[Funland] Bóng bàn về trận chiến thằng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
5. Thuyền càng to quán tính càng lớn, công với sức nước cuốn ầm ầm thế thì có mà chống vào mắt. Đồng thời nếu có không bị chìm thì cũng va vào nhau mà vỡ ra hết, Các cụ cứ tưởng cái thuyền nó cứng lắm, thật ra nó chẳng khác gì cái thuyền lá tre ta thả trong cái vũng nước đâu, bị va một phát là thủng hoặc vỡ ngay.
thuyền đánh trận va vào nhau vỡ đc hả? thuyền đó làm bằng mùn cưa hả cụ ? cụ nói cho sướng mồm cưỡng tình đoạt lí, em nà lữ niu mà cũng chả nhịn đc cụ?

 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
5. Thuyền càng to quán tính càng lớn, công với sức nước cuốn ầm ầm thế thì có mà chống vào mắt. Đồng thời nếu có không bị chìm thì cũng va vào nhau mà vỡ ra hết, Các cụ cứ tưởng cái thuyền nó cứng lắm, thật ra nó chẳng khác gì cái thuyền lá tre ta thả trong cái vũng nước đâu, bị va một phát là thủng hoặc vỡ ngay.

6. Trên thượng nguồn các bè rơm cháy chảy theo dòng nước lao vào thuyền thì có mà trời cũng không kứu được trừ khi thương tình ban cho trận mưa rào. Các cụ xem đá bóng biết vỡ trận là thế nào rồi đúng không, chiến tranh cũng thế thôi, vỡ trận là toi hết!!!.
2 cái này giống 3và4, em không nói thêm, mời cụ lúcnào rảnh thì vào, đây là vấn đề khá thú vị, em đề nghị không đá cá nhân hihihi.
Cụ Cu mệt rồi thì nghỉ đi hihihi
 

Nhạc

Xe container
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
9,322
Động cơ
554,922 Mã lực
Cụ nào nhà gần sông B Đằng chạy ra nhổ cái cọc cho các mợ khỏi nghi ngờ nào. Mà nếu được nhổ lên khi đem đấu giá được ý nhỉ.
 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
Em nhận thua rồi :D, chi không thua món đóng cọc sông bạch đằng thôi, rủ mợ Lệ xuân đi thực tế vì mợ ấy cứ thắc mắc, em baỏ muốn biết đóng cọc nó như thế nào, em dẫn đi. Đến sức em còn đóng thùn thụn :D thì huống hồ cái cọc kia, nhưng mợ ấy không muôn đi thực tế vì mợ ấy sợ:D, nên em té đây:D
Cụ phải đóng cọc

1 -- đủ chắc để đâm thủng thuyền
2 -- đủ kín và không chạm thuyền khi triều lên
3-- đủ lồi ra để đâm khi chiều xuống
4-- đủ nhiều để giặc vước vào

Về địch :
Phải ngu đủ để đi vào khi nước cao
phải ngu đủ để ra đúng nước xuống
phải ngu đủ để không do thám
phải ngu đủ để không biết ném neo dừng thuyền

Quân ta:

Phải bắn cung giỏi hơn chúng
Phải đốt đc thuyền to bằng thuyền chở rơm
Phải lừa đc chúng vào bãi cọc
Phải rình đúng rúc nước chiều xuống



cộng tất cả là phải có chuyên gia chép sử !!!
 

volanggo

Xe tăng
Biển số
OF-152533
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,255
Động cơ
367,498 Mã lực
Nơi ở
Giống một số cụ trên này
Bè rơm cháy đc bao xa? cụ đốt 1 đống rơm xem nó cháy đc bao lâu, 15 phút?
Thời gian đó đủ để cập mạn thuyền địch không? và có cập mạn thì còn bùng bùng cháy ko?
Em cúng không rõ cái món này lắm, nhưng em thấy cái thằng hàng xóm cũ của Thủ đô mỗi lần nó đốt rơm đốt rạ khói nó bay thì thôi rồi mà xa hàng 10 mấy km mà HN còn đang mịt mù, chứ em chưa nói nó vừa cháy + khói + lửa cũng làm xáo trộn rồi nhất là lúc đang rút lui tháo chạy. các cụ cứ tới mùa gặt mà xem.
Và mợ chưa xem đống rơm cháy bao giờ rồi, quê nhà em thỉnh thoảng mấy đứa trẻ trâu nghich dại nó đốt đống rơm, nó cháy nửa ngày, không tin theo em về quê em đốt cho cụ ngồi bấm giờ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
về thời nay:
Phải tìm cho đc xác thuền, 400 thuyền bị bắt và chìm ko lẽ ko có đc mảnh ván?
phải tìm đc 1 bộ giáp, cả vạn giặc chết chìm mà ko có 1 mẩu gươm?
phải chứng minh đc cọc đó không phải con dựng nhà?




