[Funland] Cải cách ngành Điện? Cần lắm!

levinh05

Xe container
Biển số
OF-36603
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
6,421
Động cơ
509,631 Mã lực
Nơi ở
Moon
Em cũng có câu hỏi giống cụ là tại sao cữ mãi độc quyền và tự kêu lỗ khác gì vừa đá bóng vừa thổi còi, tằng vài chục % đã đành toàn tăng gấp đôi gấp 3. Là dân đến khổ.


p/s: Không biết dân các nước khác có bị mât điện thường xuyên trong thời điểm nắng nóng như ở mình không nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Năm 1993 thuê bao di dong 1 thang 600ngan. Có ai dam nghĩ năm 2015 thue bao di dong nạp tiền được tặng 50%.
Điều cụ mong không bao giờ thành sự thật, trong cơ cấu ngành điện thì thuỷ điện là rẻ nhất và Việt Nam thì các thuỷ điện to làm hết rồi, nếu chạy nguyên liệu hoá thạch thì giá sẽ cao hơn nhiều và chỉ có tăng chứ ko có giảm đáu cụ nhé.
Còn cước viễn thông thì công nghệ giảm thì nó giảm theo thôi. Năm 1993 e nhớ cái máy 386 là 60 triệu. Giờ cái máy i5 chắc 4-5 tr là mua đc rồi. Ngành năng lượng thì cả thế giới đau đầu ko riêng gì Việt nam
 

Hoa Anh Túc.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298549
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
3,470
Động cơ
334,580 Mã lực
Bọn chó này hút máu dân, giờ mọi người mà kéo nhau đi đến đốt hết cơ quan bọn chó này là E cũng đi theo ngay
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
452
Động cơ
387,065 Mã lực
Em cũng có câu hỏi giống cụ là tại sao cữ mãi độc quyền và tự kêu lỗ khác gì vừa đá bóng vừa thổi còi, tằng vài chục % đã đành toàn tăng gấp đôi gấp 3. Là dân đến khổ.


p/s: Không biết dân các nước khác có bị mât điện thường xuyên trong thời điểm nắng nóng như ở mình không nhỉ?
Tăng gấp đôi, gấp ba chỉ trong 2 tháng nóng nhất của mùa hè thôi cụ nhé. Những ngày nóng kinh khủng thế này, đi xe cũng tốn xăng hơn ngày thường rất nhiều mà cụ

Còn với nắng nóng 39, 40 độ kéo dài hàng tuần trời như thế này thì hiếm có lưới điện nào chịu nổi cụ nhé (nếu chịu được thì phải đầu tư 1 số tiền khổng lồ). Châu Âu cũng đang cắt điện hàng loạt vì nắng nóng:

http://m.phapluattp.vn/the-gioi/chau-au-nong-ky-luc-cat-dien-hang-loat-566277.html
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,684
Động cơ
396,820 Mã lực

Soaked

Xe hơi
Biển số
OF-364071
Ngày cấp bằng
22/4/15
Số km
124
Động cơ
257,920 Mã lực
Làm ăn phải có Đức cơ
 

thuandd

Xe buýt
Biển số
OF-418
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
869
Động cơ
586,773 Mã lực
Tăng gấp đôi, gấp ba chỉ trong 2 tháng nóng nhất của mùa hè thôi cụ nhé. Những ngày nóng kinh khủng thế này, đi xe cũng tốn xăng hơn ngày thường rất nhiều mà cụ

