[Funland] BYD mà xây nhà máy ở Việt Nam thì ngon

first

Xe tăng
Biển số
OF-21686
Ngày cấp bằng
27/9/08
Số km
1,012
Động cơ
507,851 Mã lực
Hình như các cụ chỉ đọc title. Đúng là media phương Tây. Nói TQ vắt kiệt sức VW mà ko có luận cứ gì rõ ràng việc đó cả. Trước đây TQ mời chào đầu tư thì kêu gọi VW nhảy vào và 40 năm qua hãng này đã vớ bở từ thị trường này còn gì nữa. Còn việc chậm chân trong mảng xe điện thì đó chính là do chiến lược của VW sao lại đổ cho lãnh đạo TQ đc? Lãnh đạo bất cứ nước nào ở đâu thì đều sẽ bảo vệ hãng xe nội địa thôi thế nên FT cứ rêu rao như là VW bị sai khi nhảy vào tt TQ ko bằng. Ko có tt TQ kéo doanh thu khéo VW biến mất rồi cũng nên. Kinh doanh là kinh doanh, khi còn lợi ích thì hợp tác, hết lợi ích thì khỏi hợp tác. Phương Tây là cha đẻ của lý thuyết này còn làm trò như là bị TQ lừa ko bằng. 40 năm làm ăn ở TQ và giờ vẫn đang kiếm xèng ở đó mà còn kêu. Chắc FT của Anh chạnh lòng vì VW của Đức kiếm quá nhiều xèng ở TQ trong khi ko có hãng xe Anh nào làm được điều đó nên ghen tị chăng.
Ko biết các cụ khác thế nào, chứ với em thì tít bài chỉ là để cho mình biết bài viết về cái gì, chứ em ko bao giờ đoán nội dung qua title.
Bài báo trên chỉ là một minh hoạ của việc châu Âu vừa coi thường TQ, vừa ko vượt qua được cái bóng của chính mình nên đã tụt lại đằng sau.
Cũng là sự cảnh tỉnh cho cụ nào mà đến giờ vẫn lôi chuyện chất lượng xe TQ của 10-15-20 năm trước ra mà cười khảy.
 

bmt1986

Xe tăng
Biển số
OF-102646
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,887
Động cơ
419,583 Mã lực
BYD mà vào Việt Nam thì ngành nhựa trong nước sẽ rất phát triển các cụ à.
TQ mà dễ ăn thế á.

Nó sẽ cho dân nó vào làm và nhập linh phụ kiện bên nó sang nhé :))

Nó thành cường quốc ko phải là may mắn đâu ạ.

Về mức độ khôn và quái thì dân nó chắc gấp nhiều lần mình.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,314
Động cơ
898,631 Mã lực
TQ mà dễ ăn thế á.
Nó sẽ cho dân nó vào làm và nhập linh phụ kiện bên nó sang nhé :))
Nó thành cường quốc ko phải là may mắn đâu ạ.
Về mức độ khôn và quái thì dân nó chắc gấp nhiều lần mình.
Chưa cần mấy cái doanh nghiệp này vào thì nhiều ngành của mình cũng nhờ vật tư, máy móc thiết bị, sản phẩm trung gian,... nhập từ họ về và đang phát triển rồi.
Bảo họ khôn, nên họ cũng biết tính toán để mang trực tiếp cái gì từ bên kia, cái gì làm 1 phần ở VN và cái gì làm không sơn để trực tiếp họ sơn xong đóng mác của ho hay cái gì chuyển cho các doanh nghiệp Việt tự sơn, tự đóng mác riêng.
Chỉ có điều nếu nhập hàng của họ để cạnh tranh lại với họ mà không thỏa thuận trước để chia thị trường thì sẽ khó!
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,359
Động cơ
633,576 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Xe này mà SX ở VN thì xe anh V khó khăn rồi.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,359
Động cơ
633,576 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Họ giàu hơn anh V rất nhiều. Nhưng để bỏ ra cả vài trăm triệu đô làm trạm sạc ở 1 thị trường ngách có đáng không.
Trong khí vốn đầu tư có 250tr USD
Làm trạm sạc cấp 2 là loại hay lắp công cộng rẻ bèo. 1-2 ngàn đô là có 1 cái. Vài chục triệu đô thì có mà thoải mái dùng làm gì mà vài trăm triệu đô.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tq tài ở chỗ đó, sau 1 thời gian liên doanh thì làm chủ công nghệ. Thậm chí còn phát triển hơn

