Hà Tĩnh, ngày 08 tháng 04 năm 2016
Kính gửi: - Các Cơ quan truyền thông Việt Nam
- Các Cơ quan báo chí Việt Nam
- Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam
Tôi tên là : Phan Văn Thông là chủ chiếc xe Mazda BT 50 BKS: 38C-06859, đang gặp sự cố ở Quảng Trị khoảng 18h ngày 16/3/2016.
Nội dung gặp sự cố xe như sau:
Ngày 21/4/2015 tôi mua 1 chiếc xe nhãn hiệu BT 50 2.2 AT của hãng Mazda Vinh. Tôi mới chạy hết hơn 2,6 vạn. Chủ yếu loanh quanh trong tỉnh.vừa rồi lần đầu tiên đi xa một chuyến. Sáng ngày 16/3 tôi chạy xe từ Bình Định về Huế ( chúng tôi đi có 3 ngừoi thay nhau lái), trên đường đi về Huế tôi có nghỉ ăn cơm trưa và nghỉ uống nước, về Huế tôi nghỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ chơi ở Huế. Sau đó tôi chạy về Đông Hà ( Quảng Trị ) khoảng 17h , nghỉ gặp bạn và vào chợ Đông Hà ăn tối và mua bán khoảng 1 tiếng đồng hồ. Khoảng 18 giờ thi tôi xuất phát về tiếp Hà Tĩnh. Sau khi đi được khoảng 100m thì nghe tiếp xụp tôi liền tấp xe vào lề đường , xuống kiểm tra thì thấy nhớt xe chảy xuống đất, tôi mở nắp capo lên thì thấy nhớt bắn lung tung trong khoang máy ( trước và sau khi xẩy ra sự cố, xe ko nổi đèn cảnh báo trên màn hình taploo gì cả và quảng đường đi trời nắng). Tôi liền gọi cho đường dây nóng của hãng. Sau đó được mazda Quảng Trị kéo về xưởng bằng dây mềm , lúc đó trời tối rồi nên bọn Tôi về nhà nghỉ để nghỉ. Sáng ngày 17/3 được ktv mở ra kiểm tra thì: các loại nhớt máy và nước làm mát đầy đủ không thiếu ( đã có biên bản). Sau đó các ktv mở phần nắp máy phía dưới ra thì thấy xe đã bị gãy tay biên số 2và rơi ra ngoài một khúc .Sau đó trưởng phòng mazda Quảng Trị thấy gọi điện cho cấp trên. Sau đó làm biên bản mở nắp máy ( nắp quy lát) . lúc này tôi thấy không yên tâm và tôi có gọi điện thoại cho chăm sóc khách hàng đầu số ở Hà Nội và họ bảo anh cứ yên tâm họ đang làm theo quy trình và bọn em sẽ theo dõi sự cố này.Sau khi mở nắp máy thì thấy lốc máy bị thủng. ( toàn bộ khi mở nắp máy được lập biên bản là nắp máy chưa được mở lần nào).Sau khi mở nắp máy ra các ktv kiểm tra trên miệng bitston và kết luận tay biên này bị cong trước khi gãy chứ ko phải gãy đột ngột. Nguyên nhân do xe đã từng bị ngập nước nên làm cong tay biên. Sau đó mazda Quảng trị gọi điện cho cấp trên và sau đó thông báo cho tôi là không được bảo hành.( chỉ nói bằng miệng không có văn bản). Lúc này tôi không chấp nhận, tôi khẳng định xe tôi chưa bao giờ ngập nước. Tôi có hỏi các anh có cơ sở nào chứng minh là xe tôi đã từng bị ngập nước thì không có câu trả lời và cũng không đề cập đến một vấn đế nào cả. Lúc này tôi chỉ biết là xe tôi chưa bao giờ ngập nước còn những thiết bị liên quan như lọc gió….. tôi không biết gì cả và cũng không thấy Mazda Qt lập biên bản hiện trạng từng bộ phận và cho niêm phong các thiết bị liên quan. Mazda Quảng trị có trả lời thêm đây là đại lý ủy quyền không có chức năng bảo hành anh khiếu nại thì phải làm việc cấp cao hơn. Sau đó tôi ra về và để lại xe ở đó và không niêm phong. Sáng ngày ngày 18/3/2016 tôi ra làm việc và tường thuật với mazda Vinh và có đề nghị kéo xe về Vinh ( có biên bản). Mazda Vinh trả lời xe anh bị ở Quảng trị bây giờ phải chờ trong đó giải quyết thế nào đã. Tôi ra về và chờ mấy ngày không có ai trả lời. Tôi gọi điện thúc dục mazda Vinh mấy lần thì thấy đ/c Nhật ( đại diện cho khu vực miền nam hẹn tôi ngày 25/3 làm việc . Chiều ngày 25/3 tôi vào Quảng trị làm việc tôi yêu trả lời tôi bằng văn bản nhưng đồng chí Nhật không làm mà đồng chí này cứ đề cập vấn đề xe ngập nước và đưa ra dẫn chứng có dấu hiệu nước ở lọc gió nhưng tôi ko chấp nhận và tôi có hỏi lại rằng tại sao vấn đề này lúc mở máy ra không thấy Mazda QT đề cập đến và cho niêm phong lại mà sau 10 ngày mới đưa ra dẫn chứng như vậy là không hợp lý ,tôi không đồng tình và tôi