Bugi Denso cho Vit

laixe6868

Xe tải
Biển số
OF-52512
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
215
Động cơ
454,192 Mã lực
Em thấy 1 số cụ hơi xem nhẹ tiêu chuẩn bugi do chính nhà sản xuất đặt ra (như có cụ mua xe 1 tháng đã thay bugi của nsx). Vitara mới chỉ dừng SX ở VN từ năm 2007, bugi là 1 bộ phận quan trọng của động cơ xăng. Như vậy khi SUZUKI Nhật Bản đưa sản phẩm của họ vào tiêu thụ ở Việt Nam thì họ phải hiểu rõ điều kiện đường xá, khí hậu VN, những điều kiện đó cho đến nay vẫn thế. Họ cũng biết rõ là để cạnh tranh được thì chất lượng của động cơ, mức độ tiêu thụ nhiên liệu là những chỉ báo quan trọng phát tín hiệu cho người tiêu dùng nên sử dụng xe của hãng nào. Riêng bugi thì họ hoàn toàn có thể thay đổi tiêu chuẩn sp được vì họ không mất chi phí công nghệ mà họ sử dụng sp của 1 nhà sx bugi chuyên nghiệp hơn. Do đó, chúng ta không cần hoài nghi về tiêu chuẩn bugi mà SUZUKI đã lắp cho các loại xe tiêu thụ tại VN.
Về kỹ thuật thì tiêu chuẩn của bugi Iridium hiện nay là vận hành ổn định trong khoảng 200k km, điều này không có nghĩa là sau 200k km thì bugi bị hỏng mà sau 200k km thì bugi đó không còn phù hợp nữa vì nó không đạt hiệu năng cao và làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vịt của chúng ta nếu chạy bét nhè thì cũng mới chỉ khoảng hơn 100k đến 150k km. Như vậy nếu thay sang bugi Iridium mà dùng IK20 thì vẫn phù hợp với tiêu chuẩn của SUZUKI và tiêu chuẩn của Denso.
 

peugeot2000

Xe máy
Biển số
OF-52053
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
64
Động cơ
454,240 Mã lực
Thanks cụ pơ giô 2k nhé (trên thớt có thể xưng hô như vậy, còn về tuổi tác thì không nên đề cập phải không cụ?).
Cụ có thắc mác, tuy nhiên lại không đảm bảo tính logic, em giải thích cho rõ về thời gian cho cụ nhé:
Thớt bắt đầu từ #1, nghĩa là #n thì đáp lại #(n-1) hoặc trước đó, suy ra:
Dòng đo đỏ (#154) là đáp lại #153.
Vì thế, cụ lấy nội dung ở #154 là đáp lại #155 (phần xanh xanh cụ trích ra ý) đương nhiên là không chuẩn rồi! Như vậy cụ kết luận mâu thuẫn hay không thì tùy thuộc vào hiểu biết của cụ thôi ạ!
OF là nơi để trao đổi, học hỏi lẫn nhau, rút kinh nghiệm từ những hiểu biết/kinh nghiệm/thành công/thất bại phải không cụ?:)):)):))
Chứng tỏ bác này không đọc kỹ gì cả. Bác xem lại cái #157 cho kỹ nhé, và cố hiểu: Tôi trích bài của titoe thì phần dưới là tôi tâm sự với bác ấy. Còn phần sau mới tâm sự với bác, vì là đọc 1 mạch mấy bài liền muốn tâm sự với nhiều người nên cho chung 1 bài.
@FeRam: Bác nên đọc hết các bài của mọi người trong topic này sẽ rõ vì sao sd ở Vn lại phải dùng bugi nóng hơn 1 cấp, chứ đọc 1 bài của mình thì khó hiểu thật. Các bài trước có bác đã phân tích rồi.
@lenamhung83: Nhất trí cao với cụ, ta nên đi sâu về chuyên môn nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Em gửi các bác mấy cái ảnh bugi xe em sau 600km chạy đường nội thành Hà nội, đủ kiểu tắc đường, đứng một chỗ bật điều hòa (riêng đứng 1 chỗ bật điều hòa khoảng 5h trong 600km tổng cộng). Tốc độ trung bình của xe chắc khoảng 20km/h cho toàn bộ quãng đường 600km







So sánh với những gì em đọc được, thì bugi xe em đang hoạt động ở điều kiện tối ưu, không đóng muội, không quá nhiệt, trong điều kiện lái xe trong Hà nội, với kiểu lái xe của em (em thích đạp ga thoải mái khi đèn xanh vừa bật, đánh võng cũng tương đối)
Mai em đi Móng cái đón bão Conson, quay về Hà nội lại chạy tiếp một chuyến Quảng bình. Tổng cộng cỡ 2000km. Sau chặng này sẽ update tiếp hình ảnh bugi khi hoạt động đường dài. Nhưng em đoán rằng nếu trong điều kiện chạy ở nội thành Hà nội mà bugi vẫn ổn như vậy, thì hiệu năng trên đường dài sẽ ổn hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Em gửi các bác bài tổng quan về bugi
Nguồn http://www.ngksparkplugs.com/tech_support/spark_plugs/index.asp?mode=nml
Quá trình dịch nếu từ ngữ chuyên môn nào bị dùng sai mong các bác chỉ bảo để em sửa lại

Tổng quan về bugi
Bugi đã được sử dụng từ từ khi động cơ đốt trong ra đời, và thường bị hiểu sai. Bài tổng quan này nhằm giúp đỡ các kỹ thuật viên, người dùng cũng như các thợ máy xe đua hiểu đúng, sử dụng đúng và chẩn đoán đúng các vấn đề liên quan đến bugi
Bugi là "cửa sổ" để nhìn vào động cơ, và có thể đóng vai trò một công cụ chẩn đoán có gí trị về sức khỏe của động cơ. Một kỹ thuật viên cân chỉnh động cơ có thể dùng bugi để tìm ra căn nguyên của các vấn đề, điều chỉnh tỷ lệ xăng/khí và tăng hiệu quả của động cơ

Những điều căn bản về bugi
Nhiệm vụ căn bản và duy nhất của bugi là đánh lửa đốt hỗn hợp xăng khí trong buồng đốt trong bất kỳ điều kiện hoạt động nào
Bugi phải cho phép năng lượng điện từ hệ thống đánh lửa tạo ra một tia lửa điện tại một vị trí và theo một quỹ đạo định trước, để đốt cháy hỗn hợp xăng/khí. Một điện thế đủ lớn phải được hệ thống đánh lửa cung cấp để tạo ra tia lửa điện giữa 2 cực của bugi. Điều này được gọi là "Hiệu quả điện" (Electrical Performance)

Nhiệt độ của phần phóng điện (cực dương) của bugi phải được giữ đủ thấp để tránh kích nổ, và đủ cao để tránh đóng muội. Điều này được gọi bằng tên là "Hiệu quả nhiệt" (Thermal Performance) và được xác định bằng khoảng nhiệt (heat range) của bugi

