[Funland] Bức xúc xăng E5 - sát nhân giấu mặt!!!

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Em đổ cả E5 lẫn 92, lúc nhầm cả 95 thấy bình thường. Hay xe các cụ liễu yến đào tơ nhể?
Nếu chỉ đổ e5 trộn với 92 thì cũng tốt hơn e5. Tùy tỷ lệ 2 xăng nhưng nếu bằng nhau thì bạn sẽ có xăng cồn E 2.5 RON92.
Thử chỉ đổ e5 lâu lâu xem
 

dell2dell

Xe tăng
Biển số
OF-36371
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
1,197
Động cơ
480,935 Mã lực
Đổ xăng lộn xộn thực ra ko phải là tệ. Ví dụ bạn đổ 1/3 e5, lại đổ thêm 1/3 ron92, lại đổ thêm 1/3 thể tích ron 95 thì cuối cùng trong bình xăng, bạn sẽ nhận được xăng cồn có hàm lượng cồn là 5/3 = 1.7%. Còn RON thì khoảng 93. Hỗn hợp xăng này có thể được đặt tên là E1.7 RON 93 - nhìn chung thì tốt hơn e5, tốt hơn cả a92. Thành ra bạn không gặp vấn đề thì cũng bình thường. Tuy nhiên nếu nhà sản xuất khuyến cáo xe dùng a95 thì nên chỉ chọn 95
Em hay để hết bình mới đổ. Tính ra 90% E5 hoặc 92 hoặc 95 mà.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,402
Động cơ
255,623 Mã lực
Nói sát nhân thì rất quá. Nhưng đúng là e5 tăng khả năng khó khởi động máy và có thể chết máy dọc đường. Như tôi đã nói nhiều lần, e5 sẽ ổn nếu pha đúng liều lượng và bán chạy hàng. Càng bán chạy thì thời gian lưu trữ càng thấp và đảm bảo được chất lượng, vì thực sự với tính bay hơi mạnh hơn xăng khoáng và tách pha, chất lượng e5 sẽ giảm dần theo thời gian lưu trữ.

Tuy nhiên theo thời gian, nhức đầu nhất có lẽ chính là nhà phân phối. Việc ăn mòn bồn bể, tách pha tụt RON ... là những thứ họ không tránh khỏi và họ sẽ tốn rất nhiều chi phí cho e5.
Tóm lại, ở VN thì dù A92,95 hay E5 thì đều bị pha đểu hết. Nhưng E5 - do đặc thù có cồn - nên nhạy cảm hơn và dễ dở chứng, dù mức độ pha đểu có ngang với A92,95.
Trước mắt tránh xa E5 cho lành.
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Em hay để hết bình mới đổ. Tính ra 90% E5 hoặc 92 hoặc 95 mà.
Xăng không có gì bí hiểm cả. Nó không phải là đơn chất mà chỉ là hỗn hợp của các hydrocarbon có số phân từ Carbon từ 4 đến khoảng 12 (trừ cồn ethanol là nhẹ hơn, chỉ C2). Cho nên bạn trộn thằng này với thằng nọ thì cũng chả sao, chất lượng nó sẽ nằm ở giữa. Ví dụ trộn 92, 95 với e5, tùy tỷ lệ nhưng về cơ bản là tỷ lệ cồn sẽ thấp hơn 5%, nên khả năng xe của bạn nổ máy là tốt hơn chỉ đổ 1 mình e5.
 

bantaitulai

Xe điện
Biển số
OF-439324
Ngày cấp bằng
23/7/16
Số km
2,272
Động cơ
229,640 Mã lực
Tuổi
31
em chua đổ lần nào . nghe cụ nói cũng hãi
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Tóm lại, ở VN thì dù A92,95 hay E5 thì đều bị pha đểu hết. Nhưng E5 - do đặc thù có cồn - nên nhạy cảm hơn và dễ dở chứng, dù mức độ pha đểu có ngang với A92,95.
Trước mắt tránh xa E5 cho lành.
Về nguyên tắc thì chưa trộn vào 95 cụ ạ. Nói chung cồn nó ko có tội tình gì, ngoài việc hút ẩm rồi tách pha, đồng thời bay hơi mạnh nhiệt trị thấp nên có thể khó khởi động hơn chút.