khẳng định là xe tôi chưa bao giờ ngập nước. Đồng chí này còn nói là sẽ tư vấn bảo hiểm cho và có chia sẽ và hỗ trợ từ hãng. Tôi trả lời là tôi không chấp nhận vì xe tôi có ngập nước đâu mà hỗ trợ. Tôi yêu cầu đồng chí này trả lời bằng văn bản những chứng cứ và lập luận để đưa ra kêt luận chính thức về tình hình của xe tôi nhưng tôi không nhận được kết quả mà thay vào đó đồng chí thảo ra một biên bản làm việc trong đó có đề cập đến nội dung kết luận của đ/c và thống nhất nội dung của đồng chí nên tôi không ký vào ( nội dung biên bản lại không nói xe bị ngâp nước mà chỉ nói xe có dấu hiệu nước vào, vết tích có thấy nước dính ở lộc gió bị khô…).ngày hôm sau đ/c gọi điện cho tôi tôi lại trình bày tiếp và tôi yêu cầu đồng chí là trả lời bằng văn bản lúc này đ/c mới gửi cho tôi cái email với nôi dung như hôm qua mà tôi không ký vào kèm theo hình ảnh chụp lọc gió và một số bộ phận khác khi nào mà không có mặt tôi
Sau khi đại diện khu vực miền Nam trả lời không thỏa đáng tôi gọi điện cho đường dây nóng của Tổng công ty Mazda VN để trình bày sự việc và phản ánh sự việc. Ngày 28/3 tôi gọi điện cho đ/c Âu trưởng phòng mazda Vinh phản ánh nội dung sau "Khu vực mazda miền Nam giải quyết không thỏa đáng. Tôi đề nghị mazda Vinh ( nơi tôi trực tiếp mua xe ) có trách nhiệm làm với Tổng cty giải quyết sự cố của xe tôi kịp thời và trả lời tôi bằng văn bản, tôi khẳng định là xe tôi chưa bao giờ ngập nước, và tôi đang đi đòi quyền lợi cho mình" ( nội dung này đã có email gửi mazda Vinh , nhà phân phối mazda miền Bắc, nhà phân phối Mazda VN.).Ngày 28/3/2016 tôi có viết thư lên Tổng công ty Mazda Việt Nam nghiêm túc xem xét sự việc của tôi và trả lời bằng văn bản. Ngày 30/3/2014 tôi không thấy phúc đáp lúc này tôi đành phaỉ đi kêu cứu các tòa báo. Ngày 31/3/2016 được Tổng công ty Mazda Việt Nam gửi email hẹn sẽ có cuộc làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo Tổng cty trước ngày 6/4/2016 ( Sự việc đã có đăng trên báo Phapluatplus). Nhưng đến chiều tối ngày 4/4/2016 thì bộ phận chăm sóc khách hàng từ Tổng cty thông báo cho tôi là không có cuộc hẹn ( và giải thích do nhầm lẫn thông tin) nhưng tôi không đồng ý tôi vẫn yêu cầu có cuộc gặp như email đã hẹn. Thay vào đó họ gửi cho tôi một email với văn bản scan có nội dung : …. nguyên nhân do nước từ môi trường bên ngoài lọt vào động cơ thông qua lọc gió và động cơ làm việc trong một thời gian dẫn đến cong tay biên và gẫy ….. ( có file kèm theo). Nội dung văn bản này tôi không chấp nhận và không nêu rõ nguyên nhân nước vào. ( không đề cập đến xe tôi ngập nước). Ngày 6/4 sau ba tuần đợi Mazda VN trả lời nhưng tôi đã không thể chờ đợi, lo lắng và không yên tâm tôi phải xách balo vào Quảng Trị để niêm phong xe nhưng thật xót xa khi khoang máy được mở ra mà không có gì che đậy ,bụi bặm bám đầy, lọt vào các chi tiết máy .
Thời gian hẹn là dự kiến trước ngày 6/4/2016 nhưng tôi không thể ngồi chờ đợi, Ngày 7/4/2016 tôi lại xách balo ra Vinh xin cuộc gặp với Tổng Mazda Việt Nam nhưng rồi cũng về tay không với câu trả lời sẽ có thông báo sau. Và tôi đang “ hi vọng” nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía Mazda.
Như ban đầu tôi đã nói, Xe tôi không ngập nước và mong muốn và yêu cầu của tôi là Mazda bảo hành cho xe của tôi theo chế độ bảo hành của hãng với thời gian sớm nhất.
Vậy tôi viết thư này kính báo các cơ quan truyền thông, cơ quan báo chí và hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hãy bảo vệ quyền lợi cho tôi trong trường hợp này bởi: Trong văn bản không có kết luận xe tôi ngập nước vì vậy xe tôi đang nằm trong chính sách bảo hành.
Tôi đã mất thời gian cả mấy tháng trời để tin tưởng chọn Mazda và tôi “hi vọng” Mazda vẫn mang lại niềm tin cho tôi như tôi đã lựa chọn để tôi tiếp tục tin tưởng sử dụng sản phẩm.
Kính Thư