Còn với nắng nóng 39, 40 độ kéo dài hàng tuần trời như thế này thì hiếm có lưới điện nào chịu nổi cụ nhé (nếu chịu được thì phải đầu tư 1 số tiền khổng lồ). Châu Âu cũng đang cắt điện hàng loạt vì nắng nóng:

http://m.phapluattp.vn/the-gioi/chau-au-nong-ky-luc-cat-dien-hang-loat-566277.html
Chắc cụ Hai Levis làm trong ngành, thực sự cụ có giải thích các cụ trên này cũng không chịu hiểu đâu, em chỉ lấy VD thôi nhé:
Nhu cầu của các cụ ý là tao thích ăn "Hoa quả" Bọn mày tìm đất trồng đê bao giờ chín chúng mày chở đến sân nhà tao, tao thích ăn bao nhiêu thì ăn, thối hòng kệ mệ chúng mày tao ăn bao nhiêu tùy thích và chỉ trả tiền số lượng tao ăn thôi, mà nhớ nhé phải tươi nhé, nhà tao phậm phù lắm thi thoảng có khách dùng cả tạ đấy nếu thiếu tao chửi bố chúng mày lên .... Giá thì chúng mày chỉ được lấy giá theo quy định của CP thôi..... À quên nhớ chở thêm cho mấy thằng em tao ở Đảo và trên Rừng nữa nhé, tao éo quan tâm đến chi chí đâu nhé, bọn nó nghèo lắm nên ăn ít chúng mày cố phụng vụ nó nhé lỗ bao nhiêu tao cho cái Giấy khen.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,637
Động cơ
10,865 Mã lực
Cụ [@Hai_levis;121391] cũng kiên nhẫn thật đấy.
Theo em, muốn tranh luận tiếp thì phải xét trên cùng hệ quy chiếu, thống nhất được những cái gọi là tiền đề ban đầu chứ không tranh luận một hồi rồi lại quay về lúc đầu, mãi mãi không dứt.
Em khẳng định luôn, ngành điện tại Việt Nam là độc quyền nhà nước chứ không phải là độc quyền doanh nghiệp. Em khẳng định thế để cụ nào auto chửi cũng nên hỏi anh Gúc xem thế nào là độc quyền nhà nước, thế nào là độc quyền doanh nghiệp, chắc là có. Nhược bằng không Gúc được thì cũng nên im lặng là hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,162
Động cơ
413,577 Mã lực
Chỉ có cạnh tranh mới có dịch vụ đàng hoàng , cứ nhìn thằng viễn thông thì rõ .
 

1Loveforever

Xe tăng
Biển số
OF-207996
Ngày cấp bằng
28/8/13
Số km
1,118
Động cơ
317,336 Mã lực
Chắc cụ Hai Levis làm trong ngành, thực sự cụ có giải thích các cụ trên này cũng không chịu hiểu đâu, em chỉ lấy VD thôi nhé:
Nhu cầu của các cụ ý là tao thích ăn "Hoa quả" Bọn mày tìm đất trồng đê bao giờ chín chúng mày chở đến sân nhà tao, tao thích ăn bao nhiêu thì ăn, thối hòng kệ mệ chúng mày tao ăn bao nhiêu tùy thích và chỉ trả tiền số lượng tao ăn thôi, mà nhớ nhé phải tươi nhé, nhà tao phậm phù lắm thi thoảng có khách dùng cả tạ đấy nếu thiếu tao chửi bố chúng mày lên .... Giá thì chúng mày chỉ được lấy giá theo quy định của CP thôi..... À quên nhớ chở thêm cho mấy thằng em tao ở Đảo và trên Rừng nữa nhé, tao éo quan tâm đến chi chí đâu nhé, bọn nó nghèo lắm nên ăn ít chúng mày cố phụng vụ nó nhé lỗ bao nhiêu tao cho cái Giấy khen.
Cụ nói thế thì hơi quá. E chỉ mong cụ trả lời theo đúng lương tâm của cụ: 1. Ngành điện hiện ây có thực sự minh bạch với người tiêu dùng ko? 2. Thực sự cung cách quản lý của ngành điện có tốt? 3. Lương của CBCNV EVN so với mặt bằng chung của XH là cao hay thấp mà suốt ngày kêu lỗ? Cám ơn cụ
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,684
Động cơ
396,820 Mã lực
Cụ [@Hai_levis;121391] cũng kiên nhẫn thật đấy.
Theo em, muốn tranh luận tiếp thì phải xét trên cùng hệ quy chiếu, thống nhất được những cái gọi là tiền đề ban đầu chứ không tranh luận một hồi rồi lại quay về lúc đầu, mãi mãi không dứt.
Em khẳng định luôn, ngành điện tại Việt Nam là độc quyền nhà nước chứ không phải là độc quyền doanh nghiệp. Em khẳng định thế để cụ nào auto chửi cũng nên hỏi anh Gúc xem thế nào là độc quyền nhà nước, thế nào là độc quyền doanh nghiệp, chắc là có. Nhược bằng không Gúc được thì cũng nên im lặng là hơn.
vấn đề em đặt ra cho thớt là sự cải cách từ chính phủ... các cụ tập trung vào vấn đề nhé
 

