- Biển số
- OF-22998
- Ngày cấp bằng
- 26/10/08
- Số km
- 2,050
- Động cơ
- 514,411 Mã lực
Các bác rất tuyệt, thớt này có nhiều thông tin bổ ích đối với em. Thank
Bác ơi, Có phải bác lấy từ sẹc vít ma nu àn không, máy trong đó là của con đời trước bác ạ ( G16A and before)Tiêu chuẩn độ nén là 14 kg/cm2 tại 400v/p ạ.
Khâm phục tinh thần say mê nghiên cứu của cụ, có lẽ phải nâng thớt này lên thành một đề tài khoa học.Em định chạy thêm 1 thời gian nữa cho bugi nó ở trạng thái ổn định, rồi mới post bài cảm nhận. Có điều thấy các bác tranh luận hơi về bugi nóng với nguội, nên đành cho bài này lên sớm hơn một chút
Em mua bugi Denso IK20 ở Duylinh. Thay vì tốn thêm 50k để các chú ở Duy linh lắp thì em chạy qua chợ giời, làm 1 chú tuýp mở bugi 40k (chắc đắt mất 10k nhưng không vấn đề). Tháo bugi cũ ra thì thấy là các chú thợ đã thay cho xe em là Denso K16R - Heat range là 16
Bugi cũ nó thế này
Gần hơn chút nữa
Theo nhận xét của em thì bugi cũ không muội, đỉnh cực âm hơi bạc -> có thể hơi thiếu xăng hoặc hơi nóng quá?
Em lắp IK20, chạy Hà nội - Tuyên quang - Hà nội (420km, em lang thang qua Sơn Dương - Tân trào mới về). Dừng xe ở Tân trào - khoảng 120km đầu tiên, trông bé IK20 thế này
Về HN, em chạy tiếp 300km đường nội thành, sáng nay trông em nó thế này
Bugi không bám muội, sứ cách điện trắng tinh như lúc mới lắp vào. Đỉnh đầu điện cực dương màu xám trắng, dài khoảng 0,5mm, khác hẳn với đoạn dưới. Nhìn rõ nhất là ở đây
Tiêu hao nhiên liệu: tuần vừa rồi em chạy lung tung, đỗ xe bật điều hòa hơi nhiều nên nó không được chuẩn lắm. Chắc chạy thêm khoảng 1 tháng nữa sẽ có con số chuẩn hơn để so sánh. Tạm thời rút ra kết luận là IK20 dùng ổn. Em sắp chạy khoảng 2000km đường dài liên tục, sẽ có nhiều thông tin hơn để báo cáo các bác
PS: Ảnh em chụp bằng đt ghẻ. Choáng vì khả năng chụp macro của nó - 400D + Ống Macro của em chưa chắc lên được thế này, nhất là 1 tay cầm bugi một tay chụp thì thua đứt
Vâng, có lẽ séc măng dầu xe em không gạt hết dầu lúc mới khởi động nên 1 ít dầu bám ở bugi, sau rồi bị đốt cháy hết nên để lại tro đen ở chân bugi. Để lúc nào bị nặng rồi em làm 1 thể ah.Em có lượn qua xem bài này của bác. Động cơ xe bác có lẽ tương đối cũ, dầu lên buồng đốt nhiều, cả VK16 & VK20 đều thấy rõ dấu vết muội dầu. Trong trường hợp đó thì đúng là cần dùng bugi nóng hơn một mức, giúp bugi sạch hơn. Lâu dài chắc bác phải khắc phục tình trạng ăn dầu của động cơ
Thanks cụ vì nhiều trải nghiệm của kỹ sư động lực. Em vốt cụ rồi nhá!Chào anh em!
Tôi đã bỏ ra hàng giờ để đọc hết các bài trên topic này. Có ý kiến đúng nhưng chưa đủ, có ý kiến hoài nghi ít bản lĩnh...chờ người khác. Cũng đúng thôi, vì các bạn chưa có điều kiện tìm hiểu.
Là 1 kỹ sư ngành động lực tôi khẳng định 1 điều: "Bugi là 1 thành phần quan trọng trong việc quyết định năng lực hoạt động của động cơ đốt trong chạy bằng xăng".
Nhà SX nào thì trước khi tung ra thị trường 1 kiểu động cơ cũng đã phải thử nghiệm chán chê để đưa ra được cái bugi được gọi là "tiêu chuẩn" cho loại động cơ đó. Cái "tiêu chuẩn" này nhằm đáp ứng mọi đối tượng, mọi điều kiện hoàn cảnh sử dụng. Có thế thì Hàng của họ mới được coi là Tốt. Nhưng với mối cá nhân, mỗi điều kiện hoàn cảnh sử dụng khác nhau sẽ thu được kết quả Năng Lực động cơ khác nhau bởi cái bugi "tiêu chuẩn" đó. (Nghĩa là cái bugi đó có giải phục vụ rất rộng)
Ngưòi sử dụng động cơ nếu vô tâm, hay an phận thì cứ thế mà sử dụng (chắc chắn, vì nhà SX khuyên dùng mà)
Nhưng có những người am hiểu chút ít, hoặc đã được người am hiểu chỉ bảo thì không bao giờ cam chịu dùng cái "tiêu chuẩn" của nhà SX, vì sẽ gây lãng phí "tài nguyên" (Nhiên liệu, hao mòn cơ học, hao mòn vô hình và hữu hình...) vì họ chỉ sử dụng trong 1 điều kiện hoàn cảnh nhất định.
Với điều kiện sử dụng ở VN tôi tán thành việc chọn bugi nóng hơn "tiêu chuẩn" 1 cấp. Điều này chỉ có lợi cho túi tiền và cho cả bản thân động cơ xe của bạn.
Trước đây 2 tháng tôi vẫn dùng Vitara, ngày mua xe về chạy được 1 tháng tôi đã thay ngay bugi nóng hơn 1 cấp. Tất nhiên là kỹ sư động lực nên việc chăm sóc xe rất kỹ càng, nên Vitara của tôi ăn rất ít xăng, chạy QL chỉ 6,6-6,8 lít 100km và đến tận lúc bán cho anh bạn trên Phú Thọ nó đã lăn được 6 vạn km vẫn thế.
Vitara là máy 1.6, nếu xe bạn mà chạy ăn hơn 7 lít thì cần xem lại tổng thể: Cảm biến, xăng gió, lọc gió và cả thói quen lái của chính mình. (tớ không diễu ai đâu nhé)
Hơn nưa tôi nhất trí với chủ topic cái khoản đong xăng của các trạm, nhiều trạm điêu lắm, mình nua 40 lít có khi chỉ là 37 lít.
Với hẵng NGK và Denso thì Denso luôn ở đẳng cấp cao còn NGK chỉ là hàng chợ bình dân.
Với Denso thì loại có rãnh chữ U đem lại tiết kiệm nhiên liệu nhất nhưng không bền bằng laọi có chấm bạch kim.
Vài lời phải quấy, có gì các bạn thông cảm.
Mình đã lên đời xe 1 cấp rồi. NHưng vẫn yêu Vitara lắm.
Theo nhà cháu thì Cụ Ezdong mới là hoài phí đấy nhé, còn bác Pơ-giô mới là biết tiết kiệm đúng lúc đúng chỗ, vì còn ôm cái bugi zin ngày nào thì hại máy tốn nhiên liệu ngày ấy nếu đi như trong điều kiện đường xá, luật lệ của VN chúng ta hiện nay.Thanks cụ vì nhiều trải nghiệm của kỹ sư động lực. Em vốt cụ rồi nhá!
Chết cười với kinh nghiệm màu xanh của cụ, ai lại mua xe về lại hoài phí ngay đồ gin lắp theo xe như thế! Em chả dại hoài phí kiểu ý, ngay đối với xe máy chứ chưa bàn đến 4B!
Em hỏi khí không phải: ý cụ là bác ý giỏi hơn cả nhà sản xuất????????Theo nhà cháu thì Cụ Ezdong mới là hoài phí đấy nhé, còn bác Pơ-giô mới là biết tiết kiệm đúng lúc đúng chỗ, vì còn ôm cái bugi zin ngày nào thì hại máy tốn nhiên liệu ngày ấy nếu đi như trong điều kiện đường xá, luật lệ của VN chúng ta hiện nay.
Bác không chịu hiểu và đọc kỹ đoạn này à?:Em hỏi khí không phải: ý cụ là bác ý giỏi hơn cả nhà sản xuất????????
Theo nhà cháu hiểu:Peugeot2000 nói:...Nhà SX nào thì trước khi tung ra thị trường 1 kiểu động cơ cũng đã phải thử nghiệm chán chê để đưa ra được cái bugi được gọi là "tiêu chuẩn" cho loại động cơ đó. Cái "tiêu chuẩn" này nhằm đáp ứng mọi đối tượng, mọi điều kiện hoàn cảnh sử dụng. Có thế thì Hàng của họ mới được coi là Tốt. Nhưng với mối cá nhân, mỗi điều kiện hoàn cảnh sử dụng khác nhau sẽ thu được kết quả Năng Lực động cơ khác nhau bởi cái bugi "tiêu chuẩn" đó. (Nghĩa là cái bugi đó có giải phục vụ rất rộng)
Ngưòi sử dụng động cơ nếu vô tâm, hay an phận thì cứ thế mà sử dụng (chắc chắn, vì nhà SX khuyên dùng mà)
Nhưng có những người am hiểu chút ít, hoặc đã được người am hiểu chỉ bảo thì không bao giờ cam chịu dùng cái "tiêu chuẩn" của nhà SX, vì sẽ gây lãng phí "tài nguyên" (Nhiên liệu, hao mòn cơ học, hao mòn vô hình và hữu hình...) vì họ chỉ sử dụng trong 1 điều kiện hoàn cảnh nhất định.
