[Funland] BOT giao thông thu phí 100 năm không đủ hoàn vốn?

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,568
Động cơ
533,447 Mã lực
Việt Trì có 2 cây cầu là Hạc Trì và Văn Lang đầu tư BOT lỗ là chắc...
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Ngày trước em cũng nghĩ giống cụ cho tới khi được đọc hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và doanh nghiệp.
Nếu ký kiểu lời ăn lỗ chịu 100% thì em tin là chẳng có doanh nghiệp nào dám ký (nhìn đợt đấu thầu cao tốc Bắc Nam thì biết, chưa phải là lời ăn lỗ chịu 100% đâu nhé).
Cái BOT ký là dạng chia sẻ lợi nhuận và chia sẻ rủi ro, phương án tài chính rất chi tiết. Đại khái mức khách như này thì phương án như này, mức khách như kia thì phương án như kia.
Nhưng đúng là hợp đồng không công bằng khi một bên ký là Bộ GTVT luôn vi phạm hợp đồng.
Hiện nay các ngân hàng cũng không muốn cho vay BOT nữa mà toàn bị CP ép cho vay.
Nhà cháu nghĩ "chia sẻ lợi nhuận và chia sẻ rủi ro" giữa Nhà nước và nhà đầu tư BOT là không có. Chỉ có cam kết là Nhà nước khi "bán cái" dịch vụ cho nhà đầu tư BOT là không thay đổi chính sách đã cam kết và quản lý theo cơ chế thị trường mà thôi.

Từ đó có thể nói "Bộ GTVT luôn vi phạm hợp đồng" sẽ là chủ quan, vì nhà đầu tư BOT không có số liệu khoa học nào chứng minh đại diện Nhà nước vi phạm, còn Bộ GTVT có cả một hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước của mình và bộ, ngành khác trong Chính phủ cung cấp số liệu chính xác trong phút mốt.

Thực tế có thể xảy ra là Nhà nước khốn đốn vì một nhà đầu tư BOT nào đó phá sản, bị án tù mà phải trưng thu, trưng mua dự án nào đó của họ mà thôi
 

Chíu ù

Xe tăng
Biển số
OF-572857
Ngày cấp bằng
7/6/18
Số km
1,195
Động cơ
154,839 Mã lực
Thua thì kêu( chưa chắc thua) là ổn thì chắc đánh lô ngon hơn ^:)^
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Cụ coi thanh tra bộ XD và Kiểm toán nhà nước như bù nhìn ấy nhỉ.
Hồi đầu các dự án BOT chỉ cần bỏ ra 10%, còn vay ngân hàng 90%.
Các nhà đầu tư bỏ ra 10%, vay 90%, làm hết 80% là có lãi 10% ngay lập tức, quá ngon rồi.
Giờ luật yêu cầu bỏ ra 20%, cụ tưởng kê khống được hơn 20% à?
Nhưng nợ ngân hàng thì vẫn phải trả đều, nếu không là thành nợ xấu ngay, làm ăn gì nữa.
Đồng ý là các dự án BOT gần như 100% là dùng vốn ngân hàng, nói nôm na là tay không bắt giặc.
Nhưng nếu thu kém cái là ôm mồm, chứ không có chuyện làm xong là mặc kệ ngân hàng đâu ạ, thu không đủ trả gốc và lãi thì hàng tháng bóc ruột ra mà trả.
Em k phải dân kiển toán nhưng như cụ thấy BOT tranh nhau làm và sân sau mới đủ tư cách làm.
Còn rủi ro thu kém thì thực ra đấy lại là cái lợi thứ 2.
Phần chênh khi xây dự án k đề cập nữa.
Em nói về phần thu kém:
Dự án BOT nào cũng sẽ điều chỉnh thời gian thu phí và mức thu phí nếu thu thực sai khác so với phương án tạm tính.
Ban đầu ông bảo 10 năm đủ thu hồi cho 1000 tỏi vay (thực tế chỉ 500 tỏi chỉ ra)
Giờ cần 20 năm cho 1000 tỏi vay (thực tế 500 tỏi chi ra). Thế là lãi kép.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,265
Động cơ
514,217 Mã lực
Xưa nay họ đã làm những con đường đât nhất hành tinh mà vẫn kêu lỗ thì cụ làm luôn quả đường đắt nhất vũ trụ mới ăn thua :))
Đắt vì xã hội bỏ ra quá nhiều tiền còn tư nhân góp vốn kêu lỗ thì vẫn xảy ra chứ cụ? Mình nói ý của cụ ở khía cạnh khác
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,721
Động cơ
325,955 Mã lực
Đắt vì xã hội bỏ ra quá nhiều tiền còn tư nhân góp vốn kêu lỗ thì vẫn xảy ra chứ cụ? Mình nói ý của cụ ở khía cạnh khác
Dạ, ý em là họ kê khống nó quen rồi nên coi đó là định mức chung. Da đường VN nổi tiếng là chi phí cao mà vẫn còn kêu lỗ thì ai tin được.
 