Thời VN bị cấm vận, không có xăng mà chạy, thậm chí chạy xe bằng than củi, người ta còn xài cả cồn ethanol này dạng 100% cơ (E100). Nhưng phải cải tiến bộ chế hòa khí và thi thoảng cũng cháy cho nhiều phát, xe cộ cũng nát cả nhưng quan trọng là vẫn hơn đi bộ
 
Biển số
OF-407290
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
54
Động cơ
226,170 Mã lực
Thay vì đoán già đoán non, ra cây xăng hô full bình E5 mà thử có gì đâu, em sợ mấy món nghe kể lắm rồi :))
 

francis.castanie

Xe tăng
Biển số
OF-442184
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
1,407
Động cơ
220,090 Mã lực
Ẹ5 có pha cồn gốc C-OH nên có tính ngậm nước, trời ẩm thì khó nổ, dễ chết máy. Đơn giản thế chứ hỏng hóc thì e chưa thử. Có điều đang đi mà loạch xoạch khởi động, nhất là giờ cao điểm thì phát ớn. Em thì 95 mà phang từ trước nên giờ cứ 95 thôi. ko chơi E
 

trungdung83

Xe hơi
Biển số
OF-369714
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
143
Động cơ
253,430 Mã lực
Chuẩn bị thay thế đồng loạt rồi cụ ạ! Xe nào cũng như cụ nên chắc không lo đâu cụ. Nhưng nếu như vậy thì nguy hiểm thật
 

nguarung

Xe điện
Biển số
OF-15945
Ngày cấp bằng
4/5/08
Số km
2,523
Động cơ
526,983 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói
Nói sát nhân thì rất quá. Nhưng đúng là e5 tăng khả năng khó khởi động máy và có thể chết máy dọc đường. Như tôi đã nói nhiều lần, e5 sẽ ổn nếu pha đúng liều lượng và bán chạy hàng. Càng bán chạy thì thời gian lưu trữ càng thấp và đảm bảo được chất lượng, vì thực sự với tính bay hơi mạnh hơn xăng khoáng và tách pha, chất lượng e5 sẽ giảm dần theo thời gian lưu trữ.

Tuy nhiên theo thời gian, nhức đầu nhất có lẽ chính là nhà phân phối. Việc ăn mòn bồn bể, tách pha tụt RON ... là những thứ họ không tránh khỏi và họ sẽ tốn rất nhiều chi phí cho e5.
Để thời gian bao lâu thì chất lượng xăng sẽ giảm hả cụ?
 

bodi

Xe tăng
Biển số
OF-81464
Ngày cấp bằng
30/12/10
Số km
1,519
Động cơ
427,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thằng nào quảng cáo nhiều là em không tin ạ, em nghe đồn mấy vụ xăng dỏm chất lượng cao còn có nghi án pha trộn, là một trong những nguyên nhân gây cháy xe do thành phần không phù hợp với cấu trúc cấu tạo của xe...
 

Mr. Bill

Xe hơi
Biển số
OF-11428
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
183
Động cơ
530,448 Mã lực
Vài hôm đã, sau khi hơi cồn nó bốc lên cơ. Như đã nói nhiều lần, cồn nhẹ hơn xăng nhưng có nhiệt trị thấp hơn xăng. Để xe vài hôm thì cồn là thành phần bốc lên đầu tiên, khi đề, cồn sẽ là phần nhiên liệu cháy đầu tiên, nhưng nhiệt trị thấp nên dẫn tới khả năng chưa cấp đủ năng lượng để làm xe nổ máy, nhất là mấy hôm trời lạnh.
Đùa chứ em hơi quan ngại khả năng gúc của bác ali44. Thấy bác chém xuyên suốt về xăng cồn các loại mà bác nói như đoạn bôi đậm trên đây, rồi bác bảo pha cồn công nghiệp vào xăng abcxyz em fai đi gúc thì thấy :

Khối lượng riêng phổ biến của xăng : 0.72-0.75 kg/L ; của cồn là 0.78 . Vậy là cồn nhẹ hơn hay nặng hơn xăng ?