Hệ thống phân loại khoảng nhiệt bugi của NGK (NGK Spark Plugs Heat Rating)
Khoảng nhiệt của bugi không có liên hệ nào với năng lượng điện truyền qua bugi. Khoảng nhiệt của bugi là khoảng nhiệt độ mà bugi làm việc tốt nhất. Khoảng nhiệt của bugi NGK được ký hiệu bằng 1 con số, trị số càng nhỏ là bugi càng nóng, trị số cao nghĩa là bugi lạnh hơn

Khoảng nhiệt và đường truyền nhiệt


Một số yếu tố cấu trúc cơ bản ảnh hưởng đến khoảng nhiệt của bugi
Diện tích và/hoặc độ dài của sứ cách điện ở điện cực dương
Khả năng dẫn nhiệt của sứ cách điện, điện cực trung tâm ....
Cấu trúc của điện cực trung tâm, ví dụ làm bằng lõi đồng, lõi hợp kim nickel...
Vị trí tương đối của phần đầu sứ cách điện so với phần vỏ bugi (tức là phần sẽ chui trực tiếp vào bên trong buồng đốt - projection)

Khác biệt cơ bản nhất của cấu trúc bugi ảnh hưởng đến khoảng nhiệt là độ dài của phần sứ cách điện. Một bugi nóng có phần sứ cách điện dài hơn. Phần sứ cách điện của bugi nóng có khoảng cách từ phần đánh lửa (cực dương) đến phần tiếp xúc của sứ cách điện với vỏ kim loại của bugi dài hơn, do vậy, quãng đường để nhiệt từ mũi đánh lửa truyền đến đầu xylanh dài hơn, và do vậy mà phần đánh lửa nóng hơn. Phần mũi của bugi nóng cũng có diện tích tiếp xúc với khí cháy lớn hơn, và do đó bị nung nóng đến nhiệt độ cao hơn. Với bugi nguội thì ngược lại
Khoảng nhiệt phải được lựa chọn thật cẩn thận để đảm bảo bugi có hiệu suất nhiệt đúng. Nếu khoảng nhiệt không được lựa chọn tối ưu, có thể phát sinh những vấn đề nghiêm trọng. Nhiệt độ tối ưu của phần đánh lửa cần đạt trong khoảng giữa 500°C (932°F) và 800°C (1472°F). Hai vấn đề thường gặp nhất của bugi là đóng muội than (carbon fouling) nếu nhiệt độ < 450°C, và quá nóng, nếu nhiệt độ > 800°C



Các nguyên nhân đóng muội than
Thường xuyên lái xe tốc độ thấp và/hoặc chạy quãng ngắn
Khoảng nhiệt của bugi quá nguội
Hỗn hợp xăng/khí quá giàu (thừa xăng)
Giảm áp lực và dầu lên buồng đốt do các vòng xéc măng/ thành xylanh bị mòn
Đánh lửa quá muộn
Hệ thống đánh lửa yếu

Muội than xuất hiện khi đầu đánh lửa của bugi không đạt được nhiệt độ cần thiết để tự làm sạch ở khoảng 450°C (842°F). Muội than sẽ bị thiêu cháy khỏi sứ cách điện khi đầu đánh lửa đạt nhiệt độ tự làm sạch. Khi khoảng nhiệt được lựa chọn quá nguội so với tốc độ động cơ, nhiệt độ đầu đánh lửa (cực dương) sẽ thấp hơn 450°C và muội than sẽ đọng lại ở sứ cách điện. Khi có quá nhiều muội than đọng lại, tia lửa điện sẽ theo đường có điện trở thấp hơn, giữa phần sứ cách điện (ở cực dương) sang vỏ kim loại của bugi, thay vì đánh lửa qua khe hở bugi. Điều này thường dẫn đến bugi không đánh lửa (misfire) và càng làm trầm trọng hơn việc đóng muội

Nếu khoảng nhiệt của bugi quá nguội, bugi sẽ bị đóng muội khi động cơ chạy ở tốc độ thấp,hoặc khi hoạt động trong điều kiện lạnh, với hỗn hợp xăng khí giàu xăng. Trong một số trường hợp, phần sứ cách điện có thể được làm sạch bằng cách vận hành động cơ ở tốc độ cao hơn, giúp bugi đạt được nhiệt độ tự làm sạch. Nếu bugi bị đóng muội hoàn toàn, và động cơ làm việc không chuẩn, bugi cần được cọ sạch, thay thế và nguyên nhân làm đóng muội cần được tìm ra và khắc phục

Nguyên nhân quá nhiệt
Khoảng nhiệt của bugi quá nóng
Vặn bugi không chặt và/hoặc không có rông-đen đệm (gasket)
Đặt lửa quá sớm
Chỉ số ốc tan của nhiên liệu quá thấp
Dung dịch xăng/khí quá nghèo
Đóng muội quá nhiều trong buồng đốt
Lái xe thường xuyên trong điều kiện tải nặng
Thiếu chất bôi trơn/dung dịch làm mát động cơ

Hậu quả nghiêm trọng nhất của việc chọn bugi quá nóng là quá nhiệt. Quá nhiệt dẫn đến các điện cực bị mòn rất nhanh, và có thể dẫn đến kích nổ (pre-ignition). Kích nổ xảy ra khi hỗn hợp xăng/khí trong buồng đốt bị một vật thể nóng trong buồng đốt làm phát hỏa, trước khi bugi đánh tia lửa điện. Khi nhiệt độ của phần đánh lửa (cực dương) của bugi vượt quá 800°C, kích nổ do sứ cách điện quá nóng có thể xảy ra. Kích nổ sẽ nhanh chóng làm tăng nhiệt độ và áp suất trong buồn đốt, và có thể dẫn đến các hỏng hóc nghiêm trọng của động cơ. Khi xem xét một bugi bị quá nhiệt, hoặc bị kích nổ, có thể phát hiện các vết rộp trên bề mặt sứ cách điện, và/hoặc các điện cực bị nóng chảy

Nhìn chung, như một quy luật phổ biến, trong cùng một loại bugi, khác biệt nhiệt độ của đầu đánh lửa giữa 2 mức nhiệt là khoảng từ 70°C đến 100°C

Nhiệt độ đầu đánh lửa và hình ảnh bugi tương ứng




Một vài yếu tố cần xem xét khi chọn khoảng nhiệt của bugi hợp lý
Có nhiều yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến nhiệt độ làm việc của bugi. Sau đây là một danh sách (không đầy đủ) các yếu tố cần xem xét khi chọn bugi để tránh hư hỏng động cơ (do quá nóng) cũng như làm giảm hiệu suất động cơ (do quá nguội)