Hoa gạo đỏ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-366299
Ngày cấp bằng
11/5/15
Số km
269
Động cơ
257,050 Mã lực
Việc đầu tiên của cải cách là bỏ độc quyền và tư nhân hóa hết.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,684
Động cơ
396,820 Mã lực
Việc đầu tiên của cải cách là bỏ độc quyền và tư nhân hóa hết.
tại sao ta không làm? hay chưa làm? và có làm được không? vướng mác của vấn đề xóa bỏ độc quyền nằm ở đâu?.... mong cụ bàn rõ
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Độc quyền thì dẫn đến thoái hóa, cho nên cái gì liên quan đến độc quyền là phải cải tạo hết =))
 

Ngọc Thạch

Xe buýt
Biển số
OF-204016
Ngày cấp bằng
29/7/13
Số km
800
Động cơ
325,650 Mã lực
Nơi ở
Công trình nội thất
Bao giờ có điện hạt nhân thì mới hết được cụ nhé!
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Mầu đỏ: cái này làm cho dân không bao giờ tin vì đó là chế độ mẹ - con
mầu xanh: với những thiết bị làm mát thì giải thích như vậy là OK, nhưng với tải là động cơ như vậy có ổn không nhỉ ???

Cuối cùng: tại sao dân không được quyền mua công tơ mà có đơn vị kiểm định độc lập để lắp ???
Cụ giúp em thông phát...
Đơn vị kiểm định công tơ k phải là cty con của EVN như cụ nào nói mà là EVN luôn, đó chính là phòng thí nghiệm của điện lực các tỉnh.
Các phòng thí nghiệm này chỉ thí nghiệm các sp mà EVN cho phép, còn đâu có tố hơn giời cũng loại từ vòng gửi xe.
Như vậy là độc quyền của độc quyền. Lý do ư: miếng bánh sản xuất và kiểm định đời nào họ nhả ra, người thiệt là ai: là dân. Vì công tơ dân bắt buộc phải mua của cty con EVN: EMIC dù công tơ Đài L oan giá bằng 2/3.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,637
Động cơ
10,865 Mã lực
Cụ nói thế thì hơi quá. E chỉ mong cụ trả lời theo đúng lương tâm của cụ: 1. Ngành điện hiện ây có thực sự minh bạch với người tiêu dùng ko? 2. Thực sự cung cách quản lý của ngành điện có tốt? 3. Lương của CBCNV EVN so với mặt bằng chung của XH là cao hay thấp mà suốt ngày kêu lỗ? Cám ơn cụ
Em lanh chanh tí,
1. Minh bạch.
2. Thế nào là tốt? So với cái gì?
3. Mức trung bình khá (6 điểm).
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
7,797
Động cơ
634,864 Mã lực
Nơi ở
3801
Em ko rõ ở các nước khác thì họ có tư nhân hóa ngành điện như viễn thông ko?
Nhưng ví dụ như bên Pháp thì chỉ có cty EDF cubg cấp điện cho dân, ngoài ra hình như ko có cty khác bán điện.
Hay như viễn thông, bên Pháp chỉ có France Telecom là cty nhà nước làm chủ đường dây điện thoại, các cty khác muốn kinh doanh phải thuê lại đường dây của France Telecom. Ví dụ nếu mình muốn mắc internet ADSL của cty khác thì phải ra France Telecom mở line, sau khi có line thì mới cầm hồ sơ sang các cty khác để ký ADSL.
Không có chuyện như ở VN là ông FPT hay Viettel cũng đi kéo dây làm cho nó nhằng nhịt.
Không rõ như vậy có phải là độc quyền nhà nước ko? Khác vs độc quyền doanh nghiệp là chỉ có 1 mình ông cung cấp ADSL.