Áp suất hơi gì đó, của xăng phổ biến là khoảng 70 kPa ở 20oC, của cồn là khoảng 5-6 kPa , không hiểu thằng nào bốc hơn ?

Mở nắp bình xăng E5 ra em toàn thấy mùi xăng có mùi cồn éo đâu mà bác bảo cồn bốc lên trước ?

Bác chém gì thì chém cũng cung cấp thêm số liệu cụ thể để tăng tính thuyết phục. Chứ toàn thấy nghe nói nhiều quá.

Mấy năm nay em chạy lẫn lộn e5, 92, 95 vào cả xe máy, oto chẳng thấy có vấn đề gì. Khi mua xe em đều hỏi thằng bán rất kĩ yêu cầu về xăng dầu mức tối thiểu là như thế nào. Mình cứ xài đúng thế hoặc tốt hơn là ổn.
 

Trutien

Xe điện
Biển số
OF-299116
Ngày cấp bằng
19/11/13
Số km
3,757
Động cơ
338,149 Mã lực
Nơi ở
Số 2 Ngách 23 ,Ngõ 157 Pháo Đài Láng / Hà Nội
Website
onetechpro.vn

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Vậy nếu mua E5 mà đi đâu công tác thời gian như trên ko dùng xe (kể cả 4b, 2b) thì đều có vấn đề ?
Đương nhiên. Khi đổ cố gắng đổ đầy bình, để đẩy hết lượng không khí ra ngoài (thực ra là giảm độ ẩm tức là lượng nước mà cồn sẽ hấp thụ nào).
Không nên để lâu quá. Xe đã đổ cồn mà vứt dưới gara cả tháng mới đi lại thì tập xác định
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,652
Động cơ
280,563 Mã lực
Úc họ đưa ra khuyến cáo:
"Các tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu của Australia cho phép lượng ethanol lên đến 10% (theo thể tích) trong xăng không chì (ULP). Tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu của Australia cũng quy định, ULP phải có mức octan tối thiểu là 91 và cho phép lưu huỳnh lên đến 150 ppm. Ngoài ra, còn có một loạt các thông số nhiên liệu khác rất quan trọng tác động đến hoạt động của động cơ xe.

Các quy tắc thiết kế ô tô -xe máy tại Australia cũng tương tự với các bộ tiêu chuẩn quốc tế và được áp dụng theo các tiêu chuẩn của châu Âu và được nhiều nước khác chấp nhận.

Vì vậy, cơ quan này khuyến cáo, để tránh xảy ra những trục trặc khi vận hành, các chủ xe nên sử dụng nhiên liệu do nhà sản xuất đề nghị và xe phải được bảo dưỡng phù hợp với các quy trình bảo dưỡng của nhà sản xuất, sử dụng linh kiện, phụ tùng thay thế chính hãng. Điều này sẽ đảm bảo cho các hệ thống nhiên liệu của xe hoạt động theo đúng thiết kế khi sử dụng nhiên liệu pha trộn ethanol.

Đồng thời, bài viết đã liệt kê một loạt các mẫu xe không phù hợp để chạy xăng E5 hoặc E10. Cụ thể, các loại ô tô – xe máy không phù hợp với xăng E5 như: Audi A3 1.8L đời 2000 về trước; Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002 – 2004; Tất cả các xe GM Daewoo; Tất cả các xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7/2005 và từ tháng 4/2006 trở đi; Tất cả xe Suzuki sản xuất trước năm 2008; Toyota Camry động cơ phản lực sản xuất trước tháng 7/1989 hay Toyota Hilux, Toyota Hiace sản xuất trước tháng 8/1997…

Đối với mô tô – xe máy, nhiều mẫu xe cũ của Honda, Yamaha cũng nằm trong danh sách không tương thích với xăng E5; Nhiều mẫu xe máy của Kawasaki cũng có kết quả tương tự…

Các loại phương tiện không tương thích với xăng E10: Các dòng xe Ford Focus đời 2002 – 2004, Transit đời 1996 – 2004, Modeo đời 2007; Lexus IS200 sản xuất tháng 5/2002; Peugeot 306 (động cơ XU); Nhiều mẫu xe Subaru đời từ 1990 – 2005… Một số mẫu mô tô – xe máy không tương thích với E10 gồm: xe Ducati, Honda, Yamaha…

Ethanol có thể làm hỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu?