Tốc độ động cơ và tải
Nếu động cơ phải làm việc ở tốc độ cao, tải nặng, hoặc trong nhiệt độ cao trong một thời gian dài, một bugi có khoảng nhiệt nguội hơn là cần thiết
Ngược lại, nếu động cơ chạy ở tốc độ thấp, hoặc ở nhiệt độ thấp trong một thời gian dài, một bugi có khoảng nhiệt nóng hơn có thể cần đến để tránh đóng muội

Hỗn hợp xăng/khí
Hỗn hợp xăng khí quá đậm có thể làm cho nhiệt độ đầu đánh lửa của bugi giảm xuống, và muội than tích tụ, có thể tạo nên đóng muội và đánh lửa sai
Hỗn hợp xăng khí quá nghèo có thể làm nhiệt độ xylanh và đầu bugi tăng lên, có thể dẫn đến gõ (knock) và/hoặc kích nổ. Điều này có thể dẫn đến hư hỏng bugi và/hoặc hư hỏng động cơ một cách nghiêm trọng
Nếu không có dụng cụ đo tỷ lệ hỗn hợp xăng/khí, cần thường xyên xem xét bugi trong quá trình cân chỉnh động cơ để đảm bảo tỷ lệ xăng/khí thích hợp

Loại và chất lượng nhiên liệu
Nhiên liệu chất lượng thấp và/hoặc có trị số ốctan thấp có thể làm xảy ra hiện tượng gõ, làm tăng nhiệt độ của xylanh. Nhiệt độ xylanh tăng sẽ làm cho nhiệt độ của các thành phần trong buồng đốt (bugi, súp páp, pít tông....) tăng, và dẫn đến kích nổ nếu hiện tượng gõ không kiểm soát được
Khi sử dụng dung dịch xăng/ethanol, với tỷ lệ ethanol cao, và động cơ hoạt động ở công suất cao, cần chọn bugi có khoảng nhiệt nguội. Thời gian đánh lửa có thể đặt sớm hơn, do nhiên liệu ethanol có khả năng chống gõ cao hơn (trị số ốc tan cao hơn) Do hiện tượng gõ giảm, sẽ có ít "cảnh báo" bằng tiếng động từ hiện tượng gõ trước khi bugi bị quá nhiệt và kích nổ
Một số loại phụ gia trong các nhiên liệu chất lượng thấp có thể dẫn đến đóng muội bugi, làm đánh lửa sai, hoặc kích nổ

Thời điểm đánh lửa
Đánh lửa sớm 10° sẽ làm cho nhiệt độ đầu đánh lửa của bugi tăng lên khoảng 70° đến 100°C
Bugi có khoảng nhiệt nguội hơn có thể cần thiết nếu thời điểm đánh lửa được đặt sớm gần đến ngưỡng xuất hiện hiện tượng gõ. Nhiệt độ xylanh cao khi ở gần mức xuất hiện hiện tượng gõ sẽ làm cho nhiệt độ đầu bugi cao gần đến mức xuất hiện hiện tượng kích nổ

Tỷ số nén
Tăng tỷ lệ nén tĩnh/động sẽ làm tăng áp suất trong xylanh và tăng yêu cầu về trị số ốc tan của động cơ. HIện tượng gõ có thể xuất hiện dễ dàng. Nếu động cơ hoạt động ở gần mức xuất hiện hiện tượng gõ, một bugu nguội hơn là cần thiết do hiện tượng tăng cao nhiệt độ của xylanh

Hút gió cưỡng bức ( Forced Induction - Turbocharging, Supercharging)
Bugi có khoảng nhiệt thấp hơn là cần thiết do sự tăng nhiệt độ của xylanh khi áp suất tại cổ hút, và kéo theo là áp suất trong xylanh tăng, dẫn đến nhiệt độ trong xylanh tăng

Nhiệt độ và độ ẩm không khí
KHi nhiệt độ và độ ẩm của không khí giảm, thì mật độ không khí tăng lên, đòi hỏi một hỗn hợp xăng/khí giàu hơn. Nếu hỗn hợp xăng/khí không được làm giàu đúng mức, dẫn tới hỗn hợp quá nghèo, nhiệt độ và áp suất xylanh sẽ tăng, hiện tượng gõ, cũng như hệ quả làm tăng nhiệt độ của phần đánh lửa của bugi sẽ diễn ra.
Khi nhiệt độ và độ ẩm của không khí tăng, mật độ không khí giảm, dẫn đến động cơ cần một hỗn hợp xăng/khí nghèo hơn. Nếu hỗn hợp quá giàu, hiệu suất của động cơ sẽ giảm và/hoặc đóng muội than sẽ diễn ra

Áp suất khí quyển/Độ cao
ÁP suất khí quyển và áp suất trong xylanh giảm khi độ cao tăng. Kết quả là nhiệt độ đầu đánh lửa của bugi cũng giảm
Đóng muội có thể dễ dàng xảy ra nếu hỗn hợp xăng/khí không được điều chỉnh để cân bằng với ảnh hưởng của độ cao. Độ cao lớn -> ít khí -> ít nhiên liệu

Các dạng đốt bất thường

Kích nổ
Kích nổ diễn ra khi hỗn hợp xăng/khí bị đốt cháy bởi một vật thể nóng/khu vực nóng trong buồng đốt, trước khi bugi đánh tia lửa điện
Khi phần đánh lửa (cực dương) của bugi có nhiệt độ cao hơn 800°C, kích nổ do phàn sứ cách điện của bugi quá nóng sẽ diễn ra
Nguyên nhân thường gặp nhất là do chọn khoảng nhiệt của bugi sai (quá nóng) và/hoặc đặt thời điểm đánh lửa quá sớm. Một bugi bị lắp đặt sai (vặn không chặt) cũng có thể dẫn đến kích nổ do không được giải nhiệt đầy đủ (dẫn đến quá nóng)
Kích nổ sẽ làm tăng cao nhiệt độ của xylanh, cũng như áp suất trong xylanh, có thể làm nóng chảy, thủng lỗ pít tông, đốt cháy sup páp....


Diễn ra khi một phần của hỗn hợp xăng/khí trong buồng đốt, nằm ở xa bugi, bất ngờ phát cháy do áp suất của vùng khí cháy gần đầu bugi (vùng khí cháy này do bugi đánh lửa đốt cháy) Hai vùng cháy này nhanh chóng lan rộng và va chạm nhau với áp suất cao, tạo nên tiếng gõ.
Hiện tượng gõ thường xuất hiện khi sử dụng nhiên liệu có trị số ốc tan thấp. Nhiên liệu có trị số ốc tan thấp có khả năng chống gõ thấp (khả năng chống phát cháy thấp)
Hiện tượng gõ có liên quan đến thời gian đánh lửa (Gõ đôi khi còn được gọi là "tiếng gõ bugi) Đánh lửa muộn hơn sẽ làm giảm tiếng gõ
Gõ nặng sẽ dẫn đến kích nổ
Gõ nặng sẽ làm hỏng, mài mòn các chi tiết trong buồng đốt
Gõ đôi khi còn được gọi là tiếng "ping" hoặc tiếng nổ (“ping” or “detonation”).