Như thang máy cũng vậy Shanghai Mitsubishi bây giờ TQ nắm được bí kíp thang máy rồi. Và rất rất nhiều cái khác nữa.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,402
Động cơ
101,807 Mã lực
Tq tài ở chỗ đó, sau 1 thời gian liên doanh thì làm chủ công nghệ. Thậm chí còn phát triển hơn

Như thang máy cũng vậy Shanghai Mitsubishi bây giờ TQ nắm được bí kíp thang máy rồi. Và rất rất nhiều cái khác nữa.
Sau khi nắm được bí kíp họ có hất Mitsu ra ko cụ ơi
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Sau khi nắm được bí kíp họ có hất Mitsu ra ko cụ ơi
Hất hay không em không rõ nhưng bên đó xe thì họ chuộng BYD, đồ điện tử thì TCL và Haier rất phổ biến. Không hiểu sao các hãng vào China sau 1 thời gian là công nghệ, kỹ thuật nào China đều làm được và phát triển thêm, còn bên ta chỉ cho thuê đất như cho thuê nhà trọ vậy. Không ăn cắp, học hỏi, chuyển giao được khoa học kỹ thuật gì cả.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hất hay không em không rõ nhưng bên đó xe thì họ chuộng BYD, đồ điện tử thì TCL và Haier rất phổ biến. Không hiểu sao các hãng vào China sau 1 thời gian là công nghệ, kỹ thuật nào China đều làm được và phát triển thêm, còn bên ta chỉ cho thuê đất như cho thuê nhà trọ vậy. Không ăn cắp, học hỏi, chuyển giao được khoa học kỹ thuật gì cả.
Mình có biết một số ngành, ví dụ như có đội TQ làm với Emerson sau một thời gian nuốt luôn Emerson China. Lúc đầu thì sản phẩm của họ còn nhiều lỗi vì TQ còn non kinh nghiệm, nhưng chỉ 1 thời gian ngắn 1-2 năm mày mò chịu khó đu càng kỹ thuật xử lý các vấn đề với khách hàng thì chất lượng cải thiện rõ rệt. Ngon bổ rẻ
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,402
Động cơ
101,807 Mã lực
Mình có biết một số ngành, ví dụ như có đội TQ làm với Emerson sau một thời gian nuốt luôn Emerson China. Lúc đầu thì sản phẩm của họ còn nhiều lỗi vì TQ còn non kinh nghiệm, nhưng chỉ 1 thời gian ngắn 1-2 năm mày mò chịu khó đu càng kỹ thuật xử lý các vấn đề với khách hàng thì chất lượng cải thiện rõ rệt.
Chắc tụi Tây họ cũng tính khả năng đó trước khi vào sau khi họ cân nhắc thiệt hơn họ vẫn vào phải ko cụ.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,402
Động cơ
101,807 Mã lực
Hất hay không em không rõ nhưng bên đó xe thì họ chuộng BYD, đồ điện tử thì TCL và Haier rất phổ biến. Không hiểu sao các hãng vào China sau 1 thời gian là công nghệ, kỹ thuật nào China đều làm được và phát triển thêm, còn bên ta chỉ cho thuê đất như cho thuê nhà trọ vậy. Không ăn cắp, học hỏi, chuyển giao được khoa học kỹ thuật gì cả.
Họ có tỷ lệ sở hữu và quy định chuyển giao công nghệ theo tiến trình hay sao cụ ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,314
Động cơ
898,631 Mã lực
Tq tài ở chỗ đó, sau 1 thời gian liên doanh thì làm chủ công nghệ. Thậm chí còn phát triển hơn
Như thang máy cũng vậy Shanghai Mitsubishi bây giờ TQ nắm được bí kíp thang máy rồi. Và rất rất nhiều cái khác nữa.
