hardtop viết
Em cũng thấy báo chí đã vào cuộc và trách móc cái biển cũng như những người cắm biển, về cách cắm biển nhiều cụ đã phán, em không dám đề cập, đã có nhiều chục vụ va chạm và hầu hết là xe máy, vậy có ai trả lời được câu hỏi, tại sao chủ yếu số vụ va chạm lại là xe máy trong khi tầm nhìn của người đi xe máy là cực thoáng so với ô-tô, xe gọn nhẹ, linh hoạt dễ tránh hơn ô-tô????
Câu hỏi của cụ hay đấy. Em xin trình bày một số ý thế này.
Thứ nhất, không chỉ có 2b mới đâm các cột.Dẫn chứng là ngay hôm đầu tiên, một chú taxi đã đâm gục biển ở đầu phố Huế. Trên đường GP cũng có một số xe tải, xe con đâm biển.
Đúng là 2b dễ bị đâm hơn bởi vì: Bản chất của 2b là đi không thẳng tắp được như 4b. Các cụ nhìn thấy một chiếc 2b lạng ra lạng vào cũng thấy khó chịu, nhưng còn chấp nhận được, nhưng môt chiếc 4b mà làm thế thì em chưa gặp (trừ xe bus).
4b to hơn, vuông hơn nên phải đi theo làn, và làn đường cũng thiết kế vừa đủ cho 4b (thừa chút đỉnh). Còn 2b thì bé, người còn bành rộng hơn cả xe, đi theo làn khó hơn, vì làn to đùng, ko lẽ cứ đi giữa. 2b lại đông, có thể xếp xen kẽ, bởi vậy việc đi theo làn chính xác như 4b là ko thể. 4b khi đi nhanh, đi chậm thì vẫn vậy. Nhưng 2b mà đi chậm là dễ mất thăng bằng, phải ngoành tay lái để giữ cho khỏi đổ. Ngay cả tây, em cũng thấy 4b đi chuẩn, còn 2b cứ vặn hết làn trong lại ra làn ngoài mỗi khi tắc đường.
Một lý do nữa là : những người đã ngồi sau vô lăng thường hiểu luật hơn 2b Cái này các cụ đã lái ô tô thì quá rõ. Hầu như ai sau khi học lái ô tô và đã lái đều phải nhận xét là sau khi lái 4b, đi 2b chỉnh chuẩn hẳn.
Cũng vì 2b cơ động hơn 4b nên thường mỗi khi tắc đường, các cụ đi 2b sẽ nhanh gần gấp đôi 4b đấy.