Đánh lửa sai
Đánh lửa sai diễn ra khi tia lửa điện chạy theo đường có điện trở thấp, thay vì đi qua khe hở bugi. Đánh lửa sai diễn ra do
Đóng muội than
Mòn/hư hỏng các bộ phận của hệ thống đánh lửa
Khe hở bugi quá lớn
Thời điểm đánh lửa quá sớm hoặc quá muộn
Bugi bị hư hỏng (nứt vỡ phần cách điện, các điện cực bị chảy ....)
Các thành phần của hệ thống đánh lửa không phù hợp (điện trở bugi, điện trở dây dẫn,bobin đánh lửa, các bộ phận đánh lửa....)
Điện thế sơ cấp/thứ cấp của bô bin không đủ - Điện thế để tạo tia lửa điện cao hơn điện thế do bô bin cung cấp
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
C
@FeRam: Bác nên đọc hết các bài của mọi người trong topic này sẽ rõ vì sao sd ở Vn lại phải dùng bugi nóng hơn 1 cấp, chứ đọc 1 bài của mình thì khó hiểu thật. Các bài trước có bác đã phân tích rồi.
Bác ơi, thớt này của hội Vịt, em theo dõi từ đầu, không xót dòng nào.

Đọc bài của bác, toàn thấy "Là kỹ sư động lực, tôi ...", em nghe cứ quen quen như "Là nha sỹ, tôi chăm sóc răng miệng rất kỹ". Thế tôi chả là nha sỹ, chắc tôi chả đánh răng chắc.

Bác có lòng chia sẻ kinh nghiệm, anh em rất cảm ơn. Tuy nhiên, đây là các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, khi thảo luận, để có tính thuyết phục, nó phải có dẫn chứng, phân tích nguyên nhân, cơ chế xảy ra và kết quả. Chứ cứ nói khơi khơi như bác, nó không có tính thuyết phục. Hơn nữa, ngay cả cái việc, sau một tháng, bác thay ngay bộ bugi tiêu chuẩn của xe vì abc, xyz gì đấy, nó lại càng không thuyết phục được em.

Một số bác đã thay bugi khác, em nghĩ cũng là tốt, chả sao cả. Tuy nhiên, không phải cứ giữ nguyên cái bugi theo xe, theo khuyến cáo của nhà sản xuất là vứt đi. Bản thân xe em, không biết đang là bugi gì vì em mua xe cũ (chạy chưa quá 3 vạn), khả năng là vẫn bugi theo xe. Tuy thế, dịp Tết vừa rồi, chạy đường trường vẫn chỉ khoảng 6.7l/100 Km.

Em thấy, ít nhất cũng phải như bác toanco_k32 này, làm gì nó cũng có dẫn chứng, phân tích đến nơi đến chốn.
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Mà các cụ tranh luận nhiều như này, đề nghị bác Nam vũ tổ chức buổi thảo luận ngay trưa nay tại Hiếu béo đi, cho xôm, :)).
 

hoavita

Xe hơi
Biển số
OF-32524
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
169
Động cơ
480,050 Mã lực
Hi hi các bác tranh luận sôi nổi quá , em 8 vài ý nhé :
- Tiêu chuẩn bugi theo xe là chuẩn rồi , nhưng theo bugi của NGK sản xuất , mà theo ý của bác peugeot 2000 là dòng bugi dạng bình dân , còn bugi denso thì cao cấp hơn , nhưng tại sao vitara không được lắp ? . Theo em thì hảng Suzuki thừa biết điều này , nhưng vì muốn tăng lợi nhuận nhiều nên không lắp thôi . Đơn giản là cái lọc gió điều hòa thôi mà củng cắt bớt , làm các bác phải chế độ đủ kiểu . Mà cái lọc này nếu làm hàng loạt em nghỉ chắc không tới 10$ đâu . Một hiện thực nửa là các dòng xe đắt tiền thì được lắp bugi inridum ví dụ như chiếc grandis của MIT
- Xe em từ lúc đâu tư bugi denso thì hiểu quả khác hẳng so với bugi NGK đang dùng , giảm tiêu hao , xe đề pa rất ngọt ngào , nhiều lúc chạy số thấp cứ thấy cà giựt (do máy mạnh) và em thấy mình đâu tư bộ bugi này hoàn toàn xưng đáng .
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Hi hi các bác tranh luận sôi nổi quá , em 8 vài ý nhé :
- Tiêu chuẩn bugi theo xe là chuẩn rồi , nhưng theo bugi của NGK sản xuất , mà theo ý của bác peugeot 2000 là dòng bugi dạng bình dân , còn bugi denso thì cao cấp hơn , nhưng tại sao vitara không được lắp ? . Theo em thì hảng Suzuki thừa biết điều này , nhưng vì muốn tăng lợi nhuận nhiều nên không lắp thôi . Đơn giản là cái lọc gió điều hòa thôi mà củng cắt bớt , làm các bác phải chế độ đủ kiểu . Mà cái lọc này nếu làm hàng loạt em nghỉ chắc không tới 10$ đâu . Một hiện thực nửa là các dòng xe đắt tiền thì được lắp bugi inridum ví dụ như chiếc grandis của MIT
- Xe em từ lúc đâu tư bugi denso thì hiểu quả khác hẳng so với bugi NGK đang dùng , giảm tiêu hao , xe đề pa rất ngọt ngào , nhiều lúc chạy số thấp cứ thấy cà giựt (do máy mạnh) và em thấy mình đâu tư bộ bugi này hoàn toàn xưng đáng .
- Hướng dẫn sử dụng của Vịt nói rằng dùng Denso K20PR-U hoặc NGK KBR6E đều được
- Em chẳng thấy ai nói Denso cao cấp, hay NGK bình dân cả. Hãng nào cũng có dòng sản phẩm cao cấp và dòng sản phẩm bình dân. Nói Denso cao cấp, còn NGK bình dân cũng như nói Honda cao cấp, Toyota bình dân vậy. Mấy thằng sản xuất bugi lớn là NGK, Denso, Champion, Bosch... Dân VN chỉ quen NGK, Denso mà không biết đến các hãng Bosch (nói ra lại tưởng hãng sản xuất khoan điện) hay Champion, Autolite, Splitfire, Pulstar...Chưa kể các hãng chuyên sản xuất bugi cho xe đua mà chúng ta chắc chẳng bao giờ nghe tên, nhưng không thể nói hàng của họ là hàng chợ được
- Trên Internet đầy các bảng tra cứu chéo để đổi giữa các loại bugi tương đương của Champion, NGK, Denso, Bosch... Ai thích dùng hãng nào thì dùng. Em đọc cảm nhận thì thấy mấy hãng same same nhau cả :) :) :)
- Chạy số thấp thấy cà giựt chắc là do bác. Xe em chạy êm, bugi NGK hay Denso, thường hay Iridium cũng vậy tuốt
- Một lần nữa, khi bác thay bộ bugi cũ, gần hết date bằng bộ bugi Iridium mới thì chắc chắn là cảm giác sẽ khác hẳn. Để so sánh đúng bác phải so giữa một bộ bugi thường (vd Denso K20PR-U) mới tinh với 1 bộ Iridium IK20 mới tinh, thì mới chuẩn được.