bạch trà

Xe tải
Biển số
OF-709415
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
404
Động cơ
92,670 Mã lực
Ngày trước em cũng nghĩ giống cụ cho tới khi được đọc hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và doanh nghiệp.
Nếu ký kiểu lời ăn lỗ chịu 100% thì em tin là chẳng có doanh nghiệp nào dám ký (nhìn đợt đấu thầu cao tốc Bắc Nam thì biết, chưa phải là lời ăn lỗ chịu 100% đâu nhé).
Cái BOT ký là dạng chia sẻ lợi nhuận và chia sẻ rủi ro, phương án tài chính rất chi tiết. Đại khái mức khách như này thì phương án như này, mức khách như kia thì phương án như kia.
Nhưng đúng là hợp đồng không công bằng khi một bên ký là Bộ GTVT luôn vi phạm hợp đồng.
Hiện nay các ngân hàng cũng không muốn cho vay BOT nữa mà toàn bị CP ép cho vay.
Cụ nói đúng này, ko còn như trước nữa đâu. Đơn cử như việc chính quyền làm thêm các con đường song song hut hết khách của BOT cũng là vi phạm HĐ rồi, bọn tây có đứa nào dám vào làm BOT giao thông đâu trừ TQ vì rủi ro quá lớn. Mà gặp cđt nước ngoài nó còn kiện cho ý
Hai cụ này dlv nói như chuyện hài. Buồn cười vãi. Ở nước ngoài hay nước trong đều phải có đường phụ song song bot, đây là luật chống độc quyền, cho người dân quyền chọn lựa giữa đi đường cũ, dài miễn phí và đường to mới thu phí. Không được phép làm 1 con đường duy nhất từ điểm A sang B rồi thu phí. Éo mẹ, tự lên phương án, tiền thì đi vay ngon vãi Hà.
 

bạch trà

Xe tải
Biển số
OF-709415
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
404
Động cơ
92,670 Mã lực
Dạ, ý em là họ kê khống nó quen rồi nên coi đó là định mức chung. Da đường VN nổi tiếng là chi phí cao mà vẫn còn kêu lỗ thì ai tin được.
Không có lỗ đâu. Có năm phóng viên phục ở trạm bot tai tiếng HN dự án tráng nhựa mặt đường cũ do vợ hai của Nông Đức Mạnh làm bot đếm 1 ngày người ra vào tính thu 2 tỷ. Trạm ghi nhận 500 triệu.
Làm xong bot hết nợ cờ bạc.
 