Với điều kiện sử dụng ở VN tôi tán thành việc chọn bugi nóng hơn "tiêu chuẩn" 1 cấp. Điều này chỉ có lợi cho túi tiền và cho cả bản thân động cơ xe của bạn....
Nhà này hiểu rất rõ vấn đề tôi đưa lên, Cám ơn bạn đã đọc vài dòng ngắn ngủi đó. Và có cái suy luận giả tưởng MÀU XANH rất thuyết phục.Bác không chịu hiểu và đọc kỹ đoạn này à?:
Theo nhà cháu hiểu:
Thì giả sử bác ấy không hiểu biết kỹ thuật gì cả, nhưng nếu bác ấy đặt mua xe tới 1 hẵng SX nào đó và cam kết điều kiện SD của mình trong hoàn cảnh VN như: Khí hậu; Tốc độ thường dùng; Tốc độ tối đa;... thì nhà SX chắc chắn đủ thông minh để lắp cho bác ấy bugi theo xe là cấp nóng hơn cấp tiêu chuẩn mà hẵng thường xuất đi mọi nơi trên toàn cầu.
Chứ không phải nhà SX Ngu rốt hơn bác ấy.
Hay dư lào, bác chia sẻ giải ngố cho em với. Xe cộ em dốt lắm. Đọc cả bài, chỉ thấy bác ấy nhấn mạnh bác ấy là kỹ sư động lực thôi. Không hiểu là hay ở chỗ nào nữa.Bài hay quá, cảm ơn bác nhé!!!
Ô, với điều kiện đường xá của Việt Nam ta, tại sao phải thay bugi nóng hơn một cấp ạ? Em muốn hiểu rõ tý. Em cứ tưởng cái con Vịt ghẻ nó sản xuất ở Việt Nam, bán toàn cho dân VC, thì cũng tính đến điều kiện hoạt động ở VN rồi. Cái này cũng không quan trọng. Cái em muốn hỏi là điều kiện Việt Nam làm sao mà phải thay bugi mới ngay.Theo nhà cháu thì Cụ Ezdong mới là hoài phí đấy nhé, còn bác Pơ-giô mới là biết tiết kiệm đúng lúc đúng chỗ, vì còn ôm cái bugi zin ngày nào thì hại máy tốn nhiên liệu ngày ấy nếu đi như trong điều kiện đường xá, luật lệ của VN chúng ta hiện nay.
Bác ấy là kỹ sư động lực. Cơ mà em chưa thấy bác ấy phân tích dựa trên kiến thức về động lực mà chỉ toàn thấy kết luận luôn thôi.Em hỏi khí không phải: ý cụ là bác ý giỏi hơn cả nhà sản xuất????????
Em đọc đi, đọc lại nhưng không thấy có mối liên hệ tại sao phải thay ngay bugi tiêu chuẩn theo xe. Vâng, thì khí hậu, tốc độ thường dùng, tốc độ tối đa, ... dưng mà chúng làm sao ạ?Bác không chịu hiểu và đọc kỹ đoạn này à?:
Theo nhà cháu hiểu:
Thì giả sử bác ấy không hiểu biết kỹ thuật gì cả, nhưng nếu bác ấy đặt mua xe tới 1 hẵng SX nào đó và cam kết điều kiện SD của mình trong hoàn cảnh VN như: Khí hậu; Tốc độ thường dùng; Tốc độ tối đa;... thì nhà SX chắc chắn đủ thông minh để lắp cho bác ấy bugi theo xe là cấp nóng hơn cấp tiêu chuẩn mà hẵng thường xuất đi mọi nơi trên toàn cầu.
Chứ không phải nhà SX Ngu rốt hơn bác ấy.
Em đồng ý với quan điểm của Bác EZ, chơi xe là cái thú của từng người, mỗi người 1 kiểu: Có người khi mua xe về còn độ thêm rất nhiều thứ mà mình thấy thích, có người lại muốn sử dụng xe với chi phí thấp nhất. Nên trao đổi xoay quanh kỹ thuật xe thôi các bác ơiEm cám ơn cụ về những lời khuyên quý báu cũng như ý kiến/kinh nghiệm/hiểu biết của rất nhiều OFers khác! Có điều theo cháu hiểu kiến thức, kinh nghiệm và điều kiện sử dụng không phải mọi người đều như nhau nên mỗi người sẽ tự quyết định về việc sử dụng cái gì thì hợp lý với họ. Cháu công tác trong lĩnh vực xe cộ này mới có 30 năm nên cháu cũng có hiểu, chứ không phải không chịu hiểu và không đọc kỹ như cụ viết ở đoạn trên đâu ạ!
Theo cháu, ai dùng loại gì thì họ tự quyết định, người đó cũng không nhất thiết và càng không nên cố bảo vệ cho cái mà mình nghĩ là chuẩn nhất đâu ạ. Người ta cám ơn vì lời khuyên chân thành, cho dù lời khuyên đó có khi chưa đúng. Thanks cụ nhé!