 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Em cám ơn cụ về những lời khuyên quý báu cũng như ý kiến/kinh nghiệm/hiểu biết của rất nhiều OFers khác! Có điều theo cháu hiểu kiến thức, kinh nghiệm và điều kiện sử dụng không phải mọi người đều như nhau nên mỗi người sẽ tự quyết định về việc sử dụng cái gì thì hợp lý với họ. Cháu công tác trong lĩnh vực xe cộ này mới có 30 năm nên cháu cũng có hiểu, chứ không phải không chịu hiểu và không đọc kỹ như cụ viết ở đoạn trên đâu ạ!
Theo cháu, ai dùng loại gì thì họ tự quyết định, người đó cũng không nhất thiết và càng không nên cố bảo vệ cho cái mà mình nghĩ là chuẩn nhất đâu ạ. Người ta cám ơn vì lời khuyên chân thành, cho dù lời khuyên đó có khi chưa đúng. Thanks cụ nhé! :)):)):))
Ha ha!
bác Ezdong này giầu lòng tự ái ghê!
Nói thật là mình cứ tưởng bác đọc không kỹ nên mới khuyên 1 cách kích động như vậy, ai ngờ?....
Mình dùng loại IK16 thấy hay hơn rất nhiều so với NGK 5. Mình chỉ chân thành mong mọi người có cùng cảm giác SƯỚNG chứ không cố bảo vệ cái mình đã "chót làm" đâu.
Tranh luận về kỹ thuật thì nên gay gắt đến cùng cho ra chân lý, nhưng cũng nên kìm cái sự tự ái của mình thì vui vẻ hơn bác Ezdong thân mến ơi.(b)
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Thanks cụ ạ!
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Kính thưa các cụ, các ông, các bà, các cô, các chú, các anh các chị và các cháu:
Tôi lập ra cái thớt này, và được sự ủng hộ nhiệt tình của các cụ trong và ngoài hội Vịt. (chí ít thì cũng có dăm ba người mua thay mới).
Bằng sự kiểm nghiệm nghiêm túc, không hư cấu hay quá khuyêch đại về việc tiêu thụ xăng của xe mình trên đường trường, nhà cháu đã nhận thấy cái bugi mà nhà cháu thay là rất hiệu quả (xin đọc lại các bài trước).
Như bài trước nhà cháu cũng đã nói là việc thay loại nóng hay lạnh là TÙY TÂM. Tức không muốn áp đặt cái ý chí của mình cho ai cả.
Nhưng sau khi được đọc, học lỏm, nghe lén thì tự đúc kết những cái của người khác thành cái của riêng mình và xin có đôi dòng về cái gọi là bugi tiêu chuẩn theo xe: (nói lại là của riêng nhà cháu nhé)
1. Khi bán xe (động cơ) nhà SX không thể biết đối tượng Khách hàng của mình dùng trong điều kiện hoàn cảnh nào, nên đưa ra 1 chuẩn bugi ở mức mà khách hàng nào SD cũng có thể chấp nhận được. Nhà cháu tạm gọi nôm là bugi TRUNG TÍNH. Cái bugi này rất phù hợp với khách hàng SD bình thường và thường xuyên (Tốc độ, tải trọng, nhiệt độ môi trường...mà nhà SX đã điều tra, tổng kết.) Nhưng nếu khách hàng nào đó, trong trường hợp bất khả kháng phải SD xe trong trường hợp mà lẽ ra nếu SD thường xuyên thì phải dùng bugi ở cấp lạnh hơn, Ví dụ leo đèo, tải nặng... hay nóng hơn như chạy chậm đường ngắn...thì cũng chẳng sao vì trường hợp này chỉ là nhất thời. Cái TRUNG TÍNH nó hay ở chỗ đó.
2. Nhưng khi ta ở VN, đã xác định được cái mức thường xuyên của riêng mình (chắc chắn là khác với thế giới, vì hạ tầng và luật GT của ta...) thì ta có thể chọn ngay cho mình cái bugi khác với cái bugi theo xe tiêu chuẩn kia. Nói theo cách của bác Peugeot200 thì là loại bugi chọn này sẽ phục vụ ở giải hẹp hơn. Như vậy sẽ kinh tế hơn.
Lấy 1 ví dụ thô thiển để làm rõ nghĩa: 1 căn hộ tiêu chuẩn là phải lắp atomat 20A (Để đủ dùng cho nhiều phụ tải) Nhưng nếu chủ nhà khẳng định rằng tôi chỉ dùng điện chiếu sáng và cái quạt con cóc thôi thì ông ấy chỉ mua loại 10A thôi>>> vừa rẻ vừa an toàn. Ví dụ này hơi khập khiễng nhưng nhà cháu không biết giãi bày thêm như thế nào.
Cái hiểu của nhà cháu về cái bugi tiêu chuẩn theo xe như vậy có sai không các cụ, các bà.....và các cháu!=))
 
Chỉnh sửa cuối:

hoavita

Xe hơi
Biển số
OF-32524
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
169
Động cơ
480,050 Mã lực
- Hướng dẫn sử dụng của Vịt nói rằng dùng Denso K20PR-U hoặc NGK KBR6E đều được
- Em chẳng thấy ai nói Denso cao cấp, hay NGK bình dân cả. Hãng nào cũng có dòng sản phẩm cao cấp và dòng sản phẩm bình dân. Nói Denso cao cấp, còn NGK bình dân cũng như nói Honda cao cấp, Toyota bình dân vậy. Mấy thằng sản xuất bugi lớn là NGK, Denso, Champion, Bosch... Dân VN chỉ quen NGK, Denso mà không biết đến các hãng Bosch (nói ra lại tưởng hãng sản xuất khoan điện) hay Champion, Autolite, Splitfire, Pulstar...Chưa kể các hãng chuyên sản xuất bugi cho xe đua mà chúng ta chắc chẳng bao giờ nghe tên, nhưng không thể nói hàng của họ là hàng chợ được
- Trên Internet đầy các bảng tra cứu chéo để đổi giữa các loại bugi tương đương của Champion, NGK, Denso, Bosch... Ai thích dùng hãng nào thì dùng. Em đọc cảm nhận thì thấy mấy hãng same same nhau cả :) :) :)
- Chạy số thấp thấy cà giựt chắc là do bác. Xe em chạy êm, bugi NGK hay Denso, thường hay Iridium cũng vậy tuốt
- Một lần nữa, khi bác thay bộ bugi cũ, gần hết date bằng bộ bugi Iridium mới thì chắc chắn là cảm giác sẽ khác hẳn. Để so sánh đúng bác phải so giữa một bộ bugi thường (vd Denso K20PR-U) mới tinh với 1 bộ Iridium IK20 mới tinh, thì mới chuẩn được.