Khen họ tài chắc không sai, nhưng ở đây (chuyển giao công nghệ) thì họ có 1 cái thế mạnh mà ít nước có và đội lờ đờ của họ còn tài hơn là không hề bị lóa mắt bởi phương tây mà lại rất biết cách tận dụng cái thế mạnh này của họ để ép đội FDI phương tây: họ có 1 thị trường khổng lồ.
Dù khi họ mở cửa thì thu nhập của người tầu vẫn còn rất nhấp, nhưng với lực lượng nhân công khổng lồ và dân số lớn họ là nơi mà người kinh doanh phương tây nào cũng ước mơ.
Ngay khi bắt đầu mở cửa họ đã quy định mọi nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh ở tầu đều phải liên kết với 1 doanh nghiệp tầu và có các bước chuyển giao công nghệ. Chuyển giao như thế nào thì trong từng trường hợp cụ thể sẽ được mặc cả. Nhiều doanh nghiệp Mỹ và phương tây rắn, nhưng khi thấy VW mềm hơn để thành công họ cũng không cưỡng lại sự hấp dẫn của thị trường tầu rồi chấp nhận.
Người tầu còn có 1 lợi thế nữa là có 1 lực lượng công nhân - trí thức chất lượng cao khi họ mở cửa để tiếp đón các làn sóng đầu tư từ phương tây. Ngay sau khi thành lập nước CHNDTH, họ nhận không ít chuyển giao công nghệ từ Liên Xô, vì lúc đó đang hữu hảo. Với lực lượng có trí thức và tay nghề tốt sẵn có nên họ dễ dàng tiếp nhận công nghệ từ các doanh nghiệp phương tây.
Nhà nước họ hỗ trợ cho đối tác người tầu để tiếp nhận lại doanh nghiệp khi đối tác nước ngoài muốn rời ra nước ngoài.
Họ còn có chính sách tư nhân hóa các doanh nghiệp Nhà nước rất khác VN. Ở VN khi cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước là để Nhà nước rũ bỏ việc phải bao cấp, gần như sau khi cổ phần hóa người ta không quan tâm doanh nghiệp có thể tiếp tục tồn tại hay không. Phần lớn người bỏ tiền vào mua vì họ quan tâm đến mớ BĐS rất đẹp mà các doanh nghiệp Nhà nước lúc đó được giao quản lý và ngay sau khi mua, họ chỉ chú tâm sử dụng "hợp lý" những BĐS ấy, còn doanh nghiệp thì phần lớn bị xóa sổ. Nhưng người tầu lại có thể ưu tiên bán rất rẻ cho CN-CNV cũ của doanh nghiệp, chỉ khi đội CB-CNV cũ không mua mới đến các nhà đầu tư khác. Ai mua cũng phải cam kết với Nhà nước nuôi được doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực cũ tối thiểu 20 năm, sau 20 năm có thể giải thể, nhưng trước thời hạn này mà không làm được việc đó Nhà nước sẽ thu lại. Không như ở VN là Nhà nước không quan tâm đến nữa sau khi doanh nghiệp hoàn thành việc cổ phần hóa, mà nhà nước tầu tiếp tục hỗ trợ vực cho doanh nghiệp đã cổ phần hóa cho đến khi doanh nghiệp làm ăn có lãi, không chỉ bằng hình thức hô hào, mà bằng cả kinh phí cho kinh doanh, mua công nghệ, đào tạo người lao động!
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chắc tụi Tây họ cũng tính khả năng đó trước khi vào sau khi họ cân nhắc thiệt hơn họ vẫn vào phải ko cụ.
Bây giờ Tây cảnh giác lắm rồi. Cái gì bí kíp họ để ở nước ngoài nhất quyết ko đưa vào TQ.