maykhoan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393424
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
1,934
Động cơ
255,594 Mã lực
Tuổi
41
Chủ đầu tư dự án BOT giao thông Cầu Việt Trì - Ba Vì đã nói như vậy mình thấy sao họ không ngượng mồm nhỉ. Vì đầu tư sai hi vọng tay không bắt giặc thì mình làm mình chịu thôi.
Đúng đấy. Vì tiền nó cúng để dc dự án có khi baqngf mấy tiền làm đường.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
BOT cầu Hạ trì thì lỗ là cái chắc rồi, chạy cao tốc Nội Bài ra ở nút giao IC7 hết có 70k chạy qua mỗi cầu Hạc trì 35K (hình như vậy, nhưng nếu có việc đi đường trong em toàn chạy cầu Việt trì cũ để phản đối cái BOT này)
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Hai cụ này dlv nói như chuyện hài. Buồn cười vãi. Ở nước ngoài hay nước trong đều phải có đường phụ song song bot, đây là luật chống độc quyền, cho người dân quyền chọn lựa giữa đi đường cũ, dài miễn phí và đường to mới thu phí. Không được phép làm 1 con đường duy nhất từ điểm A sang B rồi thu phí. Éo mẹ, tự lên phương án, tiền thì đi vay ngon vãi Hà.
Vâng cụ. Nhà nước thì có quy hoạch về giao thông rồi, BOT cũng phải theo. Chơi được thì chơi.

Vừa được ăn vừa được nói vừa có gói BOT mang về :))
Đất làm đường của dân, tiền phí mãi lộ (mua đường) cũng của dân. Bê ô tê hay bê ô ta cũng chỉ được mượn một số năm nhất định. :D
 

bạch trà

Xe tải
Biển số
OF-709415
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
404
Động cơ
92,670 Mã lực
Vâng cụ. Nhà nước thì có quy hoạch về giao thông rồi, BOT cũng phải theo. Chơi được thì chơi.



Đất làm đường của dân, tiền phí mãi lộ (mua đường) cũng của dân. Bê ô tê hay bê ô ta cũng chỉ được mượn một số năm nhất định. :D
Hết đời ta tàn đời nó, bot không vốn, vay ngân hàng lãi cũng dân trả, hạch toán mấy chục năm hết bot là đủ hỏng đường lại cần bot tráng mặt đường cũ cụ ạ. Cu ly dân lại lao động đóng thuế nộp bot.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Nó tính là bịt đường khác dồn chuột vào 1 cửa hom, nhưng bị phản đối nên vỡ trận =))
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Ôi dào bọn nó lãi ngay từ khi ngân hàng ký hợp đồng tín dụng rồi ấy chứ cần gì bao nhiêu năm :))
Vốn đối ứng nhõn 10% thì chỉ cần sang tay dự án cũng lãi tươi vài trăm tỷ rồi chứ cần gì làm.
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,721
Động cơ
325,955 Mã lực
Không có lỗ đâu. Có năm phóng viên phục ở trạm bot tai tiếng HN dự án tráng nhựa mặt đường cũ do vợ hai của Nông Đức Mạnh làm bot đếm 1 ngày người ra vào tính thu 2 tỷ. Trạm ghi nhận 500 triệu.
Làm xong bot hết nợ cờ bạc.
Mà em tính sau này số lượng dân mình xài ô tô ngày một gia tăng nên doanh thu chắc chắn năm sau còn cao hơn năm trước.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,265
Động cơ
514,217 Mã lực
Hai cụ này dlv nói như chuyện hài. Buồn cười vãi. Ở nước ngoài hay nước trong đều phải có đường phụ song song bot, đây là luật chống độc quyền, cho người dân quyền chọn lựa giữa đi đường cũ, dài miễn phí và đường to mới thu phí. Không được phép làm 1 con đường duy nhất từ điểm A sang B rồi thu phí. Éo mẹ, tự lên phương án, tiền thì đi vay ngon vãi Hà.
BOT Việt Nam mà làm như nước ngoài thì chắc chả ai chửi làm gì?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,265
Động cơ
514,217 Mã lực
Không có lỗ đâu. Có năm phóng viên phục ở trạm bot tai tiếng HN dự án tráng nhựa mặt đường cũ do vợ hai của Nông Đức Mạnh làm bot đếm 1 ngày người ra vào tính thu 2 tỷ. Trạm ghi nhận 500 triệu.
Làm xong bot hết nợ cờ bạc.
Cụ răng chắc mà cũng bậy vậy à cụ? Chuyện bây giờ mình mới nghe thấy
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,135
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Chưa kể Bot là nơi gửi gắm rửa tiền, đơn cử là Phan sào nam
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top