Thế bác giảm thích dùm em , tại sao chiếc gradisc bugi củng theo tiêu chuẩn NGK nhưng nhà sản xuất lại lắp bugi inridum của NGK ạ ( có phải dòng xe này cao cấp hơn không ?) ngay cả dòng xe sedan của BMW hay MEC của vậy (cái này em nghe người bán nói , bảo không cần thay ), chắc chắn bugi inridum nó phải ưu việt (tốt hơn) bugi NGK loại thường lắp theo xe của Vịt . Và một điều chắc chắn là xe em khi xài bugi inridum thì khác hẳn so với bugi theo xe của Vịt ạ. Còn việc em chạy số thấp cà giựt là ý lúc đề pa hay nhồi ga đó , giống như là độ vọt của xe ấy mà
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Thế bác giảm thích dùm em , tại sao chiếc gradisc bugi củng theo tiêu chuẩn NGK nhưng nhà sản xuất lại lắp bugi inridum của NGK ạ ( có phải dòng xe này cao cấp hơn không ?) ngay cả dòng xe sedan của BMW hay MEC của vậy (cái này em nghe người bán nói , bảo không cần thay ), chắc chắn bugi inridum nó phải ưu việt (tốt hơn) bugi NGK loại thường lắp theo xe của Vịt
Em không hiểu câu này của bác lắm. Tuy nhiên
- Bugi Iridium của NGK (hay Denso hay bất kỳ hãng nào khác) đương nhiên là dòng sản phẩm cao cấp của hãng, còn bugi NGK BKR6E là dòng sản phẩm thông thường, bình dân của NGK. IK20 là sản phẩm cao cấp của Denso, còn K20PR-U là sản phẩm bình dân. Hãng nào cũng có dòng sản phẩm cao cấp & dòng sản phẩm bình dân cho khách hàng chọn
- Lắp một chi tiết cao cấp vào một sản phẩm cao cấp là việc làm hoàn toàn bình thường xét từ góc độ marketing. Nhưng từ góc độ kỹ thuật thì một chi tiết có đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hay không, và không có khái niệm chi tiết cao cấp hay hàng bình dân. Bác hình dung như điện thoại di động chẳng hạn - Nokia 1100 và 8800 cùng từng đó tính năng (nghe, gọi, nhắn tin) nhưng giá thì một trời một vực. Từ góc độ kỹ thuật thì 2 sản phẩm này tương đương, nhưng từ góc độ marketing thì hoàn toàn khác nhau. Nhà sản xuất muốn khách hàng tin rằng sản phẩm của họ là sản phẩm cao cấp, và vì vậy sẽ lắp các chi tiết cao cấp vào sản phẩm. Nhưng thông số kỹ thuật thì không có khác biệt
Vì vậy, nếu bác lắp một bộ bugi NGK thường (hay thậm chí một bộ Denso thường) có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương với bugi Iridium theo xe, lên chiếc Grandis của bác, thì theo em kết quả thu được vẫn không có nhiều khác biệt
- Nếu bugi Iridium làm động cơ xe của chúng ta hoàn toàn lột xác, còn bugi thường thì không phải như vậy, thì bác có tự hỏi tại sao các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới không ngay lập tức thay thế toàn bộ bugi tiêu chuẩn bằng bugi Iridium không? Tốn kém có bao nhiêu đâu, với 1 chiếc xe 4 xylanh chỉ có khoảng 50USD thôi. Trong khi họ tốn nhiều triệu USD nghiên cứu, gắn thêm đủ thứ hệ thống rắc rối như là VVTi, DOHC.... để tăng hiệu quả động cơ lên vài %? Rõ ràng là câu chuyện không đơn giản như vậy. Bugi Iridium có tuổi thọ lâu hơn, giúp động cơ hoạt động ổn định hơn (hai cái này là do tính chất chịu mòn, chịu nhiệt của Iridium tốt hơn), nhưng không tăng được hiệu suất động cơ lên nhiều như chúng ta hy vọng. Tia lửa điện do bugi Iridium đánh ra có thể chính xác hơn, có quỹ đạo được kiểm soát tốt hơn do tiết diện cực dương nhỏ hơn, nhưng cũng không có nghĩa là tia lửa điện của bugi thông thường không hoàn thành nhiệm vụ của nó là đốt cháy hết nhiên liệu trong buồng đốt, trừ phi bác dùng một bugi quá cũ
Túm lại là, bugi Iridium có hiệu quả nào đó, nhưng không ghê gớm như ta mong muốn (hay nhà sản xuất muốn chúng ta nghĩ như vậy). Nó bền hơn, giúp động cơ hoạt động ổn định hơn, hiệu suất tăng thêm một chút. Vậy thôi

Còn việc em chạy số thấp cà giựt là ý lúc đề pa hay nhồi ga đó , giống như là độ vọt của xe ấy mà
Vụ này là do chân ga của bác chưa nhuyễn thôi. Em chạy xe em, số 1 hay số 2 thì xe vẫn chạy trơn tru, không giật (không vê côn nhé). Số tự động, xe công suất lớn thì chắc là khó hơn 1 chút, nhưng không phải là không làm được
 

hoavita

Xe hơi
Biển số
OF-32524
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
169
Động cơ
480,050 Mã lực
Theo ý bác thì ta phải so sánh tính hiệu quả ( hay là sự khác biệt) giửa bugi denso loại thường và inridum chứ gì ? . Xe em mua mới tinh (theo như bản thông số bác đưa thì vịt đã được gắn sẳn bugi NGK tương tương với bugi NGK loại thường rồi chứ gì) , khi chạy xe thì rất để ý đến mức độ tiêu hao , theo nhiều người nói thì 10k km đầu thì máy chưa trơn tru ( đại loại là roda gì gì đấy) nên tiêu hao nhiên liệu khó xác định . Từ 10k km trở lên em để ý rất kỷ thì xe em chưa bao giờ tiêu thụ nhiên liệu đường trường < 7,5l/100km cả . Khi công tơ khoảng 25km thì em thay thử bộ bugi inridum thì kết quả là 6,5l/100km , em đã kiểm chứng hơn 1000km rồi và không có sự khác biệt nhiều .Và lưu ý từ lúc mua tới giờ xe em chưa hề chỉnh sửa hay độ chế gì hết . Còn bác nói tại sao hảng xe không gắn bugi inridium ngay từ đầu thì chắn chắn do hảng muốn tăng lợi nhuận thôi ( ví dụ đơn giản em có nói là cái lọc gió điều hòa của Vịt củng bị cắt , trong khi đó giá bộ lọc này bao nhiêu tiền ? , chỉ cở 10$ thôi bác ( em là dân khuôn mẫu mà) thậm chí nếu em gia công cái lọc này với số lượng >10000 bộ thì em đảm bảo với bác giá em sx chỉ cở 100k vnd thôi bác .
@all : thớt này bàn luận về sự hiệu quả của bugi inridum so với loại thường . Với vịt của em là một sự khác biệt rỏ ràng \:D/
 

