Bus Rapid Transit (BRT) là một giải pháp giao thông công cộng tốt, nhưng muốn sử dụng nó cần phải có nghiên cứu nghiêm túc, đầy đủ về thực trạng giao thông, xem xét các mô hình thành công và thất bại ở các quốc gia có điều kiện tương tự rồi mới quyết định. Chứ cứ thấy người ta cho vay là sướng, nghiên cứu qua loa đại khái cho có rồi nhắm mắt làm thì chắc chắn chuốc lấy thất bại. Ở VN, Để BRT thành công, theo nhà cháu những việc cần thiết phải làm:
1/ Mở rộng thêm đường để bù 1 phần lòng đường cho BRT, phân cách lane BRT là phân cách cứng. Hoặc
2/ Với sự phát triển của công nghệ xây dựng, lực lượng đông đảo và khá mạnh của các đơn vị làm cầu VN. Làm đường riêng cho nó trên cao. Nếu cơ chế tốt, vốn đầy đủ có thể nhanh chóng thực hiện được.
Còn với phương án hiện tại thì:
1/ Nếu phân lane bằng vạch kẻ: Giờ cao điểm sẽ tắc cả BRT lẫn phương tiện cá nhân
2/ Phân cách cứng: Lane BRT thông, phần cho phương tiên cá nhân ùn cả ngày và tắc nghẽn đến mức độ không thể chấp nhận được vào giờ cao điểm.
Bài học nhãn tiền về BRT tại New Dehli Ấn Độ còn đó, sau 8 năm thực hiện BRT, Chính phủ Ấn Độ đã phải ngậm ngùi gỡ bỏ nó vào năm 2015 sau quyết định của Tòa án. Tiền thuế của dân coi như đổ sông đổ biển.
Một số hình ảnh vỡ trận của BRT New Dehli: