-334994
Ngày cấp bằng
16/9/14
Số km
1,460
Động cơ
289,736 Mã lực
Trong những ngày qua, câu chuyện về Điện đc bàn thảo sôi nỗikhông kém gì câu chuyện nắng nóng của thời tiết, chuyện thi cử của các cháu hócninh rồi đến... chuyện em hoa hậu ngủ hớ hênh.
Thật không thê tin nỗi : đó là cụn từ được nhắc nhiều khi mỗi hộ gia định nhận hóa đơn thanh toán tiền điện. Nó dc lắp đi lặp lại nhiều gấp vạn lần anh Quảng khi nói về Bphone... bởi vì sao?? Bởi vì cả dân tộc kêu la về tiền điện chứ không phải 1 cá nhân.
Giữa thời buổi cơm cao gạo kém,kinh tế đất nước phục hồi còn chậm, thu nhập lương bổng không bù lại với giá cả sinh hoạt ngày một leo thang, mọi gia dình đang phải thắt chặt chi tiêu theo kiểu : con ăn thì bố nhịn. Trong khi đó các mặt hàng thiết yếu tăng liên tục và ngành Điên nặng Điện cũng không chịu ngồi yên, ngựa nhảy bò cũng cong đuôi, phải chăng đây là triết lý điều hành của EVN và bộ công thương. Nhưng có môt điều lạ là ngành điện ldường như lúc nào cũng chuận bị sẵn một kế hoạt để tăng giá với luận điệu là Lỗ...kính thưa các loại Lỗ. Và các cụ để ý xem, hình như điện chưa bao giờ chịu Hạ GIá thì phải.
nếu xết theo kía cạnh KTTT thì điện cũng là mặt hàng đấy, nhưng nó lại éo khuyến khích dùng, dùng nhiều nó phạt... kiểu như moocphin. Đây là hệ quả của độc quyền thiếu năng lực cạnh tranh.và các cụ cho em hỏi có ở đâu như vậy không, chỉ em biết với???
Với luận điệu là giá điện chúng ta đang còn rẻ so với khu vực và thế giới, nhưng thử nhìn vào thu nhập của các gia đình Việt Nam xem cao hay thấp so với các nước... Các cụ thử nhẩm xem tiền điện, nước, xăng xe... chiếm bao nhiêu % thu nhập của gia đình mình... chác cũng kha khá đới.
Mặt khác cách tính lũy kế cái cmn gì đấy của anh Thương đưa ra... tính minh bạch trong ngành, quản lý ghi chép công tơ .. khả năng điều hành ngành điện đang còn là dấu????....?.
chính vì thế mà chuyện Nhà Điện nó nóng, từ chợ vào công sở, từ ngoài đường đến trường, từ các diễn dàn khôngb chính quy đến chính quy, các bà nội trớn các vị Ts , Gs... cũng phải sôi sôi sục sạo lên vì điện. Đâu đâu cũng nhận thấy những cái nhìn thất thần vào hóa đơn, những cái lắc đầu ngao ngán. Những người có thẩm quyền chuyên môn được giao trách nhiệm giải thích thì đều đổ lỗi tại ông trời : nóng lắm nên congtơ quay nhiều.
Chính vì thế, nhân dân, người tiêu dùng cần lắm sự minh bạch, cải cách mạnh mẽ về ngành điện từ chính phủ.để mỗi khi nhà nhà người người không còn phải xót xa trước cái mình đã tieu dùng.
Cải cái củ cải các chú ấy, cải thì "ANH" lấy C ỨC bỏ vào mồm à, lại còn phải bỏ cả vào mồm cái thằng bên trên nữa chứ,:-|
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,684
Động cơ
396,820 Mã lực
Cải cái củ cải các chú ấy, cải thì "ANH" lấy C ỨC bỏ vào mồm à, lại còn phải bỏ cả vào mồm cái thằng bên trên nữa chứ,:-|
Anh ôi, chúng em khổ nắm, nếu ăn dc mứt thay cơm thì anh dạy chúng em với, hị hị 8-x
 

longsing

Xe tăng
Biển số
OF-350609
Ngày cấp bằng
13/1/15
Số km
1,013
Động cơ
274,030 Mã lực
Chỗ nhà cháu cứ mưa to hay nổi giông là cắt điện. Mưa tạnh, giông tan cả tiếng sau mới có điện.
 

Xechuyendung

Xe hơi
Biển số
OF-336372
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
177
Động cơ
278,990 Mã lực
Đề án điện Nguyên tử đợi đến khi nào các cụ nhể
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,684
Động cơ
396,820 Mã lực