peugeot2000

Xe máy
Biển số
OF-52053
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
64
Động cơ
454,240 Mã lực
Em không hiểu câu này của bác lắm. Tuy nhiên
- Bugi Iridium của NGK (hay Denso hay bất kỳ hãng nào khác) đương nhiên là dòng sản phẩm cao cấp của hãng, còn bugi NGK BKR6E là dòng sản phẩm thông thường, bình dân của NGK. IK20 là sản phẩm cao cấp của Denso, còn K20PR-U là sản phẩm bình dân. Hãng nào cũng có dòng sản phẩm cao cấp & dòng sản phẩm bình dân cho khách hàng chọn
- Lắp một chi tiết cao cấp vào một sản phẩm cao cấp là việc làm hoàn toàn bình thường xét từ góc độ marketing. Nhưng từ góc độ kỹ thuật thì một chi tiết có đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hay không, và không có khái niệm chi tiết cao cấp hay hàng bình dân. Bác hình dung như điện thoại di động chẳng hạn - Nokia 1100 và 8800 cùng từng đó tính năng (nghe, gọi, nhắn tin) nhưng giá thì một trời một vực. Từ góc độ kỹ thuật thì 2 sản phẩm này tương đương, nhưng từ góc độ marketing thì hoàn toàn khác nhau. Nhà sản xuất muốn khách hàng tin rằng sản phẩm của họ là sản phẩm cao cấp, và vì vậy sẽ lắp các chi tiết cao cấp vào sản phẩm. Nhưng thông số kỹ thuật thì không có khác biệt
Vì vậy, nếu bác lắp một bộ bugi NGK thường (hay thậm chí một bộ Denso thường) có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương với bugi Iridium theo xe, lên chiếc Grandis của bác, thì theo em kết quả thu được vẫn không có nhiều khác biệt.
(Khác biệt nhiều lắm, cả chất và lượng nếu bạn dùng loại có rãnh chữ U và loại không có của chủng bugi Indium của Denso. Vì tôi đã dùng để đối chứng.)
- Nếu bugi Iridium làm động cơ xe của chúng ta hoàn toàn lột xác, còn bugi thường thì không phải như vậy, thì bác có tự hỏi tại sao các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới không ngay lập tức thay thế toàn bộ bugi tiêu chuẩn bằng bugi Iridium không?
(Có thế thì các dịch vụ sau bán hàng của các đại lý của 1 Hẵng SX phụ tùng trên toàn cầu mới sống khỏe!)
Tốn kém có bao nhiêu đâu, với 1 chiếc xe 4 xylanh chỉ có khoảng 50USD thôi.
(Các hẵng cạnh tranh khốc liệt lắm bác ơi! )Trong khi họ tốn nhiều triệu USD nghiên cứu, gắn thêm đủ thứ hệ thống rắc rối như là VVTi, DOHC.... để tăng hiệu quả động cơ lên vài %? Rõ ràng là câu chuyện không đơn giản như vậy. Bugi Iridium có tuổi thọ lâu hơn, giúp động cơ hoạt động ổn định hơn (hai cái này là do tính chất chịu mòn, chịu nhiệt của Iridium tốt hơn), nhưng không tăng được hiệu suất động cơ lên nhiều như chúng ta hy vọng. Tia lửa điện do bugi Iridium đánh ra có thể chính xác hơn, có quỹ đạo được kiểm soát tốt hơn do tiết diện cực dương nhỏ hơn, nhưng cũng không có nghĩa là tia lửa điện của bugi thông thường không hoàn thành nhiệm vụ của nó là đốt cháy hết nhiên liệu trong buồng đốt, trừ phi bác dùng một bugi quá cũ
Túm lại là, bugi Iridium có hiệu quả nào đó, nhưng không ghê gớm như ta mong muốn (hay nhà sản xuất muốn chúng ta nghĩ như vậy). Nó bền hơn, giúp động cơ hoạt động ổn định hơn, hiệu suất tăng thêm một chút. Vậy thôi
(Cùng chủng loại động cơ mới tinh thì đúng như bác nhận định; Nhưng sau 1 thời gian hoạt động, các thông số kỹ thuật của từng chiếc riêng biệt sẽ bị sai lệch so với tiêu chuẩn ban đầu do rất nhiều nguyên nhân: Như do thói quen của người SD; Hay do chính nhà SX như bản thân các chi tiết cấu thành động cơ có sự hao mòn khác nhau (máy A ở chi tiết này, máy B ở chi tiết kia); có thể là sự đồng nhất của vật liệu không đồng đều trên mỗi bộ phận; lỗi lắp ráp dù rất nhỏ nhưng gây ra vô vàn kiểu sai lệch (Mặc dù đã được OTK rất ngặt nghèo); môi trường hoạt động; chế độ bôi trơn.... cho nên sẽ là 2 CHÚT cho máy này, hay 3, 4 CHÚT cho máy kia. Thế là nhà cung cấp phụ tùng sau bán hàng của hẵng kia ăn tiền rồi.)
Đọc toàn bài của bạn thì tôi thấy chẳng có gì sai cả, nhưng có lẽ do tư duy của bạn là: Nhà SX động cơ đã xuất xe ra thị trường thì hoàn toàn tin tưởng?: "Tốn kém có bao nhiêu đâu, với 1 chiếc xe 4 xylanh chỉ có khoảng 50USD thôi." Cái này thì phải hỏi các chuyên gia kinh tế, chiến lược kinh doanh.
À, sao bạn thay bugi rồi mà không kiểm chứng cái nhỉ? Cứ lý luận hoài? Lười quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Alo các bác cho em hỏi khẩn cấp một tí, vì trưa nay em đè xe của bác FeRAM ra chuột bạch rồi: Chả là sau khi ngâm cứu kỹ thớt này thì em đề xuất như sau và bác ấy đã đồng ý cho làm (kính phí em chịu):