Cụ Cu, quá khó cho cụ hi hi hi.
 

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
3,836
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
về thời nay:
Phải tìm cho đc xác thuền, 400 thuyền bị bắt và chìm ko lẽ ko có đc mảnh ván?
phải tìm đc 1 bộ giáp, cả vạn giặc chết chìm mà ko có 1 mẩu gươm?
phải chứng minh đc cọc đó không phải con dựng nhà?




Cụ Cu, quá khó cho cụ hi hi hi.
Ní của mợ như mấy mợ Mông nhà em í! Sao nại nấy ảnh miền Lam da minh họa cho miền Bắc thía lày! :P :P :P

Mợ đã tìm hiểu 3 thông số tối thiểu xem thuyền ta nặng bi nhiêu? Mớn nước sâu bi nhiêu? Di chuyển chủ yếu bằng gì chưa? Tương tự với thuyền địch!

Mợ chưa thủng, mời mợ xuống Kim Môn (Kinh Môn) chèo thuyền và đẩy thuyền thử nhá! :P :P :P
 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
tầu nhỏ bao giờ cũng đi trước, thấy có cọc, nó gọi điện cho tàu lớn ném neo phang két lại ngay, đợi đấy mà chúng tự phi vào cọc?
 

volanggo

Xe tăng
Biển số
OF-152533
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,255
Động cơ
367,498 Mã lực
Nơi ở
Giống một số cụ trên này
tầu nhỏ bao giờ cũng đi trước, thấy có cọc, nó gọi điện cho tàu lớn ném neo phang két lại ngay, đợi đấy mà chúng tự phi vào cọc?
Mợ lại chuẩn nữa rồi, nhưng lúc đó nó đang đánh nhau, khựa đang tháo chạy lại bị hun như hun chuột, êm đó mợ dám đúng lại đấy.
 

Nhạc

Xe container
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
9,322
Động cơ
554,922 Mã lực
E vẫn chưa hóng rõ đoạn kỹ thuật và bản quyền của môn cọc bịt sắt phi 20cm. Cụ chim cu chém đi
 

chitom

Xe tăng
Biển số
OF-92529
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,397
Động cơ
415,659 Mã lực
Em chưa được xem Bát Tồ Xíp, nhưng mà nghe kể (tả) lại thì rất hay và hoành tráng. Trong đó có cảnh tàu đang rẽ sóng thì thả neo bùm một phát, drift một phát. Bắn bùm...bùm. Em nghe kể thôi, công nhận là hay, anh Ca HP ơi, vào đây mà viết sách về nghệ thuật QS:))
 
Chỉnh sửa cuối:

dauroi

Xe tăng
Biển số
OF-31511
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
1,542
Động cơ
495,193 Mã lực
Nơi ở
Hội võ thụt - CLB + binh - hệ olo
Xin lỗi cái cuộc đời ức chế và ngứa tai quá đành phải nói.
Thực sự lắm ông trình tự sướng và kêu to hơn ếch, leo biết ngoài thế nào mà ai cũng coi là dốt hết bao sao mà dân Việt nam đi đâu cũng bị ghét trên toàn thế giới. Từ mấy con ễnh ương tự sướng chứ đâu.
Tự hào dân tộc với tự sướng khác nhau nhiều lắm nhé.
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,750
Động cơ
497,535 Mã lực
DCM, nước đang rút thì có vứt trym xuống mà neo:-))
Cụ nói cái này chuẩn. Việc tầu đang chạy tắt máy rồi buông neo cũng đã là khó rồi, vì có thể dẫn đến đứt neo, hay lật thuyền. Riêng cái vụ thuyền đang xuôi dòng nước triều đang rút đỉnh điểm thì không thể neo được, vì ngoài quán tính như trên thì có thêm sức đẩy của nước nữa, có mà giời neo được, với lại đội hình chiến đấu thường đi khá gần nhau, từ khi phát hiện ra thuyền đi đầu gặp bãi cọc thì thuyền đi sau cách vài chục mét có mà trở tay đằng giời.