Chưa kể các hội nắm bí kíp công nghệ âm thầm liên minh thỏa thuận ngầm với nhau không chuyển giao công nghệ cho TQ. Chuyển giao cho TQ là tự bắn vào tương lai của mình
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Khen họ tài chắc không sai, nhưng ở đây (chuyển giao công nghệ) thì họ có 1 cái thế mạnh mà ít nước có và đội lờ đờ của họ còn tài hơn là không hề bị lóa mắt bởi phương tây mà lại rất biết cách tận dụng cái thế mạnh này của họ để ép đội FDI phương tây: họ có 1 thị trường khổng lồ.
Dù khi họ mở cửa thì thu nhập của người tầu vẫn còn rất nhấp, nhưng với lực lượng nhân công khổng lồ và dân số lớn họ là nơi mà người kinh doanh phương tây nào cũng ước mơ.
Ngay khi bắt đầu mở cửa họ đã quy định mọi nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh ở tầu đều phải liên kết với 1 doanh nghiệp tầu và có các bước chuyển giao công nghệ. Chuyển giao như thế nào thì trong từng trường hợp cụ thể sẽ được mặc cả. Nhiều doanh nghiệp Mỹ và phương tây rắn, nhưng khi thấy VW mềm hơn để thành công họ cũng không cưỡng lại sự hấp dẫn của thị trường tầu rồi chấp nhận.
Người tầu còn có 1 lợi thế nữa là có 1 lực lượng công nhân - trí thức chất lượng cao khi họ mở cửa để tiếp đón các làn sóng đầu tư từ phương tây. Ngay sau khi thành lập nước CHNDTH, họ nhận không ít chuyển giao công nghệ từ Liên Xô, vì lúc đó đang hữu hảo. Với lực lượng có trí thưc và tay nghề tốt sẵn có nên họ dễ dàng tiếp nhận công nghệ từ các doanh nghiệp phương tây.
Nhà nước họ hỗ trợ cho đối tác người tầu để tiếp nhận lại doanh nghiệp khi đối tác nước ngoài muốn rời ra nước ngoài.
Họ còn có chính sách tư nhân hóa các doanh nghiệp Nhà nước rất khác VN. Ở VN khi cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước là để Nhà nước rũ bỏ việc phải bao cấp, gần như saui khi cổ phần hóa người ta không quan tâm doanh nghiệp có thể tiếp tục tồn tại hay không. Phần lớn người bỏ tiền vào mua vì họ quan tâm đến mớ BĐS rất đẹp mà các doanh nghiệp Nhà nước lúc đó được giao quán lý và ngay sau khi mua, họ chỉ chú tâm sử dụng "hợp lý" những BĐS ấy, còn doanh nghiệp thì phần lớn bị xóa sổ. Nhưng người tầu lại có thể ưu tiên bán rất rẻ cho CN-CNV cũ của doanh nghiệp, chỉ khi đội CB-CNV cũ không mua mới đến các nhà đầu tư khác. Ai mua cũng phải cam kết với Nhà nước nuôi được doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực cũ tối thiểu 20 năm, sau 20 năm có thể giải thể, nhưng trước thời hạn này mà không làm được việc đó Nhà nước sẽ thu lại. Không như ở VN là Nhà nước không quan tâm đến nữa sau khi doanh nghiệp hoàn thành việc cổ phần hóa, mà nhà nước tầu tiếp tục hỗ trợ vực cho doanh nghiệp đã cổ phần hóa cho đến khi doanh nghiệp làm ăn có lãi, không chỉ bằng hình thức hô hào, mà bằng cả kinh phí cho kinh doanh, mua công nghệ, đào tạo người lao động!
Hì hì VN cũng nhận ra bài học đau đớn từ khi Toyota ít nội địa hóa và rút khỏi, nên bây giờ bớt sính ngoại rồi.