Em khoan thêm một lỗ nữa để bắt thêm một bugi thứ 2 cho động cơ (kiểu như xe Nissan Bluebird ngày xưa 4 máy - 8 bugi ấy), mỗi xi lanh em lắp một bui lạnh và một bugi nóng. Việc này quyết rồi thì em không hỏi nữa, nhưng em xin ý kiến các bác là đấu điện cho 2 bugi nổ cùng lúc hay là làm cái cầu dao để tùy chọn dùng Bugi nóng hoặc Bugi lạnh căn cứ theo điều kiện sử dụng thực tế ? Nổ 2 Bugi cùng lúc thì trăm phát trăm trúng tuy nhiên lại mất công độ thêm một Mobin đánh lửa nữa, nếu không thì Mobin theo xe không đủ công suất cho 2 Bugi hoạt động cùng lúc

Việc này nghiêm túc, xin cảm ơn các bác
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Đọc toàn bài của bạn thì tôi thấy chẳng có gì sai cả, nhưng có lẽ do tư duy của bạn là: Nhà SX động cơ đã xuất xe ra thị trường thì hoàn toàn tin tưởng?: "Tốn kém có bao nhiêu đâu, với 1 chiếc xe 4 xylanh chỉ có khoảng 50USD thôi." Cái này thì phải hỏi các chuyên gia kinh tế, chiến lược kinh doanh.
À, sao bạn thay bugi rồi mà không kiểm chứng cái nhỉ? Cứ lý luận hoài? Lười quá.
Dạ, thưa bác em đang kiểm tra. Có điều em kiểm tra trên một quãng đường tương đối dài. Vì em không có điều kiện để chạy xe trong cùng 1 điều kiện & sử dụng các máy đo kiểm chính xác, nên để tránh sai số của phép đo do các điều kiện ngoại cảnh tác động, em phải thực hiện phép đo nhiều lần ạ. Hiện tại em chạy hết khoảng 2tr tiền xăng, trên quãng đường hơn 1000km. Dự định của em là thử trên quãng đường khoảng 3000km, rồi mới có kết quả xem xét. Và em cũng không dám chắc là kết quả ấy tuyệt đối đúng, vì còn nhiều thứ nó ảnh hưởng đến kết quả.
Bác em hỏi em như vậy, nhưng cũng chẳng có cái kết quả nào cho mọi người cùng xem nhỉ? Bác nói khác biệt nhiều là bao nhiêu %? Bao nhiêu lít/100km? Bác nói bác dùng để đối chứng, kết quả đối chứng đâu? Phương pháp kiểm chứng của bác ra sao, với trình độ kỹ sư chuyên ngành chắc phương pháp phải rất khoa học nhỉ, bác có chia sẻ cùng với mọi người được không?
Bác chê em lười - Em xin nhận, vì em đâu có làm nghề sửa chữa xe để kiếm sống. Em thích xe, muốn xe em nó chạy ổn định, nên em tìm tòi thông tin để hiểu biết thêm thôi. Nhưng thiết nghĩ bác đã đóng góp được gì cho kiến thức của mọi người qua thread này mà cứ chê bai lung tung vậy?
 

nguoilamduong

Xe đạp
Biển số
OF-68461
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
18
Động cơ
431,380 Mã lực
Nói tóm lại các cụ bảo nên dùng loại nào đây 16 hay 20 để em còn thay cái. Vịt nhà em mới tậu, đi suýt 5 vạn rồi nên đang cần thay.
các cụ cho em cái lời khuyên nhé.
Có lẽ xuống nhà cụ DuyLinh thay để ăn 4 con lốp khí nito cho máu.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Alo các bác cho em hỏi khẩn cấp một tí, vì trưa nay em đè xe của bác FeRAM ra chuột bạch rồi: Chả là sau khi ngâm cứu kỹ thớt này thì em đề xuất như sau và bác ấy đã đồng ý cho làm (kính phí em chịu):

Việc này nghiêm túc, xin cảm ơn các bác
Em đang dự đoán là sau khi lắp thêm hai bu gi, lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm còn ... một nửa, :)).

Em thấy các bác cứ sa đà vào tranh luận toàn nhưng thứ đâu đâu ấy. Em suy nghĩ đơn giản hơn, bugi thường hay bugi Irdium thì cũng vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ đánh lửa, đốt cháy hết nhiên liệu, thể hiện ra bên ngoài ở màu sắc bugi, rồi muội than, .... Như vậy, em quan tâm khỉ gì đến chuyện là bugi theo xe hay không, miễn bugi đánh lửa tốt, không bị hiện tượng đóng muội than, .. (do nhiên liệu không cháy hết). Thế là ổn, cần gì cứ phải thay loại thật đắt tiền.

Em thấy thật hài hước cho bác gì là kỹ sư động lực, về một tháng là thay luôn bugi tiêu chuẩn theo xe, mà không quan tâm đến bugi đấy vẫn đang hoạt động tốt, hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bác thay loại đắt tiền hơn thì cũng chỉ đến đánh lửa, cháy hết nhiêu liệu (thể hiện qua màu sắc, muội than trên bugi).

Như vậy, ta chỉ nên thay thế bugi khi thấy nó không còn hoàn thành nhiệm vụ nữa, mà không cần quan tâm nó là bugi tiêu chuẩn hay là loại mới hơn.
 

laixe6868

Xe tải
Biển số
OF-52512
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
215
Động cơ
454,192 Mã lực
Đọc toàn bài của bạn thì tôi thấy chẳng có gì sai cả, nhưng có lẽ do tư duy của bạn là: Nhà SX động cơ đã xuất xe ra thị trường thì hoàn toàn tin tưởng?: "Tốn kém có bao nhiêu đâu, với 1 chiếc xe 4 xylanh chỉ có khoảng 50USD thôi." Cái này thì phải hỏi các chuyên gia kinh tế, chiến lược kinh doanh.
À, sao bạn thay bugi rồi mà không kiểm chứng cái nhỉ? Cứ lý luận hoài? Lười quá.
Hai câu này của Bác thiếu thiện cảm và dễ gây tự ái quá. Chắc bác mới chỉ đọc mỗi bài #173 của bác toanco_k32. E ko biết bác toanco_k32 là ai nhưng em thấy bác ấy đã chịu khó tháo lắp bugi rồi chụp ảnh để kiểm chứng đấy chứ, bác ấy còn trích dẫn những tư liệu mà bác ấy tìm được còn gì. Chúng ta, mỗi người am hiểu sâu hơn về 1 lĩnh vực chuyên môn. Về oto cũng vậy, công nghệ thay đổi hàng ngày và mỗi người tiếp cận công nghệ mới = các cách khác nhau, các con đường khác nhau. Chúng ta tham gia diễn đàn OF là để chia sẻ với nhau trên tinh thần xây dựng. Do đó, nếu cần nhận xét người khác thì bác phải đảm bảo nguyên tắc khách quan và công bằng. Em xin có vài dòng với bác và đề nghị rút kinh nghiệm. Em xin phép vote (-) bác với tư cách là 1 offer.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top