Theo bài viết, hầu hết các thành phần kim loại trong hệ thống nhiên liệu sẽ bị ăn mòn hoặc rỉ sét khi có nước trong khi ethanol làm tăng khả năng hấp thụ nước của xăng. Do đó, xăng pha ethanol có thể “giữ” nhiều nước hơn và mang nó qua động cơ. Nồng độ ethanol càng lớn thì khả năng giữ nước càng cao.

Một số nghiên cứu đã xem xét tác động của E10 đối với các bình chứa nhiên liệu và hệ thống dẫn nhiên liệu, đưa đến kết luận rằng, ethanol lên đến 10% không làm tăng sự ăn mòn trong hoạt động bình thường hàng ngày. Tuy nhiên, các hỗn hợp ethanol có thể có ảnh hưởng xấu đến các bộ phận cao su của động cơ. Các chất phụ gia khác, chẳng hạn như benzen, cũng có thể có tác động đến các chi tiết này.

Đặc biệt, với các phương tiện cũ, đáy thùng nhiên liệu và đường ống nhiên liệu có thể bị giãn nở bởi E10 và bộ lọc nhiên liệu có thể bị tắc với dư lượng này. Điều này sẽ chỉ được khắc phục khi thay đổi bộ lọc nhiên liệu. Nếu sử dụng nhiên liệu giàu ethanol có thể làm cho động cơ hoạt động không được như ý muốn.

Việc sử dụng xăng E10 trong xe có độ tương thích với xăng E5 cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tính tương thích của vật liệu trong hệ thống nhiên liệu.

Thực tế ethanol có một số tính chất hóa học và vật lý quan trọng cần được xem xét trong thiết kế của một chiếc xe. Chẳng hạn, đối với các động cơ sử dụng chế hòa khí. Trong trường hợp này, hầu hết phương tiện được sản xuất trước năm 1986 đều được trang bị bộ chế hòa khí và thùng nhiên liệu bằng thép. Việc sử dụng xăng ethanol kết hợp trong động cơ có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ không khí/nhiên liệu do các phân tử oxy bổ sung trong cấu trúc hóa học của ethanol.

Xe có hệ thống chế hòa khí có thể gặp phải những vấn đề do áp suất hơi của ethanol sẽ cao hơn (nếu nhiên liệu cơ bản không được điều chỉnh về mặt hóa học) và các vấn đề về van thông hơi hoặc khả năng khởi động nóng. Như một loại dung môi, ethanol sẽ ảnh hưởng đến các đường dẫn nhiên liệu bằng kim loại và cao su cũng như các linh kiện khác của hệ thống nhiên liệu.

Ethanol cũng có thể dẫn đến ăn mòn thùng nhiên liệu và đường ống nhiên liệu. Kết quả từ sự ăn mòn này có thể dẫn đến những trục trặc trong việc cung cấp nhiên liệu khiến động cơ không hoạt động.

Ở động cơ phun nhiên liệu, ngoài những vấn đề có thể xảy ra với động cơ trang bị bộ chế hòa khí, việc sử dụng xăng pha ethanol trong các hệ thống phun nhiên liệu còn có thể dẫn đến sự hư hỏng sớm của các bộ phận như: ống cấp, bơm nhiên liệu và bộ điều tiết nhiên liệu.

Sự nở ra do quá trình oxy hóa của ethanol trong nhiên liệu cũng có thể ảnh hưởng đến lượng khí thải."
Nguồn autoxe.net
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top