về thời nay:
Phải tìm cho đc xác thuền, 400 thuyền bị bắt và chìm ko lẽ ko có đc mảnh ván?
Thuyền làm bằng gỗ nhẹ nên nổi trên nước, vì thế xác thuyền sẽ theo thủy triều ra biển hết còn đâu mà tìm
phải tìm đc 1 bộ giáp, cả vạn giặc chết chìm mà ko có 1 mẩu gươm?
Cụ có biết vùng đó là nước mặn không mà đòi còn giáp với cả vũ khí, trên 700 năm rồi ngâm trong nước muối thì đến Inox cũng còn biến mất ấy chứ
phải chứng minh đc cọc đó không phải con dựng nhà?
người Việt xưa không điên đến mức ra giữa lòng sông mà dựng nhà, trong khi hồi đó đất rộng người thưa, thiếu gì đất mà phải ra sông dựng nhà sàn




Cụ Cu, quá khó cho cụ hi hi hi.
tầu nhỏ bao giờ cũng đi trước, thấy có cọc, nó gọi điện cho tàu lớn ném neo phang két lại ngay, đợi đấy mà chúng tự phi vào cọc?
Tầu nhỏ nếu có thì đi qua bãi cọc vô tư, vì có phải nó nổi hẳn lên trên mặt nước đâu, nó chỉ cần chìm 50Cm là đã đủ đâm chết thuyền lớn rồi, và với độ sâu 50cm thì cũng không nhìn ra được đâu.

tôi thật chả hiểu nãy giờ anh nói cái gì, anh có nhầm thớt không?
tôi hỏi anh tàu đang trên sông ném neo có dừng đc ko? và đoàn chiến thuyền có thuyền nhỏ đi trước thám thính không?
Anh trả nhời vào câu hỏi đi? :)
Tóm lại là chuyện này là thật, chứ không phải không thật, có điều nó thật được như sử chép lại hay không.

Riêng cá nhân tôi sinh ra và lớn lên ở chính nơi đó chỉ thấy được một điều là cái bãi cọc đó được xây nên bởi nhiều Km2 rừng lim. vậy cho nên diện tích bãi cọc đó là rất lớn. Đến thời điểm này vẫn còn 2 cây lim từ thời đó vẫn sống hiên ngang giữa lòng thị xã, gốc của nó đường kính cũng khoảng 2-3m chứ không ít, diện tích tán lá của nó cỡ bằng nửa sân đá bóng thôi.
 

TaiMV

Xe điện
Biển số
OF-136764
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
2,426
Động cơ
391,562 Mã lực
Nơi ở
Sáng ở Đồ Sơn & tối về Quất Lâm.
Năm nghìn năm trước người Ai Cập xây dựng được Kim Tự Tháp, bốn nghìn năm trước người Bây Bi lông xây dựng được Vườn treo, hơn hai nghìn năm trước người Hán xây được Vạn lý Trường Thành, một nghìn năm trăm năm trước người Khơ Me xây dựng đền Ăng co Vát. Vậy mà cách nay có một nghìn năm chả có nhẽ người Việt tầm thường đến mức độ có cái cọc cũng không đóng nổi xuống sông?:-o^:)^:(. Có lẽ nào người trong miền Lam đa phần tiếp xúc với người Hoa, hoặc là người gốc Hoa có tình dìm hàng lước Việt để biện minh cho hành động xâm lẫn, tỷ dụ như : chúng mày chả có tý thông minh éo nào nên bọn tao phải đến khai hóa văn minh (văn của Phớp :))) hay: bọn mày man di mọi dợ bỏ mợ, để "thiên triều" đến giác ngộ văn hóa Hán cho. Còn đánh trận bị thua mặc dù đông quân hơn, trang bị tốt hơn là do tướng lĩnh "thiên triều" chọn ngày xuất hành không tốt :)), bọn Đại Việt chúng bay gặp may thôi. ^:)^^:)^^:)^
 