Nhưng bài học đầy ra đấy mà có học được không? mình nghĩ là khó, không trông cậy hy vọng gì nhiều ở nhà nước. Tư nhân phải tự nỗ lực thôi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,314
Động cơ
898,631 Mã lực
Hì hì VN cũng nhận ra bài học đau đớn từ khi Toyota ít nội địa hóa và rút khỏi, nên bây giờ bớt sính ngoại rồi.
Nhưng bài học đầy ra đấy mà có học được không? mình nghĩ là khó, không trông cậy hy vọng gì nhiều ở nhà nước. Tư nhân phải tự nỗ lực thôi
Những gì em viết ở trên không phải chỉ nghe hay đọc trên anh tẹc nết, mà trực tiếp đến để nghe vài ba doanh nghiệp, tập đoàn tầu. Họ không chỉ tự hào về doanh nghiệp hay tập đoàn của họ đang phát triển, mà cũng nói đến sự biết ơn khi được Nhà nước họ tạo điều kiện để sở hữu lại từ các doanh nghiệp liên doanh. Phần lớn lờ đờ của các cơ sở ấy là nhân viên cũ của doanh nghiệp. Họ nói khi bắt đầu cũng rất bỡ ngỡ và tiền họ không có sẵn, nhưng Nhà nước họ đã giao cho các doanh nghiệp lớn khác kèm, cử người xuống giải quyết mọi khó khăn, kể cả về kinh phí, chỉ khi doanh nghiệp bắt đầu có lãi Nhà nước mới nới ra.
Nhưng em cũng rất thất vọng khi đã từng xung phong đi làm phiên dịch cho đoàn tham quan, nhưng khi về nghe họ báo cáo lại thì thấy họ không nhìn thấy cái gì cả, nhưng lại lợi dụng để lấy kết quả các chuyến tham quan ấy ra làm ví dụ cho các dụng ý của họ!
 
Chỉnh sửa cuối:

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,594
Động cơ
75,853 Mã lực
Những gì em viết ở trên không phải chỉ nghe hay đọc trên anh tẹc nết, mà trực tiếp đến để nghe vài ba doanh nghiệp, tập đoàn tầu. Họ không chỉ tự hào về doanh nghiệp hay tập đoàn của họ đang phát triển, mà cũng đến sự biết ơn khi được Nhà nước họ tạo điều kiện để sở hữu lại từ các doanh nghiệp liên doanh. Phần lớn lờ đờ của các cơ sở ấy là nhân viên cũ của doanh nghiệp.
Nhưng em cũng rất thất vọng khi đã từng xung phong đi làm phiên dịch cho đoàn tham quan, nhưng khi về nghe họ báo cáo lại thì thấy họ không nhìn thấy cái gì cả, nhưng lại lợi dụng để lấy kết quả các chuyến tham quan ấy ra làm ví dụ cho các dụng ý của họ!
Cụ chuẩn, bên em cũng xk hàng đi China nhiều mảng hạt nhựa tái sinh. Doanh nghiệp Tàu 10 ông thì 9 ông biết ơn Ảng, ơn Chính phủ qua phiên dịch nói. Còn ở ta doanh nhân nào cũng nói quan chức xứ này toàn thằng tham lam vô độ, không biết bao giờ thằng này, con kia mới bị xích, bị lên thớt. Đã bắt thì chỉ có đúng, ít khi trượt, oan sai, không tội này thì tội kia. Tự DN mình phải lo, cứu mình trước, quyết đúng thì ăn mà quyết sai thì chịu, không trông chờ vào chính sách hay ai giúp.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Những gì em viết ở trên không phải chỉ nghe hay đọc trên anh tẹc nết, mà trực tiếp đến để nghe vài ba doanh nghiệp, tập đoàn tầu. Họ không chỉ tự hào về doanh nghiệp hay tập đoàn của họ đang phát triển, mà cũng nói đến sự biết ơn khi được Nhà nước họ tạo điều kiện để sở hữu lại từ các doanh nghiệp liên doanh. Phần lớn lờ đờ của các cơ sở ấy là nhân viên cũ của doanh nghiệp. Họ nói khi bắt đầu cũng rất bỡ ngỡ và tiền họ không có sẵn, nhưng Nhà nước họ đã giao cho các doanh nghiệp lớn khác kèm, cử người xuống giải quyết mọi khó khăn, kể cả về kinh phí, chỉ khi doanh nghiệp bắt đầu có lãi Nhà nước mới nới ra.
Nhưng em cũng rất thất vọng khi đã từng xung phong đi làm phiên dịch cho đoàn tham quan, nhưng khi về nghe họ báo cáo lại thì thấy họ không nhìn thấy cái gì cả, nhưng lại lợi dụng để lấy kết quả các chuyến tham quan ấy ra làm ví dụ cho các dụng ý của họ!
Kỹ sư TQ họ có cái dở là ít biết tiếng Anh thôi. Chứ về tâm và tài với nghề họ chấp xa kỹ sư VN
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top