Cái cần của EVN hiện nay là thay đổi cách tính giá điện, chuyển sang tính theo giờ cao điểm và thấp điểm, như thế tự người dân sẽ điều chỉnh cách dùng.
Hồi em bên Pháp lấy ví dụ cái bình nóng lạnh ở nhà em thuê, cái aptomat có 3 nấc là Off, On ở chế độ cài đặt và On cưỡng bức.
Bình thường luôn ở chế độ On cài đặt, có nghĩa là khi gạt ở mức này thì bình nóng chỉ đun ban đêm là giờ thấp điểm, nếu em ở 1 mình thì nhu cầu thế là đủ, ngày đi học, tối về tắm là ok. Tuy nhiên nếu có 2 đứa đến chơi thì tắm ko đủ do nó chỉ đun ban đêm, ban ngày tắm hết nó ko tự động đun mà phải chờ đến giờ thấp điểm mới chạy, do đó nếu muốn có nước nóng tắm tiếp phải gạt aptomat sang chế độ đun cả ngày...
Em thấy Viêt nam nên học theo cách ấy, và triển khai lắp công tơ điện tử có cài đặt chế độ giờ cao giờ thấp, ko phải vác thang đi ghi, chỉ sợ là chúng nó đé0 muốn vì đặc điểm của Việt Nam là ko quan tâm đến dân.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoa gạo đỏ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-366299
Ngày cấp bằng
11/5/15
Số km
269
Động cơ
257,050 Mã lực
tại sao ta không làm? hay chưa làm? và có làm được không? vướng mác của vấn đề xóa bỏ độc quyền nằm ở đâu?.... mong cụ bàn rõ
Lộ trình tới năm 2020 sẽ xỏa bỏ độc quyền đó bác, vậy là chưa làm.

Làm được chứ sao không làm được,

Tách ông chuyển tải điện riêng ra, ông này mỗi nhiệm vụ chuyển tải điện và ăn hoa hồng..

Làm nhiều ông bán điện, ông này mua điện cạnh tranh của các nhà máy, thuê ông chuyển tải điện và bán cho dân, ông nào quản lý tốt, giá rẻ thì dân mua của ông ấy... ví như truyền hình cáp ý... một khu phố có thể có nhiều nhà cung cấp...

Nộp thuế cho Nhà nước, nhà nước muốn chính sách ở đâu, hỗ trợ vùng nào thì lấy tiền thuế ra mà thuê tư nhân làm ... và cũng chọn nhà cung cấp điện ...

Vướng mắc của xóa bỏ độc quyền em nghĩ nằm chính ngành điện, lộ trình đã có, kế hoạch cũng hòm hòm nhưng họ éo làm, chũng chả dại gì họ làm, đang ngồi mát ăn bát vàng mà giờ bảo ra nắng kiếm tiền thì thằng éo nào nghe... (năm 2007 cổ phần hóa được mỗi Cty điện khánh hòa rồi nằm chết dí một chỗ), còn các anh chính phủ thì ở cao quá éo biết phải làm thế nào rồi tặc lưỡi...nó trình gì thì gật đại đi...

P/s Hiện tại Tổng công suất của các nhà máy thừa đáp ứng nhu cầu trong nước, ông nào bán điện nhiều cho ngành điện thì giá phải rẻ... thế mà khi bán điện cho dân ông điện vẫn chơi quả giá lũy tiến càng dùng nhiều càng đắt thì đúng là dựa vào độc quyền để bóc lột.
 
Chỉnh sửa cuối:

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,838
Động cơ
575,501 Mã lực
Các cụ cho em hỏi chút: Bên các nước châu Âu và các nước phát triển họ có tính giá điện theo luỹ tiến không ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top