tudi2007

Xe tải
Biển số
OF-160912
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
471
Động cơ
353,388 Mã lực
@ Cụ Cu :
Ngóng dài cổ cụ ở thớt “ bồ đà , cần sa , thuốc phiện …” thì cụ lại trốn ở bên này , cụ thật là . Em phục cụ “ trên thông thiên văn dưới tường địa lý “ , cụ như cái thư viện vậy . Dưng mờ cụ , thư viện thì cũng đủ thể loại sách : tiểu thuyết , trinh thám , viễn tưởng và có cả …giả tưởng . Phong phú và bớt niềm tin chính ở cái phong phú ấy . Em nói thư viện , chưa nói cụ .
Ở thớt này , thì rõ là các cụ đang tranh luận với chủ đề ( hay chủ thể , em chịu ) chính là trận Bạch Dằng tự thủa tiên tổ giữ nước . Hậu duệ , các cụ và em , kính phục và ngưỡng mộ hay thán phục và …hoài nghi , ấy là do từng cảm nhận , từng suy nghĩ riêng của mỗi cá nhân . Em thì cứ trung dung cho rằng nơi cần mổ xẻ và chứng minh , ấy là trận đánh “ lịch sử “ đó , lôi cá nhân hậu duệ vào chỉ trích mỉa mai làm chi cho lộ ra … điểm yếu .
Với đa số , được tắm mình trong hào quang của lịch sử , cảm nhận được “ khí hào hùng , lòng quật cường … “ của cha ông là 1 sự thiêng liêng . Thật dại dột cho ai lỡ hồ nghi hay đụng chạm đến điều thiêng liêng ấy chứ đừng nói đến bôi bác hay xuyên tạc . Nhưng có người lại làm điều “ dại dột “ ấy , em phục ( ấy là em phục cái sự dũng cảm khi chường mặt ra giữa đám đông ấy , chứ về sử , em dốt ) .
Ấy , vì dốt nên em chỉ đứng ngó , ngõ hầu được các cụ thông cho 1 chút cho cái trí tuệ nghèo nàn chứ không mong các cụ xắn tay áo , gõ phím cành cạch để …mắng nhau . Vậy còn chi cái thú tao nhã ?
 

chitom

Xe tăng
Biển số
OF-92529
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,397
Động cơ
415,659 Mã lực
Thì em cũng nói ý như thế mà bác catpv, nhưng non xanh lại ko chịu hiểu. Giả sử có dừng lại được, giả sử thôi, thì dồn toa như ở Pháp Vân Cầu Giẽ là điều khó tránh khỏi:P
À còn cái đoạn bạn xanh đòi trục vớt để bán đồng nát mấy thứ giáp với vũ khí thì em thấy thế này: Bạn ấy nên tìm bom để cưa thì khả thi hơn:P
Cho dù không gỉ sét, bào mòn thì đối với những nơi thủy triều liên tục trồi sụt, qua hàng trăm năm đất cát lở bồi như thế thì "sắt vụn" cũng bay đi như cánh chim biển rồi, bạn xanh nhể:P:P:P
 
Chỉnh sửa cuối:

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
Thuyền làm bằng gỗ nhẹ nên nổi trên nước, vì thế xác thuyền sẽ theo thủy triều ra biển hết còn đâu mà tìm

Cụ có biết vùng đó là nước mặn không mà đòi còn giáp với cả vũ khí, trên 700 năm rồi ngâm trong nước muối thì đến Inox cũng còn biến mất ấy chứ


Đầu tiên người ta phát hiện ra một phần của sống thuyền dài 11 mét, sau đó tiếp tục tìm kiếm thì thấy trọn vẹn con thuyền dài 18 mét từ thế kỷ thứ XIII, tham gia cuộc chinh phục bất thành quần đảo Phù Tang của hoàng đế Hốt Tất Liệt, người đã chinh phục Trung Quốc và sáng lập ra triều đại này.
http://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/46714/tim-thay-chien-thuyen-quan-nguyen-tai-bien-nhat-ban.html

Đúng thời luôn nhé, cũng biển mặn nhé, sao nó vẫn còn? hay biển nhật mặn hơn biển Ta?
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,460 Mã lực
Nơi ở
VTC1

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
Chú khoanh tay vào:P, ngồi im nghe anh kể:P, chú lấy dẫn chứng ở đâu mà bảo tàu nhỏ đi trước? Chú chưa hiểu tại sao anh lại đưa cái ảnh neo ở bờ? Chú đã léo hiểu gì mà cứ chày bửa như thế hở? Cho mấy cái roi vào dýt bây giờ, về chỗ !!!:))
]
Em chiều anh lần cuối nhé, rát lắm rồi đó :

Các loại thuyền chiến Tàu- Mông cổ có thể phân loại như sau: 1. 将船 Tướng Thuyền
2. 正船 Chính Thuyền
3. 奇船 Kỳ thuyền
4. 井樓船 Tỉnh Lầu Thuyền
5. 馬船 Mã Thuyền
6. 亀甲船 Quy Giáp thuyền
7. 打械船 Đả giới thuyền
8. 斥候船 Xích hậu thuyền

Các thuyền chiến trên ( trừ Đả Giới thuyền và Xích hậu thuyền có kích thước nhỏ) còn lại đều rất lớn, có bọc sắt ở những chỗ yếu (Quy Giáp). Trước khi di chuyển hay thủy chiến, Đả giới thuyền và Xích hậu thuyền đi trước thám thích mớn nước, luồng lạch, thủy triều…rồi mới báo lên Tướng Thuyền quyết định.
Các anh cãi cùn lắm, em chấm dứt tại đây.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top