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Đề án điện Nguyên tử đợi đến khi nào các cụ nhể
Đây cụ:
"...đưa vào vận hành tổ máy đầu tiên tại địa điểm Phước Dinh với công suất khoảng 1000MW vào năm 2020, hoàn chỉnh đưa vào 4x1000MW vào năm 2025. Năm 2022 sẽ đưa vào tổ máy đầu của địa điểm Vĩnh Hải và hoàn thành 4x1000MW vào năm 2027; Hai tổ máy ĐHN ở địa điểm miền Trung công suất khoảng 1300-:-1400MW được đưa vào trong giai đoạn 2028-:-2030."
- TTĐL Hạt nhân đầu tiên công suất 4x1000MW (và có thể xây tiếp lên 8000MW) là đầu tư của Nga, thiết kế kỹ thuật của Nga
- TTĐL Hạt nhận thứ 2 công suất 4x1000MW, là đầu từ của Nhật. Phần kỹ thuật có thể là Nhật/Mỹ
- TTĐL hạt nhân thứ 3 công suất 1300-1400MW (chưa rõ)
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Cụ có biết tiền đầu tư để cấp điện cho các huyện đảo, vúng sâu vùng xa hết bao nhiêu và hàng tháng tiền điện thu về ở chỗ đó bao nhiêu ko? Cụ có biết điện ta cho ko 2 người anh em Nào và Căm mỗi năm bao nhiêu ko?
Nếu xót tiền thì cụ chỉ dùng mỗi cái bóng điện và cái quat, tháng dưới 30k cụ ko phải trả tiền điện
Chỉ có kế hoạch đầu tư xây dưng làm nhà máy điện công suất lớn, và kéo đường dây tải điện cao áp từ Lào, Cam về VN, để họ bán điện cho mình mua của họ.
cụ thể đây:
"Nhập khẩu từ Lào:
Theo những nghiên cứu cập nhật gần đây, cùng với biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công nghiệp và Khai mỏ Lào và Bộ Công Thương Việt Nam năm 2007, và tham khảo quy hoạch phát triển Điện lực Lào (năm 2007), dự kiến có 14 công trình thuỷ điện với tổng công suất khoảng 3700MW được dự kiến xây dựng để đưa điện về Việt Nam, trong đó có khoảng 1500MW nằm ở vùng Nam Lào. Tiến độ cụ thể một số công trình như sau:
- TĐ Sê Kaman 3 do khó khăn trong thi công tại Lào nên tiến độ phát điện lùi từ năm 2009 sang 2011.
- TĐ Nậm Mô 105MW do công ty tư nhân đầu tư, nhưng đến nay chưa khởi công, dự kiến phải ít nhất năm 2014 mới vào
- TĐ Se Kaman 1- 488MW, sau khi khảo sát chi tiết đã giảm xuống 290MW.
Hiện công trình đang phải chậm khởi công vì đường dây 500kV Bản Sok – Pleiku chưa được quyết định đầu tư, chưa có phương án đưa điện về Việt Nam
- TĐ Sê Kông 4 - 450MW và Sê Kông 5 - 250 MW thuộc quyền phát triển của công ty Region Oil của Liên Bang Nga, hiện chưa có những thương thảo cụ thể gì về dự án này. Trong QHĐ VII tạm thời chưa đưa vào cân đối.
- Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hiện đang xúc tiến đầu tư một NMTĐ lớn trên dòng chính sông Mê Kông, nằm trên đất Lào: TĐ Luông Pra Bang – 1100MW. Đây là NMTĐ dòng sông, không hồ chứa, là một trong 7 dự án thuỷ điện lớn trên dòng chính Mê Kông mà gần đây nước Lào cho phép nhiều nhà đầu tư nước ngoài nghiên cứu phát triển dự án theo dạng BOT. Còn nhiều vấn đề về tác động môi trường sinh thái, ảnh hưởng tới kinh tế và cuộc sống người dân ở hạ lưu sông Mê Kông cần có biện pháp giảm thiểu. Dự kiến phải sau năm 2020 mới có thể hoàn chỉnh phát điện đưa về Việt Nam (dự án này đang ngừng)
Nhập khẩu từ Campuchia:
Khu vực Đông Bắc Campuchia có 4 công trình thuỷ điện được dự kiến phát triển vào khoảng sau năm 2015 để xuất khẩu điện cho Việt Nam với tổng công suất trên 1.200MW (danh mục các công trình được cho trong chương 6-bảng 6.29). Cụ thể tình hình một số công trình như sau:
- TĐ Hạ Sê San 2- 207MW và Hạ Srêpok 2-220MW sau những khảo sát chi tiết đã được kết hợp thành công trình Hạ Sê San 2 với quy mô 400MW, do Cty cổ phần EVN Quốc tế phát triển.. Phía Campuchia đề nghị mua 50% điện năng của nhà máy này. Sớm nhất công trình đi vào hoạt động từ 2016. TĐ Hạ Sê san 2 sẽ cấp cho bên Campuchia 50% điện năng.
- TĐ Sam Bor có 2 mức công suất dự kiến là 467 và 2800MW. Tuy nhiên mức công suất cao sẽ khó phát triển vì sẽ làm ngập lớn. (dự án này đang ngừng)
Ngoài ra có một dự án TĐ trên dòng chính Mê Kông cũng đang được nhà đầu tư Việt Nam nghiên cứu – TĐ Strungtreng với mức công suất từ 400-:-700MW. Với quy mô lớn công trình này sẽ làm ngập chân đập TĐ Hạ Sê San 2. (dự án này đang ngừng)
Các TĐ Hạ Sê san 1, 2 và 3 dự kiến đưa về trạm 500kV Kon Tum bằng đường dây 220kV, còn TĐ Sam Bor sẽ được đưa về khu vực Tây Ninh cũng bằng đường dây 220kV.
Tổng công suất dự kiến nhập khẩu từ Campuchia là khoảng 1200MW. "
 

vantaihn

Xe hơi
Biển số
OF-310408
Ngày cấp bằng
4/3/14
Số km
168
Động cơ
299,540 Mã lực
Mấy ông điên nặng chuẩn bị xây nhà máy nguyên tử rồi điện sắp ế
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top